“Nezha 2” ภาพยนตร์แอนิเมชันจีนทะยานขึ้นท็อป 35 บ็อกซ์ออฟฟิศโลก

ที่มาภาพ: https://www.threads.net/@chinatraveljoy/post/DFvi410MX-P

 

ภาพยนตร์ที่โด่งดังและถูกพูดถึงมากที่สุดในช่วงเทศกาลตรุษจีนปี 2567 คือ “Nezha 2” หรือ “Nezha: The Devil Child Conquers the Dragon King” (哪吒之魔童闹海) ซึ่งเป็นภาคที่ 2 ของ Nezha ที่เข้าฉายไปในช่วงปี 2562 จากข้อมูลของ Maoyan Movie เมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ ระบุว่ารายได้สะสมซึ่งรวมรายได้จากการจำหน่ายตั๋วล่วงหน้าจากบ็อกซ์ออฟฟิศมีมูลค่าพุ่งสูงถึง 8.349 พันล้านหยวน (ประมาณ 38,808 ล้านบาท)  ซึ่งรายได้จากภาพยนตร์เรื่องนี้สามารถแซงหน้าภาพยนตร์ฝั่งฮอลลีวูดฟอร์มยักษ์อย่างเรื่องแบทแมน อัศวินรัตติกาลผงาด (The Dark Knight Rises) ได้สำเร็จ และกลายเป็นภาพยนตร์เอเชียเรื่องแรกที่ติดอันดับ 35 อันดับแรกของภาพยนตร์ที่มีรายได้สูงที่สุดจากบ็อกซ์ออฟฟิศทั่วโลก  และมีจำนวนผู้เข้าชมภาพยนตร์สูงถึง 351 ล้านคน ซึ่งทำลายสถิติจำนวนผู้เข้าชมภาพยนตร์ของเทศกาลตรุษจีน ภาพยนตร์เรื่องนี้ถือเป็นผลงานที่ทำรายได้อย่างโดดเด่นและได้รับการยกย่องอย่างกว้างขวาง รายได้รวมของภาพยนตร์ซีรีส์ “Nezha” ทั้ง 2 ภาคทะลุ 1 หมื่นล้านหยวน (ประมาณ 4.8 หมื่นล้านบาท) กลายเป็นภาพยนตร์แอนิเมชันเรื่องแรกในประวัติศาสตร์ภาพยนตร์จีนที่ทำรายได้ทะลุ 1 หมื่นล้านหยวน

 

นอกจากนี้ ภาพยนตร์เรื่องนี้จะออกฉายในออสเตรเลียในวันที่ 13 กุมภาพันธ์และในอเมริกาเหนือในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ ซึ่งถือเป็นการเริ่มต้นเส้นทางการจัดจำหน่ายระดับนานาชาติ ปรากฎการณ์นี้ไม่เพียงแต่เป็นเครื่องหมายแสดงถึงการเติบโตของอุตสาหกรรมแอนิเมชันของจีนเท่านั้น แต่ยังสะท้อนถึงศักยภาพในการพัฒนาตำนานเรื่องเล่าทางวัฒนธรรมฝั่งตะวันออกในตลาดโลกอีกด้วย

 

“Nezha 2” ภาพยนตร์แอนิเมชันจีนทะยานขึ้นท็อป 35 บ็อกซ์ออฟฟิศโลก

ที่มาภาพ: https://www.iimedia.cn/c1088/104954.html

 

