ช่วงเดือนที่ผ่านมาประเด็นร้อนในโลกโซเชียลจีนที่ว่า “เงินเดือน 20,000 หมื่นหยวนก็ไม่สามารถเล่นแบดมินตันได้” เนื่องจากเมื่อต้นปี 2567 เป็นต้นมา ราคาลูกแบดมินตันได้มีการปรับเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยบางแบรนด์มีการปรับเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 60 ขณะเดียวกันการเล่นกีฬาแบดมินตันได้กลายเป็นกีฬายอดนิยมของชาวจีนในปัจจุบัน ทำให้ความต้องการลูกแบดมินตันเพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดด
เริ่มจากเดือนกรกฏาคม 2567 แบรนด์กีฬาที่ผลิตลูกแบดมินตันชั้นนำในจีน เช่น YONEX, DOUBLE HAPPINESS, LING-MEI, VICTOR, WECAN และ RSL ได้ประกาศปรับเพิ่มราคาครั้งใหญ่สองรอบในปี 2567 ยกตัวอย่าง ลูกแบดมินตันแบรนด์ YONEX รุ่น AS-05EX ราคาจำหน่ายเดิมอยู่ที่หลอดละ 210 หยวน ในเดือนมีนาคมปรับเพิ่มขึ้นเป็น 225 หยวน และเดือนกรกฎาคมปรับเพิ่มเป็นหลอดละ 275 หยวน สำหรับราคาขายส่งเมื่อสองปีที่แล้วอยู่ที่หลอดละ 95 หยวน ปีที่แล้วปรับเพิ่มเป็นหลอดละ 100 หยวน และเพิ่มขึ้นเป็น 130 หยวนเมื่อตอนต้นปี จนล่าสุดได้ปรับราคาเพิ่มสูงถึงหลอดละ 160 หยวน
สาเหตุสำคัญที่ทำให้ราคาลูกแบดมินตันเพิ่มขึ้น คือ กีฬาแบดมินตันได้รับความนิยมมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะกลุ่มวัยรุ่นส่งเสริมให้ความต้องการลูกแบดมินตันสูงขึ้นตามมา นอกจากนี้ ขนเป็ดและขนห่าน ซึ่งเป็นวัสดุหลักของลูกแบดมินตันขาดแคลนทำให้ต้นทุนสูงขึ้นอีกด้วย
ข้อมูลสถิติการค้นหาคีย์เวิร์ดแบดมินตันในแพลตฟอร์ม Douyin
ระหว่างเดือน มกราคม – กรกฎาคม 2567
ปัจจุบันชาวจีนที่เล่นแบดมินตันมีจำนวนมากกว่า 250 ล้านคน แบดมินตันกลายเป็นกีฬาที่ได้รับความนิยมอันดับสองในบรรดารายการกีฬาของจีน รองลงจากกีฬาวิ่ง จากข้อมูลตัวเลขแพลตฟอร์ม Juliang Count ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มวิเคราะห์แนวโน้มบริโภคในรูปแบบ Big Data ของจีนที่ประกาศ พบว่า ระหว่างช่วงมกราคม – กรกฎาคม 2567 ดัชนีการค้นหาคีย์เวิร์ดแบดมินตันในแพลตฟอร์ม Douyin เพิ่มขึ้นร้อยละ 237.38 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในปีที่ผ่านมา ในแพลตฟอร์ม Red Book มีโน้ตเกี่ยวกับแบดมินตันมากกว่า 2.88 ล้านฉบับ และหัวข้อนี้มีผู้เข้าชมมากกว่า 3,400 ล้านครั้ง ซึ่งกระตุ้นให้ความต้องการลูกแบดมินตันเพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดด ทั้งนี้ กระแสแบดมินตันได้ผลักดันให้ธุรกิจลูกแบดมินตันมีได้พัฒนาและเติบโตอย่างรวดเร็ว ซึ่งปัจจุบันจีนมีบริษัทที่ดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับแบดมินตันจำนวน 13,000 ราย สำหรับบริษัทที่จดทะเบียนในครึ่งปีแรกของปี 2567 มีจำนวน 394 ราย เทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในปีที่ผ่านมาเพิ่มขึ้นมากกว่าร้อยละ 10
