การตลาดแบรนด์จีนและแนวโน้มการบริโภคในปี 2024

         การตลาดแบรนด์จีนและแนวโน้มการบริโภคในปี 2024

ที่มาภาพ: https://opinion.cw.com.tw/blog/profile/466/article/10200

 

ด้วยการพัฒนาอย่างต่อเนื่องของเศรษฐกิจและความก้าวหน้าของอินเทอร์เน็ตและวิทยาการข้อมูล ส่งผลให้แนวโน้มการบริโภคในตลาดและโมเดลทางการตลาดของแต่ละแบรนด์จึงค่อย ๆ เปลี่ยนแปลงไป

 

ขนาดตลาด: พฤติกรรมผู้บริโภคกำลังเปลี่ยนแปลง และตลาดโฆษณาบนมือถือของจีนคาดว่าจะเกิน 4.8 แสนล้านหยวนในปี 2568

ข้อมูลจาก iiMedia Research แสดงให้เห็นว่าขนาดตลาดโฆษณาบนมือถือของจีนจะสูงถึง 4.64 แสนล้านหยวน (ประมาณ 2.32 ล้านล้านบาท) ในปี 2566 เพิ่มขึ้นร้อยละ 2.7 เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา กลุ่มผู้บริโภคหลักของจีนมีอายุน้อยลงอย่างเห็นได้ชัด โมเดลการตลาดของแบรนด์ค่อย ๆ เปลี่ยนแปลงไปสู่การแบ่งกลุ่มและการวางตำแหน่งที่แม่นยำ และแพลตฟอร์มการตลาดได้ค่อย ๆ เปลี่ยนจากสื่อแบบดั้งเดิมไปสู่แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย และคาดการณ์ว่าในปี 2568 ขนาดของตลาดโฆษณาบนมือถือของจีนจะเกิน 4.8 แสนล้านหยวน (ประมาณ 2.4 ล้านล้านบาท)

 

การสำรวจผู้ใช้: ความสนใจในการบริโภคค่อย ๆ เพิ่มขึ้น และสไตล์ที่เรียบง่ายและเอกลักษณ์ของจีนได้กลายเป็นเทรนด์ในปัจจุบัน

นอกเหนือจากสิ่งจำเป็นในชีวิตประจำวันแล้ว ผู้บริโภคร้อยละ 54.1 จะซื้อผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับความสนใจหรืองานอดิเรกภายในงบที่กำหนด โดยชาวจีนรุ่นใหม่มากกว่าร้อยละ 60 เชื่อว่า “Interest consumption” นั้นอิงจากความต้องการส่วนบุคคล จากมุมมองของการโฆษณาและการตลาด สไตล์การโฆษณาที่เรียบง่ายและเอกลักษณ์ของจีนค่อย ๆ กลายเป็นกระแสในยุคปัจจุบัน และแพลตฟอร์มวิดีโอสั้นก็กลายเป็นช่องทางสำคัญสำหรับการตลาดของแบรนด์ ผู้บริโภคร้อยละ 61.41 เรียนรู้เกี่ยวกับข้อมูลแบรนด์ในประเทศจีนผ่านแพลตฟอร์มวิดีโอสั้น โดยการโฆษณาในรูปแบบเรียบง่าย (ร้อยละ 64.1) และการโฆษณาโดยใช้รูปแบบวัฒนธรรมจีน (ร้อยละ41.4) เป็นที่ชื่นชอบของผู้บริโภคมากที่สุด  เมื่อรายได้ต่อหัวเพิ่มขึ้น ผู้บริโภคเต็มใจที่จะจ่ายเพื่อได้ประโยชน์ส่วนบุคคล และผู้บริโภควัยรุ่นจะกลายเป็นกลุ่มผู้บริโภคหลักในอนาคต

 

