ปี 2567 ยอดขายรถยนต์ใหม่ (ยอดขายในประเทศและส่งออก) ของประเทศแอฟริกาใต้ รวมทั้งสิ้น 515,712 คัน ลดลงร้อยละ 3 เมื่อเทียบกับปีก่อน (ปี 2566 ยอดขาย 531,775 คัน ปี 2565 ยอดขาย 529,542 คัน) ประกอบด้วย รถยนต์โดยสาร 351,302 คัน รถยนต์เพื่อการพาณิชย์ขนาดเล็กและมินิบัส 133,254 คัน รถบรรทุกขนาดกลางและรถบัส 7,714 คัน และรถบรรทุกขนาดใหญ่และรถบัส 23,442 คัน (ลดลงร้อยละ 4.9) ทั้งนี้ ยอดขายรถยนต์ใหม่ ยังคงมีความสอดคล้องกับสภาวะเศรษฐกิจของแอฟริกาใต้และตลาดโลก
ตารางแสดงยอดขายรถยนต์ (ขายในประเทศและส่งออก) ของแอฟริกาใต้ ปี 2563-2567
หน่วย : คัน
ประเภทรถยนต์ | 2563 | 2564 | 2565 | 2566 | 2567 | %เปลี่ยนแปลง ปี 67 & ปี 66 |
1.รถยนต์โดยสาร | 246,541 | 304,338 | 363,682 | 347,379 | 351,302 | +1.1 % |
2.รถยนต์เพื่อการพาณิชย์ขนาดเล็กและมินิบัส | 110,912 | 133,078 | 135,711 | 151,490 | 133,254 | -12.0% |
3.รถบรรทุกขนาดกลางและรถบัส | 6,735 | 7,520 | 8,308 | 8,252 | 7,714 | -6.5% |
4.รถบรรทุกขนาดใหญ่และรถบัส | 16,018 | 19,555 | 21,841 | 24,654 | 23,442 | -4.9% |
ยอดรวม | 380,206 | 464,491 | 529,542 | 531,775 | 515,712 | -3.0% |
ที่มา : Naamsa (สมาพันธ์ธุรกิจยานยนต์แอฟริกาใต้)
ทั้งนี้ รถยนต์ยอดนิยม 5 อันดับแรก ได้แก่ (1) โตโยต้าไฮลักซ์ (2) โฟล์คสวาเกน โปโล วีโว (3) ฟอร์ด เรนเจอร์ (4) โตโยต้า โคโรลา ครอส (5) อิซูซุ ดีแม็กซ์ ตามลำดับ
ตารางแสดงยอดขายรถยนต์(ขายในประเทศและส่งออก) ยอดนิยม 15 ลำดับแรก ของแอฟริกาใต้ ปี 2567
หน่วย : คัน
ลำดับ | รุ่นรถยนต์ | ยอดรวม (คัน) | เดือนที่มียอดขายสูงสุด | ยอดขายของเดือนที่ยอดขายสูงสุด (คัน) |
1. | Toyota Hilux | 32,656 | มีนาคม | 3,104 |
2. | Volkswagen Polo Vivo | 25,913 | พฤศจิกายน | 2,999 |
3. | Ford Ranger | 25,533 | กรกฎาคม | 2,568 |
4. | Toyota Corolla Cross | 21,861 | พฤศจิกายน | 2,655 |
5. | Isuzu D-Max | 19,153 | มีนาคม | 2,095 |
6. | Suzuki Swift | 15,758 | พฤศจิกายน | 1,776 |
7. | Hyundai Grand i10 | 14,390 | พฤศจิกายน | 1,395 |
8. | Toyota Starlet | 14,129 | กุมภาพันธ์ | 1,481 |
9. | Chery Tiggo 4 Pro | 12,646 | พฤศจิกายน | 1,191 |
10. | Volkswagen Polo | 12,253 | ตุลาคม | 1,425 |
11. | Toyota Fortuner | 10,666 | ธันวาคม | 1,343 |
12. | Nissan Magnite | 10,059 | กรกฎาคม | 1,052 |
13. | GWM Haval Jolion | 9,314 | ธันวาคม | 1,074 |
14. | Mahinda Pik Up | 8,336 | มิถุนายน | 829 |
15. | Toyota HiAce | 7,529 | กุมภาพันธ์ | 1,167 |
ที่มา : Naamsa (สมาพันธ์ธุรกิจยานยนต์แอฟริกาใต้)
ทั้งนี้ ปี 2567 แอฟริกาใต้ส่งออกรถยนต์ รวมทั้งสิ้น 308,380 คัน ลดลงร้อยละ 22.8 เมื่อเทียบกับปี 2566 รถยนต์โดยสารยังคงครองแชมป์ส่งออกสูงที่สุด
ตารางแสดงยอดขายรถยนต์ (เฉพาะส่งออก) ของแอฟริกาใต้ ปี 2563 – 2567
ประเภทรถยนต์ | 2563 | 2564 | 2565 | 2566 | 2567 | %เปลี่ยนแปลง ปี 67 & ปี 66 |
