แนวโน้มการตลาด
ในบังกลาเทศ เครื่องดื่มสามัญที่เป็นที่รับรู้กันทั่วไป หมายถึง การดื่มชา ตามร่องรอยวัฒนธรรมที่อังกฤษทิ้งไว้ แต่เมื่อการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศและประชากรมีรายได้เพิ่มสูงขึ้น ทำให้รสนิยมการบริโภคของผู้คนสมัยใหม่เปลี่ยนไป กาแฟจึงกลายเป็นหนึ่งในเครื่องดื่มยอดนิยมอย่างที่ชาเคยครอบครองมายาวนาน
เมื่อพิจารณาถึงคุณประโยชน์ต่อสุขภาพและรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์ ผู้บริโภคจำนวนมากหันมาสนใจการดื่มกาแฟ ผู้บริโภคบางคนถึงกับเปลี่ยนไปดื่มกาแฟโดยเลิกดื่มชาไปเลย โดยเฉพาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่มีความเชื่อว่า การดื่มกาแฟระหว่างพักงานช่วยเพิ่มพลังงานและช่วยให้ทำงานได้กระฉับกระเฉงขึ้น ด้วยเหตุนี้ ความต้องการบริโภคกาแฟจึงเพิ่มขึ้นอย่างมาก และในช่วงหลายปีที่ผ่านมาตลาดก็เติบโตอย่างแข็งแกร่ง โดยความต้องการกาแฟอยู่ที่ประมาณ 1,750 ตัน และอัตราการเติบโตร้อยละ 10 ต่อปี
เนื่องจากรายได้ที่เพิ่มขึ้นและรสนิยมที่เปลี่ยนแปลงไปตามระดับรายได้ ทำให้ผู้บริโภคเปลี่ยนความสนใจไปดื่มเครื่องดื่มคุณภาพระดับพรีเมียม ในตลาดมีกาแฟหลากหลายรสชาติให้ลิ้มลอง แตกต่างกันไปจากกรรมวิธีการคั่ว การชงและการเพิ่มส่วนผสมต่างๆ โดยผู้บริโภคสามารถปรับแต่งเครื่องดื่มให้ตรงกับความต้องการของตนเองได้ รวมทั้งสามารถเพลิดเพลินการดื่มให้สอดคล้องกับฤดูกาล โดยดื่มกาแฟร้อนในช่วงอากาศเย็นและกาแฟเย็นในช่วงอากาศร้อนหรือแล้วแต่ความต้องการของผู้บริโภคแต่ละราย
กาแฟเป็นตัวเลือกอันดับต้น ๆ ของผู้บริโภคเนื่องจากเป็นเครื่องดื่มที่ปรับแต่งได้หลากหลายรสชาติ กลายเป็นเครื่องดื่มยอดนิยมของสังคมสมัยใหม่ไปโดยปริยาย ปัจจุบันผู้คนนิยมดื่มกาแฟในระหว่างการประชุมทางเจรจาธุรกิจ การเมือง การพบปะระหว่างเพื่อนฝูง การเรียนเป็นกลุ่ม และกิจกรรมทางสังคมอื่นๆ คนรุ่นใหม่นิยมดื่มกาแฟมากกว่าเครื่องดื่มอื่นๆ
จากการศึกษาของบริษัท Nestlé บังกลาเทศ พบว่าประชากร 35 ล้านคนในประเทศมีรายได้ต่อหัวอยู่ที่ 4,000-5,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ คนมีเงินกลุ่มนี้พร้อมที่จะจ่ายเพื่อซื้อเครื่องดื่มที่มีคุณภาพ โดย Nestlé บังกลาเทศซึ่งเป็นผู้ผลิตและนำเข้ารายใหญ่ เป็นผู้นำตลาดด้วยส่วนแบ่งมากกว่าร้อยละ 39