กลุ่มผู้บริโภครุ่นใหม่ได้กลายเป็นกลุ่มผู้บริโภคหลัก

กลุ่มผู้บริโภครุ่นใหม่นำโดยผู้ที่เกิดในยุค 80 90 และปี 2000 ได้กลายเป็นกลุ่มผู้บริโภคหลักในประเทศจีน จำนวนกลุ่มผู้บริโภครุ่นใหม่ในจีน (อายุ 15 – 44 ปี) อยู่ที่ประมาณ 555 ล้านคน คิดเป็นประมาณ 1 ใน 3 ของประชากรทั้งหมดของจีน กลุ่มผู้บริโภครุ่นใหม่ของจีนมีความกล้าที่จะลองสิ่งใหม่ ๆ และมุ่งเน้นไปที่การปรับปรุงคุณภาพชีวิต และแสวงหาผลิตภัณฑ์และบริการที่ปรับแต่งให้เข้ากับแต่ละบุคคล แบรนด์ต่าง ๆ จำเป็นต้องเลือกช่องทางและรูปแบบทางการตลาดที่เหมาะสมสำหรับกลุ่มลูกค้าที่แตกต่างกัน เพื่อเผยแพร่ข้อมูลของแบรนด์ให้ครอบคลุมและเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้ดียิ่งขึ้น

 

การตลาดแบรนด์จีนและแนวโน้มการบริโภคในปี 2024

ที่มาภาพ: https://www.iimedia.cn/c400/100245.html

 

แนวโน้มการพัฒนา: เทคโนโลยี AI และ big data ช่วยเสริมการตลาดของแบรนด์ และช่วยให้องค์กรลดต้นทุนและเพิ่มประสิทธิภาพ

ด้วยการพัฒนาอย่างรวดเร็วของอุตสาหกรรมอินเทอร์เน็ตและวิทยาศาสตร์ข้อมูล ได้มีการใช้เทคโนโลยีและกลยุทธ์ใหม่ ๆ เช่น การใช้ AI เพื่อส่งเสริมการตลาดของแบรนด์ การตลาดที่มีความแม่นยำ big data และกลยุทธ์การตลาดที่ครอบคลุมหลายรูปแบบและหลายหมวดหมู่ ได้ค่อย ๆ กลายเป็นรูปแบบทางการตลาดใหม่ ช่วยให้องค์กรลดต้นทุนการดำเนินงาน ปรับปรุงประสิทธิภาพและประสิทธิผลทางการตลาด และส่งเสริมความก้าวหน้าของอุตสาหกรรม

 

การตลาดแบบแบรนด์ดั้งเดิม

รูปแบบตลาดการตลาดเพื่อสร้างแบรนด์ (Brand marketing) แบบดั้งเดิมคือการใช้สื่อโฆษณาและการสื่อสารทางการตลาดแบบดั้งเดิมเพื่อสื่อสารแก่กลุ่มผู้บริโภคส่วนใหญ่ ได้แก่ สื่อหนังสือพิมพ์ นิตยสาร วิทยุ โทรทัศน์ เป็นต้น ในปัจจุบันมีแพลตฟอร์มที่สามารถทำการตลาดช่องทางใหม่ ๆ ที่กลายเป็นช่องทางหลักอย่างอินเทอร์เน็ต มือถือ และโซเชียลมีเดีย ส่งผลให้รูปแบบการตลาดแบบดั้งเดิมกำลังค่อย ๆ ลดลง

 

ขนาดตลาดโฆษณาบนมือถือของจีน

อัตราการเติบโตของตลาดโฆษณาบนมือถือของจีนได้มีการเติบโตที่ชะลอตัวลงในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยมีมูลค่า 4.64 แสนล้านหยวน (2.323 ล้านล้านบาท) ในปี 2566 โดยเพิ่มขึ้นร้อยละ 2.7 เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า นักวิเคราะห์ของ iiMedia Consulting กล่าวว่าในปี 2558 อุตสาหกรรมโฆษณาบนมือถือเติบโตตามทันปริมาณการใช้งานอินเทอร์เน็ตบนมือถือที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว และเนื่องจากปริมาณการตอบรับจากการเข้าชมค่อย ๆ ลดลง การโฆษณาบนมือถือจึงได้หมดยุคแห่งการแข่งขันด้านยอดการกดเข้าชม และได้เข้าสู่ขั้นตอนของการแข่งขันด้านเนื้อหาที่เข้มแข็งขึ้น โดยมีอัตราการเติบโตที่มีแนวโน้มว่าจะมั่นคงมากกว่า