ความนิยมของ “Nezha 2” นั้นเกินความคาดหมายของทุกคน โดยสามารถขึ้นสู่อันดับ 1 ของบ็อกซ์ออฟฟิศภาพยนตร์จีนภายใน 9 วันหลังจากเข้าฉาย ทำรายได้เกิน 7.7 พันล้านหยวน (ประมาณ 3.7 หมื่นล้านบาท) ใน 12 วัน และทะลุ 8 พันล้านหยวน (ประมาณ 3.84 หมื่นล้านบาท) ในช่วงปลายเทศกาลตรุษจีน ภาพยนตร์เรื่องนี้ทำรายได้ให้บ็อกซ์ออฟฟิศรวมของเทศกาลตรุษจีนปีนี้ทะลุ 1 หมื่นล้านหยวน (ประมาณ 4.8 หมื่นล้านบาท) ในยุคปัจจุบันที่ผู้ชมภาพยนตร์ถูกดึงความสนใจไปยังละครสั้นและวิดีโอสั้น ภาพยนตร์ดูเหมือนจะมีแนวโน้มได้รับความนิยมลดลง แต่ในเทศกาลฤดูใบไม้ผลิปีนี้ องค์ชายสามนาจาขี่ล้อลมไฟและมีรอยคล้ำใต้ตากลับทำให้ผู้ชมกลับมาดูภาพยนตร์กันอีกครั้ง โรงภาพยนตร์ทั้งเล็กและใหญ่เพิ่มเวลาฉายและเพิ่มที่นั่ง โรงภาพยนตร์ที่เคยร้างและเงียบเหงากลับเต็มไปด้วยผู้ชมอีกครั้ง และแม้แต่การหาตั๋วก็ยากขึ้นเช่นกัน

 

การเติบโตแบบสวนกระแสของ Nezha 2 นี้ได้แสดงให้เห็นว่าเนื้อเรื่องที่ดีคืออาวุธวิเศษสำคัญที่จะนำพาความสำเร็จในอุตสาหกรรมภาพยนตร์และโทรทัศน์ Nezha 2 เป็นผลงานที่นำเอาตำนานพื้นบ้านมาตีความใหม่ โดยผสมผสานปณิธาน “โชคชะตาของฉันอยู่ในมือของฉันเอง” และสายสัมพันธ์แห่งความรักในครอบครัวเข้าไว้ด้วยกันอย่างลึกซึ้ง แก่นแท้ของผลงานชิ้นนี้มีทั้งภูมิหลังของปรัชญาตะวันออกและความรู้สึกสะท้อนทางอารมณ์ ภาพยนตร์เรื่องนี้ได้รับการพัฒนาอย่างก้าวกระโดดในด้านเทคโนโลยีที่สามารถสรรสร้างได้เข้าใกล้ภาพยนตร์ระดับแนวหน้าของฮอลลีวูด และผสานสัญลักษณ์ภาพที่เป็นเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมของจีนที่โดดเด่น การรวมตัวกันของ “เทคโนโลยีขั้นสูง + วัฒนธรรม” สามารถทำลายการผูกขาดของแอนิเมชันญี่ปุ่นในตลาดเอเชียได้ และสามารถก้าวขึ้นสู่อันดับสูงสุดของบ็อกซ์ออฟฟิศทั่วโลกในฐานะภาพยนตร์ที่ไม่ใช่ภาษาอังกฤษได้อีกด้วย

 

จากข้อมูลการวิจัยของ iiMedia แสดงให้เห็นว่าการเติบโตของ “การ์ตูนแห่งชาติ” ไม่สามารถแยกจากวัฒนธรรมดั้งเดิมได้ ในสถานการณ์ที่มีการแข่งขันกันอย่างดุเดือดในอุตสาหกรรมภาพยนตร์และโทรทัศน์ แอนิเมชันจีนควรเจาะลึกไปที่คุณค่าของวัฒนธรรมดั้งเดิมต่อไป พร้อมทั้งมุ่งเน้นไปที่นวัตกรรมและความก้าวหน้า เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันและอิทธิพลอย่างต่อเนื่อง

 

“Nezha 2” ภาพยนตร์แอนิเมชันจีนทะยานขึ้นท็อป 35 บ็อกซ์ออฟฟิศโลก

ที่มาภาพ: https://www.iimedia.cn/c1088/104954.html

 

