ที่มาภาพ: https://www.bbc.com/zhongwen/simp/world-48257158
ด้วยการพัฒนาของสังคมและการส่งเสริมและเผยแพร่แนวคิดการเลี้ยงสัตว์เลี้ยงอย่างต่อเนื่อง อุตสาหกรรมสัตว์เลี้ยงที่มีการเติบโตสูงจึงกลายมาเป็นตลาดมหาสมุทรสีน้ำเงิน (Blue ocean market) ขนาดของอุตสาหกรรมเศรษฐกิจสัตว์เลี้ยงของจีนถึง 5.928 แสนล้านหยวน (ประมาณ 2.964 ล้านล้านบาท) ในปี 2566 โดยมีแนวโน้มเติบโตในเชิงบวกและเพิ่มขึ้นร้อยละ 20.1 จากปีก่อนหน้า และคาดว่าขนาดตลาดจะแตะระดับ 1.15 ล้านล้านหยวน (ประมาณ 5.75 ล้านล้านบาท) ในปี 2571 นักวิเคราะห์ของ iiMedia Research เชื่อว่าเนื่องจากการรับรู้ของเจ้าของสัตว์เลี้ยงชาวจีนเกี่ยวกับบทบาทของสัตว์เลี้ยงค่อย ๆ เปลี่ยนแปลงไปจากเลี้ยงสัตว์เลี้ยงแก้เหงากลายเป็นหนึ่งในสมาชิกในครอบครัว สัตว์เลี้ยงช่วยเติมเต็มอารมณ์ต่อเจ้าของสัตว์เลี้ยง ทำให้เจ้าของสัตว์เลี้ยงทุ่มเทเวลาและเงินให้กับสัตว์เลี้ยงมากขึ้น ตั้งแต่การให้อาหารและการดูแลสุขภาพประจำวันไปจนถึงของเล่น เสื้อผ้า อุปกรณ์ทางการแพทย์ และอุปกรณ์ต่าง ๆ ศักยภาพของตลาดสินค้าสัตว์เลี้ยงมีขนาดใหญ่ ในอนาคต เมื่อผู้คนตระหนักถึงคุณค่าทางอารมณ์ของสัตว์เลี้ยงมากขึ้นและมีอำนาจในการซื้อมากขึ้น คาดว่าอุตสาหกรรมสัตว์เลี้ยงจะเติบโตต่อไปและกลายเป็นพลังสำคัญที่ไม่อาจมองข้ามได้ในตลาดผู้บริโภค
ที่มาภาพ: https://www.iimedia.cn/c400/101557.html
ขนาดตลาด: คาดว่าขนาดอุตสาหกรรมสัตว์เลี้ยงของจีนจะสูงถึง 811.4 พันล้านหยวนในปี 2568
อุตสาหกรรมสัตว์เลี้ยงของจีนกำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว โดยขับเคลื่อนโดยด้านความต้องการ ด้านอุปทาน และทุน และคาดว่าขนาดของอุตสาหกรรมสัตว์เลี้ยงของจีนจะสูงถึง 8.114 แสนหยวนในปี 2568 โดยอาหารสัตว์เลี้ยงจะมีมูลค่าเป็น 2.67 แสนล้านหยวน (ประมาณ 1.335 ล้านล้านบาท) และอุปกรณ์สัตว์เลี้ยงจะมีมูลค่าเป็น 4.84 หมื่นล้านหยวน (ประมาณ 24.2 แสนล้านบาท)
ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับการบริโภค: อาหารสัตว์เลี้ยงหลักที่บริโภคคืออาหารแห้งและขนมขบเคี้ยว และอาหารเพื่อสุขภาพช่วยในการย่อยมีอัตราการซื้อสูงสุด