แบรนด์กีฬาแบดมันตันที่มีชื่อเสียงในตลาดจีน
ปริมาณผลผลิตลูกแบดมินตันของจีนในปี 2566 ของจีนมีจำนวน 724 ล้านลูก เพิ่มขึ้นร้อยละ 8.2 ปริมาณความต้องการจำนวน 356 ล้านลูก เพิ่มขึ้นร้อยละ 12.1 สำหรับลูกแบดมินตันระดับทั่วไปคิดเป็นสัดส่วน 71.5 และระดับพรีมเมียมคิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 28.5 ในปี 2566 ตลาดธุรกิจแบดมินตัน/ธุรกิจที่เกี่ยวข้อง และธุรกิจจัดการแข่งขัน มีขนาดมูลค่า 792 ล้านหยวน คาดการณ์ว่าในปี 2567 มูลค่าของตลาดจะพุ่งสูงถึงหลายเท่าตัวจนถึงหลักหมื่นล้านหยวน
ความต้องการที่เพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดดทำให้วัตถุดิบในการผลิตลูกแบดมินตันขาดแคลน ด้วยปริมาณขนเป็ดและขนห่านมีจำนวนลดลงและขาดแคลน ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ราคาจำหน่ายเพิ่มขึ้น เนื่องจากได้รับผลกระทบจากกำไรลดลงของเกษตรกร ทำให้ผู้ที่เลี้ยงเป็ดและห่านในจีนมีการลดขนาดการเลี้ยงหรือเปลี่ยนไปดำเนินธุรกิจอื่นเลี้ยงสัตว์อื่นแทน จึงทำให้ปริมาณเป็ดและห่านลดน้อยลง จากปี 2562 ถึงปี 2566 ปริมาณเป็ดที่จำหน่ายจาก 4,878 ล้านตัว ลดเหลือเป็น 4,218 ล้านตัว ปริมาณของห่านจาก 634 ล้านตัว ลดเหลือเป็น 5.15 ล้านตัว ขนที่นำมาทำลูกแบตมินตันเป็นขนธรรมชาติ และไม่ใช่ขนทุกส่วนจากเป็ดและห่านที่นำมาใช้ได้ ขนที่นำมาใช้ผลิตลูกแบดมินตันจะใช้ได้แค่ขนส่วนปีกเท่านั้น และแต่ละส่วนของขนก็นำมาตัดเป็น 3 ช่วง คือ ขนบริเวณโคนปีกจะนำไปผลิตลูกแบดมินตันชนิดเกรด A ขนบริเวณส่วนกลางจะนำไปผลิตลูกแบดมินตันเกรด B และขนช่วงปลายจะนำไปผลิตลูกแบดมินตันเกรด C นอกจากนี้ ลูกแบดมินตันหนึ่งลูกต้องใช้ขนที่อยู่ในปีกข้างเดียวกันทั้งลูก เช่น ใช้ขนปีกด้านขวาก็จะต้องใช้ขนปีกด้านขวาทั้งลูก ทั้งนี้ ลูกขนปีกด้านขวาวิถีการหมุนของลูกจะดีกว่าขนปีกด้านซ้าย (โดยจะมีผลในขนบริเวณกลาง กับขนบริเวณปลายของปีก) และในลูกแบดมินตันหนึ่งลูกใช้ขนจำนวน 14 – 16 เส้น เฉพาะขนเป็ดชนิดเกรด A หนึ่งตัวจะใช้ขนปีกได้ข้างละ 3 เส้น เพราะฉะนั้น 1 ลูกต้องใช้ขนจากเป็ดเกือบ 3 ตัว จึงทำให้ลูกแบดมินตันเกรด A มีราคาสูงมาก และลูกแบดมินตันหนึ่งลูกใช้ระยะเวลาในการผลิตประมาณ 25 วัน นับตั้งแต่ขั้นตอนการคัดเลือกขนจนถึงการผลิตเสร็จ
