หนังสือพิมพ์ธุรกิจท้องถื่นเดนมาร์ก Børsen รายงานข่าวว่า ยอดขายของบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านเสื้อผ้าเด็กอย่าง Brands4kids ลดลง
Brands4kids หนึ่งในบริษัทเสื้อผ้าเด็กที่ใหญ่แห่งหนึ่งในเดนมาร์ก และยุโรป ในปี 2024 บริษัทฯ มียอดขายเกือบ 400 ล้านโครนเดนมาร์ก (ประมาณ 1,898 ล้านบาท) โดยกำไรสุทธิลดลงประมาณร้อยละ 40 ที่ประมาณ 16 ล้านโครนเดนมาร์ก (ประมาณ 75 ล้านบาท) ซึ่งบริษัทคาดว่า มีสาเหตุหลักมาจากอัตราการเกิดในยุโรปที่ลดลง โดยเฉพาะในเยอรมนี ซึ่งเป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุดของบริษัทฯ
องค์กร Danish Fashion & Textile และสมาคมธุรกิจ Merk พบว่า ในปี 2024 การส่งออกเสื้อผ้าแฟชั่นของเดนมาร์กเพิ่มขึ้นเพียงร้อยละ 1.4 คิดเป็นมูลค่าประมาณ 40,000 ล้านโครนเดนมาร์ก (ประมาณ 189,901 ล้านบาท) โดยเกิดจากการขยายตัวในช่วงปลายปี หลังจากที่ยอดขายหดตัวในช่วงครึ่งปีแรก เนื่องจากปัจจัยหลายประการ เช่น ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคที่ต่ำ ราคาสินค้ายังคงสูง ต้นทุนเพิ่มขึ้น และสถานการณ์ภูมิรัฐศาสตร์ที่ไม่แน่นอน โดย Merk ให้คำแนะนำว่า บริษัทแฟชั่นในเดนมาร์กควรปรับกลยุทธ์ เช่น การบริหารต้นทุนอย่างมีประสิทธิภาพ หรือการพิจารณาลูกค้ากลุ่มที่ไม่ทำกำไรให้บริษัท
ผู้อำนวยการของ Merk เน้นย้ำว่า แม้อัตราเงินเฟ้อจะลดลง และค่าจ้างจะเพิ่มขึ้น แต่ยังคงมีความไม่แน่นอนในหลายปัจจัยขึ้นอยู่ว่า ในปีนี้ผู้บริโภคจะเลือกใช้เงินกับเสื้อผ้า รองเท้า หรือ การท่องเที่ยวและร้านอาหาร ซึ่งผู้จัดการฝ่ายต่างประเทศและผู้จัดการฝ่ายวิเคราะห์ขององค์กร Danish Fashion & Textile กล่าวว่า เป็นเรื่องยากมากที่จะคาดการณ์การแนวโน้มในปี 2025 นี้ ตลาดยังคงมีข้อจำกัด ห่วงโซ่อุปทานระหว่างประเทศมีความซับซ้อนเพิ่มมากขึ้น อีกทั้งยังมีการแข่งขันที่เพิ่มมากขึ้นจากผู้เล่นรายใหม่ รวมทั้งสถานการณ์ทางภูมิรัฐศาสตร์ที่มีบทบาทสำคัญในการพัฒนาอุตสาหกรรม
บทวิเคราะห์ผลกระทบต่อไทย ข้อเสนอแนะ โอกาสและแนวทาง และความคิดเห็นของสคต.:
• ข้อมูลสถิติล่าสุดจากสำนักงานสถิติเดนมาร์ก (Statistics Denmark) ปัจจุบันเดนมาร์กมีประชากรจำนวน 5.99 ล้านคน แบ่งออกเป็นประชากรเด็ก และเยาวชน (0 – 19 ปี) จำนวน 1.28 ล้านคน ประชากรวัยทำงาน 3.09 ล้านคน และประชากรผู้สูงอายุ (60 ปีขึ้นไป) 1.62 ล้านคน
• ในช่วงปี 2567 กลุ่มสินค้าเครื่องนุ่งห่ม เป็นสินค้าส่งออกสำคัญของไทยอันดับที่ 7 ในตลาดเดนมาร์ก (รองจาก อัญมณีและเครื่องประดับ แผงสวิทซ์และแผงควบคุมกระแสไฟฟ้า สินค้าอุตสาหกรรมการเกษตรอื่น ๆ ผลิตภัณฑ์ยาง รองเท้าและชิ้นส่วน และเครื่องใช้บนโต๊ะอาหาร เครื่องครัว และของใช้ในบ้านเรือน) มีมูลค่า 20 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัวร้อยละ 19
• การส่งออกเสื้อผ้าเครื่องนุ่งห่มไทยอาจยังต้องเผชิญกับความท้าทายมากในปีนี้ อย่างไรก็ตาม การพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพเพื่อเพิ่มมูลค่าเพิ่ม และการใช้วัสดุที่ยั่งยืน เช่น ผ้า cotton ออร์แกนิก เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคในเดนมาร์กนับเป็นสิ่งสำคัญ
กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ
กระทรวงพาณิชย์
563 ถนน นนทบุรี ตำบล บางกระสอ
อำเภอเมืองนนทบุรี นนทบุรี 11000
โทรศัพท์: 02-507-7999
สายตรงการค้าระหว่างประเทศ: 1169
ผู้ใช้ที่กำลังออนไลน์ : 6 คน | จำนวนผู้เข้าชมทั้งหมด : 6409444 คน
สงวนลิขสิทธิ์ © 2023 กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