จากข้อมูลแสดงให้เห็นว่าสัตว์เลี้ยงที่ได้รับความนิยมในการเลี้ยงสูงสุดจากชาวจีน ได้แก่ สุนัข (ร้อยละ 62.8) และแมว (ร้อยละ 47.3) การจับจ่ายของเจ้าของสัตว์เลี้ยงนั้นเน้นในเรื่องของอาหารสัตว์เลี้ยง ของใช้สำหรับสัตว์เลี้ยง และการรักษาพยาบาลเป็นหลัก ประเภทผลิตภัณฑ์ที่เจ้าของสัตว์เลี้ยงชาวจีนซื้อให้กับสัตว์เลี้ยงส่วนใหญ่เป็นผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดและดูแลสัตว์เลี้ยง คิดเป็นร้อยละ 77.2 อาหารที่ซื้อให้กับสัตว์เลี้ยงส่วนใหญ่เป็นอาหารแห้ง (ร้อยละ 56.0) และขนมขบเคี้ยว (ร้อยละ 55.2) ทางด้านของอาหารเพื่อสุขภาพ ผลิตภัณฑ์ช่วยย่อยมีอัตราการซื้อสูงที่สุดในกลุ่มอาหารเพื่อสุขภาพของสัตว์เลี้ยงซึ่งอยู่ที่ร้อยละ 57.3
สภาพแวดล้อมทางสังคมของอุตสาหกรรมสัตว์เลี้ยงของจีน: เศรษฐกิจคนโสด (Single Economy)
ข้อมูลแสดงให้เห็นว่านับตั้งแต่ปี 2566 เป็นต้นมา จำนวนการจดทะเบียนสมรสในประเทศจีนเริ่มลดลงทุกปี นักวิเคราะห์ของ iiMedia Research เชื่อว่าด้วยการทำงานและชีวิตที่เร่งรีบนั้นได้ส่งผลทางอ้อมต่อสัดส่วนของชายและหญิงโสดที่อาศัยอยู่ในเมืองใหญ่ ส่งผลให้คนโสดมักตัดสินใจเลี้ยงสัตว์และมองว่าสัตว์เลี้ยงเป็นหนึ่งในสมาชิกของครอบครัว เศรษฐกิจแบบคนโสดเป็นแรงผลักดันให้ตลาดสัตว์เลี้ยงเติบโตอย่างรวดเร็วและรวมถึงมูลค่าการบริโภคในอุตสาหกรรมสัตว์เลี้ยงก็เพิ่มสูงขึ้นเช่นเดียวกัน
ที่มาภาพ: https://www.iimedia.cn/c400/101557.html
สภาพแวดล้อมทางสังคมของอุตสาหกรรมสัตว์เลี้ยงของจีน: เศรษฐกิจสูงวัย (Silver economy)
จากข้อมูลแสดงให้เห็นว่านับตั้งแต่ปี 2525 เป็นต้นมา จำนวนประชากรจีนที่มีอายุ 65 ปีขึ้นไปมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น โดยมีจำนวนถึง 216.76 ล้านคนในปี 2566 นักวิเคราะห์เชื่อว่าผู้สูงอายุหลายคนรู้สึกเหงาในช่วงบั้นปลายชีวิต และการเลี้ยงสัตว์เลี้ยงสามารถช่วยเพิ่มความสุขในชีวิตของพวกเขาได้
ที่มาภาพ: https://www.iimedia.cn/c400/101557.html
แบรนด์ในอุตสาหกรรมสัตว์เลี้ยงของจีน
ที่มาภาพ: https://www.iimedia.cn/c400/101557.html
อันดับแบรนด์สัตว์เลี้ยงขายดีในช่วงเทศกาลชอปปิ้ง “618” ของจีน
ในปี 2567 ปริมาณการถ่ายทอดสดร้านขายสัตว์เลี้ยงในช่วงเทศกาลชอปปิง “618” ของ Tmall มีอัตราการเติบโตเกินร้อยละ 50 เมื่อเทียบจากปีก่อนหน้า ห้องถ่ายทอดสดกว่า 50 ห้องมีธุรกรรมเกินหนึ่งล้านหยวน (ประมาณ 5 ล้านบาท) และห้องถ่ายทอดสดกว่า 200 ห้องมีอัตราการเติบโตมากกว่าร้อยละ 100 เมื่อเทียบจากปีก่อนหน้า
