สถานการณ์อุตสาหกรรมยางรถยนต์ในบังกลาเทศ: หลังเหตุการณ์เผาโรงงาน Gazi Tyres

สถานการณ์อุตสาหกรรมยางรถยนต์ในบังกลาเทศ: โอกาสและความท้าทายหลังเหตุการณ์ Gazi Tyres

ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา อุตสาหกรรมยางรถยนต์ในบังกลาเทศต้องเผชิญกับความท้าทายครั้งสำคัญ หลังจากที่โรงงาน Gazi Tyres ในเขตรูปกันจ์ จังหวัดนารายณ์กัณจ์ถูกเผาทำลายลง ส่งผลให้ตลาดยางรถยนต์มีความไม่แน่นอน และแจ้งเกิดโอกาสในการขยายตลาดสำหรับผู้ผลิตรายอื่น ๆ ที่พร้อมจะเข้ามาเติมเต็มช่องว่างที่เกิดขึ้น

ผลกระทบจากการทำลาย Gazi Tyres

Gazi Tyres มีส่วนแบ่งการตลาดประมาณ 70% ของความต้องการยางรถยนต์ในประเทศสำหรับรถจักรยานยนต์ รถสามล้อ และยานยนต์เชิงพาณิชย์ขนาดเล็ก นอกจากนี้ยังมีส่วนแบ่งตลาดระหว่าง 15% ถึง 20% สำหรับยางรถบัสและรถบรรทุก รวมถึง 65% ในเซ็กเมนต์รถมินิบัส อย่างไรก็ตาม การทำลายโรงงานดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่รัฐบาลนำโดยพรรคอวามีลีกถูกล้มล้างเมื่อวันที่ 5 สิงหาคมที่ผ่านมา ซึ่งสร้างบรรยากาศของความไม่แน่นอนในตลาด

โอกาสสำหรับผู้ผลิตรายอื่น

ด้วยการที่ Gazi Tyres ถูกทำลาย โรงงานผลิตยางรายอื่น ๆ กำลังเพิ่มกำลังการผลิตเพื่อรองรับความต้องการที่อาจเกิดขึ้นในช่วงสามเดือนข้างหน้า โดยอุตสาหกรรมยางในบังกลาเทศมีศักยภาพในการผลิตเกินกว่าความต้องการทั้งหมดของประเทศได้ถึงสองเท่า

บริษัทใหญ่ในอุตสาหกรรมยางรวมถึง Meghna Group, Pran-RFL Group, Apex Hussain Tyre, Rupsha Tyres และ Alam Tyre กำลังดำเนินการเพื่อเพิ่มส่วนแบ่งการตลาดในช่วงเวลานี้ โดย Luthful Bari ผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติการของ Meghna Group กล่าวว่าพวกเขาจะใช้กำลังการผลิตสูงสุดเพื่อเพิ่มส่วนแบ่งการตลาดในเซ็กเมนต์ยางต่าง ๆ

การเพิ่มกำลังการผลิต

Luthful Bari ระบุว่า MTF Tyre ซึ่งเป็นหน่วยงานในเครือของ Meghna Group มีความสามารถในการผลิตยางรถจักรยานยนต์ได้ถึง 30 ล้านคันต่อปี โดยก่อนหน้านี้ใช้งานได้เพียง 50-60% ของกำลังการผลิต แต่ตอนนี้จะเพิ่มขึ้นเป็น 100% เขายังกล่าวต่อว่าตลาดยางรถจักรยานยนต์มีความต้องการที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่ง MTF Tyre สามารถรองรับได้ถึง 80% ของความต้องการในตลาด

Shafiqur Rahman กรรมการผู้จัดการของ Rupsha Tyres กล่าวว่า พวกเขาก็จะเพิ่มกำลังการผลิตในช่วงสามเดือนข้างหน้าเช่นกัน โดยจะเปิด LC เพื่อนำเข้าเครื่องจักรและวัตถุดิบที่จำเป็นในการผลิต

การแข่งขันและคุณภาพ

แม้ว่าผู้ผลิตยางในประเทศจะมีความสามารถในการผลิตยางมาตรฐานสากล แต่ยังคงต้องพึ่งพาวัตถุดิบที่นำเข้ามาเพื่อรักษาคุณภาพของผลิตภัณฑ์ เช่น แผ่นยางคุณภาพสูงสำหรับยางรถจักรยานยนต์ โดย Kamruzzamn Kamal ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดของ Pran-RFL Group กล่าวว่าพวกเขายังไม่ได้ตัดสินใจในการเพิ่มการผลิตเนื่องจากยังไม่มีการขาดแคลนสินค้าชัดเจนในตลาด

สรุป

สถานการณ์ในอุตสาหกรรมยางรถยนต์ของบังกลาเทศกำลังเผชิญกับความท้าทายและโอกาสใหม่ ๆ หลังจากเหตุการณ์ที่ Gazi Tyres ผู้ผลิตรายอื่น ๆ มีโอกาสขยายส่วนแบ่งตลาดด้วยการเพิ่มกำลังการผลิตและตอบสนองความต้องการที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต แม้ว่าอุตสาหกรรมนี้จะต้องเผชิญกับความท้าทายต่าง ๆ แต่ก็มีความหวังว่า ความสามารถในการผลิตและการปรับตัวของผู้ผลิตจะสามารถสร้างความมั่นคงให้กับตลาดได้ในระยะยาว

ที่มา ภาพ/ข่าว หนังสือพิมพ์ท้องถิ่น https://www.thedailystar.net/

de_DEGerman