ยอดขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์พุ่ง 60% หลังฮ่องกงลดภาษี

 

Mr. Algernon Yau Ying-wah, Secretary for Commerce and Economic Development เปิดเผยว่า หน่วยงานภาครัฐกำลังศึกษาคำสั่งใหม่ล่าสุดของประธานาธิบดีสหรัฐฯ โดนัลด์ ทรัมป์ ซึ่งเพิ่มภาษีสินค้านำเข้าจากจีนอีก 10% ว่าจะมีผลครอบคลุมถึงฮ่องกงหรือไม่ ขณะเดียวกัน นับตั้งแต่รัฐบาลฮ่องกงประกาศลดภาษีสุราเมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว ปริมาณการซื้อขายสุราในตลาดเพิ่มขึ้นถึง 60% และมูลค่าการค้าสูงขึ้น 1.5 เท่า ถือเป็นผลลัพธ์เชิงบวก

 

“ผลลัพธ์น่าประทับใจนับตั้งแต่มีการปรับลดภาษีสุรา นี่เป็นจุดเริ่มต้นที่ดี” Mr. Yau กล่าว พร้อมเน้นย้ำเป้าหมายที่จะพัฒนาฮ่องกงให้เป็นศูนย์กลางการค้าสุราระดับโลก ส่งเสริมอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง เช่น ร้านอาหาร โรงแรม โลจิสติกส์ และคลังสินค้า รวมถึงผลักดันให้ฮ่องกงเป็นศูนย์กลางการค้าสุราจีนประเภทไป๋จิ่ว (baijiu)

 

ไป๋จิ่ว หรือ “เหล้าขาว” เป็นสุราจีนที่มีแอลกอฮอล์ระหว่าง 40-60% กลั่นจากข้าวฟ่าง แต่ก็สามารถใช้ธัญพืชอื่น ๆ เช่น ข้าวสาลี ข้าวบาร์เลย์ ลูกเดือย หรือข้าวเหนียวได้

 

ก่อนหน้านี้ ฮ่องกงจัดเก็บภาษีสุราในอัตรา 100% สำหรับเครื่องดื่มที่มีปริมาณแอลกอฮอล์เกิน 30% โดยไม่คำนึงถึงราคา อย่างไรก็ตาม ภายใต้นโยบายใหม่ สุรามูลค่า 200 ดอลลาร์ฮ่องกงแรกยังคงถูกเก็บภาษี 100% แต่ส่วนที่เกินจากเกณฑ์ดังกล่าวจะถูกเก็บในอัตราที่ต่ำลงเหลือเพียง 10% ซึ่งช่วยให้สุราระดับพรีเมียมสามารถลดต้นทุนได้อย่างมาก

 

ทั้งนี้ ข้อมูลทางการระบุว่า ในปีงบประมาณที่ผ่านมา รัฐบาลฮ่องกงสามารถจัดเก็บภาษีสุราได้มากกว่า 700 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง

 

Mr. Yau กล่าวถึงคำสั่งของประธานาธิบดีทรัมป์ที่เพิ่มภาษีนำเข้าจากจีนอีก 10% ว่ายังมีความคลุมเครือ และไม่แน่ชัดว่าฮ่องกงจะได้รับผลกระทบหรือไม่ พร้อมเตรียมยื่นร้องเรียนต่อองค์การการค้าโลก (WTO) เพื่อขอความชัดเจน

 

อย่างไรก็ตาม เขาเชื่อว่า แม้จะมีภาษีเพิ่มเติม ผลกระทบต่อฮ่องกงจะอยู่ในวงจำกัด เนื่องจากผู้บริหารสูงสุดของฮ่องกงเดินสายเจรจากับประเทศต่าง ๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และตะวันออกกลาง เพื่อขยายโอกาสทางการค้า และลดความเสี่ยงจากความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์

 

ในส่วนของมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ Mr. Yau เปิดเผยว่า งาน “ฮ่องกงช้อปปิ้งเฟสติวัล” ซึ่งจัดโดย องค์การสภาพัฒนาการค้าฮ่องกง (Hong Kong Trade Development Council: HKTDC) จะเป็นโอกาสสำคัญให้ แบรนด์ท้องถิ่นใช้แพลตฟอร์มออนไลน์ขยายตลาดไปยังต่างประเทศ

 

“ปีนี้งานช้อปปิ้งเฟสติวัลของฮ่องกงจะขยายไปยังบางประเทศในอาเซียน เพื่อเปิดโอกาสให้ธุรกิจฮ่องกงเข้าถึงตลาดใหม่ผ่านช่องทางอีคอมเมิร์ซ” เขากล่าว พร้อมเสริมว่า แม้ภาคธุรกิจของฮ่องกงจะมุ่งพัฒนาอีคอมเมิร์ซ แต่ยังต้องการการสนับสนุนเพิ่มเติม โดยเฉพาะการเข้าสู่ตลาดจีน

 

“ผู้บริโภคชาวจีนให้ความเชื่อมั่นสูงต่อแบรนด์ฮ่องกง โดยเฉพาะสินค้าเพื่อสุขภาพ อาหาร และเครื่องสำอาง ซึ่งถือเป็นโอกาสสำคัญในการขยายตลาด” Mr. Yau กล่าวทิ้งท้าย

 

ความคิดเห็นของ สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองฮ่องกง

 

การลดภาษีสุราทำให้ปริมาณการซื้อขายและมูลค่าการค้าเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ซึ่งบ่งชี้ถึงความต้องการที่มากขึ้นในตลาด นอกจากนี้ยังส่งผลบวกต่ออุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง เช่น ร้านอาหาร โรงแรม โลจิสติกส์ และคลังสินค้า ผลลัพธ์เชิงบวกนี้ยังช่วยสร้างงานใหม่ ช่วยเพิ่มรายได้ให้กับธุรกิจในท้องถิ่นและเศรษฐกิจโดยรวมของฮ่องกง การเปลี่ยนแปลงนี้เป็นอีกโอกาสที่ท้าทายสำหรับธุรกิจสุราไทยที่จะศึกษาแนวโน้มความต้องการของตลาด สร้างผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์ความต้องการ และใช้ช่องทางประชาสัมพันธ์ให้เป็นที่รู้จัก เพื่อเป็นช่องทางการเข้าสู่ตลาดที่มีการเติบโตอย่างรวดเร็วนี้

 

แหล่งข้อมูล: https://www.scmp.com/news/hong-kong/hong-kong-economy/article/3300941/60-increase-liquor-trading-volume-after-hong-kong-tax-cut-commerce-chief?module=Hong%20Kong%20Economy&pgtype=section

 

thThai