ที่มาภาพ: https://m.cyol.com/gb/articles/2022-03/03/content_B6z6bHlRa.html
ขนาดตลาด: ขนาดของอุตสาหกรรมการจัดส่งอาหารออนไลน์ยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง
จากข้อมูลของ iiMedia Research ขนาดตลาดอุตสาหกรรมบริการจัดส่งอาหาร (Food delivery) ของจีนมีมูลค่า 1.6357 ล้านล้านหยวน (ประมาณ 7.851 ล้านล้านบาท) ในปี 2567 และคาดว่าจะเพิ่มขึ้นถึง 1.9567 ล้านล้านหยวน (ประมาณ 9.392 ล้านล้านบาท) ในปี 2570 โดยในขณะที่ตลาดอาหารสั่งกลับบ้านในเมืองใหญ่ระดับ 1 และ 2 ค่อย ๆ อิ่มตัว การแข่งขันในอุตสาหกรรมอาหารสั่งกลับบ้านจึงได้เริ่มเปลี่ยนไปสู่กลุ่มลูกค้าที่มีรายได้น้อยแทน แบรนด์ร้านอาหารหลายแห่งจึงเริ่มหันความสนใจไปที่เมืองระดับรอง โดยมองหาจุดเติบโตและโอกาสในการพัฒนาใหม่ ๆ ในอนาคตตลาดอาหารสั่งกลับบ้านจะยิ่งเติบโตเพิ่มมากขึ้น
การสำรวจผู้ใช้: การซื้อกลับบ้านในกลุ่มลูกค้าที่มีรายได้น้อยแสดงให้เห็นถึงศักยภาพที่แข็งแกร่ง
จากการสำรวจพบว่าการสั่งอาหารกลับบ้านกำลังค่อย ๆ กลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวันของผู้บริโภคในกลุ่มลูกค้าที่มีรายได้น้อย ผู้บริโภคที่ใช้บริการจัดส่งอาหารมากกว่าร้อยละ 60 ในกลุ่มลูกค้าที่มีรายได้น้อยใช้บริการมากกว่า 3 ครั้งต่อสัปดาห์ โดยเฉพาะในวันธรรมดา (ร้อยละ 38.4) และในวันหยุด (ร้อยละ 34.6) ปัจจัยทางด้านชื่อเสียงของแพลตฟอร์ม (ร้อยละ 50.5) และความคิดเห็นของผู้ใช้ (ร้อยละ 45.7) เป็นปัจจัยที่ผู้บริโภคในตลาดกลุ่มลูกค้าที่มีรายได้น้อยให้ความสำคัญมากที่สุดเมื่อเลือกแพลตฟอร์มการจัดส่งอาหาร รองลงมาคือความหลากหลายของอาหาร (ร้อยละ 42.5) และค่าธรรมเนียมการจัดส่ง (ร้อยละ 38.7)
แนวโน้มการพัฒนา: ตลาดบริการส่งอาหารในกลุ่มลูกค้าที่มีรายได้น้อยของจีนกำลังเติบโต และแพลตฟอร์มเริ่มให้บริการที่หลากหลายเพื่อยึดครองตลาด
ด้วยความนิยมที่เพิ่มขึ้นของอินเทอร์เน็ตและความสะดวกสบายของการชำระเงินผ่านมือถือ จำนวนผู้ใช้บริการสั่งกลับบ้านในตลาดกลุ่มลูกค้าที่มีรายได้น้อยได้แสดงให้เห็นถึงแนวโน้มการเติบโตอย่างรวดเร็ว และคาดว่าตลาดกลุ่มลูกค้าที่มีรายได้น้อยจะกลายเป็นแหล่งพลังงานใหม่สำหรับการเติบโตของขนาดอุตสาหกรรมอาหารซื้อกลับบ้าน แพลตฟอร์มบริการจัดส่งอาหารกำลังพัฒนาไปสู่ทิศทางการให้บริการที่หลากหลาย และเริ่มเข้ามาเกี่ยวข้องกับบริการจัดส่งในด้านอื่น ๆ เช่น สินค้าจำเป็นในชีวิตประจำวันและอุปกรณ์ทางการแพทย์ แพลตฟอร์มการจัดส่งอาหารในพื้นที่ เช่น Paotui (跑腿快车) ได้เปิดตัวบริการที่ปรับแต่งได้ซึ่งสอดคล้องกับความต้องการในพื้นที่มากขึ้น เพื่อตอบสนองความต้องการที่หลากหลายของผู้บริโภคที่จัดส่งอาหารในตลาดกลุ่มลูกค้าที่มีรายได้น้อยได้ดียิ่งขึ้น
รายได้ต่อหัวของชาวจีนเพิ่มขึ้นทุกปี
