ยุคแห่งการดื่มน้ำมะพร้าวสดซบเซา กลายเป็นโอกาสของธุรกิจใหม่ “เมนูเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของน้ำมะพร้าว” สคต.คุนหมิง

ยุคแห่งการดื่มน้ำมะพร้าวสดซบเซา กลายเป็นโอกาสของธุรกิจใหม่ “เมนูเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของน้ำมะพร้าว” สคต.คุนหมิง

เนื่องจากอุณหภูมิที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงฤดูร้อนนี้ ทำให้เป็นฤดูกาลทองของธุรกิจเครื่องดื่มชา ในจีนส่วนน้ำมะพร้าวสดที่ชาวจีนนิยมดื่มในช่วงฤดูร้อนซบเซาลง ไม่ได้รับความนิยมอย่างมั่งคั่งเหมือนแต่ก่อนแล้ว และมีร้านจำหน่ายน้ำมะพร้าวสดปิดตัวลงอย่างต่อเนื่อง ทำให้เกิดกระแส Hashtag #椰子水为何干不过柠檬茶 (น้ำมะพร้าวทำไมสู้น้ำชามะพร้าวไม่ได้) ในโลกอินเตอร์เน็ต ในมุมมองของผู้บริโภคชาวจีนมองว่า น้ำมะพร้าวมีราคาสูง หากเปรียบเทียบกับน้ำชามะนาว ซึ่งมีความคุ้มค่ากว่า

ยุคแห่งการดื่มน้ำมะพร้าวสดซบเซา กลายเป็นโอกาสของธุรกิจใหม่ “เมนูเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของน้ำมะพร้าว” สคต.คุนหมิง

ในยุคสมัยที่เน้นความคุ้มค่า ทำให้ผู้บริโภคนึกถึงปัจจัยด้านราคา และนิยมเลือกบริโภคเครื่องดื่มที่มีความคุ้มค่าต่อการใช้จ่าย เช่น กาแฟ Luckin Coffee ราคา 9.9 หยวน/แก้ว มีความดึงดูดผู้บริโภคมากกว่ากาแฟ Starbuck ที่ราคา 26 หยวน/แก้ว ท่ามกลางการแข่งขันที่ดุเดือดในตลาดเครื่องดื่มของจีนพบว่า แบรนด์ร้านชานมหลายร้านก็เริ่มปรับลดราคาลง เช่น ร้านน้ำ Goodme จัดโปรโมชัน 9.9 หยวน/แก้ว และร้านน้ำ Heytea จัดโปรโมชันเครื่องดื่มกาแฟชาเขียวเหลือแก้วละ 4 หยวน เป็นต้น สำหรับน้ำมะพร้าวผู้ประกอบการหลายรายมองว่า ต้นทุนสูง จึงไม่สามารถปรับลดราคาลงได้ อีกทั้ง ปัจจุบัน สินค้าเครื่องดื่ม/เมนูน้ำในร้านเฉลี่ยราคา 12 – 16 หยวน การที่มีเมนูเครื่องดื่มผสมน้ำมะพร้าวเพิ่มขึ้นในตลาดจีน ทำให้น้ำมะพร้าวสดมีผู้บริโภคเลือกดื่มน้อยลงไม่ว่าจะเป็นแบรนด์เมนูน้ำมะพร้าวดังอย่าง “YES! Not Two” หรือ “KokoYeah”

ยุคแห่งการดื่มน้ำมะพร้าวสดซบเซา กลายเป็นโอกาสของธุรกิจใหม่ “เมนูเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของน้ำมะพร้าว” สคต.คุนหมิง

ข้อมูลจาก Zhaimen Cangyan เผยว่า ร้าน “YES! Not Two” ได้ปิดตัวสาขาลงเป็นจำนวนมาก เหลือเพียง 232 สาขา ส่วนร้าน “KokoYeah” มีจำนวนสาขารวมทั้งสิ้น 197 สาขา มีสาขาใหม่เพิ่มขึ้นไม่เกิน 10 สาขา

จากข้อมูลจะพบว่า เมนูเครื่องดื่มที่ผสมน้ำมะพร้าวได้รับความนิยมมากกว่าการดื่มน้ำมะพร้าวสด  โดยเฉพาะในช่วงปี 2563 – 2566 เป็นช่วงรุ่งเรืองของการดื่มเมนูเครื่องดื่มผสมน้ำมะพร้าว เช่น ชาผสมมะพร้าว น้ำทับทิมผสมมะพร้าว กาแฟมะพร้าว ชานมวุ้นมะพร้าว และชานมมะพร้าว เป็นต้น

