แอฟริกาใต้ห้ามจำหน่ายหลอดไฟที่ต่ำกว่า 90 ลูเมนต่อวัตต์ (lm/W)

เมื่อเดือนพฤษภาคม 2566 กระทรวงการค้า อุตสาหกรรม และการแข่งขัน ได้ออกประกาศว่า ภายใน 12 เดือนข้างหน้า จะห้ามจำหน่ายหลอดไฟที่มีค่าประสิทธิภาพการส่องสว่างต่ำกว่าเกณฑ์ที่กำหนดสําหรับหลอดไฟฟ้าที่ใช้บ้านเรือนทั่วไป เพื่อยกระดับความปลอดภัย ประสิทธิภาพการทำงานและปรหยัดพลังงาน

ขณะนี้ ได้ครบรอบ 1 ปีแล้ว ปรากฏว่า แผนระยะที่ 1 ระบุว่า ตั้งแต่วันที่ 24 พฤษภาคม 2567 เป็นต้นไป กำหนดค่าประสิทธิภาพการส่องสว่างขั้นต่ำ 90 ลูเมนต่อวัตต์ (lm/W) สำหรับแผนระยะที่ 2 จะมีผลใช้บังคับตั้งแต่เดือนมีนาคม 2569 กำหนดค่าประสิทธิภาพการส่องสว่างขั้นต่ำ 105 lm/W

ข้อมูลของ MyBroadband เปิดเผยว่า โดยทั่วไปแล้วที่แอฟริกาใต้ หลอดไส้ และหลอดคอมแพคฟลูออเรสเซนต์ (Compact Fluorescent Lamp Bulb : CFL) มีค่าประสิทธภาพการส่องสว่าง ระหว่าง 4-12 lm/W และ 47-70 Lm/W ตามลำดับ ดังนั้น จะมีเพียง LED (Light Emitting Diode) เท่านั้น ที่จะสามารถใช้ในบ้านเรือนได้ ส่วนหลอดไส้และหลอด CFL จะถูกห้ามจำหน่าย เนื่องจากประสิทธิภาพการส่องสว่างต่ำกว่าเกณฑ์ที่กำหนด

อนึ่ง เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2567 การคลังแห่งชาติ (National Treasury) ได้ประกาศขึ้นภาษีหลอดไส้ต่อหลอด จากเดิม 15 แรนด์ (ประมาณ 29.4 บาท) เป็น 20 แรนด์ (ประมาณ 39.2 บาท) ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2567 เป็นต้นไป

ข้อมูลเพิ่มเติมและความเห็นของสำนักงานฯ : เทคโนโลยีการผลิตหลอดไฟ ทำให้หลอดไฟ LED มีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้น (ค่าลูเมนต่อวัตต์สูง ให้ค่าความส่องสว่างที่สูงและประหยัดไฟ) ประหยัดไฟกว่าหลอดไส้และหลอด CFL ขณะนี้ แอฟริกาใต้อยู่ระหว่างดำเนินการในระยะที่ 1 ซึ่งกำหนดค่าประสิทธิภาพการส่องสว่างขั้นต่ำ 90 lm/W จะเห็นได้ว่า การเปลี่ยนแปลงกฎระเบียบเกี่ยวกับหลอดไฟได้ส่งผลกระทบต่อผู้ผลิตหลอดไส้และหลอด CFL ซึ่งเป็นนัยว่า ผู้ส่งออกสินค้าไทยไปตลาดต่างประเทศ ต้องติดตามข้อมูลข่าวสารที่เกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิด เพื่อลดความเสี่ยงในการดำเนินธุรกิจ

ที่มา : www.mybroadband.co.za

Büro für internationale Handelsförderung in Pretoria

อีเมล : main@thaitradeoffices.co.za

พฤษภาคม 2567

de_DEGerman