ตั้งแต่ปี 2521 ถึง 2566 รายได้ที่ใช้จ่ายได้ต่อหัวของประชากรในเมืองในประเทศจีนเพิ่มขึ้นจาก 343 หยวน (ประมาณ 1,646.4 บาท) เป็น 51,821 หยวน (ประมาณ 248,740.8 บาท) ส่วนรายได้ที่ใช้จ่ายได้ต่อหัวของประชากรในชนบทเพิ่มขึ้นจาก 134 หยวน (ประมาณ 643.2 บาท) เป็น 21,691 หยวน (ประมาณ 104,116.8 บาท) การเพิ่มขึ้นของรายได้ที่ใช้จ่ายได้ทำให้ความต้องการในการบริโภคของผู้อยู่อาศัยเมืองระดับรองมีความหลากหลายและมีความต้องการเฉพาะตัวของแต่ละคนมากขึ้น นอกจากบริการจัดส่งอาหารแบบดั้งเดิมแล้ว ความต้องการในบริการจัดส่งอาหาร เช่น อาหารสด ผลไม้ ของใช้ในชีวิตประจำวัน ยา และสินค้าอื่น ๆ ได้เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ เช่นเดียวกัน นำมาซึ่งโอกาสที่หลากหลายให้กับอุตสาหกรรมการจัดส่งอาหาร
ที่มาภาพ: https://www.iimedia.cn/c400/104168.html
อำนาจการบริโภคต่อหัวของจีนเพิ่มขึ้น และความต้องการซื้อกลับบ้านก็เพิ่มขึ้นเช่นกัน
ข้อมูลระบุว่าในปี 2566 ค่าใช้จ่ายการบริโภคต่อหัวของประชากรในเขตเมืองของจีนอยู่ที่ 32,994 หยวน (ประมาณ 158,371.2 บาท) เพิ่มขึ้นร้อยละ 8.3 เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า ส่วนค่าใช้จ่ายการบริโภคต่อหัวของประชากรในเขตชนบทอยู่ที่ 18,175 หยวน (ประมาณ 87,240 บาท) เพิ่มขึ้นร้อยละ 9.2 เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า ด้วยการพัฒนาที่หลากหลายของอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่ม แนวคิดการบริโภคของผู้อยู่อาศัยในเมืองระดับรองได้ค่อย ๆ เปลี่ยนจากรูปแบบการรับประทานอาหารในร้านไปสู่รูปแบบการบริโภคที่สะดวกและหลากหลายขึ้น
ที่มาภาพ: https://www.iimedia.cn/c400/104168.html
จำนวนแบรนด์ร้านค้าปลีกแบบลูกโซ่ (Chain store) ในเมืองระดับรองกำลังขยายตัว
ในแง่ของการกระจายทางภูมิศาสตร์ของเครือร้านอาหาร ในปี 2565 และ 2566 จำนวนร้านมากกว่าร้อยละ 44 ของเครือร้านค้าจะตั้งอยู่ในเมืองระดับ 3 ระดับ 4 และระดับ 5 นอกจากนี้ จำนวนร้านค้าเครือร้านอาหารในเมืองระดับ 3 ระดับ 4 และระดับ 5 ในปี 2566 เพิ่มขึ้นร้อยละ 1.7 เมื่อเทียบกับปี 2564 เมื่อพิจารณาจากการเปลี่ยนแปลงของอัตราเครือข่ายในเมือง อัตราเครือข่ายร้านอาหารในเมืองระดับสามขึ้นไปเพิ่มขึ้นมากกว่าร้อยละ 4.5 ในปี 2566 เมื่อเทียบกับปี 2564 ในขณะที่แบรนด์เครือร้านอาหารเร่งขยายกิจการทั้งในเมืองใหญ่และเมืองรอง ได้ช่วยส่งเสริมความต้องการใช้บริการจัดส่งอาหารในเมืองระดับรองมากยิ่งขึ้น
ที่มาภาพ: https://www.iimedia.cn/c400/104168.html
วัยรุ่นในเมืองเล็กเป็นกลุ่มขับเคลื่อนการใช้บริการจัดส่งอาหารในเมืองระดับรอง
ในกลุ่มคนรุ่นใหม่ในเมืองระดับ 3 และระดับ 4 อายุระหว่าง 18 -35 ปี ร้อยละ 60 มีรายจ่ายมากกว่าร้อยละ 50 ของรายได้ ปัจจัยสำคัญที่ทำให้กลุ่มผู้ใช้บริการสั่งอาหารกลับบ้านในเมืองระดับรองโดยเฉพาะกลุ่มวัยรุ่นเลือกใช้บริการจัดส่งอาหารคือความสะดวก (ร้อยละ 34.5) ซึ่งเป็นกลุ่มวัยที่ไม่นิยมทำอาหาร
ที่มาภาพ: https://www.iimedia.cn/c400/104168.html
แผนผังห่วงโซ่อุตสาหกรรมของอุตสาหกรรมบริการจัดส่งอาหารในเมืองระดับรอง