การเติบโตของ Nezha 2 เป็นผลจากเมล็ดพันธุ์ที่ดีพบกับผืนดินที่ดี ผู้กำกับเจียวจื่อเคยกล่าวในบทสัมภาษณ์ว่าการผลิตภาพยนตร์เรื่อง Nezha 2 นั้นใช้เวลากว่า 5 ปี ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่เขามุ่งมั่น การสร้างภาพยนตร์นี้เกือบจะเป็นสิ่งเดียวที่เขาทำในช่วงเวลานั้น นอกจากนี้ การสนับสนุนนโยบายสำหรับทรัพย์สินทางปัญญาในประเทศ และการพัฒนาแอนิเมชันล้วนก่อให้เกิดวงจรอันดีงามสำหรับระบบนิเวศอุตสาหกรรมแอนิเมชันภายในประเทศจีน อย่างไรก็ตาม เราต้องตระหนักว่าภาพยนตร์ที่ประสบความสำเร็จเพียงเรื่องเดียวนั้นไม่สามารถที่จะเปลี่ยนทัศนคติของผู้ชมทั่วโลกที่มีต่อภาพยนตร์จีนได้ การผลิตผลงานคุณภาพสูงอย่างต่อเนื่องในรูปแบบต่างๆ เช่น “Chang’an (长安三万里)” และ “Deep Sea (深海)” เป็นต้น และการพัฒนาโรงเรียนแอนิเมชันเท่านั้นที่จะทำให้เราเปลี่ยนแปลงได้อย่างแท้จริง

 

ขณะนี้รายได้จากบ็อกซ์ออฟฟิศต่างประเทศของ Nezha 2 จะกลายเป็นตัวชี้วัดที่สำคัญ และส่งผลกระทบต่อตลาดภาพยนตร์ภายในประเทศจีนได้ โดยคาดว่าจะมี “ตำนานใหม่ ๆ” มากขึ้นที่เกิดจากการนำสุนทรียศาสตร์แบบตะวันออกเป็นภาษาและอารมณ์ความรู้สึกสากลของมนุษย์มาเป็นสะพานเชื่อมปรากฏการณ์บนชาร์ตบ็อกซ์ออฟฟิศทั่วโลก

 

จากปรากฏการณ์ความสำเร็จทางรายได้ของ Nezha 2 นั้นสามารถพิสูจน์ได้ถึงความสำคัญของเนื้อหาคุณภาพสูงในการขับเคลื่อนการพัฒนาอุตสาหกรรมภาพยนตร์ และยังสะท้อนถึงศักยภาพการในการบริโภคและพื้นที่ความต้องการที่มีอย่างมหาศาลในตลาดภายในประเทศจีนอีกด้วย รายงานการวิเคราะห์สถานการณ์และการคาดการณ์การลงทุนของอุตสาหกรรมแอนิเมชันจีนและโลกปี 2568-2569 ของ iiMedia Research แสดงให้เห็นว่าอุตสาหกรรมแอนิเมชันของประเทศจีนมีการเติบโตอย่างก้าวกระโดดในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยมูลค่ารวมของอุตสาหกรรมแอนิเมชันของจีนเพิ่มขึ้นจาก 7.6 หมื่นล้านหยวน (ประมาณ 3.65 แสนล้านบาท) ในปี 2562 เป็น 4 แสนล้านหยวน (ประมาณ 1.92 ล้านล้านบาท) ในปี 2566 แสดงให้เห็นว่าตลาดแอนิเมชันของจีนในปัจจุบันอยู่ในช่วงของการพัฒนาอย่างรวดเร็ว และก็จะเปิดพื้นที่กว้างขึ้นสำหรับการพัฒนาของแอนิเมชันในท้องถิ่นด้วยเช่นกัน

 

“Nezha 2” ภาพยนตร์แอนิเมชันจีนทะยานขึ้นท็อป 35 บ็อกซ์ออฟฟิศโลก

ที่มาภาพ: https://www.iimedia.cn/c1040/104889.html

 

