ผปก. ไทยโชว์ศักยภาพสินค้าอาหารและเครื่องดื่มในงาน FHA สิงคโปร์

เมื่อวันที่ 8 เมษายน 2568 นางณฐมา คูณผล ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงสิงคโปร์ (สคต.) พร้อมด้วยนางสาวอภันตรี บางพันธุ์วิมล ผู้ช่วยผู้อำนวยการ ได้เข้าร่วมเยี่ยมชมคูหาไทยและพบกับผู้ประกอบการไทยในงานแสดงสินค้า FHA-Food & Beverage 2025 ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 8-11 เมษายน 2568 ณ Singapore Expo ประเทศสิงคโปร์

งาน FHA-Food & Beverage 2025 ถือเป็นหนึ่งในเวทีสำคัญด้านอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่มระดับนานาชาติ ที่รวบรวมผู้ผลิตชั้นนำจากทั่วโลกมาร่วมจัดแสดงสินค้า โดยในปีนี้มีผู้ประกอบการไทยเข้าร่วมกว่า 40 บริษัท ซึ่งในจำนวนนี้มีผู้ประกอบการจำนวน 10 รายที่ได้รับการสนับสนุนภายใต้โครงการ SMEs Pro-active โดยผลิตภัณฑ์ที่นำมาแสดงครอบคลุมหลายประเภท ได้แก่ ข้าว ซอสปรุงรส อาหารสำเร็จรูป ขนมขบเคี้ยว ผลไม้แปรรูป และเครื่องดื่ม เช่น น้ำมะพร้าว เป็นต้น การเข้าร่วมของผู้ประกอบการไทยในงานครั้งนี้นับเป็นโอกาสสำคัญในการนำเสนอสินค้าคุณภาพของไทยสู่ตลาดต่างประเทศ พร้อมทั้งเป็นเวทีในการเจรจาธุรกิจกับผู้นำเข้าและคู่ค้าจากหลากหลายประเทศ ซึ่งสามารถต่อยอดและพัฒนาความร่วมมือทางการค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ผปก. ไทยโชว์ศักยภาพสินค้าอาหารและเครื่องดื่มในงาน FHA สิงคโปร์

นอกจากนี้ สคต. ณ กรุงสิงคโปร์ ยังได้จัดกิจกรรมส่งเสริมสินค้าไทยที่ได้รับตรา Thai SELECT ภายในงาน โดยจัดแสดงผลิตภัณฑ์อาหารที่ได้รับตราสัญลักษณ์ Thai SELECT พร้อมสื่อประชาสัมพันธ์แนะนำตราสัญลักษณ์ฯ เพื่อสร้างการรับรู้แก่ผู้เข้าร่วมงาน ภายในคูหายังมีการจัดกิจกรรมสาธิตการปรุงอาหารไทย ซึ่งได้นำเสนอเมนูอาหารไทยยอดนิยม จำนวน 7 รายการ เช่น แกงเขียวหวาน ก๋วยเตี๋ยวเรือ ผัดไทย และต้มยำกุ้ง  โดยเลือกใช้วัตถุดิบจากผลิตภัณฑ์ที่ได้รับตราฯ Thai SELECT เช่น น้ำปลา เครื่องแกง เครื่องปรุงรส น้ำหวาน จาก 15 แบรนด์ รวมถึงสินค้าอื่น ๆ ของผู้ประกอบการที่เข้าร่วมงาน เช่น แป้งมัน เส้นก๋วยเตี๋ยวอบแห้ง กะทิ ภายในกิจกรรมได้มีการแจกตัวอย่างอาหารให้ผู้เข้าร่วมงานได้ทดลองชิม ซึ่งได้รับผลตอบรับเป็นอย่างดี การสาธิตดังกล่าวยังแสดงให้เห็นถึงความสะดวกในการปรุงอาหารไทยที่ยังคงเอกลักษณ์รสชาติต้นตำรับ หากเลือกใช้วัตถุดิบที่มีคุณภาพและได้รับตราฯ Thai SELECT

 

ข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะ

การเข้าร่วมงาน FHA–Food & Beverage 2025 เป็นการช่วยส่งเสริมผู้ประกอบการไทยในการยกระดับขีดความสามารถด้านการส่งออกสินค้าไทยสู่ตลาดสิงคโปร์และสากล และแสดงให้เห็นถึงศักยภาพในการเป็นครัวโลก นอกจากนี้ การที่ สคต. สิงคโปร์เข้าร่วมงานในรูปแบบคูหา Thai SELECT พร้อมการจัดแสดงสื่อประชาสัมพันธ์และกิจกรรมสาธิตการทำอาหารไทยครั้งนี้มีส่วนสำคัญในการสร้างการรับรู้ตราสัญลักษณ์ Thai SELECT  ให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายมากยิ่งขึ้น ไอีกทั้งยังช่วยประชาสัมพันธ์ผลิตภัณฑ์อาหารไทยที่ได้รับการรับรองคุณภาพภายใต้ตราสัญลักษณ์ดังกล่าว ตลอดจนเป็นการเผยแพร่อัตลักษณ์ รสชาติ และเสน่ห์ของอาหารไทยให้เป็นที่รู้จักในระดับนานาชาติอย่างต่อเนื่อง

thThai