 

การตลาดแบรนด์จีนและแนวโน้มการบริโภคในปี 2024

ที่มาภาพ: https://www.iimedia.cn/c400/100245.html

 

แผนที่ห่วงโซ่อุตสาหกรรมการตลาดแบรนด์จีน

การตลาดแบรนด์จีนและแนวโน้มการบริโภคในปี 2024

ที่มาภาพ: https://www.iimedia.cn/c400/100245.html

 

การให้ความสำคัญต่อแบรนด์ของสินค้าประเภทต่าง ๆ ของผู้บริโภคชาวจีน

ผู้บริโภคชาวจีนให้ความสนใจมากที่สุดกับแบรนด์ในหมวดหมู่ดิจิทัล และหมวดหมู่ความงามและการดูแลผิว นักวิเคราะห์เชื่อว่าแบรนด์ในฐานะที่เป็นภาพลักษณ์และมาตรฐานของผลิตภัณฑ์และบริการ ถือเป็นหลักประกันที่สำคัญสำหรับสิทธิและผลประโยชน์ของผู้บริโภค ในกรณีที่ราคาของสินค้าต่างกัน ประเภทสินค้ามีความซับซ้อน และมีคุณภาพที่แตกต่างกัน ผู้บริโภคจะให้ความสำคัญกับแบรนด์มากขึ้น

 

การตลาดแบรนด์จีนและแนวโน้มการบริโภคในปี 2024

ที่มาภาพ: https://www.iimedia.cn/c400/100245.html

ความชอบด้านรูปแบบการโฆษณาของผู้บริโภคชาวจีน

ข้อมูลจาก iiMedia Research แสดงให้เห็นว่าโฆษณาในรูปแบบเรียบง่าย สไตล์จีน และสไตล์ยุโรปย้อนยุคได้รับความนิยมมากที่สุดในหมู่ผู้บริโภค โดยคิดเป็นร้อยละ 64.1 ร้อยละ 41.4 และร้อยละ 36.5 ตามลำดับ ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมารูปแบบการโฆษณามีความหลากหลายมากขึ้น นักวิเคราะห์เชื่อว่ารูปแบบการโฆษณาสามารถสะท้อนถึงตัวแบรนด์ได้ในระดับหนึ่ง และดำเนินตามตำแหน่งและโทนของแบรนด์ ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา แนวคิดเรื่องแฟชั่นประจำชาติจีนได้รับความนิยมอย่างมากและได้กลายเป็นเทรนด์ในปัจจุบัน รูปแบบบรรจุภัณฑ์ที่ทันสมัยและองค์ประกอบสไตล์จีนเป็นที่ชื่นชอบของผู้บริโภค

 

การตลาดแบรนด์จีนและแนวโน้มการบริโภคในปี 2024

ที่มาภาพ: https://www.iimedia.cn/c400/100245.html

 

คุณลักษณะของกลุ่มตัวอย่างในการสำรวจ (กลุ่มผู้บริโภครุ่นใหม่)

การตลาดแบรนด์จีนและแนวโน้มการบริโภคในปี 2024

ที่มาภาพ: https://www.iimedia.cn/c400/100245.html

 

ความต้องการของผู้บริโภครุ่นใหม่: “คุณภาพชีวิต” และ “ปฏิสัมพันธ์ทางสังคม”

