ปี 2567 อาร์เจนตินามียอดการจำหน่ายยานยนต์ รวมทั้งสิ้น 414,041 คัน โดยเป็นรถยนต์และรถบรรทุก เพื่อการพาณิชย์ขนาดเล็กจำนวน 390,467 คัน และ รถบรรทุกเพื่อการพาณิชย์ขนาดใหญ่ จำนวน 14,732 คัน

ความแตกต่างนี้เป็นสิ่งที่ผู้ผลิตและผู้นำเข้ารถยนต์ชาวอาร์เจนตินาติดตามอย่างใกล้ชิด เนื่องจากแสดงให้เห็นถึง พฤติกรรมของผู้ซื้อรถยนต์ส่วนบุคคลและผู้ซื้อรถยนต์สำหรับธุรกิจขนาดเล็ก ในทางกลับกันรถบรรทุกเพื่อการ พาณิชย์ขนาดใหญ่มีลูกค้าที่เฉพาะเจาะจงมากขึ้น เช่น บริษัทขนส่งหรืออุตสาหกรรมต่างๆ อาทิ อุตสาหกรรม เหมืองแร่ เป็นต้น ซึ่งเมื่อเทียบกับปี 2566 ปี 2567 สามารถแสดงให้เห็นถึงความแตกต่างอย่างชัดเจน แม้ยอดขาย เฉลี่ยโดยรวมของปี 2567 ลดลงถึงร้อยละ 7.9 แต่ยอดขายรถบรรทุกกลับเพิ่มขึ้น ร้อยละ 4

ปี 2567 Peugeot รุ่น 208 กลายมาเป็นอันดับ 1 รถที่ขายดีที่สุดในอาร์เจนตินา หลังจากที่ Fiat รุ่น Cronos ครองอันดับ 1 ในตลาดรถยนต์ 0 กม. ของอาร์เจนตินามาเป็นเวลา 3 ปี ทำให้ Fiat รุ่น Cronos ได้ตกไปอยู่ใน อันดับที่ 2 ส่วนอันดับที่ 3 คือ Toyota รุ่น Yaris ซึ่งเป็นรถนำเข้าจากบราซิล อันดับที่ 4 คือ Volkswagen รุ่น Polo และอันดับที่ 5 คือ Renault รุ่น Sandero

บทวิเคราะห์ผลกระทบต่อประเทศไทย

ประเทศไทยเป็นผู้ผลิตที่มีความเกี่ยวข้องอย่างมากสำหรับอาร์เจนตินาในด้านชิ้นส่วนยานยนต์ ซึ่งอยู่ในตลาด นำเข้าประมาณ 2,399 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ที่อาร์เจนตินานำเข้าจากทั่วโลกในปี 2567 (มกราคม-พฤศจิกายน) ซึ่งตาม HS Code ที่เกี่ยวข้องมากที่สุดสินค้าไทยคิดเป็นร้อยละ 12.6 จากการนำเข้าชิ้นส่วนยานยนต์ทั้งหมดของ อาร์เจนตินา โดยอาร์เจนตินานำเข้าสินค้าเหล่านี้มากที่สุดจากประเทศ ได้แก่ (1) บราซิล ร้อยละ 38.3 (2) ประเทศไทย 12.6  และ (3) ญี่ปุ่น ร้อยละ 10.8 ซึ่งมีภาษีนำเข้าชิ้นส่วนยานยนต์อยู่ที่ ร้อยละ 14-18

สินค้าที่อุตสาหกรรมยานยนต์ในประเทศอาร์เจนตินานำเข้าเป็นส่วนใหญ่ ได้แก่ ชิ้นส่วนเบาะนั่ง กันชน เครื่องยนต์และชิ้นส่วน หัวเทียน ปั้มน้ำ หม้อน้ำและท่อยาง อะไหล่ช่วงล่าง หัวฉีด ล้อ เพลา เบรก ตะแกรง ไฟส่องสว่าง ฝากระโปรง ชิ้นส่วนเครื่องปรับอากาศ และอื่นๆ อีกมากมาย

 

ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะ

อุตสาหกรรมยานยนต์ในอาร์เจนตินามีการฟื้นตัวในไตรมาสที่ 2 ของปี 2567 เนื่องมาจากบริบททางเศรษฐกิจ ในท้องถิ่นที่ยากลำบากในอาร์เจนตินา ปี 2566 อาร์เจนตินามียอดการผลิตยานยนต์รวมอยู่ที่ 610,715 คัน แต่ใน ปี 2567 มียอดการผลิตยานยนต์ลดลงถึง ร้อยละ 17.1 เหลือเพียง 506,571 คัน ทำให้ในส่วนของยอดขายโดยรวม ของปี 2567 ลดลงถึง ร้อยละ 7.9 แม้จะเป็นเช่นนั้นแต่กลับมีแนวโน้มเป็นบวกในช่วง 4 เดือนสุดท้ายของปี 2567 และกลุ่มรถบรรทุกมียอดขายที่ดีขึ้นในปี 2567 โดยมีการเติบโตถึง ร้อยละ 4

