เศรษฐกิจเซี่ยงไฮ้ช่วงเทศกาลวันแม่ยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จำนวนสั่งซื้อดอกไม้และเค้กเพิ่มขึ้นอย่างมาก

ทุกๆวันที่ 14 พฤษภาคมเป็นวันแม่ประจำปีของประเทศจีน ในฐานะเทศกาลสำคัญวันแม่ของทุกปีจะนำยอดการขายปลีกพุ่งสูงสุด ในปีนี้ความร้อนแรงของตลาดยังคงไม่ลดลง แถมมีการเปลี่ยนแปลงตลาดใหม่เกิดขึ้น ตามข้อมูลจากแพลตฟอร์มการจัดส่งของบริษัทที่สาม SF Express ในวันแม่ปีนี้จำนวนคำสั่งซื้อดอกไม้และเค้กทั้งหมดที่จัดส่งโดยแพลตฟอร์มนี้เพิ่มขึ้นอย่างมาก เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ขณะเดียวกัน คำสั่งซื้อสำหรับ หมวดอื่นๆก็เพิ่มขึ้นในระดับหนึ่งเช่นกัน

ของขวัญ “มาตรฐาน” ยอดสั่งดอกไม้และเค้กพุ่ง

สำหรับของขวัญวันแม่ ดอกไม้และเค้กถือเป็นของขวัญ “มาตรฐาน” แบบคลาสสิก เป็นที่นิยมมาโดยตลอด ด้วยการพัฒนาอย่างรวดเร็วของอุตสาหกรรมการจัดส่งตามเวลาจริง คุณภาพการบริการก็ดีขึ้นเรื่อย ๆ ทุกวันนี้แม้ว่าจะอยู่คนละที่กัน ผู้บริโภคหลายคนเลือกสั่งซื้อออนไลน์ จัดส่งช่อดอกไม้หรือเค้กสวย ๆ ไปให้ แม่ๆของพวกเขา ในวันนี้เพื่อแสดงความเคารพความคิด ความกตัญญูที่มีต่อแม่ ก็เปิดตลาดใหม่เพื่อเป็นวิธีการบริโภคที่มีประสิทธิภาพและสะดวก “ดอกไม้ เค้ก + การจัดส่งทันที” มีส่วนอย่างมากต่อความรู้สึกของพิธีกรรมในช่วงเทศกาลนี้

เศรษฐกิจเซี่ยงไฮ้ช่วงเทศกาลวันแม่ยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จำนวนสั่งซื้อดอกไม้และเค้กเพิ่มขึ้นอย่างมาก

ที่มาของรูป https://appimg.dzwww.com/2023/0516/1h0hfesthg6555aqlo.jpg

 

จากข้อมูลของ II Media Consulting ในหมวดหมู่การจัดส่งภายในเมือง 5 อันดับแรกที่ผู้บริโภคชาวจีนใช้ในปี 2565 หมวดหมู่เค้กดอกไม้ครองอันดับสอง คิดเป็นร้อยละ 51.80 ของผู้บริโภค ในฐานะแพลตฟอร์มสินค้าพร้อมส่งของบริษัทที่สามที่ใหญ่ที่สุดในจีน SF Express จะบันทึกคำสั่งซื้อดอกไม้และเค้กในช่วงวันแม่ในปี 2566 แหล่งข่าวอีกราย กล่าวว่าในช่วงวันแม่ปีนี้ เนื่องจากคำสั่งซื้อจำนวนมากไหลเข้ามาอย่างกะทันหัน ทำให้ระบบภาย SF Express ในเมืองเซี่ยงไฮ้มีปัญหาในระยะสั้น แต่โชคดีที่ได้รับการซ่อมแซมทันเวลาจึงทำให้การส่งมอบคำสั่งซื้อรับมือได้ทันต่อความต้องการ ของผู้บริโภค ในเวลาเดียวกัน SF Express ยังระบุด้วยว่าจะเสริมความแข็งแกร่งของมาตรการรักษาความปลอดภัยขึ้นอีก เช่น ระบบความสามารถในการขนส่ง เพิ่มขีดความสามารถในการจัดส่งอย่างมืออาชีพ อีกยังคงให้บริการที่ดีขึ้นสำหรับทุกคนในเทศกาลวันแห่งความรัก 520 ที่กำลังจะมาถึงอีกทั้งเทศกาลอื่นๆด้วย