ยุคแห่งการดื่มน้ำมะพร้าวสดซบเซา กลายเป็นโอกาสของธุรกิจใหม่ “เมนูเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของน้ำมะพร้าว” สคต.คุนหมิง

ในช่วงเดือนสิงหาคม 2566 สำนักข่าว CCTV Finance รายงานว่า เมนูเครื่องดื่มที่ผสมมะพร้าวมีคนสั่งซื้อเพิ่มขึ้นร้อยละ 300 หากเปรียบเทียบจากช่วงเวลาเดียวกันของปี 2565 และมีร้านที่จำหน่ายเมนูเครื่องดื่มผสมมะพร้าวในออนไลน์แพลตฟอร์ม Meituan และ Dazhong Dianping เพิ่มขึ้นร้อยละ 368

เนื่องจากมะพร้าวเป็นผลไม้เมืองร้อน จึงมีข้อจำกัดในการเพาะปลูกและเติบโต แหล่งเพาะปลูกในจีนคือ มณฑลไห่หนาน ส่วนแหล่งนำเข้าจากต่างประเทศ คือ ประเทศไทย ด้วยเหตุนี้ จึงส่งผลให้มะพร้าวมีต้นทุนด้านการผลิต การเก็บ และ   การขนส่ง ส่งผลให้เมนูเครื่องดื่มผสมน้ำมะพร้าวราคาสูงกว่าเมนูทั่วไป

ยุคแห่งการดื่มน้ำมะพร้าวสดซบเซา กลายเป็นโอกาสของธุรกิจใหม่ “เมนูเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของน้ำมะพร้าว” สคต.คุนหมิง

นอกจากนี้ ในตลาดจีนยังมีการนำมะพร้าวมาทำเป็นเมนูของหวาน เช่น วุ้นมะพร้าว เฉาก๋วยนมสดมะพร้าว เป็นต้น

ยุคแห่งการดื่มน้ำมะพร้าวสดซบเซา กลายเป็นโอกาสของธุรกิจใหม่ “เมนูเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของน้ำมะพร้าว” สคต.คุนหมิง

ปัจจุบัน แพลตฟอร์ม Xiao Hong Shu กำลังมีกระแส Hashtag #椰子水味道 (รสชาติของน้ำมะพร้าว) ซึ่งผู้บริโภคบางกลุ่มมองว่า รสชาติของเมนูเครื่องดื่มไม่มีความเข้ากันกับน้ำมะพร้าว ผู้บริโภค        บางกลุ่มมองว่า เป็นการประยุกต์คิดค้นเมนูเครื่องดื่มที่มีความคิดสร้างสรรค์เป็นอย่างยิ่ง ซึ่งดึงดูดความสนใจของผู้บริโภคได้เป็นอย่างดี

ยุคแห่งการดื่มน้ำมะพร้าวสดซบเซา กลายเป็นโอกาสของธุรกิจใหม่ “เมนูเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของน้ำมะพร้าว” สคต.คุนหมิง

ความคิดเห็น สคต.

มะพร้าวในจีนส่วนใหญ่มาจากมณฑลไห่หนาน ส่วนมะพร้าวนำเข้ามาจากไทย ทำให้มีต้นทุน    การขนส่งและจัดเก็บสินค้า จึงส่งผลให้ราคาน้ำมะพร้าวในตลาดจีนสูงขึ้น อย่างไรก็ตาม แม้ว่าผู้บริโภคชาวจีนดื่มน้ำมะพร้าวสดกันน้อยลง แต่กลายเป็นโอกาสที่ดีของตลาดเมนูน้ำที่ผสมน้ำมะพร้าว เนื่องจากชาวจีนมองว่าเครื่องดื่มผสมน้ำมะพร้าวมีความแปลกใหม่ แต่ยังคงรสชาติที่ดีไว้ ทั้งนี้ ผู้ประกอบการน้ำมะพร้าวของไทยสามารถคิดค้นและพัฒนาสินค้าทั้งเครื่องดื่มและของหวานให้มีความแปลกใหม่ เช่น      ชานมไทยมะพร้าว กาแฟมะพร้าว วุ้นมะพร้าว พายมะพร้าว ชึ่งคาดว่าจะสามารถดึงดูดความสนใจของผู้บริโภคชาวจีนได้เป็นอย่างดี

 

 

 

*****************************************

แหล่งที่มา: https://mp.weixin.qq.com/s/cuDKaLYv8KRcwB6gZdQ-4A

สคต.คุนหมิง

de_DEGerman