1.รถยนต์โดยสาร | 178,788 | 173,773 | 238,631 | 258,266 | 192,542 | -25.4% |
2.รถยนต์เพื่อการ
พาณิชย์ขนาด เล็กและมินิบัส |
91,942 | 123,667 | 112,312 | 140,529 | 115,192 | -18.0% |
3.รถบรรทุก
และรถบัส |
557 | 579 | 841 | 799 | 646 | -19.1% |
ยอดรวม | 271,287 | 298,019 | 351,784 | 399,594 | 308,380 | -22.8% |
ที่มา : Naamsa (สมาพันธ์ธุรกิจยานยนต์แอฟริกาใต้)
สำหรับปัจจัยสำคัญที่ทำให้จำนวนยอดส่งออกรถยนต์ลดลงในปี 2567 เนื่องจากความต้องการนำเข้าของกลุ่มอียูลดลง เศรษฐกิจของคู่ค้าชะลอตัว คู่ค้ามีความเข้มงวดในเรื่องกฎการปล่อยมลพิษ การแข่งขันของรถยนต์ไฟฟ้าราคาที่ถูกกว่าจากประเทศจีน และผลกระทบจากชะลอการเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่
ทั้งนี้ จากสถิติยอดขายรถยนต์ พบว่า ปี2667 ประมาณ 2 ใน 3 ของจำนวนยอดขายรถยนต์ทั้งหมด คือ ยอดส่งออกรถยนต์ ซึ่งกล่าวได้ว่าการส่งออกเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้เกิดการประหยัดขนาดจากการผลิตรถยนต์ในประเทศ
ข้อมูลเพิ่มเติมและความเห็นของสำนักงานฯ : ขณะนี้ความสัมพันธ์สหรัฐฯกับแอฟริกาใต้อยู่ในภาวะสั่นคลอน แอฟริกาใต้จึงกังวลว่า สหรัฐฯ จะต่ออายุ พ.ร.บ.การเติบโตและโอกาสของแอฟริกา (AGOA) ที่จะหมดอายุในเดือน ก.ย.68 นี้หรือไม่ (AGOA มีผลใช้บังคับเมื่อปี 2543 โดยอนุญาตให้สินค้าเกษตรและอุตสาหกรรมรายการที่กำหนดจากประเทศสมาชิกที่อยู่ในทวีปแอฟริกา 32 ประเทศ ซึ่งรวมถึงแอฟริกาใต้ด้วย สามารถส่งออกไปสหรัฐฯ โดยไม่ต้องเสียภาษีนำเข้า) หากสหรัฐฯ ไม่ต่ออายุ AGOA หรือถอดถอนแอฟริกาใต้ออกจาก AGOA จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของแอฟริกาใต้อย่างมาก เนื่องจากปี 2567 สหรัฐฯ เป็นตลาดส่งออกอันดับที่ 2 มูลค่า 8,229.14 ล้านเหรียญสหรัฐ คิดเป็นร้อยละ 7.45 ของมูลค่าส่งออกทั้งหมด (อันดับที่ 1 คือ จีน) ทั้งนี้ สินค้าส่งออกจากแอฟริกาใต้ไปสหรัฐฯ ที่มูลค่าสูงอันดับต้นซึ่งได้รับสิทธิประโยชน์ภายใต้ AGOA อาทิ รถยนต์/อุปกรณ์และส่วนประกอบ ส้ม (Citrus) โลหะผสมเหล็ก (ferro-alloys) ไวน์
หากผู้ประกอบการไทยส่งออกสินค้าไปแอฟริกาใต้ โดยสินค้าดังกล่าวอยู่ในห่วงโซ่อุปทานของรถยนต์ที่ส่งออกไปสหรัฐฯ จำเป็นต้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด รวมทั้งอาจกระจายความเสี่ยงทางธุรกิจ โดยมองหาคู่ค้ารายใหม่เพิ่มเติม หรือปรับแผนการผลิต
อนึ่ง ปี 2567 ไทยส่งออกสินค้าไปแอฟริกาใต้มูลค่า 3,065.85 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยสินค้าที่มีมูลค่าสูงอันดับต้น อาทิ รถยนต์/อุปกรณ์และส่วนประกอบ (33.63% ของมูลค่าส่งออกทั้งหมดของไทยไปแอฟริกาใต้) ข้าว (15.59%) เครื่องยนต์สันดาปภายในแบบลูกสูบและส่วนประกอบ (12.22%)
ที่มาข้อมูล www.citizen.co.za และ www.iol.co.za
เครดิตภาพ www.iol.co.za
ประมวลโดย สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงพริทอเรีย
มีนาคม 2568