นอกจากนี้ ข้อมูลจากบริษัทที่ผลิตลูกแบดมินตันให้ข้อมูลว่า ผลการจำหน่ายของลูกแบดมินตันของปีนี้เพิ่มขึ้นร้อยละ 40 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในปีที่ผ่านมา ซึ่งปริมาณการจำหน่ายจาก 50,000 หลอดต่อเดือนเพิ่มขึ้นเป็น 100,000 หลอดต่อเดือน จำนวนคนเล่นแบดมินตันเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ แต่ขนเป็ดและขนห่านเป็นผลิตภัณฑ์ที่เป็นวัฏจักรและเป็นวัสดุธรรมชาติ ซึ่งเกิดความเป็นไม่สมดุลระหว่างอุปสงค์และอุปทาน
จากสถานการณ์ดังกล่าว ได้ส่งเสริมโอกาสของลูกแบดมินตันวัสดุใหม่ 3 ประเภท ดังนี้ (1) ลูกแบดมินตันไนลอน (2) ลูกแบดมินตันขนสังเคราะห์ และ (3) ลูกแบดมินตันแบบวัสดุผสม (3 in 1)
ตารางข้อมูลลูกแบดมินตันวัสดุใหม่ 3 ประเภท
ประเภท ลูกแบดมินตัน |
รูปภาพ |
ราคา ขายปลีก |
คุณลักษณะ |
ไนลอน |
39 – 60 หยวน/หลอด |
ใช้วัสดุไนลอนแทนขนสัตว์ มีความมั่นคง ทนทาน หน้าตา/ความรู้สึกของการ ตีลูก และเสียงการตีแตกต่างกับลูกขนสัตว์ กำลังได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นสำหรับกลุ่มคนหัดเล่นแบดมินตัน | |
ลูกแบดมินตันขนสังเคราะห์ |
80 – 150 หยวน/หลอด |
ใช้คาร์บอนไฟเบอร์เป็นแท่ง และฝ้ายมุกเป็นขน การเคลื่อนตัวมีความเสถียร ทนทาน ราคาคงที่ ความรู้สึกของตีลูก และเสียงแตกต่างกับลูกขนธรรมชาติ ต้องสร้างความเคยชิน | |
วัสดุผสม (แบบ 3 in 1) |
60 – 80 หยวน/หลอด |
ใช้แท่งไนลอนประกอบกับขนธรรมชาติ การเคลื่อนตัวมีความเสถียรมาก และความรู้สึกการดีข้อนข้างดี น้ำหนักและจุดศูนย์กลางของลูกใกล้เคียงกับลูกขนธรรมชาติ เสียง่าย ไม่ทนทาน |
จากข้อมูลพบว่า ลูกแบดมินตันวัสดุไหม่ยังมีข้อจำกัดในด้านต่างๆ ซึ่งอาจยังไม่สามารถทดแทนลูกแบดมินตันขนสัตว์ธรรมชาติได้อย่างเต็มที่ ทั้งนี้เพื่อลดการสิ้นเปลืองทรัพยากรและปัญหาที่เกิดขึ้น ลูกแบดมินตันวัสดุใหม่จะถูกนำมาใช้ในการฝึกอบรมทั่วไป และในการแข่งขันระดับสมัครเล่น แต่สำหรับการแข่งขันระดับสากลนั้นยังไม่ได้นำมาใช้งานเป็นแพร่หลาย อย่างไรก็ตาม ลูกแบดมินตันวัสดุใหม่ได้นำทางเลือกที่หลากหลายให้กับตลาดมากขึ้น ในขณะที่ลูกขนธรรมชาติมีแนวโน้มราคาสูงขึ้นอีกในอนาคต และมีบริษัทจำนวนมากได้พยายามทุ่มกำลังในการใช้เทคโนโลยีนวัตกรรมผลิตลูกแบดมินตันวัสดุใหม่ เพื่อโอกาสในการขยายตลาดธุรกิจลูกแบดมินตันเพิ่มมากขึ้น และลูกแบดมินตันวัสดุใหม่จะเป็นทางเลือกใหม่เพื่อการลดต้นทุนการผลิตในอนาคตได้