เนื่องจากความต้องการเพิ่มขึ้นทุกวัน ร้านกาแฟต่างๆ จึงเปิดขึ้นทั่วประเทศ โดยเฉพาะในเมืองใหญ่ ตอนนี้จึงเป็นเรื่องยากที่จะหาพื้นที่ในกรุงธากาที่ไม่มีร้านกาแฟ ร้านค้าเหล่านี้ขายกาแฟมากกว่า 20 ชนิดที่มีรสชาติแตกต่างกัน รวมทั้งมีกาแฟสำเร็จรูปขายในแผงขายชาริมถนน ส่งผลให้เกิดการแข่งขันในด้านการบริการ การตกแต่งร้านที่ดึงดูดลูกค้ามากขึ้น ร้านกาแฟ North End Coffee Roasters ซึ่งเป็นร้านที่เป็นที่รู้จักกันดีในกรุงธากา มีสาขามากกว่า 10 แห่ง มียอดขายเครื่องดื่มกาแฟโดยเฉลี่ย 400-500 แก้วต่อวันต่อสาขา และยังผลิตกาแฟบดพร้อมชงหลากหลายรสชาติออกจำหน่ายอีกด้วย โดยมีร้าน Rich Café ซึ่งมีจำนวนสาขาและยอดขายใกล้เคียงกันเป็นคู่แข่งสำคัญ
โอกาสทางการตลาด
เครื่องดื่มกาแฟในบังกลาเทศเป็นเครื่องดื่มของหมู่ผู้มีอันจะกิน ซึ่งยังนับว่าน้อยมากเมื่อเทียบจำนวนประชากรที่มีนัยสำคัญในเชิงปริมาณ นอกจากนี้ กาแฟเป็นที่นิยมโดยคนรุ่นใหม่รวมถึงนักเรียนและคนวัยทำงานเป็นส่วนใหญ่ ส่งผลให้ตลาดกาแฟเติบโตได้ไม่รวดเร็วเท่าที่ควร ในทางกลับกัน ยังมีคนส่วนหนึ่งเข้าใจผิดว่ากาแฟมีรสขมและผู้ดื่มกาแฟจะมีปัญหาการนอนหลับ
คนวงในให้ความเห็นว่า หากกาแฟได้รับการส่งเสริมอย่างกว้างขวาง ตลาดจะเติบโตเร็วขึ้น และผู้บริโภคจะได้รับประโยชน์จากเครื่องดื่มที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ และปัจจุบันกาแฟเป็นเครื่องดื่มที่ครองตลาดเพียงร้อยละ 45 เท่านั้น เนื่องจากประชากรส่วนใหญ่ยังคงไม่มีความสามารถเข้าถึงกาแฟได้ และมีเครื่องดื่มอย่างชาซึ่งมีราคาถูกกว่า และสามารถหาซื้อได้อย่างแพร่หลายทั่วไปมาทดแทน
ภาพรวมตลาด:
บังกลาเทศนําเข้ากาแฟสําเร็จรูปเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งอยู่ที่ประมาณร้อยละ 86 และส่วนที่เหลือร้อยละ 14 เป็นการนำเข้าเมล็ดกาแฟที่คั่วแล้วและที่เป็นเมล็ดกาแฟดิบ ในช่วงห้าปีที่ผ่านมาโดยเฉลี่ยแล้วตลาดกาแฟขยายตัวในอัตราร้อยละ 20.31 ความต้องการกาแฟต่อปีมีมากกว่า 1,700 ตัน แม้ว่าชาจะเป็นเครื่องดื่มยอดนิยมในบังกลาเทศมานานอย่างยาวหลายทศวรรษ แต่ความต้องการกาแฟก็เพิ่มขึ้นอย่างมากเช่นกัน