ที่มาภาพ: https://www.iimedia.cn/c400/104168.html
ขนาดของผู้ใช้อินเตอร์เน็ตชาวจีนและขนาดของผู้ใช้บริการจัดส่งอาหาร
ขนาดของผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในจีนและอัตราการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตเพิ่มขึ้นทุกปี ในเดือนมิถุนายน 2567 ขนาดของผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในจีนแตะระดับ 1,099.67 ล้านคน และมีอัตราการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตร้อยละ 78 ในเดือนธันวาคม 2566 จำนวนผู้ใช้งานบริการส่งอาหารในประเทศจีนมีจำนวน 544.54 ล้านคน เพิ่มขึ้นจาก 23.36 ล้านคนในเดือนธันวาคม 2565 คิดเป็นร้อยละ 49.9 ของผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตทั้งหมด การเติบโตของจำนวนผู้ใช้บริการส่งอาหารในประเทศจีน โดยเฉพาะการเติบโตอย่างรวดเร็วในเมืองระดับรองได้กลายเป็นแนวโน้มสำคัญในการพัฒนาอุตสาหกรรมบริการจัดส่งอาหาร เมื่อตลาดในระดับ 1 และ 2 เริ่มอิ่มตัว เมืองระดับรองจึงได้กลายเป็นเครื่องยนต์แห่งการเติบโตใหม่ของอุตสาหกรรมบริการจัดส่งอาหาร
ที่มาภาพ: https://www.iimedia.cn/c400/104168.html
ข้อมูลรายได้อุตสาหกรรมร้านอาหารและเครื่องดื่มของจีนและอัตราการเติบโตรายปี
ในปี 2566 รายได้จากการจัดเลี้ยงของจีนอยู่ที่ 5.29 ล้านล้านหยวน ซึ่งเพิ่มขึ้นร้อยละ 20.4 เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า ในปี 2566 การเติบโตอย่างรวดเร็วของอุตสาหกรรมร้านอาหารและเครื่องดื่มทำให้ธุรกิจจัดส่งอาหารมีโอกาสมากขึ้น ร้านอาหารและเครื่องดื่มหลายแห่งได้ใช้ประโยชน์จากศักยภาพของการบริโภคอาหารผ่านรูปแบบออนไลน์และออฟไลน์ บริการจัดส่งอาหารเป็นส่วนหนึ่งของการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัล ช่วยให้ร้านอาหารและเครื่องดื่มเพิ่มรายได้และลดต้นทุน รวมถึงช่วยในด้านการปรับปรุงประสิทธิภาพการบริการ
ที่มาภาพ: https://www.iimedia.cn/c400/104168.html
อัตราของร้านอาหารแบบเครือข่ายในประเทศจีนยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง
อัตราเครือร้านอาหารในจีนยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่องในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยมีอัตราร้อยละ 21 ในปี 2566 ซึ่งเพิ่มขึ้นร้อยละ 2 เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า ในปี 2566 มีจำนวนแบรนด์ร้านอาหารและเครื่องดื่มที่มีร้านค้าในเครือ 501 – 1,000 แห่งจะเติบโตขึ้นร้อยละ 38 เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า และจำนวนร้านอาหารและเครื่องดื่มที่มีร้านค้าในเครือ 1,001 – 5,000 แห่งเติบโตขึ้นร้อยละ 25.9 เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า แบรนด์ร้านอาหารแบบเครือข่ายมักจะมีห่วงโซ่อุปทานที่สมบูรณ์และมีมาตรฐาน ซึ่งสามารถรับประกันคุณภาพและรสชาติที่สม่ำเสมอในบริการจัดส่งอาหารในภูมิภาคต่าง ๆ จึงช่วยปรับปรุงประสิทธิภาพการบริการและประสบการณ์ของผู้บริโภค
