H&M ยักษ์ใหญ่ด้านแฟชั่นของสวีเดนได้เปิดเผยแผนการที่จะเข้าสู่ตลาดบราซิล โดยร้านค้าแรกจะเปิดในปี 2025การเคลื่อนไหวนี้จะปรับเปลี่ยนแนวการค้าปลีกของบราซิล โดยนําการแข่งขันใหม่มาสู่บราซิล

H&M ตั้งเป้าที่จะเปิดตัวร้านค้าเริ่มต้นในนครเซาเปาโลและนครริโอเดจาเนโรภายในเดือนกันยายนหรือตุลาคม 2025 ซึ่งน่าจะอยู่ในศูนย์การค้าระดับหรู   H&M ยืนยันว่ามีการลงนามในสัญญาบางส่วนแล้วกับบราซิล บริษัทวางแผนที่จะมีร้านค้าในทุกรัฐของบราซิลภายในปี 2028 โดยเปิดร้านค้าอย่างน้อยแปดถึงเก้าแห่งต่อปี

ผู้ค้าปลีกตั้งใจที่จะวางตําแหน่งตัวเองในการแข่งขันด้านราคา โดยแตกต่างจากแบรนด์ระดับพรีเมียมอย่าง Zara

H&M จะนําเสนอผลิตภัณฑ์ที่ผลิตในประเทศและนําเข้าผสมผสานกัน ซึ่งดึงดูดฐานลูกค้าในวงกว้าง

ภายในสองเดือนหลังจากเปิด บริษัทวางแผนที่จะเปิดตัวการดําเนินงานแบบ Omnichannel โดยรวมประสบการณ์ การค้าปลีกทางกายภาพและดิจิทัลเข้าด้วยกัน กิจการในบราซิลนี้สร้างขึ้นจากการดําเนินงานที่ยาวนานกว่าทศวรรษของ H&M ในอเมริกาใต้ ซึ่งมีร้านค้า 51 แห่งทั่วชิลี เปรู และอุรุกวัย บราซิลพร้อมที่จะเป็นตลาดอเมริกาใต้ที่สําคัญ ที่สุดของบริษัท H&M จะเพิ่มการแข่งขันในภาคค้าปลีกของบราซิล การเปรียบเทียบราคาบ่งชี้ว่าตําแหน่งของ H&M

อาจคล้ายกับตําแหน่งของ Lojas Renner ผู้ค้าปลีกชั้นนําของบราซิล แม้ว่าข้อเสนอของ H&M ดูเหมือนจะมี ราคาถูกกว่าโดยเฉลี่ยประมาณ 20%

 

การเข้ามาเปิดกิจการของ H&M พร้อมกับบริษัทระดับนานาชาติคนอื่นๆ เช่น Shein ที่สร้างการแข่งขัน ที่ท้าทายมากขึ้น กลยุทธ์ห่วงโซ่อุปทานที่คล่องตัวของบริษัทได้ขับเคลื่อนความสําเร็จทั่วโลก แต่แฟชั่นที่ปรับเปลี่ยนรวดเร็วกําลังอิ่มตัวมากขึ้นเรื่อยๆ เมื่อ H&M เข้าสู่บราซิล ภาคค้าปลีกก็เตรียมพร้อมสําหรับการแข่งขันที่เพิ่มขึ้น ซึ่งอาจกําหนดตลาดใหม่สําหรับผู้บริโภคบราซิล ร้านค้าแรกจะเปิดตัวในห้างสรรพสินค้า Allos, Iguatemi และ Multiplan โดยมีการลงนามในสัญญาสําหรับร้านค้าสองแห่งแรกแล้ว H&M จะขายผลิตภัณฑ์ที่ผลิตในท้องถิ่น นอกเหนือจากสินค้านําเข้า ตามการเปลี่ยนแปลงเชิงกลยุทธ์โดยผู้นําระดับโลก โดย H&M จะทํางานร่วมกับพันธมิตร ในท้องถิ่นเพื่อซื้อผลิตภัณฑ์ระดับชาติ

 

ความเห็นและข้อเสนอแนะ

H&M ยักษ์ใหญ่ด้านแฟชั่นของสวีเดนได้เปิดเผยแผนการที่จะเข้าสู่ตลาดบราซิล ซึ่งเห็นโอกาสทางการค้าของตลาดบราซิล โดยร้านค้า H&M ร้านแรกจะเปิดในปี 2025 ซึ่งจะปรับเปลี่ยนภูมิทัศน์และการแข่งขันการค้าปลีกของบราซิล เครือฟาสต์แฟชั่นของสวีเดนคาดว่าจะมีร้านค้าทั่วประเทศภายในสามปี ผู้ค้าปลีกต่างชาติต้องเผชิญกับความท้าทาย ในบราซิล เนื่องจากกฎระเบียบที่ซับซ้อนระบบภาษีที่ซับซ้อนและระบบโลจิสติกส์ซึ่งใช้เวลาขนส่งนาน

H&M ได้วางแผนที่จะเข้าสู่บราซิลในช่วงสิบปีที่ผ่านมา โดยได้ศึกษาตลาด นับตั้งแต่เริ่มกิจการในชิลี

H&M มีร้านค้า 51 แห่งและพนักงาน 3,800 คนในชิลี เปรู และอุรุกวัย จึงเห็นว่า H&M จะเป็นทางเลือกใหม่ของตลาดค้าปลีกเครื่องแต่งกายสำหรับบราซิล ส่วนใหญ่ผู้บริโภคบราซิลวัยทำงานนิยมเครื่องแต่งกายแบบไตล์ไม่เป็นทางการมากนัก เน้นแต่งกายตามสภาพอากาศ โดยเฉพาะฤดูร้อนจะใส่เสื้อแขนกุดเป็นชุดทำงาน เน้นสวมใส่กางเกงและรองเท้าผ้าใบ เนื่องจากส่วนใหญ่เดินทางมาทำงานโดยรถสาธารณะและใช้เวลาประมาณ 1-2 ชั่วโมง จึงไม่นิยมสวมกระโปรงมากนัก ส่วนชุดกระโปรงจะนิยมสวมใส่วันหยุดและโอกาสฉลองต่างๆ หรือไปพักผ่อน อาทิ ทะเล เป็นต้น ดังนั้น การเข้ามาแข่งขันทางการตลาดในบราซิล จำเป็นต้องศึกษาถึงรสนิยมและความต้องการของผู้บริโภคร่วมด้วย และราคาเป็นปัจจัยสำคัญของการเลือกซื้อของผู้บริโภคด้วย ดังนั้น H&M เปิดตัวในบราซิลจึงปลุกระแสการค้าปลีกแฟชั่นบราซิล และการปรับตัวเพื่อการาแข่งขันในระยะยาว

 

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครเซาเปาโล

 

de_DEGerman