รสนิยมการดื่มเครื่องดื่มเปลี่ยนไปในช่วงต้นทศวรรษ 2000 เมื่อกาแฟสําเร็จรูปของเนสกาแฟได้รับความนิยม จากการที่บริษัท Nestlé นำเข้ามาจำหน่ายในตลาดกาแฟบังกลาเทศ จนถึงปัจจุบัน เนสกาแฟแบบซองครองตลาดกาแฟส่วนใหญ่ สามารถหาซื้อผลิตภัณฑ์ได้ทั่วไปในแม้ในร้านขายของชำเล็กๆ นอกจากนี้ยังมียี่ห้อกาแฟสำเร็จรูปอื่นๆ ที่พยายามเข้ามามีส่วนแบ่งในตลาด เช่น Kofi, MacCoffee, Davidoff, Bon cafe, Torabika, Royal cafe, Good Day, Lavazza, Douwe Egberts, OldTown, kopiko, starbucks เป็นต้น อย่างไรก็ตาม กาแฟยี่ห้อเหล่านี้ หาซื้อได้เฉพาะในเขตตัวเมืองเท่านั้น เมื่อเร็ว ๆ นี้มีกาแฟสองยี่ห้อ ได้แก่ เขาช่องและบัดดี้ดีน เข้ามาทำการตลาดด้วย
การผลิตในประเทศ:โครงการของรัฐบาลกระตุ้นการผลิต
ตามข้อมูลของแผนกพืชสวน กรมส่งเสริมการเกษตร กระทรวงเกษตรบังกลาเทศ การปลูกกาแฟเริ่มต้นขึ้นในพื้นที่บางส่วนเขตเชิงเขาด้านตะวันออกเฉียงเหนือที่ติดชายแดนอินเดียและเมียนมาร์มาตั้งแต่ทศวรรษที่ 1990 รัฐบาลมุ่งมั่นที่จะส่งเสริมพืชเศรษฐกิจตัวใหม่ที่มีศักยภาพในตลาดและตั้งเป้าเป็นผู้ส่งออกกาแฟ
ปัจจุบัน ท่ามกลางความต้องการที่เพิ่มขึ้น การปลูกกาแฟได้ขยายออกไปนอกพื้นที่แนวเชิงเขาไปยังพื้นที่ราบอื่นๆ รวมถึง Nilphamari, Tangail และ Moulvibaza มีการเพาะปลูกสายพันธุ์โรบัสต้าและอาราบิก้าในเชิงพาณิชย์ เนื่องจากได้รับความสนใจจากเกษตรกรมากขึ้น กรมส่งเสริมการเกษตรและสถาบันวิจัยการเกษตรบังกลาเทศ ใช้เงินอุดหนุนจำนวน 2 พันล้านตากาในการส่งเสริมและพัฒนากาแฟ แต่ยังไม่ประสบความสำเร็จมากนัก
การนําเข้า:
ด้วยอุปสงค์ในประเทศที่เพิ่มขึ้น บังกลาเทศนำเข้ากาแฟจากต่างประเทศ เช่น อินเดีย มาเลเซีย สิงคโปร์ อินโดนีเซีย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เกาหลี เวียดนาม ไทย สหรัฐอเมริกา และออสเตรเลีย ปริมาณการนำเข้าเพิ่มขึ้นอย่างมากในช่วงหลายปีที่ผ่านมา จากข้อมูลของสำนักงานสถิติแห่งชาติ บังกลาเทศนําเข้ากาแฟรวมในปี 2563-64 ปริมาณ 1,749,460 กิโลกรัม ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมาอัตราการเติบโตเฉลี่ยอยู่ที่ร้อยละ 20.31% ปริมาณการนําเข้าและมูลค่าของกาแฟรวมแสดงอยู่ในตารางด้านล่าง
ปริมาณมูลค่ากาแฟนำเข้าของบังกลาเทศ
เมล็ดกาแฟ, กาแฟสำเร็จรูป
ปี 2559-60 ถึง 2563-64 (ก.ค.- มิ.ย.)
