ความคลั่งไคล้ “แพนด้า” ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจท้องถิ่นในจีน

ช่วงไม่กี่วันมานี้ ที่ศูนย์วิจัยเพาะพันธุ์แพนด้ายักษ์นครเฉิงตู (Chengdu Research Base of Giant Panda Breeding) มณฑลเสฉวน มีคนจำนวนมากต่อคิวยาวเพื่อเข้าชมแพนด้า ตั้งแต่ 7 โมงเช้าหรือก่อนถึงเวลาเปิดทำการประมาณครึ่งชั่วโมง ทั้งนี้ มีนักศึกษาสาวรายหนึ่ง กล่าวว่า คนส่วนใหญ่มารอชม “ฮวา-ฮวา” (Hua Hua) หรือแพนด้าเพศเมียอายุราวๆ 3 ปี ซึ่งเป็นแพนด้าที่ได้รับความสนใจเป็นอย่างมากในเวลานี้ เนื่องจาก“ฮวา-ฮวา” เป็นแพนด้าที่มีความน่ารัก เฉลียวฉลาด เชื่องและเชื่อฟังพี่เลี้ยงเป็นอย่างดี ทำให้ชาวจีนต่างพากันหลงรักคลั่งไคล้ “ฮวา-ฮวา” และได้ส่งผลต่อการส่งเสริมและกระตุ้นเศรษฐกิจในเสฉวนเป็นอันมาก

จากข้อมูลที่เปิดเผยโดยสำนักงานการท่องเที่ยวเทศบาลนครเฉิงตู ระบุว่า ศูนย์วิจัยเพาะพันธุ์แพนด้า นครเฉิงตู มณฑลเสฉวน ได้รับการจัดอันดับให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมอันดับที่หนึ่งของนักท่องเที่ยวชาวจีนในช่วงวันหยุดแรงงาน 5 วัน เนื่องจากศูนย์ฯ มีขนาดพื้นที่กว้างขวาง (ประมาณ 3 ตารางกิโลเมตร) และมีจำนวนแพนด้าให้ชมมากกว่า 200 ตัว  โดยเจ้าหน้าที่ดูแลศูนย์ฯ กล่าวว่า ตั๋วเข้าชมในวันอาทิตย์ที่ 30 เมษายน และวันจันทร์ที่ 1 พฤษภาคม 2566 ได้จำหน่ายหมดภายในเวลาอันรวดเร็ว และเหลือตั๋วเพียงไม่กี่ใบสำหรับการเข้าชมในวันที่ 2-3 พฤษภาคม 2566 พร้อมทั้งเสริมว่าในแต่ละวันมีการจำหน่ายตั๋วเข้าชมสูงสุดถึง 60,000 ใบ  ตามรายงานของ China Central Television ระบุว่า ปริมาณการจองโรงแรมที่ตั้งอยู่รอบๆ ศูนย์ฯ เพิ่มขึ้นถึง 3.2 เท่าเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันในปีที่ผ่านมา และจากการสัมภาษณ์เจ้าของโฮมสเตย์ที่ตั้งอยู่ใกล้ศูนย์ฯ ทำให้ทราบว่า แขกส่วนใหญ่ที่เช็คอินเข้าที่พักในบริเวณใกล้ศูนย์ฯ ก็เพื่อมาชม “ฮวา-ฮวา” แพนด้าชื่อดังของที่นี่โดยเฉพาะ นอกจากนี้ ของฝาก/ของที่ระลึกเกี่ยวกับหมีแพนด้า เช่น ที่คาดผม ตุ๊กตา กระเป๋านักเรียน เป็นต้น ที่จำหน่ายภายในร้านค้าบริเวณใกล้ๆศูนย์ฯ หรือจำหน่ายที่ร้านค้าอื่นๆ ในนครเฉิงตูต่างก็ได้รับความนิยมอย่างมากจากนักท่องเที่ยว

ในปี พ.ศ. 2564 อุทยานแห่งชาติ Giant Panda National Park ได้ก่อตั้งขึ้นอย่างเป็นทางการครั้งแรก โดยมีขนาดพื้นที่กว่า 22,134 ตารางกิโลเมตร ครอบคลุมมณฑลเสฉวน มณฑลส่านซี และมณฑลกานซู่  ในฐานะอุทยานอนุรักษ์ด้านความหลากหลายทางชีวภาพ ทำให้อุทยานดังกล่าวเป็นแหล่งคุ้มครองแหล่งที่อยู่อาศัยของแพนด้ายักษ์ป่าในจีนกว่าร้อยละ 87.5 ทำให้การลดการดำเนินการทางอุตสาหกรรมไฟฟ้าพลังงานน้ำ อุตสาหกรรมป่าไม้ และอุตสาหกรรมแร่ธาตุแบบดั้งเดิมในเมืองหยาอัน มณฑลเสฉวน กลายเป็นเรื่องที่สำคัญที่สุด เนื่องจากมีความจำเป็นต้องปกป้องคุ้มครองแพนด้ายักษ์  ในขณะเดียวกัน ก็ได้มีการสำรวจเส้นทางการพัฒนารูปแบบสีเขียวอย่างต่อเนื่อง โดยมีการลงทุนกว่า 1,000 ล้านหยวน (ประมาณ 5,000 ล้านบาท) เพื่อสร้างประติมากรรมและนิทรรศการแพนด้า และศูนย์เผยแพร่ด้านวิทยาศาสตร์ในเขตว่านเหนียน เมืองหนานชง มณฑลเสฉวน ซึ่งอยู่ทางตอนใต้ของอุทยานแห่งชาติแพนด้ายักษ์  ด้วยเหตุนี้ จึงทำให้การท่องเที่ยวที่เกี่ยวกับแพนด้ายักษ์ในเขตว่านเหนียน (อยู่ห่างจากนครเฉิงตู 189 กิโลเมตร) ได้สร้างประโยชน์อย่างมากให้แก่อุทยานแห่งชาติหลงฉางโกว (Longcanggou National Forest Park) ทั้งนี้ นายเกา เซียวซง เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์จีนประจำเขตหลงฉางโกว กล่าวว่า ช่วงตรุษจีนในเดือนมกราคมที่ผ่านมา อุทยานแห่งชาติหลงฉางโกว มีชาวจีนเดินทางมาท่องเที่ยวมากกว่า 60,000 คน เพิ่มขึ้นร้อยละ 170 รายได้จากการท่องเที่ยวพุ่งทะลุ 11 ล้านหยวน เพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 200

ข้อมูลเพิ่มเติม/ผลกระทบ/ข้อคิดเห็น

      กระแสของเจ้าแพนด้ายักษ์ “ฮวา-ฮวา” ซึ่งมีชื่อเสียงเป็นที่โด่งดังบนโลกออนไลน์ในเวลานี้ ได้ดึงดูดให้นักท่องเที่ยวชาวจีนเดินทางมาเที่ยวที่นครเฉิงตูมากขึ้นในช่วงวันหยุดแรงงาน 5 วัน และนับเป็นการช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจที่สำคัญ ซึ่งเกิดขึ้นภายหลังสถานการณ์การแพร่ระบาดของ COVID-19 ในจีนคลี่คลาย และจากการที่รัฐบาลจีนผ่อนคลายมาตรการควบคุมป้องกับการแพร่ระบาดฯ  การเดินทางข้ามมณฑลไม่จำเป็นต้องแสดงผลตรวจโควิด และประกาศเกี่ยวกับการสวมใส่หน้ากากอนามัยซึ่งมีทิศทางผ่อนคลายเพิ่มมากขึ้น โดยเป็นการขอความร่วมมือประชาชนให้ใส่หน้ากากอนามัยเมื่อต้องเข้าไปในสถานที่ที่มีความเสี่ยงสูงในช่วง COVID-19 ระบาด และพื้นที่ที่มีผู้คนจำนวนมากหรือพื้นที่ปิดเท่านั้น โดยไม่จำเป็นต้องใส่หน้ากากอนามัยในที่สาธารณะ ด้วยเหตุนี้ จึงทำให้ชาวจีนเดินทางท่องเที่ยวเป็นจำนวนมากในช่วงวันหยุดวันแรงงานที่ผ่านมา นอกจากนี้ ข้อมูลจาก China Air Transport Association (CATA) ระบุว่า อุตสาหกรรมการบินของจีนมีการฟื้นตัวอย่างรวดเร็วในช่วงไตรมาสแรกของปี 2566 และสามารถกลับไปสู่ระดับใกล้เคียงกับช่วงก่อนการเกิดโรคระบาดฯ โดย CATA คาดการณ์ว่า ในไตรมาสที่ 2 ของปีนี้ ปริมาณเที่ยวบินโดยสารจะฟื้นตัวถึงระดับร้อยละ 98 และปริมาณผู้โดยสารจะฟื้นตัวถึงระดับร้อยละ 85 โดยจำนวนเที่ยวบินโดยสารภายในประเทศจะสูงขึ้นเป็นร้อยละ 105 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาใน    ปี 2562  ในขณะที่การบินระหว่างประเทศภายในภูมิภาคจะฟื้นตัวถึงระดับร้อยละ 45

จากข้อมูลสถิตที่กล่าวไปข้างต้น แสดงให้เห็นว่า กระแสความนิยม/คลั่งไคล้เจ้าแพนด้า “ฮวา-ฮวา” มีส่วนช่วยในการกระตุ้นเศรษฐกิจท้องถิ่นหรือเศรษฐกิจภายในประเทศจีน  แม้ว่าหลังการผ่อนคลายมาตรการการควบคุมป้องกันโรคระบาดฯ และเศรษฐกิจภายในประเทศมีทิศทางการฟื้นตัวดีขึ้น แต่ก็ยังไม่กลับเข้าสู่ระดับเดียวกับช่วงก่อนการเกิดโรคระบาดฯ  อย่างไรก็ตาม ข้อดีของการกระตุ้นเศรษฐกิจภายในประเทศของจีนก็นับว่าเป็นประโยชน์ทางอ้อมที่จะมีต่อสินค้านำเข้าซึ่งจำหน่ายในตลาดจีนด้วย เพราะเศรษฐกิจจีนที่ฟื้นตัว/เติบโตมากขึ้นย่อมส่งผลต่อกำลังซื้อของผู้บริโภคจีนที่เพิ่มขึ้น ยิ่งเศรษฐกิจดีและกำลังซื้อดี ผู้บริโภคชาวจีนก็จะเลือกซื้อ/เลือกบริโภคสินค้านำเข้า โดยไม่กังวลใจ/อ่อนไหวต่อราคาสินค้านำเข้าที่สูงกว่าสินค้าท้องถิ่น

————————————————————

แหล่งที่มา  : https://www.chinadaily.com.cn/a/202305/02/WS64505d2ba310b6054fad0b03.html

แปลและเรียบเรียงโดยสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครเฉิงตู

thThai