เกาะติดเทรนด์การใช้จ่ายใหม่ของชาวสิงคโปร์

รายงานล่าสุดของบริษัทให้บริการทำวิจัยข้อมูล การวิจัยตลาดและการสำรวจความคิดเห็นของประชาชน NielsenIQ ระบุว่า ผู้บริโภคชาวสิงคโปร์กำลังปรับเปลี่ยนรูปแบบการใช้จ่ายใหม่ โดยเน้นที่ สุขภาพ ความยั่งยืน และนวัตกรรมที่คุ้มค่าเงิน ซึ่งส่งผลให้เกิดแนวโน้ม “การใช้จ่ายอย่างตั้งใจ” (Intentional Spending) ผู้บริโภคให้ความสำคัญกับการซื้อของที่มีความหมายและคุ้มค่า แทนที่จะเลือกสินค้าฟุ่มเฟือยที่หมดไปอย่างรวดเร็ว

 

นาย Craig Houliston ผู้อำนวยการบริหารระดับภูมิภาค Asia Regional Analytics & Insights ของ NielsenIQ กล่าวเน้นย้ำถึงการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญในมุมมองของผู้บริโภคต่อรายการส่งเสริมการขายและส่วนลด อันเป็นผลจากปัจจัยทางเศรษฐกิจและสังคม

รายงานแสดงให้เห็นถึงความขัดแย้งทางเศรษฐกิจส่งผลต่อสถานการณ์การเงินของชาวสิงคโปร์ทำให้ทัศนคติของผู้บริโภคต่อส่วนลดและราคาสินค้าเปลี่ยนไป ขึ้นอยู่กับสถานะทางการเงิน โดยชาวสิงคโปร์จะมีมุมมองต่อส่วนลดราคาที่หลากหลายมากขึ้น ตั้งแต่แบบประหยัดไปจนถึงแบบคุ้มค่าต่อเงิน

NielsenIQ รายงานว่า 24% ของชาวสิงคโปร์ที่มีความมั่นคงทางการเงินจะเลือกซื้อสินค้าที่คุ้มค่าเงิน ในขณะที่ 34% ของผู้ที่ประสบปัญหาทางการเงินจะเน้นสินค้าราคาจับต้องได้ หรือสินค้ากลุ่ม Private Labels และ 42% มีความระมัดระวังในการจ่าย นอกจากนี้ ผู้บริโภค 59% แสดงความสนใจในนวัตกรรมที่ช่วยลดค่าใช้จ่าย เช่น การใช้ผลิตภัณฑ์แบบเติม และ 68% ยินดีจ่ายเพิ่มขึ้นสำหรับสินค้าที่ช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในระยะยาว เช่น ผลิตภัณฑ์ที่ช่วยลดการใช้พลังงาน

นาย Houliston ให้ข้อสังเกตว่าผู้บริโภคชาวสิงคโปร์ให้ความสำคัญกับความต้องการด้านสุขภาพมากขึ้น โดยความกังวลด้านสุขภาพอันดับต้นๆ ได้แก่ การนอนหลับ รองลงมาคือความสมดุลระหว่างการทำงานกับชีวิตส่วนตัว และสุขภาพจิต

ผู้บริโภคยังเปิดรับเทคโนโลยีเพื่อค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับปัญหาสุขภาพและจัดการความต้องการที่ยังไม่ได้รับการตอบสนอง ความสนใจนี้สร้างโอกาสให้กับแบรนด์ที่นำเสนอผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพต่างๆ เช่น อาหารแคลอรีต่ำ โปรตีนสูง และสินค้าที่ส่งเสริมสุขภาพลำไส้หรือสมอง นอกจากนี้ อุปกรณ์สวมใส่เพื่อสุขภาพ เช่น Apple Watch และ Fitbits ก็ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น เนื่องจากผู้บริโภคต้องการข้อมูลเชิงลึกด้านสุขภาพแบบเฉพาะบุคคลมากขึ้น

นอกจากนี้ ความยั่งยืนกลายเป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อพฤติกรรมการเลือกซื้อสินค้า NielsenIQ รายงานว่า 64% ของผู้บริโภคชาวสิงคโปร์จะมองหาผลิตภัณฑ์ที่ช่วยลดการใช้พลาสติกอย่างจริงจัง และมีความคาดหวังว่าแบรนด์จะมีความโปร่งใสมากขึ้นเกี่ยวกับกระบวนการผลิตและการลดขยะ

 

ข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะ

ผู้บริโภคชาวสิงคโปร์มีกำลังซื้อสูง แต่ยังให้ความสำคัญกับความคุ้มค่าทางด้านราคา โดยพิจารณาส่วนลดราคาประกอบกับคุณค่าของสินค้า ความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจทำให้พฤติกรรมการใช้เงินของชาวสิงคโปร์มีความหลากหลายมากขึ้น ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความระมัดระวังและการปรับตัวของผู้บริโภค ผู้ประกอบการไทยจึงควรศึกษาแนวโน้มการตลาดและพัฒนาสินค้าให้ตอบโจทย์ความต้องการที่ยังไม่ได้รับการตอบสนองของชาวสิงคโปร์ เช่น 1) สินค้าที่ราคาจับต้องได้ สำหรับกลุ่มที่มองหาความคุ้มค่า 2) สินค้าเพื่อสุขภาพ เช่น ผลิตภัณฑ์ดูแลสุขภาพกาย ลำไส้ สมอง และจิตใจ และ 3) สินค้าที่มีความยั่งยืนที่แสดงความโปร่งใสในกระบวนการผลิต การพัฒนาสินค้าให้ตรงกับความต้องการของผู้บริโภคชาวสิงคโปร์จะช่วยให้ผู้ประกอบการไทยสามารถขยายตลาดและสร้างโอกาสทางธุรกิจในอนาคตได้อย่างมีประสิทธิภาพต่อไป

 

แหล่งที่มาข้อมูล/ภาพ :

https://sbr.com.sg/videos/1-in-4-singaporeans-keen-save-more-money-in-2025-nielseniq#:~:text=Retail%20discounts%20will%20drive%20spending,according%20to%20NielsenIQ’s%20latest%20report

thThai