“แคมป์ปิ้ง”กลายเป็นหนึ่งในรูปแบบการท่องเที่ยวกลางแจ้งที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในจีน ไม่ว่าในเขตเมืองหรือชานเมือง ชาวบ้านและนักท่องเที่ยวต่างนิยมไปตั้งแคมป์ในช่วงวันเสาร์อาทิตย์ ช่วงวันหยุดและช่วงปิดเทอมฤดูร้อน เพื่อพักผ่อนหย่อนใจใกล้ชิดกับธรรมชาติด้วยความสนุกสนานและผ่อนคลาย เมื่อปี 2565 ตลาดแคมปิ้งในธุรกิจหลักมีมูลค่าสูงถึง 113,470 ล้านหยวน เติบโตร้อยละ 51.8 เมื่อเทียบกับปี 2564 ซึ่งขับเคลื่อนให้ตลาดธุรกิจที่เกี่ยวข้องมีมูลค่าถึง 581,611 ล้านหยวน เติบโตร้อยละ 52.6 ปัจจุบันบริษัทที่ดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับแคมป์ปิ้งมีจำนวนมากกว่า 177,000 ราย สำหรับบริษัทที่จัดตั้งในปี 2567 มีจำนวน 42,000 ราย คาดการณ์ว่าในปี 2568 ตลาดแคมป์ปิ้งในธุรกิจหลักจะมีมูลค่าสูงถึง 248,320 ล้านหยวน มูลค่าตลาดธุรกิจที่เกี่ยวข้องสูงถึง 1,440,280 ล้านหยวน ซึ่งแสดงให้เห็นถึงตลาดแคมป์ปิ้งของจีนที่มีศักยภาพเป็นมหาศาลในอนาคต

แต่ก่อนการแคมป์ปิ้งเพียงแต่เป็นรูปแบบวิถีชีวิตเฉพาะสําหรับนักเดินทางหรือผู้ที่ชื่นชอบกิจกรรมกลางแจ้ง ด้วยการควบคุมเหตุการณ์แพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ในปีก่อนหน้า รูปแบบการท่องเที่ยวระยะไกลเริ่มถูกแทนที่ด้วยการท่องเที่ยวพื้นที่รอบๆ เมืองและพื้นที่ชานเมือง ตั้งแต่ปี 2565 เป็นต้นมา แคมป์ปิ้งกลายเป็นหนึ่งในรูปแบบพักผ่อนและสังสรรค์ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในจีน รูปแบบแคมป์ปิ้งสําหรับผู้บริโภคในจีนมีมีความหลากหลายมากขึ้น จากการ“กางเต็นท์”แบบตั้งเดิมได้พัฒนาเป็น “แกลมปิ้ง”(Glamping) ซึ่งเป็นการผสมคำกันระหว่างคำว่า “ความหรูหรา” (Glamourous) และคำว่า “การตั้งแคมป์” (Camp) มารวมกัน จึงเกิดเป็นคำจำกัดความใหม่ของธุรกิจให้บริการในรูปแบบ “การตั้งแคมป์ โดยมีห้องพัก/บ้านพักบริการ และมีสิ่งอำนวยความสะดวกสบายครบครันเหมือนโรงแรม แต่ยังคงได้ใกล้ชิดกับธรรมชาติ รวมทั้งมีการจัดเตรียมอุปกรณ์ต่างๆ เพียบพร้อมทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็นของใช้ หรือของตกแต่งที่เป็นเรื่องเป็นราว” ซึ่งจะเป็นการบริโภคที่สร้างประสบการณ์มากกว่ารูปแบบเดิมจากแค่การกางเต็นท์ “แกลมปิ้ง”(Glamping) และ “รถแคมป์ปิ้ง” ซึ่งปัจจุบัน รูปแบบ “แกลมปิ้ง”(Glamping) นั้นได้รับความนิยมมากที่สุดจากผู้บริโภคของจีน