ปี | ปริมาณ (กก.) | มูลค่ารวม US$ | Δ ปริมาณรวม | Δ มูลค่ารวม | ||
เมล็ดกาแฟ | กาแฟสำเร็จรูป | ปริมาณรวม | ||||
2559–60 | 176,437 | 900,984 | 1,077,421 | 6,200,858 | 39.14 | 55.33 |
2560–61 | 296,789 | 1,210,006 | 1,506,795 | 7,197,240 | 39.85 | 16.07 |
2561–62 | 261,420 | 1,065,770 | 1,327,190 | 9,187,570 | -11.92 | 27.65 |
2562–63 | 248,344 | 1,621,738 | 1,870,082 | 13,425,802 | 40.91 | 46.13 |
2563–64 | 228,592 | 1,520,868 | 1,749,460 | 11,766,101 | -6.45 | -12.36 |
ที่มา: สำนักงานสถิติแห่งชาติ Bangladesh Bureau of Statistics (BBS)
หมายเหตุ: มูลค่ารวม คำนวณจาก Taka เป็น US$ จากอัตราแลกเปลี่ยนเฉลี่ยรายปี
Rate: TK 93.00 (2563-64), 84.81 (2562-63), 84.78 (2561-62) 84.02 (2560-61), 82.10 (2559-60)
ผู้เล่นหลักในตลาด:
อินเดียเป็นซัพพลายเออร์รายใหญ่ของสินค้ากาแฟ ไปยังตลาดบังกลาเทศซึ่งส่งออกไปเป็นจำนวน 972,813 กิโลกรัม ในปี 2563-64 ส่วนแบ่งการตลาดของอินเดียอยู่ที่ร้อยละ 55.61 ในแง่ของปริมาณและร้อยละ 56.79 ในแง่ของมูลค่า ส่วนมาเลเซีย เป็นซัพพลายเออร์รายใหญ่อันดับ 2 โดยส่งออกไปยังบังกลาเทศปริมาณ 191,772 กิโลกรัมในปี 2563-64 ส่วนแบ่งการตลาดของมาเลเซียอยู่ที่ร้อยละ 10.96 ในแง่ของปริมาณ สิงคโปร์ เป็นซัพพลายเออร์รายใหญ่อันดับ 3 โดยส่งออกไปบังกลาเทศจำนวน 177,785 กิโลกรัม ส่วนแบ่งการตลาดในแง่ของปริมาณของสิงคโปร์อยู่ที่ร้อยละ 10.16 นอกจากนั้น บังกลาเทศยังนําเข้ากาแฟจากอินโดนีเซีย สหรัฐอาหรับ
เอมิเรตส์ เกาหลี เวียดนาม ไทยและประเทศอื่น ๆ ตามปริมาณและมูลค่าดังที่แสดงไว้ด้านล่าง
ปริมาณนำเข้ากาแฟรวมของบังกลาเทศ
ปี 2563-64 (ก.ค.- มิ.ย.)
ลำดับ | ประเทศ | ปริมาณ (กก.) | มูลค่า US$ | ส่วนแบ่งปริมาณ % | ส่วนแบ่งมูลค่า % |
1 | India | 972,813 | 6,681,407 | 55.61 | 56.79 |
2 | Malaysia | 191,772 | 1,369,194 | 10.96 | 11.64 |
3 | Singapur | 177,785 | 1,085,374 | 10.16 | 9.22 |
4 | Indonesia | 136,845 | 891,006 | 7.82 | 7.57 |
5 | UAE | 120,644 | 768,340 | 6.90 | 6.53 |
6 | Korea | 31,842 | 204,949 | 1.82 | 1.74 |
7 | Vietnam | 24,633 | 145,044 | 1.41 | 1.23 |
8 | Thailand | 10,852 | 63,881 | 0.62 | 0.54 |
Other countries | 82,274 | 556,905 | 4.703 | 4.73 | |
Total | 1,749,460 | 11,766,101 | 100.00 | 100.00 |
ที่มา: สำนักงานสถิติแห่งชาติ Bangladesh Bureau of Statistics (BBS)
หมายเหตุ: มูลค่ารวม คำนวณจาก Taka เป็น US$ จากอัตราแลกเปลี่ยนเฉลี่ยรายปี 1US$=TK 93.00
การนําเข้าจากประเทศไทย:
จากสถิติของสำนักงานสถิติแห่งชาติบังกลาเทศ ในปี 2563-64 บังกลาเทศนําเข้าจำนวน 10,852 กก. เป็นลำดับ 8 ซึ่งมีมูลค่า 63,881 เหรียญสหรัฐฯ นำเข้าไปจำหน่ายในห้างสรรพสินค้าและจำหน่ายออนไลน์ ถือว่ายังส่วนแบ่งในตลาดน้อย สาเหตุสำคัญมาจากอัตราภาษีนำเข้าค่อนข้างสูงทำให้ราคาจำหน่ายสูงตามไปด้วย ขนาดของสินค้า ยี่ห้อสินค้ามีส่วนสำคัญต่อการตัดสินใจของผู้บริโภค นอกจากนั้นการนำเข้าของผู้นำเข้านิยมนำเข้าไปจำนวนน้อย สินค้าจึงขาดตลาด ปริมาณการนำเข้าและมูลค่าในช่วงที่ผ่านมาแสดงอยู่ในตารางด้านล่าง
ปริมาณนำเข้ากาแฟจากไทย
ปี 2559-64 (ก.ค.- มิ.ย.)