ที่มาภาพ: https://www.iimedia.cn/c400/104168.html
ขนาดตลาดและอัตราการเข้าถึงของอุตสาหกรรมบริการจัดส่งอาหารของจีน
ขนาดตลาดของอุตสาหกรรมการจัดส่งอาหารออนไลน์ของจีนมีแนวโน้มเติบโตอย่างมีนัยสำคัญในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา ในปี 2567 ขนาดตลาดของอุตสาหกรรมบริการจัดส่งอาหารของจีนอยู่ที่ 1.635 ล้านล้านหยวน (ประมาณ 7.851 ล้านล้านบาท) เพิ่มขึ้นร้อยละ 7.2 เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า คาดว่าขนาดของอุตสาหกรรมบริการจัดส่งอาหารออนไลน์ของจีนจะเพิ่มขนาดขึ้นอีกในอนาคต และคาดว่าจะแตะระดับ 1.956 ล้านล้านหยวน (ประมาณ 9.389 ล้านล้านบาท) ในปี 2570
ที่มาภาพ: https://www.iimedia.cn/c400/104168.html
การจดทะเบียนใหม่ของบริษัทที่เกี่ยวข้องกับการจัดส่งอาหารในประเทศจีน
จำนวนบริษัทที่เกี่ยวข้องกับการจัดส่งอาหารที่จดทะเบียนใหม่ในประเทศจีนมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นโดยนับตั้งแต่ปี 2556 โดยมีการเติบโตที่มากที่สุดในปี 2564 ซึ่งมีถึง 117,700 บริษัท และในช่วง 11 เดือนแรกของปี 2567 ประเทศจีนได้มีบริษัทที่เกี่ยวข้องกับการจัดส่งอาหารเพิ่มขึ้น 11,285 แห่ง ทั้งนี้ การลดลงของการปริมาณการลงทะเบียนในปี 2565 และ 2566 อาจเป็นสัญญาณว่าตลาดได้เริ่มเข้าสู่ระดับอิ่มตัว ซึ่งบ่งบอกว่าการแข่งขันในอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับการจัดส่งอาหารนั้นรุนแรงมาก ปัจจุบัน ตลาดบริการจัดส่งอาหารในเมืองชั้น 1 และชั้น 2 อิ่มตัวแล้ว และการแข่งขันในตลาดก็มีความรุนแรงมาก บริษัทต่าง ๆ จำเป็นต้องปรับตัวให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลงของตลาด มุ่งเน้นไปที่ตลาดชั้นรอง และพัฒนาตลาดอาหารสั่งกลับบ้านระดับรองให้กลายเป็นตลาดมหาสมุทรสีน้ำเงิน (Blue Ocean) แห่งใหม่
ที่มาภาพ: https://www.iimedia.cn/c400/104168.html
แพลตฟอร์มบริการจัดส่งอาหารกำลังขยายธุรกิจเข้าสู่เมืองระดับรอง และไลฟ์สไตล์ดิจิทัลรูปแบบใหม่กำลังเกิดขึ้น
ด้วยการปรับปรุงระดับการบริโภคในที่มีกำลังซื้อน้อย การเผยแพร่เทคโนโลยีอินเทอร์เน็ต และการพัฒนาระบบโลจิสติกส์ แพลตฟอร์มการจัดส่งอาหาร เช่น Meituan (美团外卖) และ Ele.me (饿了么) ได้ขยายธุรกิจไปยังเมืองระดับรองเพื่อแสวงหาตลาดใหม่ ๆ นอกจากนี้ ยังมีแพลตฟอร์มการจัดส่งอาหารตามความต้องการของผู้บริโภคในตลาดเมืองระดับรองอย่าง Paotui (跑腿快车) แพลตฟอร์มการจัดส่งอาหารตอบสนองความต้องการที่เพิ่มขึ้นในการจัดส่งอาหารในหมู่ผู้บริโภคในกลุ่มลูกค้าที่มีกำลังซื้อน้อยและยังส่งเสริมการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลของอุตสาหกรรมร้านอาหารและเครื่องดื่มในท้องถิ่นอีกด้วย Paotui Express เป็นแพลตฟอร์มการจัดส่งอาหารทางอินเทอร์เน็ตที่เน้นในด้านการจัดส่งอาหารในเมืองและหมู่บ้าน หลังจากให้บริการมานานกว่า 8 ปี