เทรนด์ธุรกิจแคมป์ปิ้งและธุรกิจที่เกี่ยวข้องของจีน

กระแสแกลมปิ้งนอกจากขับเคลื่อนการพัฒนาของบริการให้เช่าสถานที่และอุปกรณ์ที่เทรนด์ธุรกิจแคมป์ปิ้งและธุรกิจที่เกี่ยวข้องของจีนเกี่ยวข้องแล้ว ยังส่งเสริมการขยายบริการการเตรียมสินค้าอาหารที่สามารถนำมาปรุงเองได้ เช่น อาหารบาร์บีคิว อาหารหม้อไฟ และสิ่งอำนวยความสะดวกที่เกี่ยวข้อง เป็นต้น โดยผู้บริโภคไม่จำเป็นต้องจัดเตรียมอุปกรณ์ทุกอย่างจากบ้านก็สามารถไปแคมป์ปิ้งกับเพื่อนและครอบครัวได้อย่างสะดวกสบายและง่ายดาย ผู้บริโภคจีนที่นิยมแกลมปิ้งมากขึ้น ซึ่งไม่เพียงแต่ขับเคลื่อนธุรกิจบริการให้เช่าสถานที่และอุปการณ์ แต่ยังขับเคลื่อนการจำหน่ายอุปกรณ์ และผลิตภัณฑ์กลางแจ้งให้เติบโตขึ้นอย่างมาก อาทิ อุปกรณ์พื้นฐาน อุปกรณ์ส่องสว่าง เครื่องใช้ไฟฟ้า อุปกรณ์เก็บของ เก้าอี้และโต๊ะพับได้ และอุปกรณ์เครื่องใช้ในครัว เป็นต้น

อุปกรณ์พื้นฐาน

เทรนด์ธุรกิจแคมป์ปิ้งและธุรกิจที่เกี่ยวข้องของจีน   อุปกรณ์ส่องสว่าง

เทรนด์ธุรกิจแคมป์ปิ้งและธุรกิจที่เกี่ยวข้องของจีน

อุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้า

เทรนด์ธุรกิจแคมป์ปิ้งและธุรกิจที่เกี่ยวข้องของจีน

อุปกรณ์เก็บของ

เทรนด์ธุรกิจแคมป์ปิ้งและธุรกิจที่เกี่ยวข้องของจีน

เก้าอี้และโต๊ะพับได้

เทรนด์ธุรกิจแคมป์ปิ้งและธุรกิจที่เกี่ยวข้องของจีน

อุปกรณ์เครื่องใช้ในครัว

เทรนด์ธุรกิจแคมป์ปิ้งและธุรกิจที่เกี่ยวข้องของจีน

ข้อมูลที่เปิดเผยจากแพลตฟอร์ม JD.com พบว่า ในบรรดาอุปกรณ์แคมป์ปิ้งในช่วงเทศกาล ชอปปิ้งออนไลน์ของ JD.com (ช่วงวันที่ 18 เดือน 6 หรือเรียกว่าเทศกาล “618”) ในปี 2565 มูลค่าการจำหน่ายของเก้าอี้และโต๊ะที่พับมีอัตราการเติบโตสูงสุดอยู่ที่ร้อยละ 541 และอุปกรณ์กู้ภัย เต็นท์ อุปกรณ์ปิกนิก ถุงนอน และอุปกรณ์บาร์บีคิว โดยมีอัตราเติบโตสูงถึงร้อยละ 227, 165, 142, 116,และ 114 ตามลำดับ สำหรับอุปกรณ์ต่างๆ ที่เกี่ยวข้องก็มีการเติบโตสูงกว่าร้อยละ 100 จนถึงปัจจุบัน แคมป์ปิ้งกลายเป็นวิถีชีวิตทั่วไปในชีวิตประจำวันของผู้บริโภคจีน ซึ่งส่งเสริมให้การจำหน่ายอุปกรณ์ดังกล่าวมีการขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ เศรษฐกิจแคมป์ปิ้งกลายเป็นแรงขับเคลื่อนใหม่ในการส่งเสริมการบริโภคของจีน ซึ่งหน่วยงานทางการจีน เช่น คณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งประเทศจีน สํานักกีฬาแห่งประเทศจีน ได้ออกนโยบาย “แผนดำเนินงานส่งเสริมการก่อสร้างอุปกรณ์สำหรับกีฬากลางแจ้งและยกระดับบริการที่เกี่ยวข้องระหว่างปี 2566-2568”เพื่อสนับสนุนการพัฒนาเศรษฐกิจกลางแจ้ง โดยการ สนับสนุนสถานที่ท่องเที่ยวระดับชาติ สถานที่ท่องเที่ยวเพื่อพักผ่อนหย่อนใจ จุดท่องเที่ยวชนบท พื้นที่แถบชานเมือง และสวนสาธารณะเพื่อจัดตั้งเขตพื้นที่สำหรับแคมป์ปิ้งโดยเฉพาะบนเงื่อนไขที่ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อมและผ่านการตรวจสอบจากหน่วยงานทางการ จะมีเป้าหมายว่า ภายใต้การสนับสนุนจากนโยบายนี้ จะสามารถกระตุ้นให้เศรษฐกิจกลางแจ้งมีมูลค่าสูงถึง 3,000,000 ล้านหยวนในปี 2568