ปี | ปริมาณ (กก.) | มูลค่า US$ | ปริมาณ Δ% | มูลค่า Δ% |
2559–60 | 7,055 | 26,786 | – | – |
2560–61 | 13,043 | 33,555 | 84.88 | 25.27 |
2561–62 | 4,873 | 33,820 | -62.64 | 0.79 |
2562–63 | 5,575 | 34,074 | 14.41 | 0.75 |
2563–64 | 10,852 | 63,881 | 94.65 | 87.48 |
ที่มา: สำนักงานสถิติแห่งชาติ Bangladesh Bureau of Statistics (BBS)
หมายเหตุ: มูลค่ารวม คำนวณจาก Taka เป็น US$ จากอัตราแลกเปลี่ยนเฉลี่ยรายปี
Rate: TK 93.00 (2563-64), 84.81 (2562-63), 84.78 (2561-62) 84.02 (2560-61), 82.10 (2559-60)
นโยบายการนําเข้า:
กาแฟเป็นสินค้านําเข้าที่ต้องได้รับอนุญาตจาก Chief Controller, Import & Export (CCI&E) กระทรวงพาณิชย์ การนำเข้าสินค้าจะต้องมีใบรับรองถิ่นกำเนิดสินค้า ใบรับรองความปลอดภัยในการบริโภคของมนุษย์ ที่ออกโดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของประเทศผู้ส่งออก ผู้นําเข้ากาแฟจะต้องนำกาแฟไปทดสอบการปนเปื้อนสารกัมมันตภาพรังสีและการรับรองจากสถาบันทดสอบมาตรฐานบังกลาเทศ (BSTI) เมื่อผ่านขั้นตอนต่างๆ แล้วสินค้าจะได้รับอนุญาตการตรวจปล่อยจากท่าเรือ
อัตราภาษีนําเข้า:
ปัจจุบันอัตราอากรในการนําเข้ากาแฟ ร้อยละ 58.60-89.32 แตกต่างกันตามประเภทพิกัดและขนาดการบรรจุหีบห่อ รายละเอียดของภาษีนําเข้ามีดังต่อไปนี้
ภาษีนําเข้า
ปี 2566-67 (ก.ค.- มิ.ย.)
HS. Code | Description | CD | SD | VAT | AIT | RD | AT | TTI |
09011110 | Coffee, Not Roasted or Decaffeinated | 25 | 20 | 15 | 5 | 3 | 5 | 89.32 |
09011190 | Coffee, Not Roasted or Decaffeinated | 25 | 0 | 15 | 5 | 3 | 5 | 58.60 |
09011210 | Decaffeinated coffee, not roasted, wrapped/canned up to 2.5 KG | 25 | 20 | 15 | 5 | 3 | 5 | 89.32 |
09011290 | Decaffeinated coffee, not roasted, Excl wrapped/canned | 25 | 0 | 15 | 5 | 3 | 5 | 58.60 |
09012110 | Roasted coffee, not decaffeinated, wrapped/canned up to 2.5kg | 25 | 20 | 15 | 5 | 3 | 5 | 89.32 |
09012190 | Roasted coffee, not decaffeinated, Excl wrapped canned | 25 | 0 | 15 | 5 | 3 | 5 | 58.60 |
09012210 | Roasted, decaffeinated coffee Wrapped/canned up to 2.5 kg | 25 | 20 | 15 | 5 | 3 | 5 | 89.32 |
09012290 | Roasted, decaffeinated coffee excl. Wrapped/canned up to 2.5 kg | 25 | 0 | 15 | 5 | 3 | 5 | 58.60 |
09019010 | Coffee husks and skins, coffee substitutes containing coffee Wrapped/canned up to 2.5 k | 25 | 20 | 15 | 5 | 3 | 5 | 89.32 |
09019090 | Coffee husks and skins, coffee substi contain coffee excl. Wrapped/canned up to 2.5 k | 25 | 0 | 15 | 5 | 3 | 5 | 58.60 |
2101.11.00 | Extracts, Essence and concentrates of coffee | 25 | 20 | 15 | 5 | 3 | 5 | 89.32 |
2101.12.00 | Preparations with a basis of extract essences or concentrates or with a basis of coffee. | 25 | 20 | 15 | 5 | 3 | 5 | 89.32 |
Notes: CD = Custom Duty, RD= Regulatory Duty, SD = Supplementary Duty, VAT=Value Added Tax, AT= Advance Tax, AIT =Advance Income Tax, TTI= Total Tax Incidence.