Paotui ได้ขยายธุรกิจไปยังกว่า 20 เมืองทั่วประเทศจีน โดยมีพันธมิตรร้านตำบลที่กว่า 1,000 ราย และร้านค้าสหกรณ์มากกว่า 150,000 ราย เพื่อมอบบริการคุณภาพสูงให้กับผู้อยู่อาศัยในชุมชนนอกเมือง ธุรกิจหลักของ Paotui ได้แก่ การส่งอาหาร การรับและส่งของ การขับรถด่วน เช่ายืมพาวเวอร์แบงค์ และห้างสรรพสินค้าเฉพาะทาง ผู้บริโภคมีความพึงพอใจในแพลตฟอร์ม Paotui เป็นอย่างมาก โดยเฉพาะในด้านของทัศนคติของพนักงานส่งของ ความเร็วในการจัดส่ง ความหลากหลายของร้านอาหารและเมนูอาหาร และการบริการลูกค้า
ความสะดวกสบายเป็นปัจจัยหลักที่ทำให้ผู้บริโภคในตลาดเมืองระดับรองตัดสินใจใช้บริการจัดส่งอาหาร
จากข้อมูลของ iiMedia Research พบว่าผู้บริโภคร้อยละ 47.3 ในกลุ่มลูกค้าที่มีรายได้น้อยใช้บริการจัดส่งอาหารเพราะไม่อยากทำอาหารเอง การประหยัดเวลา (ร้อยละ 44.8) และปัจจัยทางด้านสภาพอากาศ (ร้อยละ 44.1) ยังเป็นเหตุผลหลักที่ผู้บริโภคในกลุ่มลูกค้าที่มีกำลังซื้อน้อยเลือกใช้บริการจัดส่งอาหารอีกด้วย ผู้บริโภคที่เลือกซื้อกลับบ้านเนื่องจากความหลากหลายและความสะดวกสบาย (ร้อยละ 34.3) ผู้บริโภคในกลุ่มลูกค้าที่มีกำลังซื้อน้อยให้ความสำคัญกับความสะดวกสบายในการสั่งกลับบ้านเป็นอย่างมาก ไม่ว่าพวกเขาไม่อยากทำอาหารเองหรืออยากประหยัดเวลา แสดงให้เห็นว่าพวกเขาหวังว่าจะลดเวลาลงและเพลิดเพลินกับประสบการณ์การรับประทานอาหารที่ผ่อนคลายมากขึ้น แพลตฟอร์มบริการจัดส่งอาหารสามารถตอบสนองความต้องการความสะดวกสบายของผู้บริโภคได้มากขึ้นโดยการเพิ่มประสิทธิภาพบริการจัดส่งและเพิ่มความเร็วในการจัดส่ง
ที่มาภาพ: https://www.iimedia.cn/c400/104168.html
ศักยภาพที่แข็งแกร่งของกลุ่มลูกค้าที่มีกำลังซื้อน้อย
ผู้บริโภคอาหารที่มีกำลังซื้อน้อยใช้บริการจัดส่งอาหารมากกว่าร้อยละ 60 สั่งอาหารแบบซื้อกลับบ้านมากกว่า 3 ครั้งต่อสัปดาห์ เมื่อพิจารณาจากการกระจายของสถานที่ พบว่าวันธรรมดาและการสังสรรค์ในช่วงวันหยุดเป็นช่วงเวลาหลักในการสั่งอาหารแบบใช้บริการจัดส่งอาหาร โดยคิดเป็นร้อยละ 38.4 และร้อยละ 34.6 ความต้องใช้บริการจัดส่งอาหารถึงบ้านของผู้บริโภคที่มีกำลังซื้อน้อยกำลังเพิ่มขึ้น บริการจัดส่งอาหารมีฐานผู้ใช้จำนวนหนึ่งในตลาดเมืองระดับรองอยู่แล้ว และค่อย ๆ ผนวกรวมเข้ากับชีวิตประจำวันของผู้อยู่อาศัยในท้องถิ่นที่เปลี่ยนไปที่ต้องการความสะดวกสบายเพิ่มมากขึ้น
ที่มาภาพ: https://www.iimedia.cn/c400/104168.html
ผู้บริโภคมากกว่าร้อยละ 60 ในกลุ่มลูกค้าที่มีกำลังซื้อน้อยใช้จ่ายเงินเฉลี่ย 501 – 1,000 หยวนต่อเดือนสำหรับบริการจัดส่งอาหาร
ในเมืองระดับรอง บริการจัดส่งอาหารได้กลายมาเป็นส่วนสำคัญในชีวิตประจำวันของผู้บริโภคจำนวนมาก จากการวิจัยของ iiMedia พบว่าผู้บริโภคมากกว่าร้อยละ 60 ใช้จ่ายเงิน 501-1,000 หยวน (ประมาณ 2,404.8 – 4,800 บาท) สำหรับอาหารซื้อกลับบ้านในแต่ละเดือน และร้อยละ 6 ใช้จ่ายเงินมากกว่า 1,000 หยวน (มากกว่า 4,800 บาท) สำหรับอาหารซื้อกลับบ้านในแต่ละเดือน การบริโภคโดยเฉลี่ยอยู่ระหว่าง 20-29 หยวน (ประมาณ 96 – 139.2 บาท) และผู้บริโภคอีกร้อยละ 29.5 ใช้จ่าย 30 – 39 หยวน (ประมาณ 144 – 187.2 บาท) ต่อคนต่อการสั่งกลับบ้านหนึ่งครั้ง สิ่งนี้แสดงให้เห็นว่าผู้บริโภคในเมืองระดับรองมีการพึ่งพาบริการจัดส่งอาหารในระดับสูง