นับตั้งแต่ภาพยนตร์ภาคแรกที่ได้รับการตอบรับที่ดีอย่างน่าเหลือเชื่ออย่างเรื่อง “Nezha: The Devil Boy Comes into the World” ด้วยรายได้ 5 พันล้านหยวน (ประมาณ 2.4 หมื่นล้านบาท) ในปี 2562 ภาพยนตร์เรื่องนี้ได้สะสมฐานแฟนคลับจำนวนมากอย่างรวดเร็วและกลายเป็น “ป้ายทอง” ในวงการภาพยนตร์แอนิเมชันจีน ความสำเร็จนี้ไม่ได้เพียงเกิดจากการเคารพวัฒนธรรมแบบดั้งเดิมอย่างเต็มที่เท่านั้น แต่ยังรวมถึงจินตนาการอันกล้าหาญและเรื่องสมมติที่แต่งเติมขึ้นมาอย่างสมเหตุสมผลที่ผสานเข้ากันกลายเป็นเนื้อเรื่องใหม่ รวมกับการผลิตที่ละเอียดประณีต นวัตกรรมแอนิเมชันแบบคลาสสิกนี้ไม่เพียงแต่ช่วยรักษาวัฒนธรรมดั้งเดิม และช่วยเพิ่มความสามารถในการจดจำวัฒนธรรมของคนในยุคปัจจุบันเท่านั้น แต่ยังเป็นการปรับตัวให้เหมาะกับคนรุ่นใหม่มากขึ้นอีกด้วย ทำให้ผู้รับชมได้สามารถเข้าถึงและรู้สึกใกล้ชิดกับวัฒนธรรมแบบดั้งเดิม

 

ภาพยนตร์เรื่องนี้ไม่เพียงแต่ได้รับความนิยมจากแฟนการ์ตูนดั้งเดิมเท่านั้น แต่ยังดึงดูดผู้ชมที่เป็นครอบครัวและกลุ่มวัยรุ่นได้สำเร็จ ทำให้มีฐานผู้ชมที่หลากหลาย ข้อได้เปรียบนี้ทำให้ภาพยนตร์เรื่อง Nezha 2 สามารถมียอดการรับชมสูงเหนือภาพยนตร์เรื่องอื่นในช่วงเทศกาลตรุษจีนที่มีการแข่งขันดุเดือด จากข้อมูลของ iiMedia พบว่าผู้บริโภคกว่าร้อยละ 80 มีทัศนคติเชิงบวกต่อแอนิเมชัน ผู้ชมตลาดแอนิเมชันเกือบร้อยละ 80 เป็นกลุ่มวัยรุ่น และผู้บริโภคกว่าร้อยละ 60 ชอบแอนิเมชันจีนเป็นพิเศษ อุตสาหกรรมแอนิเมชันมีโอกาสเติบโตทางการตลาดและมีกำลังการบริโภคอย่างมหาศาล ความต้องการในตลาดสำหรับการผลิตแอนิเมชันและผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องจะมีจำนวนมาก และคาดว่าแอนิเมชันของจีนก็ได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ เช่นกัน

 