ที่มาภาพ: https://www.iimedia.cn/c400/101557.html
อาหารสัตว์
ขนาดของอุตสาหกรรมอาหารสัตว์เลี้ยงของจีน
จากข้อมูลของ iiMedia Research พบว่าอุตสาหกรรมอาหารสัตว์เลี้ยงของจีนมีมูลค่าถึง 1.9 แสนล้านหยวน (ประมาณ 9.5 แสนล้านบาท) ในปี 2566 ด้วยการพัฒนาของสังคมและการส่งเสริมและเผยแพร่แนวคิดการเลี้ยงสัตว์เลี้ยงอย่างต่อเนื่องการบริโภคอาหารสัตว์เลี้ยงในปริมาณมากได้ดึงดูดให้บริษัทสตาร์ทอัพจำนวนมากเข้ามาแข่งขันในตลาดนี้ ซึ่งส่งผลให้ส่วนแบ่งการตลาดของแบรนด์ท้องถิ่นค่อย ๆ เพิ่มขึ้นและส่วนแบ่งการตลาดของแบรนด์ต่างประเทศค่อย ๆลดลง ขนาดของจีน ตลาดอาหารสัตว์เลี้ยงคาดว่าจะเติบโตถึง 2.67 แสนล้านหยวน (ประมาณ 1.335 ล้านล้านบาท) ในปี 2568
ที่มาภาพ: https://www.iimedia.cn/c400/101557.html
แผนที่ห่วงโซ่อุตสาหกรรมอาหารสัตว์เลี้ยงของจีน
ที่มาภาพ: https://www.iimedia.cn/c400/101557.html
สินค้าสำหรับสัตว์เลี้ยง
ขนาดตลาดผลิตภัณฑ์สัตว์เลี้ยงของจีน
ขนาดตลาดผลิตภัณฑ์สัตว์เลี้ยงของจีนยังคงขยายตัวต่อไป โดยในปี 2566 มีมูลค่าสูงถึง 4.07 หมื่นล้านหยวน (ประมาณ 2.035 แสนล้านบาท) ซึ่งเพิ่มขึ้นร้อยละ 10.3 เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า นักวิเคราะห์เชื่อว่าด้วยแรงขับเคลื่อนของเศรษฐกิจสัตว์เลี้ยง ส่งผลให้ความสามารถในการวิจัยและพัฒนาและการผลิตของบริษัทผลิตสัตว์เลี้ยงยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้เกิดผลิตภัณฑ์เฉพาะทางสำหรับสัตว์เลี้ยงประเภทต่าง ๆ ที่กลายเป็นปัจจัยขับเคลื่อนสำคัญของตลาดอุปกรณ์สัตว์เลี้ยง ในปี 2568 นี้ คาดว่าขนาดของตลาดอุปกรณ์สัตว์เลี้ยงของจีนจะสูงถึง 4.84 หมื่นล้านหยวน (ประมาณ 2.42 แสนล้านบาท)
ที่มาภาพ: https://www.iimedia.cn/c400/101557.html
ข้อมูลการเลือกผลิตภัณฑ์สำหรับสัตว์เลี้ยงอัจฉริยะในช่วงเทศกาล “618” ของจีน
ในช่วงเทศกาลชอปปิง “618” (18 มิถุนายน) ปี 2567 เมื่อเทียบจากปีก่อนหน้า ยอดขายเครื่องดับกลิ่นอัจฉริยะสำหรับสัตว์เลี้ยงบนแพลตฟอร์ม Tmall (天猫) เพิ่มขึ้นมากกว่าร้อยละ 330 ยอดขายเครื่องให้อาหารอัจฉริยะสำหรับสัตว์เลี้ยงเพิ่มขึ้นกว่าร้อยละ 230 ยอดขายกระบะทรายแมวอัจฉริยะเพิ่มขึ้นมากกว่าร้อยละ 140 