ที่มาภาพ: https://www.iimedia.cn/c400/104168.html
ผู้บริโภคในกลุ่มลูกค้าที่มีกำลังซื้อน้อยให้ความสำคัญกับชื่อเสียงของแพลตฟอร์มและบทวิจารณ์จากผู้ใช้งาน
ชื่อเสียงของแพลตฟอร์ม (ร้อยละ 50.5) และความคิดเห็นของผู้ใช้ (ร้อยละ 45.7) เป็นปัจจัยที่ผู้บริโภคในกลุ่มลูกค้าที่มีกำลังซื้อน้อยให้ความสำคัญมากที่สุดเมื่อเลือกแพลตฟอร์มการสั่งอาหารส่งถึงบ้าน รองลงมาคือความหลากหลายของอาหารและเครื่องดื่ม (ร้อยละ 42.5) และค่าบริการ (ร้อยละ 38.7) เพื่อดึงดูดผู้ใช้รายใหม่และรักษาความภักดีของผู้ใช้ในปัจจุบัน แพลตฟอร์มบริการจัดส่งอาหารในกลุ่มลูกค้าที่มีกำลังซื้อน้อยจำเป็นต้องเสริมสร้างชื่อเสียง มุ่งเน้นที่คุณภาพของการบริการ ปรับปรุงความหลากหลาย และคิดค้นวิธีการลดต้นทุนการจัดส่งเพื่อสร้างความรู้สึกคุ้มค่าของผู้ใช้บริการ
ที่มาภาพ: https://www.iimedia.cn/c400/104168.html
แบรนด์ใหม่ ๆ กำลังได้รับความนิยมในตลาดระดับรอง
Meituan (美团外卖) (ร้อยละ 61.6) และ Ele.me (饿了么) (ร้อยละ 54.9) เป็นแพลตฟอร์มการจัดส่งอาหารหลักที่ผู้บริโภคในกลุ่มลูกค้าที่มีกำลังซื้อน้อยเลือกใช้ และสัดส่วนของผู้ใช้บริการที่มีกำลังซื้อน้อยที่เคยใช้ Paotui สูงถึงร้อยละ 15.4 เหตุผลหลักที่ผู้บริโภคเลือก Meituan และ Ele.me คือคุณภาพของบริการที่ดี ข้อได้เปรียบด้านราคาและแบรนด์ ในขณะที่ผู้ที่เลือกใช้ Paotui ให้ความสำคัญกับคุณภาพบริการเป็นหลัก แบรนด์แพลตฟอร์มการจัดส่งอาหารยักษ์ใหญ่ยังคงมีข้อได้เปรียบในเมืองระดับรอง แต่แบรนด์น้องใหม่ อย่าง Paotui (跑腿快车) ได้หยั่งรากในเมืองระดับรองและกำลังพัฒนาอย่างรวดเร็วในตลาดบริการส่งอาหารในระดับรองโดยอาศัยคุณภาพบริการที่เป็นเลิศ
ที่มาภาพ: https://www.iimedia.cn/c400/104168.html
คุณภาพอาหารและความถูกต้องคือหัวใจสำคัญของความพึงพอใจของผู้บริโภค
ผู้บริโภคในกลุ่มผู้มีกำลังซื้อน้อยเชื่อว่ามีปัญหาหลายประการเมื่อใช้บริการจัดส่งอาหาร โดยผู้บริโภคมักพบปัญหาทางด้านคุณภาพอาหาร (ร้อยละ 53.3) พบเจอข้อผิดพลาดในอาหารที่สั่ง (ร้อยละ 44.4) การจัดส่งอาหารผ่านแพลตฟอร์มมักมีความส่งล่าช้า (ร้อยละ 29.5) และบริการของแพลตฟอร์มจัดส่งอาหารไม่ดี (ร้อยละ 29.2)
การรับประกันคุณภาพอาหารและความถูกต้องของคำสั่งซื้อถือเป็นกุญแจสำคัญในการปรับปรุงความพึงพอใจของผู้บริโภค ปัจจัยรองลงมาอย่างการจัดส่งที่มีประสิทธิภาพและการบริการลูกค้าที่มีคุณภาพสูงก็ถือเป็นองค์ประกอบที่สำคัญที่ส่งผลต่อประสบการณ์ของผู้บริโภค แพลตฟอร์มการจัดส่งอาหารควรปรับปรุงคุณภาพการบริการอย่างรอบด้าน ปรับปรุงการบริหารจัดการภายในองค์กร พัฒนานวัตกรรมเทคโนโลยีและตราสินค้าเพื่อให้ได้รับความไว้วางใจจากผู้บริโภคในระยะยาว
