เนื่องจากเศรษฐกิจจีนมีการพัฒนาไปอย่างต่อเนื่อง และชาวจีนหันมาใส่ใจสุขภาพและรูปลักษณ์ภายนอกกันมากขึ้น ทำให้อุตสาหกรรมดูแลสุขภาพหนังศีรษะได้รับความนิยมสูงขึ้นในปัจจุบัน คาดการณ์ว่า ในปี 2568 มูลค่าตลาดด้านความงามและอุตสาหกรรมดูแลสุขภาพหนังศีรษะของจีนจะมีมูลค่าสูงถึง 2,220,000 ล้านหยวน ซึ่งอุตสาหกรรมดูแลสุขภาพหนังศีรษะเป็นธุรกิจที่เน้นการดูแลสุขภาพหนังศีรษะครบวงจร ครอบคลุมสินค้าและบริการต่าง ๆ รวมถึงการป้องกันและรักษาผมร่วง หนังศีรษะลอก/แห้ง/คัน สินค้าดูแลหนังศีรษะ เครื่องมือการตรวจหนังศีรษะ บริการนวดศีรษะ โดยธุรกิจเหล่านี้มีวัตถุประสงค์ คือ เพื่อดูแล ป้องกันและรักษาปัญหาหนังศีรษะ ซึ่งจากการสำรวจพบว่า ชาวจีนร้อยละ 82.52 มีปัญหาที่เกี่ยวกับหนังศีรษะ ร้อยละ 51.25 ประสบปัญหาผมร่วง และร้อยละ 46.26 ประสบปัญหาคันหนังศีรษะ
- มูลค่าตลาดสินค้าดูแลเส้นผมและหนังศีรษะ
ตลาดสินค้าดูแลเส้นผมและหนังศีรษะของจีนตั้งแต่ปี 2560 – 2565 มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยมีอัตราการขยายตัวอยู่ที่ร้อยละ 3 ในปี 2566 มีมูลค่าตลาดเท่ากับ 62,090 ล้านหยวน ทั้งนี้ สินค้าครีมนวดผมเข้าสู่ตลาดจีนในช่วงทศวรรษที่ 1970 ความหนักตระในการดูแลเส้นผมก็ได้รับความนิยม อย่างกว้างขวางในหมู่ผู้บริโภคชาวจีน ตลาดสินค้าดูแลเส้นผมและหนังศีรษะกำลังค่อย ๆ เติบโต และ เข้าสู่ยุคสินค้าคุณภาพสูงและมีความประณีตในการผลิต
- 2. สินค้าดูแลสุขภาพเส้นผมและหนังศีรษะที่ได้รับความนิยมสูง
เนื่องจากการรับรู้ของผู้บริโภคเกี่ยวกับแนวคิด “การดูแลสุขภาพเส้นผมและหนังศีระ” แพร่หลายมากขึ้น ทำให้ผู้บริโภคชาวจีนหันมาใส่ใจกับปัญหาสุขภาพหนังศีรษะกันมากขึ้น ข้อมูลจากยอดจำหน่ายสินค้าดูแลสุขภาพเส้นผมและหนังศีรษะที่ได้รับความนิยมในแพลตฟอร์มออนไลน์ Douyin ในช่วงไตรมาสแรกของปี 2567 แสดงให้เห็นว่า ยอดจำหน่ายครีมนวด/มาส์กผมมากกว่า 600 ล้านหยวน โดยแบรนด์ที่เป็นที่นิยม ได้แก่ Freda และ Proya เป็นต้น ซึ่งทั้ง 2 แบรนด์ดังกล่าวเป็นแบรนด์จีนที่มีชื่อเสียง และได้เปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ที่มีสรรพคุณดูแลเส้นผมและการปรับสภาพหนังศีรษะ เพื่อตอบสนองความต้องการในการดูแลของผู้บริโภค
- พฤติกรรมการบริโภค
– ชาวจีนนิยมเลือกซื้อสินค้าดูแลเส้นผมและหนังศีรษะที่มีความหลากหลายมากขึ้น
ชาวจีนมีแนวคิดการดูแลเส้นผมและหนังศีรษะที่ลึกซึ้งมากขึ้น นอกเหนือจากการใช้แชมพู ครีมนวดผม มาส์กผม น้ำมันใส่ผม หรือแม้แต่น้ำหอมสำหรับเส้นผมแล้ว ยังให้ความสำคัญกับการทำ ความสะอาด การต่อต้านวัยของเส้นผม และการบำรุงที่ลึกซึ้งมากขึ้นอีกด้วย เช่น การให้ความชุ่มชื้น ป้องกันผมร่วง การซ่อมแซมผมเสีย ซึ่งชาวจีนหันมาเสาะหาสินค้าที่สามารถแก้ไขปัญหาด้านเส้นผมและหนังศีรษะกันมากขึ้น ด้วยเทรนด์การดูแลเส้นผมและหนังศีรษะที่เพิ่มขึ้น การดูแลเส้นผมและหนังศีรษะจึงกลายเป็นเทรนด์ใหม่ของผู้บริโภคชาวจีน
ข้อมูลจาก iiMedia Research แสดงให้เห็นว่า สินค้าดูแลเส้นผมและหนังศีรษะที่ชาวจีนนิยมเลือกซื้อมากที่สุด ได้แก่ เอสเซ็นสำหรับหนังศีรษะ (ร้อยละ 65.4) ครีมนวดผม (ร้อยละ 58.7) และแชมพู (ร้อยละ 49.2)
– ผู้บริโภคชาวจีนนิยมเลือกซื้อสินค้าบำรุงเส้นผมและหนังศีรษะบนแพลตฟอร์มออนไลน์
ในจีนมีผู้บริโภคที่ซื้อสินค้าบำรุงเส้นผมและหนังศีรษะบนแพลตฟอร์มออนไลน์คิดเป็นสัดส่วนถึงร้อยละ 68 ซึ่งนักวิเคราะห์มองว่า การใช้ช่องทางออนไลน์ในการส่งเสริมการขายจะทำให้สามารถเข้าถึงผู้บริโภคชาวจีนได้ง่ายและกว้างขวางขึ้น
ความคิดเห็น สคต.
ชาวจีนมีคุณภาพชีวิตและรายได้ที่ดีขึ้น สามารถจับจ่ายซื้อสินค้าได้มากขึ้น ประกอบกับ การเพิ่มขึ้นของคนชนชั้นกลาง ทำให้ชาวจีนมุ่งเน้นการเลือกซื้อสินค้าประเภทสุขภาพและความงามจากต่างประเทศมากขึ้น โดยสินค้าที่เป็นที่นิยม คือ สินค้าบำรุงหนังศีรษะและเส้นผม ทำให้เป็นโอกาสของสินค้าประเภทดังกล่าวในการเข้าสู่ตลาดจีน อีกทั้งชาวจีนได้รู้จักสินค้าของไทยมาจากการท่องเที่ยว และมีความเชื่อมั่นในสินค้าไทยว่ามีประโยชน์ต่อหนังศีรษะและเส้นผม เช่น แชมพูดอกอัญชันของไทยที่สระผมได้สะอาด มีกลิ่นหอม และมีสรรพคุณช่วยทำให้หนังศีรษะและเส้นผมแข็งแรง จนทำให้มีความต้องการเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง หรือน้ำยาปลูกผมสมุนไพร เป็นต้น
*****************************************
แหล่งที่มา: https://www.163.com/dy/article/JBSP6VNP0511A1Q1.html
สคต.คุนหมิง