เจาะลึกพฤติกรรมการบริโภคนักศึกษาชาวจีน สคต.คุนหมิง

ปัจจุบัน ประเทศจีนมีจำนวนนักศึกษาเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ในปี 2566 จำนวนนักศึกษาของประเทศจีนอยู่ที่ 47,630,000 คน           ในจำนวนนี้ พบว่า นักศึกษาชาวจีนร้อยละ 57.31 เป็นเพศหญิง และร้อยละ 42.69 เป็นเพศชาย ในด้านรายได้ของกลุ่มผู้บริโภคดังกล่าว พบว่า นักศึกษาร้อยละ 41.1 มีรายได้ต่อเดือน 1,501 – 2,000 หยวน ร้อยละ 34.3 มีรายได้ต่อเดือน 1,000 – 1,500 หยวน คาดการณ์ว่าใน    ปี 2567 นักศึกษาชาวจีนจะมีมูลค่าการใช้จ่ายอยู่ที่ประมาณ 850,000 ล้านหยวน ศักยภาพการใช้จ่ายของนักศึกษาชาวจีนเพิ่มขึ้นในทุก ๆ ปี

เจาะลึกพฤติกรรมการบริโภคนักศึกษาชาวจีน สคต.คุนหมิง

  1. ความสนใจของนักศึกษาชาวจีน

          ข้อมูลจาก iiMedia Research เผยว่า ปัจจุบันความสนใจงานอดิเรกของนักศึกษาชาวจีนมี    ความหลากหลาย โดยเฉพาะกีฬาเป็นงานอดิเรกที่นักศึกษาชื่นชอบที่สุด คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 45.2 นอกจากนั้น ยังมีความสนใจด้านการศึกษา ร้อยละ 31.9 ด้านเกมส์ร้อยละ 31.0 การดู Live Streaming ร้อยละ 28.5 ส่าวที่เหลือได้แก่ งานศิลปะและการเต้นรำ เป็นต้น ทั้งนี้ นักศึกษาชาวจีนให้ความสำคัญกับการมีสุขภาพดี และมีความชื่นชอบในกิจกรรมหรือบริการที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง

เจาะลึกพฤติกรรมการบริโภคนักศึกษาชาวจีน สคต.คุนหมิง

เจาะลึกพฤติกรรมการบริโภคนักศึกษาชาวจีน สคต.คุนหมิง

  1. 3. ปัจจัยในการบริโภคของนักศึกษาชาวจีน

ข้อมูลจาก iiMedia Research เผยว่า นักศึกษาชาวจีนร้อยละ 48 พิจารณาการเลือกซื้อสินค้าและบริการจากคุณภาพสินค้า รองลงมาร้อยละ 42.5 ให้ความสำคัญกับชื่อเสียงของแบรนด์ ร้อยละ 49.6 พิจารณาจากการจัดโปรโมชันของสินค้าและร้อยละ 45.5 เลือกซื้อจากการแจกคูปองสินค้าของร้าน อย่างไรก็ตาม นักศึกษาชาวจีนนิยมเลือกซื้อสินค้าที่มีคุณภาพและทนทาน และมีความหวังต่อการจัด     โปรโมชันสินค้าสูง

เจาะลึกพฤติกรรมการบริโภคนักศึกษาชาวจีน สคต.คุนหมิง

เจาะลึกพฤติกรรมการบริโภคนักศึกษาชาวจีน สคต.คุนหมิง

  1. การใช้แพลตฟอร์มออนไลน์ของนักศึกษาชาวจีน

จากข้อมูลพบว่า ร้อยละ 25.7 ของนักศึกษาชาวจีนนิยมใช้แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ เช่น Taobao, JD.com และร้อยละ 22.2 นิยมใช้แพลตฟอร์มออนไลน์ด้านความบันเทิง ร้อยละ 19.4 นิยมใช้แพลตฟอร์มออนไลน์เพื่อดูข่าว และร้อยละ 18.9 นิยมใช้แพลตฟอร์มออนไลน์สำหรับหาเพื่อน อย่างไรก็ดี จากข้อมูลจะพบว่า ปัจจุบันนักศึกษาชาวจีนนิยมเลือกซื้อสินค้าทางออนไลน์มากกว่าการเข้าร้านค้าออฟไลน์ เนื่องจากมองว่ามีความสะดวก และสินค้ามีราคาถูก มีโปรโมชันที่หลากหลาย

