เนื่องจากปัจจุบันคุณภาพชีวิตของชาวจีนดีขึ้น ส่งผลให้มีการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชากร และเกิดความต้องการงานแต่งที่มีคุณภาพ และมีรูปแบบที่หลากหลาย ก่อให้เกิดการบุกเบิกของอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับงานแต่งมากมาย จากข้อมูลพบว่า ในปี 2567 มูลค่าตลาดของอุตสาหกรรมงานแต่งขนาดเล็กอยู่ที่ 2,840,000 ล้านหยวน และอุตสาหกรรมงานแต่งขนาดใหญ่มีมูลค่าทั้งสิ้น 14,320,000 ล้านหยวน ช่วงที่มีการจัดงานแต่งทำให้เกิดมูลค่าของอุตสาหกรรมงานแต่งมากที่สุด คือ ในช่วงปี 2562
- ความต้องการบริโภคของผู้บริโภค
ผู้บริโภคชาวจีน Gen Y และ Gen Z ให้ความสำคัญกับการจัดงานแต่งเป็นอย่างมาก และมีความต้องการสินค้าและบริการแต่งงานมากขึ้น นอกเหนือจากสินค้าและบริการที่มีความสำคัญในงานแต่ง เช่น แหวนเพชร ชุดแต่งงาน ออร์แกไนซ์จัดงานแต่ง โรงแรม ขบวนรถยนต์ แต่ยังรวมไปถึงเฟอร์นิเจอร์ และบริการวางแผนตั้งครรภ์อีกด้วย
- กลุ่มผู้บริโภค
iiMedia Research เผยว่า ชาวจีนนิยมแต่งงานและจัดงานแต่งในช่วงระหว่างอายุ 26-35 ปี โดยคิดเป็นสัดส่วนถึงร้อยละ 72.5 และเป็นผู้บริโภคที่มีรายได้ระดับปานกลาง ประมาณ 5,000-10,000 หยวน/เดือน คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 38.7 ส่วนใหญ่เป็นผู้บริโภคในเมืองระดับ 1 และ 2 คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 52.6
- สินค้า/บริการสำหรับงานแต่งที่มีศักยภาพในจีน
3.1 อัญมณีและเครื่องประดับ
ข้อมูลจาก iiMedia Research เผยว่า ร้อยละ 94 ของผู้บริโภคชาวจีนที่กำลังจะแต่งงานมีแผนใช้จ่ายมากกว่า 10,000 หยวนขึ้นไป ในจำนวนนี้เป็นการใช้จ่ายแหวน คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 78 และสร้อยคอร้อยละ 73.9 ในขณะที่สร้อยข้อมือ ต่างหู และเครื่องประดับศีรษะ และอุปกรณ์อื่น ๆ ได้รับ
3.2 ชุดแต่งงาน
การจัดงานแต่งของคนจีนส่วนใหญ่มีงบประมาณในการเลือกซื้อ/เช่าชุดแต่งงานอยู่ที่ 3,000-5,000 หยวน โดยคิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 36.9 ส่วนการใช้จ่ายสำหรับชุดแต่งงานที่มีมูลค่ามากกว่า 20,000 หยวนมีสัดส่วนน้อยมากในจีน เพียงร้อยละ 2.8 เท่านั้น ส่วนใหญ่ชาวจีนนิยมเช่าชุดแต่งงานมากกว่าซื้อ จากการสำรวจพบว่า งบประมาณในการเช่าชุดแต่งงานของชาวจีนลดลง ทำให้ราคาเช่าปรับตัวลดลงตามสถานการณ์ตลาด
ปัจจัยในการเลือกซื้อชุดแต่งงานของชาวจีน ร้อยละ 66 ของผู้บริโภคเลือกตามแบบที่ตนเองชอบ รองลงมาได้แก่ปัจจัยด้านคุณภาพของชุด ราคา และแบรนด์ อุตสาหกรรมงานแต่งของจีนเติบโตอย่างรวดเร็ว
ความคิดเห็น สคต.
ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับงานแต่งในจีนเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง และชาวจีนรุ่นใหม่มีความต้องการสินค้าและบริการที่หลากหลาย โอกาสสินค้าและบริการของไทยที่มีศักยภาพและมีความเกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมดังกล่าว คือ สินค้าอัญมณีและเครื่องประดับ เนื่องจากจีนเป็นสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับที่ใหญ่เป็นอันดับต้น ๆ ของโลก ชาวจีนมองว่าเครื่องประดับสำหรับงานแต่งสามารถสะท้อนฐานะทางการเงินและสร้างหน้าตาทางสังคม ซึ่งผู้ประกอบการไทยควรศึกษารูปแบบอัญมณีและเครื่องประดับที่ชาวจีนนิยมสวมใส่ในงานแต่ง เพื่อนำไปพัฒนาสินค้าและขยายตลาดสู่จีนต่อไป นอกจากนี้ การทำตลาดจีน ผู้ประกอบการสามารถพิจารณาร่วมงานแสดงสินค้าที่เกี่ยวกับอัญมณีและเครื่องประดับ/ งานแสดงสินค้า/บริการที่เกี่ยวข้องกับงานแต่งในจีนได้ ก็จะสามารถสร้างโอกาสและเป็นการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีและน่าเชื่อถือให้แก่อัญมณีและเครื่องประดับของไทยอีกด้วย
**********************************
แหล่งที่มา: https://www.iimedia.cn/c400/104576.html
https://www.100ec.cn/index.php/detail–6646142.html
สคต.คุนหมิง