โอกาสของไทย
ประเทศไทยยังมีโอกาสที่ดีในการส่งออกกาแฟมายังบังกลาเทศ เนื่องจากบังกลาเทศเป็นตลาดกาแฟที่กำลังเติบโตและมีความต้องการกาแฟเพิ่มขึ้น ปัจจัยที่ทำให้บังกลาเทศเป็นตลาดกาแฟที่น่าสนใจ ได้แก่
ประชากรบังกลาเทศที่เป็นชนชั้นกลางเพิ่มมากขึ้น ซึ่งทำให้เป็นตลาดที่มีศักยภาพสูงสำหรับธุรกิจกาแฟ
เศรษฐกิจบังกลาเทศกำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว ทำให้ผู้คนมีรายได้มากขึ้นและสามารถใช้จ่ายมากขึ้นกับสินค้าฟุ่มเฟือย
วัฒนธรรมการดื่มกาแฟในบังกลาเทศกำลังได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น ผู้คนในบังกลาเทศเริ่มดื่มกาแฟมากขึ้น และต้องการดื่มกาแฟคุณภาพสูงมากขึ้น
ประเทศไทยยังมีโอกาสที่จะลดภาระภาษีในการส่งออกกาแฟไปยังบังกลาเทศ เนื่องจากอยู่ระหว่างการเจรจาข้อตกลงการค้าเสรี หากข้อตกลงการค้าเสรีดังกล่าวสำเร็จ จะทำให้โอกาสส่งออกกาแฟจากประเทศไทยมีมากขึ้น
สรุป:
บังกลาเทศเป็นตลาดนําเข้ากาแฟ โดยมีผลผลิตภายในประเทศเล็กน้อย แม้ว่าตลาดกาแฟของบังกลาเทศยังคงมีขนาดเล็ก แต่เติบโตขึ้นทุกปี เนสท์เล่บังกลาเทศครองตลาดกาแฟแห่งนี้ โดยเฉพาะกาแฟสำเร็จรูปที่มีจำหน่ายทั่วไปทั้งในห้างสรรพสินค้าและร้านค้าของชำ รวมทั้งแผงขายชาริมถนน ผู้บริโภคในส่วนนี้มักจะเป็นระดับชนชั้นระดับทั่วไปถึงระดับกลางๆ ที่ต้องการลิ้มรสชาติกาแฟ หรือต้องการความสะดวกรวดเร็วในการตระเตรียม ในส่วนของกาแฟชงสด ซึ่งเป็นตลาดระดับบน ราคาจำหน่ายค่อนข้างสูง ผู้บริโภคในส่วนนี้มักจะเป็นระดับชนชั้นกลางถึงระดับบน ที่มีรายได้และรสนิยมสูง ต้องการการผ่อนคลายในเวลาว่างหรือเป็นเครื่องดื่มระหว่างการเจรจาธุรกิจ ซึ่งตลาดกาแฟทั้งสองประเภทยังคงมีโอกาสอยู่มาก
ข้อสังเกตสำคัญสำหรับตลาดบังกลาเทศ ผู้นําเข้าบังกลาเทศส่วนใหญ่ต้องการนําเข้าสินค้าต่างๆ โดยเฉพาะสินค้าอุปโภคบริโภค จากมาเลเซีย สิงคโปร์และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เนื่องจากทั้งสามประเทศนี้มีการรวบรวมสินค้านำเข้าจากประเทศผู้ผลิตต่างๆ และมีผู้ค้าส่งออกที่คอยรวบรวมคำสั่งซื้อจากผู้นำเข้าบังกลาเทศ สินค้าที่สั่งซื้อจะคละประเภท คละขนาด คละยี่ห้อ และคละคุณภาพ และส่งออกไปยังบังกลาเทศ ผู้นำเข้าจะนำสินค้าไปฝากขายกับเจ้าของห้างสรรพสินค้า (เจ้าของห้างจะไม่นำเข้าเอง) ซึ่งต้องเสียค่าธรรมเนียมในการวางสินค้าบนชั้นวาง รวมทั้งค่าธรรมเนียมในการใช้บริการ และห้างสรรพสินค้าจะจ่ายเงินค่าสินค้าก็ต่อเมื่อมีการจำหน่ายสินค้าหน่วยสุดท้ายออกไปจากห้าง ผู้นำเข้ารายย่อยจึงมักจะขาดเงินทุนหมุนเวียนในการทำธุรกิจ ทำให้ขาดโอกาสในการทำการตลาด
อย่างต่อเนื่อง ในส่วนของผู้ประกอบการรายใหญ่ มักจะมองว่าฐานการตลาดยังไม่โต และกำลังไต่ระดับ จึงยังไม่เร่งรีบสร้างตลาดมากนัก
รายชื่อผู้นำเข้ากาแฟของบังกลาเทศ