ความเห็น สคต. ณ เมืองหนานหนิง ธุรกิจแคมป์ปิ้งสามารถตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคที่ชื่นชอบการท่องเที่ยวแบบอิสระที่สามารถใกล้ชิดกับธรรมชาติ และได้ดึงดูดกลุ่มผู้บริโภคอย่างกว้างขวาง ไม่ว่าเป็นกลุ่มวัยรุ่น กลุ่มผู้ที่มีครอบครัว หรือกลุ่มผู้สูงอายุ โดยเฉพาะกลุ่มมิลเลนเนียล หรือกลุ่ม Gen Y (ผู้ที่เกิดระหว่างปี พ.ศ. 2523 – 2543) ซึ่งเป็นกลุ่มที่ให้ความสำคัญกับการสัมผัสธรรมชาติ และชื่นชอบการสังสรรค์กับกลุ่มเพื่อน รวมถึงชอบติดตามเทรนด์สังคม ทำให้กลุ่มนี้ได้กลายเป็นผู้บริโภคหลักในธุรกิจแคมป์ปิ้ง โดยผู้บริโภคกลุ่มนี้มีความต้องการที่หลากหลายในด้านอุปกรณ์แคมปิ้ง การจัดหาสถานที่ กิจกรรมสันทนาการ และชื่นชอบประสบการณ์แคมปิ้งที่มีความสะดวกสบาย และปลอดภัย ซึ่งปัจจัยเหล่านี้ส่งเสริมให้ธุรกิจแคมป์ปิ้งมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ยังส่งเสริมให้ธุรกิจต่างๆ ที่เกี่ยวข้องได้พัฒนาควบคู่ไปกับธุรกิจแคมปิ้งด้วย เช่น ธุรกิจอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้า ธุรกิจเครื่องนุ่งห่ม ธุรกิจอาหาร ซึ่งธุรกิจเหล่านี้เป็นโอกาสของแบรนด์สินค้าต่างๆ ที่เกี่ยวข้องในตลาดจีน รวมถึงแบรนด์สินค้าจากต่างประเทศและไทย ทั้งนี้ ธุรกิจแคมป์ปิ้งและธุรกิจที่เกี่ยวข้อง จึงเป็นโอกาสสำคัญของผู้ประกอบการไทยที่มีความประสงค์นำสินค้าเจาะตลาดจีน ทั้งนี้ ผู้ประกอบการสามารถศึกษาข้อมูลเทรนด์ของสินค้าผ่านแพลตฟอร์มสำคัญของจีน เช่น Red Book, TikTok, Taobao, Tmall และ JD.COM เป็นต้น เพื่อศึกษาแนวโน้มความต้องการของผู้บริโภคจีนเพื่อปรับกลยุทธ์ในการบุกตลาดจีนต่อไป

————————————————-

แหล่งที่มา:

https://mp.weixin.qq.com/s/zA6OmPfP1jOf__uPDd_PJg

https://mp.weixin.qq.com/s/1XQDM-sXWG9FLMqn90KBSA

https://www.chinairn.com/hyzx/20240314/170403777.shtml

https://mp.weixin.qq.com/s/bKtCntzy7VG_cqfkuGnr3A

https://m.sohu.com/a/823777522_119038?_trans_=000018_sqkd_kd

https://mp.weixin.qq.com/s/DJ5edo_VtGlmV9FfOzvuJA

Königlich Thail. Generalkonsulat, Büro für internationale Handelsförderung in Nanning-Stadt

de_DEGerman