การค้าออนไลน์ในแอฟริกาใต้ได้ขยายตัวอย่างต่อเนื่อง คาดว่าปี 2568 สัดส่วนมูลค่าขายปลีกออนไลน์จะคิดเป็นร้อยละ 10 ของมูลค่าขายปลีกทั้งหมดในแอฟริกาใต้
ขณะนี้ ร้านค้าปลีกออฟไลน์ในแอฟริกาใต้ มีแนวโน้มจะเปิดร้านค้าออนไลน์เพิ่มขึ้น เพื่อเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงผู้บริโภคมากขึ้น ทั้งนี้ วิธีหนึ่งที่จะรักษาขีดความสามารถในการแข่งขันคือการใช้ประโยชน์จากข้อมูลเชิงลึกจากลูกค้าที่เป็นพนักงานของร้านเอง เช่นกรณีของ www.OneDayOnly.co.za (เว็บไซต์ค้าปลีกอาหารและของใช้ประจำวันที่เน้นสินค้าราคาพิเศษ) ได้จัดกิจกรรมภายในเพื่อให้พนักงานบริษัทนำเสนอแนวคิดผลิตภัณฑ์ที่ตรงตามหลักเกณฑ์ 3 ประการ ได้แก่ ความเข้าใจอย่างลึกซึ้งเกี่ยวกับผู้บริโภค ศักยภาพในการทำกำไร และเอกลักษณ์ของตลาด ทั้งนี้ สิ่งที่ได้จากการระดมความคิดของพนักงาน ได้สะท้อนถึงเทรนด์ชอปปิงออนไลน์ของผู้บริโภคในแอฟริกาใต้ ดังนี้
1.การบริโภคที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อม : ผู้บริโภคหันมากนิยมเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อ สิ่งแวดล้อมเพิ่มขึ้น อาทิ ผ้าอ้อมที่ย่อยสลายได้ทางชีวภาพ เฟอร์นิเจอร์ไม้ที่นำกลับมาใช้ใหม่ เครื่องย่อยขยะ(แบบใช้ไฟฟ้า)สำหรับขยะครัวเรือน
2.การให้ความสำคัญกับสุขภาพ : ผู้บริโภคให้ความสำคัญกับสุขภาพ จึงต้องการซื้อสินค้าที่ช่วยดูแลรักษาสุขภาพทั้งทางกายและใจ จากผลการสำรวจของ Euromonitor เกี่ยวกับพฤติกรรมของผู้บริโภคแสดงให้เห็นว่า ร้อยละ 49 ของผู้บริโภคแอฟริกาใต้ที่ตอบแบบสำรวจ มีความเห็นว่า ได้จัดสรรงบประมาณสำหรับสินค้าเพื่อสุขภาพ ร้อยละ 48 และ 42 เห็นว่า ได้จัดสรรงบประมาณสำหรับการศึกษาและของชำ ตามลำดับ
3.การใช้ชีวิตที่เรียบง่ายขึ้นโดยใช้เทคโนโลยีเป็นตัวขับเคลื่อน : ผู้บริโภคใช้จ่ายอย่างระมัดระวังมากขึ้น ตามภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัว อย่างไรก็ตาม ผู้บริโภคเต็มใจที่จะลงทุนเกี่ยวกับเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่ช่วยให้ใช้ชีวิตง่ายขึ้น เช่น หุ่นยนต์ดูดฝุ่น อุปกรณ์สวมใส่เพื่อตรวจสอบสุขภาพ เป็นต้น
4.การให้ความสำคัญกับประสบการณ์จากการใช้สินค้า: ผู้บริโภคให้ความสำคัญต่อสินค้าที่ให้ประสบการณ์ที่ดีและประทับใจ เช่น ระบบสมาร์โฮมที่จดจำเสียงและตอบสนองต่อคำสั่ง ชุดอุปกรณ์ทำอาหาร(gourmet meal kits)ที่เปลี่ยนจากการทำให้อาหารทั่วไปให้เป็นประสบการณ์แบบมีส่วนร่วม
กล่าวโดยสรุปคือ อนาคตของอีคอมเมิร์ซในแอฟริกาใต้ขึ้นอยู่กับความสามารถในการคาดการณ์ความชอบของผู้บริโภค เพื่อร้านค้าอนไลน์สามารถส่งมอบผลิตภัณฑ์ที่ไม่เพียงสนองต่อความต้องการของผู้บริโภคและต้องเหนือความคาดหมายด้วย
ข้อมูลเพิ่มเติมและความเห็นของสำนักงานฯ : ในโลกธุรกิจที่เปลี่ยนแปลง การเข้าใจแนวโน้มพฤติกรรมผู้บริโภคมีส่วนสำคัญที่ช่วยให้ธุรกิจสามารถรักษาความสามารถในการแข่งขันได้ ดังนั้น การรับรู้เทรนด์ชอปปิงออนไลน์ในแอฟริกาใต้ ปี 2568 ได้แก่ (1) คำนึงถึงสิ่งแวดล้อม (2) ให้ความสำคัญกับสุขภาพ (3) ใช้เทคโนโลยีเป็นตัวช่วยในการทำให้ใช้ชีวิตเรียบง่าย (4) ให้ความสำคัญกับประสบการณ์จากการใช้สินค้า จะช่วยให้ผู้ประกอบการไทยเข้าใจพฤติกรรมผู้บริโภคในแอฟริกาใต้ในระดับหนึ่ง
สำหรับแพลตฟอร์มร้านค้าออนไลน์ยอดนิยม 3 อันดับแรกในแอฟริกาใต้ ได้แก่ www.takealot.com (อาหารและของใช้ประจำวันทั่วไป) www.superbalist.com (เสื้อผ้า ความงาม ของแต่งบ้าน) www.homechoice.co.za (เฟอร์นิเจอร์ ของแต่งบ้าน อุปกรณ์เครื่องใช้สำหรับครัวเรือน) ตามลำดับ ทั้งนี้หากผู้ประกอบการไทยประสงค์จะส่งออกสินค้าไปยังแอฟริกาใต้ จำเป็นต้องศึกษาข้อมูลของสินค้าดังกล่าว โดยสำรวจสินค้าและราคาของสินค้าจากแพลตฟอร์มร้านค้าออนไลน์ดังกล่าวได้ อนึ่ง ภาษีมูลค่าเพิ่มในแอฟริกาใต้ ร้อยละ 15 ภาษีนำเข้าโดยเฉลี่ยประมาณร้อยละ 25 – 30 (ยกเว้นข้าวสาร ภาษีนำเข้าและภาษีมูลค่าเพิ่ม ร้อยละ 0)
ที่มาข่าว : www.citizen.co.za
เครดิตภาพ www.itweb.co.za
ประมวลโดยสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงพริทอเรีย