(ที่มา : สำนักข่าว The Korea Times ฉบับวันที่ 5 พฤษภาคม 2566)

ผู้ที่เกี่ยวข้องในวงการกล่าวเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 4 พฤษภาคมว่า บริษัทอาหารและผู้ค้าปลีกในเกาหลีใต้จำนวนมากเริ่มนำหุ่นยนต์หลากหลายชนิดมาให้บริการแทนพนักงาน ท่ามกลางค่าจ้างที่พุ่งสูงขึ้นอันเป็นผลมาจากการขาดแคลนแรงงาน และเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน

เพื่อใช้ประโยชน์จากกระแสนี้ Woowa Brothers ซึ่งเป็นผู้ดำเนินการแพลตฟอร์มแอพพลิเคชั่นส่งอาหารที่ใหญ่ที่สุดของเกาหลีใต้ที่ชื่อว่า Baedal Minjok ได้มีบริการให้เช่าหุ่นยนต์เสิร์ฟอาหารและหุ่นยนต์ส่งอาหารไปยังร้านอาหาร และสถานบริการอื่นๆที่มีการใช้แรงงาน

หุ่นยนต์เสิร์ฟอาหารสามารถบรรทุกจานอาหารที่มีน้ำหนักมากถึง 40 กิโลกรัมได้ในครั้งเดียว หุ่นยนต์เหล่านี้ไม่เพียงแต่เสิร์ฟอาหารในร้านอาหารเท่านั้น แต่ยังช่วยโปรโมตเมนูพิเศษของร้าน และฉลองวันเกิดให้กับลูกค้าได้อีกด้วยในส่วนของหุ่นยนต์ส่งอาหารยังไม่ถึงขั้นเป็นธุรกิจได้ในเกาหลี แต่ Woowa Brothers ได้เปิดตัวหุ่นยนต์รุ่นนำร่องเพื่อทดสอบในบางพื้นที่ของเมืองใหญ่ๆ เช่น โซล และจังหวัดคยองกี

เจ้าหน้าที่ของ Woowa Brothers กล่าวว่า “B-ROBOTICS ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของเรา และสำนักงานใหญ่ มีหน้าที่รับผิดชอบในการให้เช่าหุ่นยนต์เสิร์ฟอาหารและหุ่นยนต์ส่งอาหาร เราเชื่อว่าหุ่นยนต์ไม่สามารถทดแทนแรงงานมนุษย์ได้อย่างสมบูรณ์แบบ แต่หุ่นยนต์สามารถเป็นประโยชน์อย่างมากในฐานะผู้ช่วย เช่น ผู้คนหลีกเลี่ยงการทำงานที่ดูง่าย แต่มีความลำบากในการใช้แรง เช่น งานเสิร์ฟในร้านอาหาร และส่งอาหารไปยังบ้านของผู้คน ซึ่งหุ่นยนต์สามารถทำงานเหล่านี้ได้”

E-mart ร้านค้าปลีกที่ใหญ่ที่สุดของเกาหลีใต้ ก็ได้มีการนำหุ่นยนต์ทอดไก่มาใช้งานในสาขายอนซู ซึ่งเป็นสาขาที่เพิ่งมีการปรับปรุงใหม่เมื่อเร็วๆนี้ เจ้าหน้าที่ของ E-mart ได้กล่าวว่า “จุดแข็งอย่างหนึ่งของการใช้หุ่นยนต์ก็คือ หุ่นยนต์สามารถผลิตสินค้าที่มีคุณภาพสม่ำเสมอ นอกจากนี้ยังช่วยปรับปรุงการผลิตได้ถึง 30% เมื่อเทียบกับการทำงานของมนุษย์” และได้กล่าวเสริมอีกว่า “หุ่นยนต์ยังมีประโยชน์สำหรับงานที่เป็นอันตราย เช่น การทอดไก่ เวลาที่ไก่ถูกทอดในน้ำมัน บางครั้งคนอาจได้รับบาดเจ็บจากน้ำมันที่หก หรือกระเด็น แต่ถ้าเราใช้หุ่นยนต์ ก็ไม่ต้องกังวลเกี่ยวกับเรื่องความปลอดภัยอีกต่อไป”

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงโซล พิจารณาแล้วเห็นว่า ในปัจจุบันเทคโนโลยีด้านหุ่นยนต์ และซอฟต์แวร์หุ่นยนต์ได้พัฒนาและมีบทบาทในชีวิตประจำวันของผู้บริโภคมากยิ่งขึ้น ซึ่งไม่เพียงแต่ประเทศเกาหลีใต้ แต่หลายๆ อุตสาหกรรมในประเทศไทยก็เริ่มมีการนำหุ่นยนต์มาใช้งาน เช่น ในร้านอาหาร โรงพยาบาล และห้างสรรพสินค้า เป็นต้น

ประเทศไทย ควรจะเร่งใช้ประโยชน์จากหุ่นยนต์ โดยอาจจะเป็นความร่วมมือกับต่างประเทศ หรืออาจจะเป็นหุ่นยนต์ที่ผลิตเอง ซึ่งปัจจุบัน รัฐบาลได้มีมาตรการส่งเสริมการพัฒนาอุตสาหกรรมหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติในไทยเพิ่มมากขึ้น นอกจากนี้ การนำหุ่นยนต์มาประยุกต์ใช้กับธุรกิจ จะเป็นการช่วยลดค่าใช้จ่ายระยะยาว และเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน และเสริมความแข็งแกร่งให้กับธุรกิจอีกด้วย

********************************************************************

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงโซล
จัดทำโดย นางสาวศีดา สมานมิตร
ตรวจทานโดย นางสาวชนัญญา พรรณรักษา
ผอ. สคต. ณ กรุงโซล

thThai