จีนเผยสถิติการบริโภคสินค้าบนแพลตฟอร์มออนไลน์ในเทศกาล 11.11 ปี 2567 สคต.คุนหมิง

จีนเผยสถิติการบริโภคสินค้าบนแพลตฟอร์มออนไลน์ในเทศกาล 11.11 ปี 2567 สคต.คุนหมิง

  1. ยอดจำหน่ายสินค้าบนแพลตฟอร์มออนไลน์

จากข้อมูลเผยให้เห็นว่า ตั้งแต่ปี 2552 – 2567 จีนมียอดจำหน่ายสินค้าบนแพลตฟอร์ม            อีคอมเมิร์ซในเทศกาลวันคนโสด 11.11 เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยตั้งแต่ปี 2552 มียอดจำหน่ายอยู่ที่ 52 ล้านหยวน คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเป็น 1,441,800 ล้านหยวนในปี 2567 นักวิเคราะห์ของ iiMedia Consulting เชื่อว่า เนื่องมาจากนโยบาย “เงินอุดหนุนแห่งชาติ” ของจีน ส่งผลให้เกิดการสนับสนุน     การพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชน รวมถึงทำให้ความต้องการเลือกซื้อสินค้าผ่านแพลตฟอร์ม           อีคอมเมิร์ซกันมากขึ้น โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลวันคนโสด 11.11 ในอนาคตเนื่องจากตลาดอีคอมเมิร์ซมีการพัฒนาอย่างก้าวกระโดด และพฤติกรรมการบริโภคของชาวจีนก็เปลี่ยนแปลงไป คาดการณ์ว่าในช่วงเทศกาลวันคนโสด 11.11 ของทุก ๆ ปี จะมีการบริโภคเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

จีนเผยสถิติการบริโภคสินค้าบนแพลตฟอร์มออนไลน์ในเทศกาล 11.11 ปี 2567 สคต.คุนหมิง

ข้อมูลแสดงให้เห็นว่า ยอดจำหน่ายบนแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซในรอบแรกของปี 2567 อยู่ที่ 678,500 ล้านหยวน ในจำนวนนี้ร้อยละ 63 เป็นยอดจำหน่ายบนแพลตฟอร์ม T-mall และร้อยละ 20 เป็นยอดจำหน่ายบนแพลตฟอร์ม JD.com ซึ่งตัวเลขดังกล่าวเมื่อเปรียบเทียบกับยอดจำหน่ายบนแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซในรอบแรกของปี 2566 ที่อยู่ที่ 310,500 ล้านหยวน พบว่าเพิ่มขึ้นร้อยละ 118.5 ผู้บริโภคชาวจีนนิยมเลือกซื้อสินค้าในช่วงเทศกาลวันคนโสด 11.11 ตั้งแต่รอบแรก  ในอนาคต แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซจำเป็นต้องให้ความสนใจกับการเปลี่ยนแปลงของความต้องการของผู้บริโภค และปรับปรุงคุณภาพการบริการเพื่อรับมือกับการแข่งขันในตลาดที่รุนแรงมากขึ้น

จีนเผยสถิติการบริโภคสินค้าบนแพลตฟอร์มออนไลน์ในเทศกาล 11.11 ปี 2567 สคต.คุนหมิง

จีนเผยสถิติการบริโภคสินค้าบนแพลตฟอร์มออนไลน์ในเทศกาล 11.11 ปี 2567 สคต.คุนหมิง

จีนเผยสถิติการบริโภคสินค้าบนแพลตฟอร์มออนไลน์ในเทศกาล 11.11 ปี 2567 สคต.คุนหมิง

ข้อมูลจาก iiMedia Research แสดงให้เห็นว่ากลุ่มผู้บริโภคหลักที่เข้าร่วมในเทศกาลช้อปปิ้งวันคนโสด 11.11 ในปี 2567 มาจากจีนตะวันออกและจีนตอนใต้ โดยส่วนใหญ่กระจุกตัวอยู่ในมณฑลเจียงซู เจ้อเจียง เซี่ยงไฮ้ และพื้นที่ชายฝั่งทะเล ซึ่งเกี่ยวข้องกับการพัฒนาเศรษฐกิจในภูมิภาค จากมุมมองของการกระจายตัวในเมือง ส่วนใหญ่เป็นเมืองที่พัฒนาแล้ว (เมืองระดับ 1 และเมืองระดับ 2) ส่วนผู้บริโภคในเมืองระดับ 3 และระดับ 4 มีข้อจำกัดในด้านการเข้าถึงเครือข่ายอินเตอร์เน็ตและแพลตฟอร์มออนไลน์ ข้อจำกัดในด้านการขนส่งสินค้า และการรับรู้เรื่องการช้อปปิ้งออนไลน์