นอกจากภาพยนตร์แล้ว สงครามโฆษณาก็ยังคงดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ทรัพย์สินทางปัญญาด้านภาพยนตร์และโทรทัศน์ได้สร้างการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญในการแปลงมูลค่า ตั้งแต่การระดมทุนผ่านอินเทอร์เน็ตสำหรับผลิตภัณฑ์จากซีรีส์ “The Wandering Earth (流浪地球)” ที่ทำยอดเกิน 100 ล้านหยวน (ประมาณ 480 ล้านบาท) หรือยอดขายของเมนู “Yellow rose latte (黄玫瑰拿铁)” ภายในวันแรกที่เปิดตัวซึ่งเป็นการร่วมมือกันของ “The Tale of Rose (玫瑰的故事)” และ Luckin Coffee ได้ทำยอดขายเกิน 2 ล้านแก้ว ซึ่งทั้งหมดนี้แสดงให้เห็นถึงมูลค่าเชิงพาณิชย์อันมหาศาลของทรัพย์สินทางปัญญาด้านภาพยนตร์และโทรทัศน์ จากข้อมูลของ iiMedia Consulting พบว่ายอดขายปลีกโดยรวมของผลิตภัณฑ์ที่มีใบอนุญาต IP ของจีนมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นตั้งแต่ปี 2562 ถึงปี 2566 โดยยอดขายปลีกของผลิตภัณฑ์ IP ของจีนมีมูลค่าอยู่ที่ 1.401 แสนล้านหยวน (ประมาณ 6.72 แสนล้านบาท) ในปี 2566 ซึ่งเพิ่มขึ้น 1.1 พันล้านหยวนจากปี 2565 จากการเติบโตอย่างก้าวกระโดดของ IP ของจีนและความต้องการของผู้บริโภคที่เพิ่มมากขึ้น ผู้ถือสิทธิ์จึงวางแผนพัฒนาผลิตภัณฑ์ IP ต่อไปเรื่อย ๆ และหารายได้จากผลิตภัณฑ์จาก IP เหล่านี้

 

“Nezha 2” ภาพยนตร์แอนิเมชันจีนทะยานขึ้นท็อป 35 บ็อกซ์ออฟฟิศโลก

ที่มาภาพ: https://www.iimedia.cn/c1040/104889.html

 

ตลาดแอนิเมชันของจีนได้รับการพัฒนาและเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ตลาดแอนิเมชันควรมุ่งเน้นความแข็งแกร่งของการสร้างสรรค์เนื้อเรื่อง มุ่งพัฒนาแอนิเมชัน และบรรลุการแบ่งปันทรัพยากรและผลประโยชน์ร่วมกันผ่านความร่วมมือข้ามพรมแดน เพื่อให้เกิดการพัฒนาที่ยั่งยืน

 

“Nezha 2” ภาพยนตร์แอนิเมชันจีนทะยานขึ้นท็อป 35 บ็อกซ์ออฟฟิศโลก

ที่มาภาพ: http://www.news.cn/politics/20250211/3fbf5ac33a624859abffa1edfa6250c1/c.html

 

ข้อคิดเห็นของสคต.เซี่ยงไฮ้

จากการประสบความสำเร็จทางด้านจำนวนผู้ชมและรายได้อย่างถล่มทลายของภาพยนตร์แอนิเมชันสัญชาติจีนที่ทำสถิติรายได้อันดับที่ 35 ของบ็อกซ์ออฟฟิศโลก ได้แสดงให้เห็นถึงการพัฒนาคุณภาพและการเติบโตของอุตสาหกรรมแอนิเมชันของจีน จุดเด่นของภาพยนตร์เรื่องนี้คือการผลิตด้วยความประณีต ใส่ใจทั้งด้านคุณภาพของงานภาพซึ่งใช้เทคโนโลยีขั้นสูง และใส่ใจทั้งด้านของเนื้อหาซึ่งเป็นการนำตำนานเรื่องเล่าทางวัฒนธรรมของจีนมาตีความใหม่ นำตำนานจีนโบราณมาปรับปรุงให้ทันสมัย และสอดแทรกค่านิยมร่วมสมัยที่คนจีนรู้สึกใกล้ชิด ทำให้เนื้อหาสามารถเข้าถึงกลุ่มผู้ชมได้หลากหลายกลุ่ม ทั้งนี้ช่วงเวลาการเข้าฉายนั้นเป็นช่วงใกล้เทศกาลตรุษจีนที่ชาวจีนต่างกลับไปรวมตัวพบญาติพี่น้อง และเป็นช่วงเวลาปิดเทอม ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่คนในครอบครัวต้องการใช้เวลาร่วมกัน และหากิจกรรมที่เหล่าสมาชิกในครอบครัวทั้งเด็กและผู้ใหญ่จะสามารถทำร่วมกันได้ ถือเป็นจังหวะเวลาที่เหมาะสมของภาพยนตร์เรื่องนี้