อาร์เจนตินาเชี่ยวชาญในกลุ่มรถบรรทุกและรถยนต์ขนาดกลางซึ่งส่วนใหญ่ผลิตเพื่อการส่งออกและนำเข้ารถยนต์ ขนาดเล็กและรถบรรทุกหนัก แม้ว่ายานยนต์ที่ขายในอาร์เจนตินาส่วนใหญ่จะเป็นสินค้านำเข้า แต่ก็มีการส่งออก รถยนต์จำนวนมากที่ผลิตในอาร์เจนตินาเช่นกัน โดยอาร์เจนตินาส่งออกยานยนต์ที่ผลิตส่วนใหญ่ไปยัง (1) บราซิล ร้อยละ 63 (2) ประเทศในอเมริกากลาง ร้อยละ 10 (คอสตาริกา กัวเตมาลา นิการากัว ปานามา ฮอนดูรัส สาธารณรัฐโดมินิกัน และเอลซัลวาดอร์) (3)โคลอมเบีย ร้อยละ 7 (4) ชิลี ร้อยละ 6 (5) เปรู ร้อยละ 5 (6) เม็กซิโก ร้อยละ 3 (7) อุรุกวัย ร้อยละ 2 (8) ปารากวัย ร้อยละ 1 และ (9) เอกวาดอร์ ร้อยละ 1

แต่การเปลี่ยนแปลงที่สำคัญที่สุดในภาคยานยนต์ของอาร์เจนตินาคือการเปิดให้มีการนำเข้าอย่างต่อเนื่องในปี 2567 ซึ่งส่งผลกระทบโดยตรงต่อสัดส่วนของยานพาหนะที่มีต้นกำเนิดในอาร์เจนตินาเมื่อเทียบกับบราซิลและ ประเทศจุดหมายปลายทางอื่นๆ ในขณะที่ปี 2566 จบลงด้วยรถยนต์ที่ผลิตจากอาร์เจนตินา ร้อยละ 70 รถยนต์ นำเข้าจากบราซิล ร้อยละ 22 และ รถยนต์นำเข้าจากตลาดอื่นๆ ร้อยละ 8 แต่ปี 2567 การนำเข้าสินค้ารถยนต์ใน อาร์เจนตินาเปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก ทำให้รถยนต์ที่ผลิตจากอาร์เจนตินาลดลงเหลือเพียง ร้อยละ 48  รถยนต์ นำเข้าจากบราซิลเพิ่มขึ้นถึง ร้อยละ 38 และรถยนต์ที่นำเข้าจากประเทศจุดหมายปลายทางอื่นๆ เพิ่มขึ้นถึง ร้อยละ 14

อาร์เจนตินายังคงเป็นเสาหลักด้านอุตสาหกรรมยานยนต์ระดับภูมิภาคลาตินอเมริกาในด้านการผลิตยานยนต์ ฉะนั้นผู้ส่งออกสินค้ายานยนต์ของไทยต้องสังเกตถึงความต้องการปัจจัยการผลิตและชิ้นส่วนจากต่างประเทศ อย่างต่อเนื่อง ซึ่งมีความจำเป็นอย่างมากสำหรับสายการผลิตยานยนต์ภายในประเทศอาร์เจนตินาที่ผู้ผลิตรถยนต์ ในอาร์เจนตินาต้องการ แม้ว่าปี 2567 จะไม่เป็นผลดีต่อการผลิตรถยนต์ในอาร์เจนตินา แต่แนวโน้มด้านการผลิต รถยนต์ในอาร์เจนตินายังคงเป็นบวก โดยในปี 2568 ผู้เชี่ยวชาญคาดการณ์ว่าการผลิตและยอดขายรถยนต์ใน อาร์เจนตินาจะเติบโตเรื่อยๆ

 

 

ที่มา: https://www.infobae.com/economia/2025/01/03/autos-suv-o-pick-up-cuales-fueron-los-modelos-mas-vendidos-en-2024/  – “What were the best-selling car models in 2024?”, by Infobae, January 13th 2024.

————————————————————————————————————————————

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงบัวโนสไอเรส สาธารณรัฐอาร์เจนตินา

 

de_DEGerman