เค้กและดอกไม้เป็นผลิตภัณฑ์ที่ยากต่อการจัดส่งในขณะเดียวกันก็มีพิธีทางการ เช่น มีการอวยพร การเฉลิมฉลองประสบการณ์การบริโภคมีความสำคัญเป็นพิเศษและมีข้อกำหนดด้านเวลา กระบวนการ ความเป็นมืออาชีพในการจัดส่งที่สูงกว่าสินค้าอื่นๆ เป็นที่เข้าใจกันว่าการเติบโตของคำสั่งซื้อดอกไม้และเค้กที่จัดส่งโดยบริษัทที่สาม SF Express ในเมืองเดียวกันนั้นมีความสำคัญเป็นพิเศษในปีนี้ ซึ่งแยกไม่ออกจากความสามารถในการจัดส่งอื่นๆ การสนับสนุนระดับมืออาชีพที่พัฒนาอย่างต่อเนื่อง บนพื้นฐานของบริการจัดส่งของทีมอัศวิน “Cake Man” สำหรับส่วนนี้ SF Express ได้อัปเกรดบริการเสริมสำหรับหมวดหมู่ดอกไม้และเค้ก เป็นการเปิดตัวฟังก์ชัน “Extremely Quick Compensation” บริการนี้มุ่งเน้นไปที่ผู้ค้าทุกรายในหมวดดอกไม้และเค้ก ด้วยสโลแกนหลัก “ยุติการเคลมเพียงคลิกเดียว มาถึงเร็ว ชดเชยสูงสุด 1,000 หยวน” ได้สร้างบริการที่มีประสิทธิภาพ ปลอดภัยซึ่งช่วยให้แบกรับความเสี่ยงและแรงกดดันอย่างมากในการจัดส่งแบบซื้อกลับบ้าน ดังนั้นจึงได้รับความไว้วางใจจากผู้ค้าส่วนใหญ่

เศรษฐกิจเซี่ยงไฮ้ช่วงเทศกาลวันแม่ยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จำนวนสั่งซื้อดอกไม้และเค้กเพิ่มขึ้นอย่างมาก

ที่มาของรูปhttps://appimg.dzwww.com/2023/0516/1h0hfestig6555fbu3.jpg

ด้วยการยกระดับใหม่ในการบริโภค แนวโน้มการบริโภคในวันแม่ก็เปลี่ยนไปเช่นกัน SF Express กล่าวว่านอกจากจำนวนคำสั่งซื้อดอกไม้และเค้กที่เพิ่มขึ้นอย่างมากในวันแม่ปีนี้แล้ว คำสั่งซื้อสำหรับหมวดอื่นๆ เช่น ความงาม เครื่องประดับ การจัดเลี้ยง และอาหารสดก็เพิ่มขึ้นอย่างมาก ในขณะเดียวกันการส่งมอบคำสั่งซื้อที่กำหนดเองของผู้บริโภคได้แสดงให้เห็นถึงความต้องการที่แข็งแกร่งอย่างมาก ในช่วงวันแม่คำสั่งซื้อจำนวนมากถูกทำเครื่องหมายด้วยความต้องการเฉพาะบุคคล เช่น การ์ดดอกไม้ที่สั่งทำพิเศษและการอวยพรให้คุณแม่ด้วยตัวเอง SF City Knight ไม่เพียงแต่มีรูปลักษณ์ที่ดีเท่านั้น แต่คุณภาพเค้กในระดับสูงสุดตามความต้องการของผู้บริโภค ในขณะที่ปรับประสบการณ์ของผู้บริโภคให้เหมาะสมยังให้การสนับสนุนสำหรับการเติบโตของธุรกิจและการส่งเสริมการขายแบบปากต่อปากจากผู้บริโภคด้วย

เศรษฐกิจเซี่ยงไฮ้ช่วงเทศกาลวันแม่ยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จำนวนสั่งซื้อดอกไม้และเค้กเพิ่มขึ้นอย่างมาก

ที่มาของรูป https://appimg.dzwww.com/2023/0516/1h0hfestjg6555iuj4.jpg

ด้วยการฟื้นตัวของตลาดผู้บริโภคในปีนี้ “เศรษฐกิจช่วงเทศกาล” ทำให้การบริโภคเติบโตอย่างต่อเนื่อง เปิดโอกาสปรับปรุงประสิทธิภาพสำหรับธุรกิจประเภทต่างๆ สถานการณ์การบริโภคที่สร้างสรรค์อย่างต่อเนื่อง แถมเพิ่มปริมาณการบริโภคจะช่วยให้ธุรกิจต่างๆ บริการเต็มรูปแบบของ SF Express นั้นเข้ากันได้ดีกับความต้องการที่หลากหลายของร้านค้าต่างๆ