จีนเผยสถิติการบริโภคสินค้าบนแพลตฟอร์มออนไลน์ในเทศกาล 11.11 ปี 2567 สคต.คุนหมิงจีนเผยสถิติการบริโภคสินค้าบนแพลตฟอร์มออนไลน์ในเทศกาล 11.11 ปี 2567 สคต.คุนหมิง

  1. ปัจจัยในการบริโภค

จากการสำรวจพบว่า ในปี 2567 ผู้บริโภคที่เลือกซื้อสินค้าบนแพลตฟอร์มออนไลน์ในช่วงเทศกาลวันคนโสด 11.11 พิจารณาเลือกซื้อสินค้าจากราคาสินค้าที่ได้ส่วนลดพิเศษ มีสัดส่วนร้อยละ 52.3 และมีผู้บริโภคบางส่วนที่ไม่เข้าร่วมกิจกรรมช้อปปิงช่วงเทศกาลดังกล่าว เนื่องจาก ร้อยละ 22.8 ไม่ค่อยเข้าใจกฎระเบียบการลดราคาของแพลตฟอร์ม ร้อยละ 21.1 มองว่าสินค้าไม่ได้มีราคาที่พิเศษมากกว่าปกติ

  1. สินค้าที่มียอดขายสูงสุด

ในช่วงเทศกาลวันคนโสดปี 2567 สินค้าที่มียอดขายสูงสุด คือ เครื่องใช้ไฟฟ้า โดยมียอดขายอยู่ที่ 193,000 ล้านหยวน คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 16.3 รองลงมาได้แก่ โทรศัพท์มือถือ และเครื่องนุ่งห่ม ซึ่งมียอดขายอยู่ที่ 170,600 ล้านหยวน คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 14.4 และ 166,400 ล้านหยวน คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 14.1 ตามลำดับ

จีนเผยสถิติการบริโภคสินค้าบนแพลตฟอร์มออนไลน์ในเทศกาล 11.11 ปี 2567 สคต.คุนหมิง

ตัวอย่างสินค้าไทยที่ขายดีในช่วงเทศกาลวันคนโสด 11.11 ได้แก่ ยาดมโป๊ยเซียน บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป Yum Yum แผ่นแปะแก้ปวด Tiger Balm ยานวดแก้ปวด Counterpain เครื่องต้มยำกุ้ง Real Thai มาร์ก Ray ชาตรามือ มาร์ก Annabella เป็นต้น

จีนเผยสถิติการบริโภคสินค้าบนแพลตฟอร์มออนไลน์ในเทศกาล 11.11 ปี 2567 สคต.คุนหมิง

ความคิดเห็น สคต.

          ประเทศจีนถือเป็นผู้นำด้านอีคอมเมิร์ซของโลก มีสถิติการเลือกซื้อสินค้าบนแพลตฟอร์มออนไลน์เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นแพลตฟอร์ม T-mall, Taobao, JD.com และ Pinduoduo ก็ล้วนแต่ได้รับความนิยมอย่างสูงในกลุ่มผู้บริโภคชาวจีน โดยเฉพาะในเทศกาลวันคนโสด 11.11 ซึ่งถือว่าเป็นเทศกาลช้อปปิงบนแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซครั้งใหญ่ของทุกปี ชาวจีนจะให้ความสำคัญกับการเลือกซื้อสินค้าในช่วงเทศกาลดังกล่าว เนื่องจากมองว่ามีส่วนลดพิเศษที่คุ้มค่า แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซของจีนก็จะมีการจัดโปรโมชันต่าง ๆ ที่แตกต่างกันออกไป รวมถึงการจัดกิจกรรมหลายรอบ ๆ เพื่อกระตุ้นยอดขาย การจำหน่ายสินค้าไทยบนแพลตฟอร์มออนไลน์ของจีนเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่จะสามารถช่วยประชาสัมพันธ์และสร้างการรับรู้ให้แก่ผู้บริโภคชาวจีนได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลวันคนโสด 11.11 ซึ่งควรมีการจัดกิจกรรมโปรโมชันร่วมกับการทำ Live Streaming ผ่าน KOL ทั้งนี้ สินค้าไทยที่มีศักยภาพบนแพลตฟอร์มออนไลน์ ได้แก่ สินค้าอาหารและเครื่องดื่ม สกินแคร์และเครื่องสำอาง สินค้าสปา เป็นต้น

 

*****************************************

แหล่งที่มา: https://www.iimedia.cn/c400/103194.html

https://baijiahao.baidu.com/s?id=1814773456512555129&wfr=spider&for=pc

https://baijiahao.baidu.com/s?id=1815504684068330527&wfr=spider&for=pc

สคต.คุนหมิง

de_DEGerman