ยอดขายกล่องอบแห้งสัตว์เลี้ยงอัจฉริยะเพิ่มขึ้นมากกว่าร้อยละ 120 นักวิเคราะห์เชื่อว่าการเปลี่ยนผ่านสู่ระบบดิจิทัลได้กลายมาเป็นแนวโน้มการพัฒนาของอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์สำหรับสัตว์เลี้ยงของจีน บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยี อย่าง Xiaomi (小米) Midea (美的) และ Haier (海尔) เป็นต้น ได้เริ่มเข้ามาเล่นในอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์สำหรับสัตว์เลี้ยง ซึ่งได้นำจุดเติบโตใหม่เข้ามาสู่หมวดหมู่ผลิตภัณฑ์สัตว์เลี้ยงอัจฉริยะ
ที่มาภาพ: https://www.iimedia.cn/c400/101557.html
ผู้บริโภคในอุตสาหกรรมสัตว์เลี้ยงของจีน
ภาพรวมกลุ่มลูกค้าในอุตสาหกรรมสัตว์เลี้ยงของจีน
ที่มาภาพ: https://www.iimedia.cn/c400/101557.html
กลุ่มผู้ซื้อสินค้าในอุตสาหกรรมสัตว์เลี้ยงของจีนร้อยละ 62.2 เป็นกลุ่มพนักงานบริษัท เนื่องจากชีวิตการทำงานที่ต้องเผชิญกับความกดดัน การเลี้ยงสัตว์จึงเป็นวิธีผ่อนคลาย หากพิจารณาทางด้านเพศ กลุ่มผู้ซื้อสินค้าเพศหญิงร้อยละ 66.8 และเป็นเพศชายร้อยละ 33.2 โดยเพศหญิงมีแนวโน้มในการใส่ใจดูแลสัตว์เลี้ยงมากกว่าเพศชาย และใส่ใจในความปลอดภัยทางด้านอาหารและบริการสำหรับสัตว์เลี้ยงต่าง ๆ มากกว่า นอกจากนี้ กลุ่มอายุ 26 – 41 ปี เป็นกลุ่มผู้เลี้ยงสัตว์เลี้ยงหลักของจีน ซึ่งมีแนวโน้มเป็นโสดมากขึ้นในปัจจุบัน ทางด้านรายได้ กลุ่มผู้เลี้ยงสัตว์เป้นกลุ่มที่มีรายได้ระดับกลางถึงสูง (5,000 – 15,000 หยวน / เดือน) ร้อยละ 68 ยิ่งเจ้าของสัตว์เลี้ยงมีรายได้ที่สูงขึ้นก็ยิ่งเต็มใจที่จะหาผลิตภัณฑ์และบริการที่มีคุณภาพให้กับสัตว์เลี้ยงของตนเอง
การวิเคราะห์ความต้องการซื้ออาหารสัตว์เลี้ยงชาวจีน
เจ้าของสัตว์เลี้ยงชาวจีนส่วนใหญ่ซื้ออาหารแห้งและขนมสำหรับสัตว์เลี้ยงของพวกเขา ปัจจุบันมีอาหารเพื่อสุขภาพมากมายในตลาดอาหารสัตว์เลี้ยง อัตราการซื้ออาหารเพื่อสุขภาพสูงที่สุดที่ 57.3% ส่วนความต้องการอาหารเพื่อการทำความสะอาดฟัน การเสริมแคลเซียม การทำให้ขนเงางาม และการดูแลผิวก็ใกล้เคียงกัน นักวิเคราะห์เชื่อว่านิสัยการซื้อของเจ้าของสัตว์เลี้ยงกำลังอยู่ในระหว่างกระบวนการเปลี่ยนแปลงจากการตอบสนองความต้องการขั้นพื้นฐานไปเป็นความต้องการด้านสุขภาพ เจ้าของสัตว์เลี้ยงเริ่มให้ความสำคัญกับการดูแลสุขภาพสัตว์เลี้ยงของตนเองมากขึ้น