เป็นที่เข้าใจกันว่า SF Express ได้ครอบคลุมสี่ตลาดหลักๆได้แก่ การจัดเลี้ยงในท้องถิ่น การค้าปลีกภายในเมือง อีคอมเมิร์ซแบบ Near-field และบริการแบบ Near-field ในยุคการบริโภคใหม่ สอดคล้องกับสถานการณ์การบริโภคที่แตกต่างกัน ได้สร้างการแก้ไขแบบพิเศษเฉพาะในอุตสาหกรรมที่แบ่งย่อย ก่อให้เกิดข้อได้เปรียบด้านอุปสรรคของตัวเอง ตัวอย่างเช่น ในตลาดมืออาชีพ เช่น อาหารสด ผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำ และผักและผลไม้ มีการจัดทำแผนการจัดส่งรถรับส่งตามเวลาสูงแบบ “สี่ล้อ + สองล้อ” ที่ไม่เหมือนใคร ในอุตสาหกรรม 3C บริการระดับมืออาชีพ รวดเร็ว การเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่สำหรับการเปิดตัวครั้งแรก การซ่อมและการคืนสินค้าออนไลน์ เป็นต้น นอกจากนี้ ตามรายงานทางการเงินล่าสุดของ SF Express สัดส่วนของคำสั่งซื้อระยะกลางและระยะไกลที่มีระยะทางการจัดส่งเฉลี่ยมากกว่า 3 กิโลเมตร ระยะทางยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ความผันผวนของอัตราการเสร็จทันเวลาในช่วงวันหยุดไม่เกินร้อยละ 2.5 อัตราความผันผวนของอัตราการเสร็จทันเวลาภายใต้สภาพอากาศเลวร้ายไม่เกินร้อยละ 4.0

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาพร้อมกับการยกระดับการบริโภค ทำให้แนวโน้มการบริโภคในวันหยุดก็เปลี่ยนไปเช่นกัน วันแม่ ซึ่งเป็นเทศกาลสำคัญของการบริโภค ได้กระตุ้นการบริโภคในรูปแบบใหม่เช่นกัน ในฐานะที่เป็นแพลตฟอร์มสินค้าพร้อมส่งของบริษัทที่สามที่ใหญ่ที่สุดในประเทศจีน SF Express ไม่เพียงแต่ตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคและร้านค้าสำหรับการจัดส่งแบบทันทีในช่วงวันแม่เท่านั้น แต่ยังถ่ายทอดความอบอุ่น สร้างบรรยากาศการเฉลิมฉลองที่แข็งแกร่งและสะท้อนถึงคุณค่าที่เป็นเอกลักษณ์ของบริการจัดส่งทันที ไม่เกิน 1 ชั่วโมงอีกด้วย

ข้อคิดเห็นของสคต.เซี่ยงไฮ้

หากพิจารณาตามหน้าข่าวแล้ว จะพบได้ว่าผู้บริโภคสินค้าในประเทศจีนมีแนวโน้มที่จะบริโภคแบบออนไลน์ในตลาด E-COMMERCE สูงขึ้นกว่าเดิมมาก นั้นแสดงให้เห็นว่า จีนมีรูปแบบการขายที่แตกต่างออกไป และนี้คือการตอบสนองต่อความชอบและวิถีการใช้ชีวิตของผู้บริโภคในยุคนี้ ในอนาคต หากประเทศไทยสามารถสร้างความร่วมมือกับแพลตฟอร์มการขายออนไลน์ของจีนได้อย่างมีประสิทธิภาพ อาจจะช่วยส่งเสริมช่องทางกระจายสินค้าและข่าวสารได้อย่างแพร่หลายทั่วถึงมากขึ้น อีกนัยะจากรายงานข่าว แสดงให้เห็นถึงผู้คนประชาชาชนจีนได้ออกมาจับจ่ายใช้ส้อยกันอย่างต่อเนื่อง นี้ชี้ให้เห็นถึงสัญญาณการค้าของจีนจะกลับคืนสภาพที่ดีในเร็วๆนี้ ทั้งนี้ยังคงต้องติดตามข่าวสารกันต่อไป

จัดทำโดย

Büro zur Förderung des Überseehandels in Shanghai

แหล่งที่มา

https://tech.china.com/article/20230516/052023_1275466.html

 

 

 

 

 

de_DEGerman