ที่มาภาพ: https://www.iimedia.cn/c400/104168.html
ผู้บริโภคในกลุ่มผู้มีกำลังซื้อน้อยคาดหวังแพลตฟอร์มการจัดส่งอาหารที่มีประสิทธิภาพทางด้านการบริการและมีโปรโมชั่นที่หลากหลาย
จากการสำรวจพบว่าผู้บริโภคกลุ่มผู้มีกำลังซื้อน้อยมีความคาดหวังสูงต่อความถี่ของกิจกรรมส่งเสริมการขายบนแพลตฟอร์มจัดส่งอาหาร (ร้อยละ 47.6) ความเร็วในการบริการลูกค้า (ร้อยละ 42.5) ความหลากหลายของร้านค้าบนแพลตฟอร์ม (ร้อยละ 38.4) ความถูกต้องของคำสั่งซื้อ (ร้อยละ 33) และความสะอาดของอาหาร (ร้อยละ 30.5) ดังนั้น เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน แพลตฟอร์มการจัดส่งอาหารในกลุ่มลูกค้าที่มีกำลังซื้อน้อยควรจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายเป็นประจำ ส่งเสริมการฝึกอบรมของทีมบริการลูกค้าเพื่อพัฒนาประสิทธิภาพในการตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้าได้อย่างรวดเร็ว ขยายเครือข่ายร้านค้าภายในแพลตฟอร์ม เพิ่มความหลากหลายของเมนูอาหาร ปรับปรุงความภักดีของผู้ใช้ บริการ ปรับปรุงความถูกต้องของการจัดส่งอาหาร และยกระดับมาตรฐานความสะอาดของอาหารเพื่อเพิ่มประสบการณ์ที่ดีของผู้ใช้บริการอย่างครอบคลุม
ที่มาภาพ: https://www.iimedia.cn/c400/104168.html
ร้านอาหารเริ่มกลยุทธ์ขยายสาขาสู่เมืองระดับรองอย่างต่อเนื่อง และกลุ่มผู้บริโภคยังคงเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง
ในปัจจุบัน แบรนด์เครือร้านอาหาร อย่าง Wallace (华莱士) Juewei Duck Neck (绝味鸭脖) หรือ KFC (肯德基) ได้ขยายสาขาไปในเมืองระดับรอง เพื่อนำเสนอทางเลือกใหม่ในการรับประทานอาหารที่หลากหลายยิ่งขึ้นสำหรับผู้อยู่อาศัยในพื้นที่ และยังเป็นการเพิ่มตัวเลือกใหม่ในการสั่งอาหารผ่านแพลตฟอร์ม ในเดือนมีนาคม 2567 จำนวนสาขาของ Wallace ในเมืองมีจำนวนเกิน 6,800 แห่ง และจำนวนสาขาของแบรนด์อื่น ๆ อย่างเช่น Juewei Duck Neck (绝味鸭脖) KFC (肯德基) Tastien Chinese Burger (塔斯汀中国汉堡) และ Yang Guofu Malatang (杨国福麻辣烫) ในแต่ละเมืองได้เกิน 1,000 สาขาเช่นเดียวกัน การขยายสาขาของแบรนด์ร้านอาหารไปสู่กลุ่มลูกค้าที่มีกำลังซื้อน้อยทำให้ผู้อยู่อาศัยในเมืองระดับรองที่มีรายได้น้อยมีตัวเลือกในการรับประทานอาหารที่หลากหลายมากขึ้น ขยายกลุ่มผู้บริโภคที่มีศักยภาพ และผลักดันให้บริการจัดส่งอาหารในเมืองระดับรองเติบโตได้ในที่สุด
บริการแพลตฟอร์มจัดส่งอาหารมีความหลากหลายมากขึ้น
แพลตฟอร์มการจัดส่งอาหารกำลังขยายตัวจากเพียงบริการจัดส่งอาหารไปสู่บริการจัดส่งประเภทอื่น ๆ เช่น อาหารสด ซูเปอร์มาร์เก็ต และยา โดยสร้างระบบทางธุรกิจของ “อาหาร + บริการด้านวิถีชีวิตในท้องถิ่น + บริการทางการเงิน + เครือข่ายสังคม” รูปแบบการบริการที่หลากหลายไม่เพียงช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของทางแพลตฟอร์มเท่านั้น แต่ยังเป็นการเพิ่มความสะดวกสบายให้กับผู้อยู่อาศัยในเมืองระดับรองได้เป็นอย่างมากอีกด้วย ด้วยการปรับปรุงบริการอย่างไม่หยุดยั้งและนวัตกรรมที่ก้าวกระโดด แพลตฟอร์มการจัดส่งอาหารจึงสามารถมอบบริการที่ครอบคลุมและสะดวกสบายยิ่งขึ้นให้กับผู้อยู่อาศัยในเมืองระดับรอง โดยกลายเป็นส่วนสำคัญที่ขาดไม่ได้ในชีวิตประจำวันของพวกเขา