เจาะลึกพฤติกรรมการบริโภคนักศึกษาชาวจีน สคต.คุนหมิง

ทั้งนี้ แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซที่นักศึกษาชาวจีนนิยมใช้กันมากที่สุด คือ Taobao, T-mall         มีสัดส่วนผู้ใช้งานร้อยละ 39.7 Pinduoduo ร้อยละ 30.8 Douyin ร้อยละ 28.8 JD.com ร้อยละ 8.1 Xianyu ร้อยละ 17.5 Kuaishou ร้อยละ 15.5 Wechat Mini Program ร้อยละ 14.9 Suning/Guomei ร้อยละ 12.6 Amazon ร้อยละ 12.1

เจาะลึกพฤติกรรมการบริโภคนักศึกษาชาวจีน สคต.คุนหมิง

  1. สินค้าที่เป็นที่นิยมในกลุ่มนักศึกษาชาวจีน

จากข้อมูลพบว่า สินค้าที่นักศึกษาเพศหญิงนิยมเลือกซื้อสินค้าอาหาร เครื่องดื่ม และของใช้ในชีวิตประจำวัน เสื้อผ้า และอุปกรณ์การเรียน ส่วนนักศึกษาเพศชายนิยมเลือกซื้อสินค้าเพื่อความบันเทิง อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ และอุปกรณ์ออกกำลังกาย สำหรับสินค้าเครื่องสำอาง เพศหญิงจะนิยมเลือกซื้อมากกว่าเพศชายถึง 2 เท่า

เจาะลึกพฤติกรรมการบริโภคนักศึกษาชาวจีน สคต.คุนหมิง

ความคิดเห็น สคต.

ในยุคที่จีนมีความเปิดกว้างมากขึ้น ทำให้ปัจจุบันนักศึกษาชาวจีนมีเทรนด์การบริโภคที่หลากหลาย โดยเฉพาะการให้ความสำคัญในการดูแลสุขภาพ การใช้จ่ายสำหรับการดูแลตัวเองมากขึ้น ทำให้เป็นโอกาสของสินค้าไทยหลายประเภท เช่น สินค้าอาหารและเครื่องดื่ม เครื่องสำอาง/สกินแคร์สมุนไพร และหมอนยางพารา เป็นต้น อย่างไรก็ตาม นักศึกษาชาวจีนค่อนข้างให้ความสำคัญกับเรื่องชื่อเสียงของแบรนด์ ผู้ประกอบการไทยที่ต้องการขยายตลาดสู่จีนควรมีการประชาสัมพันธ์สินค้าและแบรนด์ให้เป็นที่รู้จัก โดยอาศัยแพลตฟอร์มออนไลน์ในการทำ Marketing Online หรือการประชาสัมพันธ์สินค้าโดยใช้ KOL ช่วยดึงดูดผู้บริโภค ซึ่งเป็นช่องทางที่นักศึกษาชาวจีนกำลังให้ความสนใจเป็นอย่างยิ่ง นอกจากนี้ นักศึกษาชาวจีนยังนิยมเลือกซื้อสินค้าที่มีความทันสมัยและแปลกใหม่ ผู้ประกอบการสามารถคิดค้นและพัฒนาสินค้าให้แตกต่าง เพื่อตอบสนอง     ความต้องการของผู้บริโภคอย่างตรงจุด

*****************************************

แหล่งที่มา: https://m.163.com/dy/article/J9I0FSDO0511A1Q1.html

สคต.คุนหมิง

de_DEGerman