ความเห็นสคต. ณ เมืองหนานหนิง ด้วยไลฟ์สไตล์ของกลุ่มวัยรุ่นจีนที่กำลังมีการเปลี่ยนแปลงอยู่เรื่อยๆ จากที่นิยมนัดสังสรรค์ดื่มสุราและเล่นเกม ปัจจุบันได้กลายเป็นกลุ่มที่นัดกันไปออกกำลังกายหลังเลิกงาน ในความคิดเห็นของคนกลุ่มวัยรุ่นสมัยใหม่จะเห็นว่าเพื่อนที่ได้รู้จักจากกิจกรรมการเล่นกีฬาจะมีความนิยมที่คล้ายกัน นอกจากได้ออกกำลังกายด้วยกันแล้ว ยังได้สื่อสารและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นซึ่งกันและกัน ซึ่งหัวข้อการสนทนาจะหลากหลาย จากรายงานของบริษัท JD พบว่า กลุ่มวัยรุ่นที่มีอายุไม่เกิน 35 ปีสัดส่วนร้อยละ 73.7 มีความยินดีที่รู้จักเพื่อนใหม่โดยผ่านกิจกรรมกีฬา ส่วนกีฬาแบดมินตันเป็นกิจกรรมทั้งออกกำลังกายและพบปะสังสรรค์ที่เหมาะสมกับผู้คนกลุ่มวัยรุ่น ซึ่งดึงดูดให้วัยรุ่นเข้าสู่สังคมกีฬาแบดมินตันเพิ่มขึ้นเป็นมาก คนกลุ่มนี้ให้ความสำคัญกับความรู้สึกและการได้ประสบการณ์จากการบริโภค ซึ่งจะผลักดันให้ธุรกิจแบดมินตันมีการขยายตัว และได้พัฒนาอย่างครบวงจรมากขึ้น ไม่ว่าเป็นลูกแบดมินตัน หรือรวมถึงผลิตภัณฑ์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง เช่น ไม้แบดมินตัน กระเป๋า รองเท้า ถุงเท้า เสื้อผ้า อุปกรณ์ป้องกัน คอร์สการเรียนแบดมินตัน และการแข่งขัน เป็นต้น สำหรับผู้ประกอบการไทยที่ดำเนินธุรกิจที่เกี่ยวข้องจะต้องคอยติดตามสถานการณ์ความเคลื่อนไหวของธุรกิจ แนวโน้มตลาด ตลอดจนความต้องการของผู้บริโภคอย่างต่อเนื่อง ผลิตภัณฑ์นวัตกรรมใหม่ เช่น เครื่องฝึกแบดมินตัน เครื่องอบลูกแบดมินตันเพื่อเพิ่มความทนทานก็ได้รับความนิยมจากผู้บริโภค นอกจากนี้เพื่อตอบสนองความต้องการที่หลากหลายของผู้บริโภคกลุ่มวัยรุ่น เนื้อหาของนำเสนอผลิตภัณฑ์และธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับแบดมินตันก็มีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนให้กระแสความนิยมแบดมินตันเพิ่มขึ้น โดยผู้ประกอบการไทยควรให้ความสำคัญกับสื่อโซเชียลในการสื่อสารกับผู้บริโภคเพื่อโอกาสในการขยายธุรกิจได้อย่างยั่งยืน
——————————————————————
https://mp.weixin.qq.com/s/NYfkx_-VXT9rqfskMIb2UA
https://mp.weixin.qq.com/s/J6b9a6vB9oWqRpOtE0RHBQ
https://mp.weixin.qq.com/s/i6UjiX05vkmz-eCl-2njBQ
https://mp.weixin.qq.com/s/nq3kRHbGzGiRh8spKhABjw
https://www.qzwb.com/gb/content/2024-08/06/content_9066841.htm
สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองหนานหนิง