- ตามข้อมูลของกรมศุลกากรและสรรพสามิตแห่งกัมพูชา (GDCE) ระบุว่า ในช่วงสองเดือนแรกของปี 2025 (ม.ค.-ก.พ.) มูลค่าการค้ารวมระหว่างกัมพูชาและคู่ค้าทั้งหมดอยู่ที่กว่า 9.4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้นกว่า 16% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2024 ขณะที่การค้าทวิภาคีกับจีนคิดเป็นเกือบ 30% ของมูลค่าทั้งหมด
- มูลค่าการค้ารวมของกัมพูชาอยู่ที่ 9,447.53 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้น 16.3% จาก 8,120.61 ล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2024 โดยกัมพูชาส่งออกมูลค่า 4,460.2 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้น 11.9% และนำเข้าสินค้าจากต่างประเทศ 4,987.33 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้น 20.6% ส่งผลให้ขาดดุลการค้าประมาณ 527.13 ล้านดอลลาร์สหรัฐ
- รายงานของ GDCE ระบุว่า จีนยังคงเป็นคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของกัมพูชา ด้วยมูลค่าการค้ารวม 2,662.73 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้น 21.1% โดยกัมพูชาส่งออกไปยังจีน 217.96 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ลดลง 4.3% ขณะที่นำเข้าสินค้าจากจีน 2,444.77 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้น 24%
- Mr. Lim Heng รองประธานหอการค้ากัมพูชา เปิดเผยว่า การเพิ่มขึ้นของมูลค่าการค้าของกัมพูชาในช่วงสองเดือนแรกของปี 2568 เกิดจากภาคการผลิตที่เพิ่มมากขึ้น คาดว่าการส่งออกของกัมพูชาจะเติบโตอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากประเทศกัมพูชามีสินค้าส่งออกที่ตลาดโลกต้องการจำนวนมาก และสามารถแข่งขันได้ทั้งในด้านคุณภาพ ชื่อเสียง และราคา
- จากเอกสาร The 2025 Budget in Brief report from MEF คาดว่า เศรษฐกิจกัมพูชาจะเติบโตประมาณ 6.3% ในปี 2568 โดยมีภาคอุตสาหกรรมเป็นแรงขับเคลื่อนหลักที่เติบโตประมาณ 8.6% ตามด้วยภาคบริการ 5.6% และภาคเกษตรกรรม 1.1%
ความเห็นของสำนักงานฯ
- การค้าของกัมพูชากับตลาดต่างประเทศเติบโตขึ้นในช่วงสองเดือนแรกของปีนี้ สะท้อนถึงการฟื้นตัวของอุปสงค์โลก และการขยายตัวของภาคการผลิตในประเทศ อย่างไรก็ตาม มาตรการทางภาษีของสหรัฐฯ ภายใต้รัฐบาลโดนัลด์ ทรัมป์ ซึ่งเพิ่มภาษีนำเข้าจากประเทศต่างๆ อาจส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลก รวมถึงกัมพูชา
- เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2025 ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ลงนามขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนเพิ่ม 10% มีผลตั้งแต่ 4 กุมภาพันธ์ 2025 ขณะที่จีนตอบโต้ด้วยการขึ้นภาษีสินค้าสหรัฐฯ เช่น ถ่านหิน ก๊าซธรรมชาติ และเครื่องจักรกลการเกษตร 10-15% มีผลตั้งแต่ 10 มีนาคม 2025 สถานการณ์นี้ อาจส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลก รวมถึงกัมพูชา ดังนั้น กัมพูชาจึงมุ่งพัฒนาอุตสาหกรรม และเสริมสร้างห่วงโซ่อุปทานโลก รวมทั้งขยายตลาดส่งออกให้หลากหลายขึ้น นอกจาก สินค้าสิ่งทอ เครื่องนุ่งห่ม แล้ว กัมพูชายังส่งเสริมการส่งออกผลิตภัณฑ์อิเล็กทรอนิกส์ ส่วนประกอบยานยนต์ และสินค้าเกษตรต่างๆ ผ่านข้อตกลงการค้าระหว่างประเทศ เช่น CCFTA, CKFTA, และ RCEP อีกด้วย
———————————————-
ที่มา: Phnom Penh Post
มีนาคม 2568