การท่าเรือเมียนมา รายงานว่าปี 2567 ท่าเรือย่างกุ้งรองรับเรือบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์ รวม 633 ลำ เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้า (ปี 2566 จำนวน 629 ลำ) โดยท่าเรือย่างกุ้งมีเรือบรรทุกตู้คอนเนอร์ ประมาณ 50-60 ลำ/เดือน พร้อมรองรับการค้าและการขนส่งระหว่างประเทศของเมียนมา
ผลกระทบ/โอกาส ท่าเรือย่างกุ้งและการขนส่งทางเรือบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์ เป็นอีกหนึ่ง “ทางเลือกการขนส่ง” ช่วยขยายโอกาสรองรับการค้าระหว่างประเทศของเมียนมา ซึ่งครอบคลุมการค้าระหว่างไทยและเมียนมาด้วย โดยมีความเชื่อมโยงกับการค้าไทย เช่น ท่าเรือย่างกุ้ง-ท่าเรือระนอง ท่าเรือย่างกุ้ง-ท่าเรือแหลมฉบัง เป็นต้น สำหรับเส้นทางย่างกุ้ง-ระนอง และระนอง-ย่างกุ้ง นอกจากเรือสินค้าเทกองที่มีอยู่เดิมแล้ว ตั้งแต่กลางปี 2567 ได้มีเรือตู้คอนเทนเนอร์ให้บริการเส้นทางดังกล่าว จึงเป็นอีกทางเลือกในการขนส่งสินค้าของไทย
และเมียนมา
ข้อคิดเห็น/ข้อเสนอแนะ ขอให้ผู้ประกอบการพิจารณา “ทางเลือกการขนส่ง” เปรียบเทียบการขนส่งทางบก เช่น ด่านแม่สาย จ.เชียงราย ด่านแม่สอด จ.ตาก หรือการขนส่งทางเรือ เช่น ท่าเรือระนอง ท่าเรือแหลมฉบัง เพื่อพิจารณาเลือกใช้เส้นทางและรูปแบบการขนส่งที่คุ้มค่าเหมาะสมต่อไป ซึ่งการขนส่งทางเรือ โดยเฉพาะ เรือบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์ เป็นทางเลือกการขนส่งที่น่าสนใจ เพราะการขนส่งทางเรือปลอดภัยจากการปะทะกัน ป้องกันสินค้าลักลอบ รองรับบางสถานการณ์ของด่านชายแดนทางบกที่อาจมีข้อจำกัดทางการค้าหรือการขนส่ง รวมทั้งตู้คอนเทนเนอร์ช่วยป้องกันสินค้าไม่ให้เสียหายระหว่างการขนส่งและรองรับฤดูฝน ตลอดจนสอดคล้องกับนโยบายของเมียนมาที่ส่งเสริมการใช้ท่าเรือย่างกุ้ง สนับสนุนการค้าและการขนส่งระหว่างประเทศของเมียนมากับประเทศต่างๆ ซึ่งครอบคลุมการค้าระหว่างเมียนมาและไทยด้วย
********************************************
ที่มา: นสพ.Global New Light of Myanmar
สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงย่างกุ้ง