ที่มาภาพ: https://www.iimedia.cn/c400/101557.html
ความถี่และปริมาณการซื้ออาหารสัตว์เลี้ยงของเจ้าของสัตว์เลี้ยงชาวจีน
จากข้อมูลพบว่า เจ้าของสัตว์เลี้ยงชาวจีนมักเลือกซื้ออาหารสัตว์เลี้ยง 1 – 2 ครั้งหรือ 3 – 4 ครั้งต่อเดือน และผู้บริโภคกว่าร้อยละ 80 ได้ใช้จ่ายมากกว่า 500 หยวนต่อปี (ร้อยละ 84.96) นักวิเคราะห์เชื่อว่าเมื่อมาตรฐานการครองชีพของผู้คนดีขึ้นและสัตว์เลี้ยงมีความสำคัญในครอบครัวมากขึ้น เจ้าของสัตว์เลี้ยงก็เต็มใจที่จะลงทุนเงินมากขึ้นเพื่อสุขภาพและคุณภาพชีวิตของสัตว์เลี้ยงของตน ในอนาคตมูลค่าการบริโภคอาหารสัตว์เลี้ยงจะเติบโตอย่างต่อเนื่อง
ที่มาภาพ: https://www.iimedia.cn/c400/101557.html
รูปแบบการซื้อผลิตภัณฑ์สัตว์เลี้ยงของเจ้าของสัตว์เลี้ยงชาวจีน
จากข้อมูลแสดงให้เห็นว่าผลิตภัณฑ์สำหรับสัตว์เลี้ยงประเภทที่เจ้าของสัตว์เลี้ยงชาวจีนซื้อบ่อยครั้งส่วนใหญ่เป็นผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดและดูแลสัตว์เลี้ยง คิดเป็นร้อยละ 77.2 ในขณะที่เสื้อผ้าสัตว์เลี้ยงมีสัดส่วนร้อยละ 50.4 นักวิเคราะห์ของ iMedia Research เชื่อว่าตลาดผลิตภัณฑ์สัตว์เลี้ยงของจีนกำลังเปลี่ยนแปลงไปสู่ความเฉพาะทางมากขึ้น มีการแบ่งกลุ่มสินค้า และสินค้าจะมีคุณภาพที่เพิ่มมากขึ้น
ที่มาภาพ: https://www.iimedia.cn/c400/101557.html
ปัจจัยที่ผู้บริโภคชาวจีนให้ความสำคัญเมื่อเลือกซื้อผลิตภัณฑ์สำหรับสัตว์เลี้ยง
ข้อมูลจาก iiMedia Research ระบุว่าเมื่อซื้ออุปกรณ์สัตว์เลี้ยง เจ้าของสัตว์เลี้ยงกว่าร้อยละ 60 ให้ความสำคัญกับคุณสมบัติการใช้งานและคุณภาพ รองลงมาคือความปลอดภัยและความทนทาน นักวิเคราะห์เชื่อว่าเจ้าของสัตว์เลี้ยงให้ความสำคัญกับคุณภาพชีวิตของสัตว์เลี้ยงและคุณค่าของผลิตภัณฑ์สำหรับสัตว์เลี้ยงมากขึ้นเรื่อย ๆ การพัฒนาผลิตภัณฑ์สำหรับสัตว์เลี้ยงที่มีฟังก์ชันที่หลากหลายและมีคุณภาพดีถือเป็นกุญแจสำคัญในการสร้างชื่อเสียงที่ดีให้กับบริษัท
ที่มาภาพ: https://www.iimedia.cn/c400/101557.html
วิเคราะห์แนวโน้มการพัฒนาอุตสาหกรรมสัตว์เลี้ยงของจีน
การบริโภคอาหารสัตว์เลี้ยงเปลี่ยนไปสู่ตลาดเฉพาะกลุ่ม และอาหารเพื่อสุขภาพอาจกลายเป็นแนวโน้มการบริโภคใหม่