No | Company | Contact Address | Remarks |
1 | Rigs Marketing
|
113/A, Tajgaon I/A, Dhaka-1208 | Imports Instant White Coffee (Kopi ABC brand) 10,000 kg/yerar from Indonesia. Company also imports 1000 kg/year Khao Shong Brand coffee from Thailand since Sept 2019. |
2 | Vision Plus
|
51 R K Mission Road, Dhaka-1203 | Recently company has imported 3 tons ‘Buddy Dean’ branded coffee from K.P.Y. Food International Company Ltd., Thailand. |
3 | Advanced Distribution Co.
|
Banglamotor, Dhaka-1000
|
Imports Instant Coffee (Nescafe Gold brand) from UK and Instant Coffee Barista Reserve Wholebean – Smooth Espresso (Douwe Egberts – Moccona brand) from Australia.
Annual import quantity is around 6,000 kg in a year. |
4 | SMB Distribution Ltd.
|
Road 8A, House 36. Nikunjo1,Dhaka -1229. | Imports 3in1 Instant Coffee (MacCoffee brand) from Malaysia. |
5 | Indo Bangla Enterprise
|
H#58, Road#7/A, Banani, Dhaka – 1213
|
Company imports instant Cappuccino Coffee (Good Day brand) from Indonesia. |
6 | Pan Asia Trade House | House#8, Road#3 Link Road Middle Badda,Gulshan Dhaka-1212. Gudaraghat. | Imports coffee (Lavazza brand).
|
7 | Arshad Group
|
285/7/A, Road# 8/A New, 15 (Old) Dhanmondi Dhaka-1209 | Imports coffee (Nescafe brand, manufacture in Indonesia) from Singapore. |
8 | Aqeeda International
|
A-30, Hazi Jamal Mansion,Khilkhet Bazar Dhaka. | Imports coffee (Douwe Egberts brand) from England. |
8 | Nestle Bangladesh Ltd. | Nestlé Bangladesh Ltd. NINAKABBO Level 4, 227/A Tejgaon-Gulshan Link Road, Tejgaon Industrial Area, Dhaka 1208, Bangladesh |
Company imports coffee from India. |
9 | Bhuiyan Trade Center
|
Suit # B-220, Level # 5 , Plot # 14 , Gulshan Avenue , Gulshan , Dhaka 1212. | Company imports coffee from Turkey. Coffee Band: bonjour, Annual import quantity is 10,000kg in a year. |
10 | PRAN Group | PRAN Center, 105 Pragati Sarani, Middle Badda | Company imports coffee. Brand Kofi House. |
11 | Omega Distribution Limited | 5, Noraibag, Mirpara, Staff Quarter – Demra, Dhaka-1360. | |
12 | Abulkhair Group
(Consumer Goods Division) |
Dhaka Office (Empori Financial Center) Level-13, Plot-6, Road-93, North Avenue, Gulshan-2 Dhaka, 1212 |
|
13 | BATEEL BANGLADESH
(Concern of BEXIMCO ) |
Plot-121/D, Main Gulshan Avenue,
Gulshan-2, Dhaka -1212 |
——————
สคต. ณ กรุงธากา
กรกฎาคม 2566