การเพิ่มขึ้นของแพลตฟอร์มจัดส่งอาหารในพื้นที่ในกลุ่มลูกค้าที่มีกำลังซื้อน้อย
จากการวิจัยเชิงลึกในเมืองระดับรอง แพลตฟอร์มบริการจัดส่งอาหาร เช่น Paotui (跑腿快车) ได้เปิดตัวบริการที่ปรับแต่งได้ซึ่งสอดคล้องกับความต้องการของกลุ่มผู้ใช้บริการในพื้นที่มากยิ่งขึ้น เพื่อตอบสนองความต้องการที่หลากหลายของผู้บริโภคที่ใช้บริการจัดส่งอาหารแบบซื้อกลับบ้านในเมืองระดับรองได้ดียิ่งขึ้น
ข้อคิดเห็นของสคต.เซี่ยงไฮ้
อุตสาหกรรมบริการจัดส่งอาหารของจีนมีแนวโน้มในการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ด้วยรูปแบบวิถีชีวิตที่เปลี่ยนแปลงไป ผู้คนต้องการประหยัดเวลาและต้องการเพิ่มความสะดวกสบาย ประกอบกับเทคโนโลยีที่พัฒนาขึ้น ทำให้จำนวนผู้ใช้บริการแแพลตฟอร์มบริการจัดส่งอาหารของจีนเพิ่มขึ้น และคาดว่าจะมีศักยภาพที่จะเติบโตขึ้นเรื่อย ๆ ในปัจจุบันอุตสาหกรรมบริการจัดส่งอาหารของจีนไม่เพียงแต่ให้บริการในเมืองใหญ่เพียงเท่านั้น แต่ยังได้ขยายฐานการให้บริการออกไปยังเมืองระดับรอง ชาวจีนทั้งที่มีรายได้มากไปจนถึงผู้ที่มีรายได้น้อยต่างเลือกใช้แพลตฟอร์มบริการจัดส่งอาหาร รวมถึงแฟลตฟอร์มผู้ให้บริการต่างเริ่มปรับตัวและเพิ่มรูปแบบการให้บริการ ไม่เพียงแต่จัดส่งอาหารเพียงเท่านั้น แต่ได้เพิ่มบริการจัดส่งสินค้าจากร้านสะดวกซื้อ หรือร้านขายยา เป็นต้น และมีแนวโน้มที่จะเพิ่มช่องทางในการให้บริการจัดส่งสินค้าให้มีความหลากหลายและครอบคลุมมากขึ้น ร้านอาหารและร้านค้าต่าง ๆ ได้ให้ความสนใจเข้าร่วมกับแพลตฟอร์มจัดส่งสินค้าและอาหารเพื่อขยายฐานลูกค้า และเพิ่มโอกาสในการขายสินค้า
ด้วยทั้งรูปแบบพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป การปรับตัวของร้านค้า และบริการของแพลตฟอร์มที่สามารถตอบสนองต่อความต้องการของผู้คนในสังคมได้แล้วนั้น หน้าร้านอาจไม่ใช่เรื่องจำเป็นอีกต่อไป ผู้ส่งออกที่ต้องการเริ่มนำสินค้าเข้าไปจำหน่ายในประเทศจีนสามารถใช้ประโยชน์จากแพลตฟอร์มจัดส่งสินค้าและอาหารได้โดยการเข้าร่วมเปิดหน้าร้านภายในแพลตฟอร์ม ซึ่งสามารถลดต้นทุนในการเปิดหน้าร้าน ลดขนาดหน้าร้าน ลดพนักงานบริการภายในร้านค้าได้ รวมถึงสามารถเพิ่มช่องทางในการประชาสัมพันธ์สินค้าให้ผู้ใช้งานของแพลตฟอร์มได้เห็น และเพิ่มโอกาสในการขายสำหรับผู้บริโภคที่อยู่ห่างจากที่ต้องของร้านค้า
________________________________________________________________________________
จัดทำโดย สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครเซี่ยงไฮ้
วันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2568
แหล่งที่มา
https://www.iimedia.cn/c400/104168.html