เนื่องจากแนวคิดการให้อาหารเชิงวิทยาศาสตร์ของเจ้าของสัตว์เลี้ยงมีความลึกซึ้งมากขึ้น สุขภาพของสัตว์เลี้ยงจึงกลายเป็นปัจจัยสำคัญเมื่อพวกเขาเลือกซื้ออาหารสัตว์เลี้ยง จากข้อมูลของ iiMedia Research พบว่าเจ้าของสัตว์เลี้ยงร้อยละ 57.3 จะซื้ออาหารสัตว์ที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพซึ่งช่วยส่งเสริมระบบย่อยอาหารของสัตว์เลี้ยง รองลงมาคืออาหารสัตว์ที่สามารถทำความสะอาดฟันและเหงือก เสริมแคลเซียม ทำให้ขนเงางาม และปกป้องผิวหนังและขน แนวโน้มความต้องการดังกล่าวผลักดันให้ตลาดอาหารสัตว์เลี้ยงพัฒนาไปในทิศทางที่ปรับปรุงคุณภาพของสินค้าและมีความหลากหลายมากขึ้นเพื่อตอบสนองความต้องการด้านการดูแลสุขภาพของเจ้าของสัตว์เลี้ยง ส่งผลให้สัตว์เลี้ยงในปัจจุบันมีคุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่ที่ดีในทุกด้าน
ข้อคิดเห็นของสคต.เซี่ยงไฮ้
อุตสาหกรรมสัตว์เลี้ยงของจีนถือเป็นอีกอุตสาหกรรมที่มีแนวโน้มในการเติบโตอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากชาวจีนในปัจจุบันมีอัตราส่วนคนโสดและผู้สูงอายุเพิ่มมากขึ้น จึงนิยมเลี้ยงสัตว์เลี้ยงเพื่อคลายความเหงา และมีมุมมองต่อสัตว์เลี้ยงเปลี่ยนแปลงไปจากสัตว์เลี้ยงภายในบ้านเป็นสมาชิกของครอบครัว เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีของสัตว์เลี้ยง เจ้าของสัตว์เลี้ยงชาวจีนยอมจ่ายเงินให้กับสัตว์เลี้ยงมากขึ้น ทั้งผลิตภัณฑ์อาหาร สินค้าสำหรับสัตว์เลี้ยง การรักษา และทางด้านอื่น ๆ ส่งผลให้ตลาดสินค้าสัตว์เลี้ยงเป็นอีกตลาดที่มีศักยภาพในการเติบโต สินค้ามีความหลากหลาย และพัฒนาคุณภาพอย่างต่อเนื่อง ถือเป็นอีกอุตสาหกรรมที่น่าสนใจและมีโอกาสสำหรับผู้ประกอบการของไทยที่ต้องการเข้ามาเจาะตลาดกลุ่มคนรักสัตว์ในจีน แต่เนื่องจากเป็นตลาดที่น่าสนใจ ทำให้มีคู่แข่งจำนวนมากที่พร้อมปรับตัวและพัฒนาคุณภาพของสินค้าและบริการของตนเองอยู่ตลอดเวลา สำหรับผู้ประกอบการที่สนใจเข้ามาจะต้องเตรียมความพร้อมและสร้างจุดเด่นให้แก่สินค้าและบริการของตนเอง เพื่อที่จะสามารถสู่กับคู่แข่งในตลาดได้
________________________________________________________________________________
จัดทำโดย สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครเซี่ยงไฮ้
วันที่ 17 มกราคม 2568
แหล่งที่มา
https://www.iimedia.cn/c400/101557.html