 

จากการประสบความสำเร็จของภาพยนตร์ ไม่เพียงแต่สร้างรายได้ให้แก่ทางผู้ผลิตเท่านั้น แต่ยังเป็นการแสดงศักยภาพในการสร้างแอนิเมชันของจีนให้คนทั่วโลกเป็นที่ยอมรับ และได้เผยแพร่ตำนานเรื่องเล่าและวัฒนธรรมของจีนให้เข้าถึงชาวจีนทั่วประเทศและให้ชาวต่างชาติได้รู้จักมากขึ้น ถือเป็นหนึ่งใน Soft power ที่เผยแพร่ความเป็นจีนผ่านความสนุกในการรับชม

 

นอกจากรายได้จากภาพยนตร์แล้ว ผู้บริโภคในยุคปัจจุบันยังชื่นชอบสินค้าที่ผลิตจากตัวการ์ตูนหรือ IP ต่าง ๆ ซึ่งการทำการตลาดแบบ Character Marketing ถือเป็นการทำการตลาดที่ได้รับความนิยมในปัจจุบัน และเป็นอีกช่องทางในการสร้างรายได้ให้แก่ผู้ถือลิขสิทธิ์ตัวการ์ตูนต่าง ๆ รวมถือผู้ประกอบการที่ต่างการเพิ่มยอดขายและต้องการให้สินค้าของตนได้เป็นที่รู้จักแก่กลุ่มผู้บริโภคมากขึ้น ผู้ประกอบการสามารถทำการตลาดโดยการนำสินค้าของตัวเองมาร่วมกับคาแรคเตอร์ต่าง ๆ เช่น ของเล่น เสื้อผ้า กระเป๋า หรือเครื่องเขียน ที่มีตัวละครจากแอนิเมชัน แบรนด์เครื่องดื่มที่ออกเมนูพิเศษและแก้วลายการ์ตูน เป็นต้น นอกจากนี้ ผู้ประกอบการไทยสามารถใช้การตลาดออนไลน์เข้ามาช่วยส่งเสริมยอดขายได้โดยสร้างกระแสผ่านโซเชียลมีเดียและร่วมมือกับอินฟลูเอนเซอร์ หรือการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายหรือแคมเปญที่กระตุ้นให้ผู้ชมมีส่วนร่วม

 

ความสำเร็จของ Nezha 2 เป็นตัวอย่างที่ดีของการผสมผสานระหว่างการใช้วัฒนธรรมท้องถิ่น เทคโนโลยีสมัยใหม่ และการตลาดที่สร้างการมีส่วนร่วม ผู้ประกอบการไทยสามารถนำแนวทางเหล่านี้มาประยุกต์ใช้ในการพัฒนาธุรกิจในอุตสาหกรรมบันเทิงและวัฒนธรรม และธุรกิจอื่น ๆ ที่สามารถนำแอนิเมชันมาปรับใช้ได้ เพื่อสามารถเข้าถึงตลาดจีนที่มีศักยภาพในการซื้อสูง ทั้งนี้ การสร้างสรรค์เนื้อหาที่มีเอกลักษณ์และคุณภาพ จะเป็นกุญแจสำคัญในการสร้างความสำเร็จในระยะยาว

________________________________________________________________________________

จัดทำโดย สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครเซี่ยงไฮ้

วันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2568

 

แหล่งที่มา

https://piaofang.maoyan.com/dashboard

https://www.iimedia.cn/c1040/104889.html

https://www.iimedia.cn/c1088/104954.html

thThai