ข้อมูลจาก iiMedia Research แสดงให้เห็นว่าผู้บริโภครุ่นใหม่มุ่งเน้นไปที่การปรับปรุงคุณภาพชีวิตเป็นหลักในการบริโภคของตนเป็นอันดับแรก โดยจะเลือกซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคคุณภาพสูง ประการที่สอง พวกเขาซื้อสินค้าเพื่อรักษาความต้องการในการเข้าสังคม โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเชื่อมปฏิสัมพันธ์กับคนที่มีความชอบแบบเดียวกัน นักวิเคราะห์ของ iiMedia Consulting เชื่อว่าจุดประสงค์ของผู้บริโภครุ่นใหม่ที่จ่ายเพื่อผลประโยชน์ของตนเองคือการปรับปรุงคุณภาพชีวิตและการช่วยในการเข้าสังคม

 

รูปลักษณ์ของผลิตภัณฑ์

ผู้บริโภคมากกว่าร้อยละ 90 กล่าวว่ารูปลักษณ์ของผลิตภัณฑ์มีผลกระทบอย่างมากต่อการบริโภค และผู้บริโภครุ่นใหม่มากกว่าร้อยละ 50 คิดว่าผลิตภัณฑ์ที่ดูดีจะสามารถปรับปรุงคุณภาพชีวิตของพวกเขาได้อย่างมีประสิทธิภาพ นักวิเคราะห์ของ iiMedia Consulting เชื่อว่าผลิตภัณฑ์ที่ดูดีสามารถทำให้ผู้ใช้รู้สึกมีความสุขได้ ดังนั้นการออกแบบและความสร้างสรรค์ของรูปลักษณ์ของผลิตภัณฑ์และตัวบรรจุภัณฑ์จึงเป็นปัจจัยสำคัญที่คนยุคใหม่ให้ความสนใจ การออกแบบแบรนด์ควรให้ความสำคัญกับความต้องการด้านจิตใจของผู้บริโภคมากขึ้น และทำให้ “ดูดี” เป็นองค์ประกอบที่จำเป็นของผลิตภัณฑ์ต้องสนใจ

 

การตลาดแบรนด์จีนและแนวโน้มการบริโภคในปี 2024

ที่มาภาพ: https://www.iimedia.cn/c400/100245.html

 

ผู้บริโภคมากกว่าร้อยละ 60 เต็มใจที่จะเลือกซื้อสินค้าจากแบรนด์ในประเทศ

การตลาดแบรนด์จีนและแนวโน้มการบริโภคในปี 2024

ที่มาภาพ: https://www.iimedia.cn/c400/100245.html

 

การวิเคราะห์ผู้บริโภคชาวจีนเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ภายในประเทศ

ภายใต้เงื่อนไขเดียวกัน ผู้บริโภคชาวจีนจะให้ความสำคัญกับแบรนด์ในประเทศมากกว่าร้อยละ 65.83 และผู้บริโภคร้อยละ 11.01 จะให้ความสำคัญกับแบรนด์ต่างประเทศ นักวิเคราะห์ของ iiMedia Consulting เชื่อว่าด้วยความนิยมที่เพิ่มขึ้นของแบรนด์จีนและความนิยมของวัฒนธรรมแฟชั่นสไตล์จีน ผู้บริโภคจำนวนมากขึ้นจะให้ความสำคัญกับการซื้อสินค้าแบรนด์ในประเทศในอนาคต

 

ผู้บริโภคเกือบร้อยละ 40 เลือกแบรนด์ในประเทศเนื่องจากผลิตภัณฑ์สอดคล้องกับวัฒนธรรมท้องถิ่น

จากข้อมูลการสำรวจของ iiMedia Research แสดงให้เห็นว่าร้อยละ 81.44 ของผู้บริโภคเลือกแบรนด์จากต่างประเทศเนื่องจากผลิตภัณฑ์มีชื่อเสียงดีกว่า ผู้บริโภคร้อยละ 39.83 ชอบซื้อแบรนด์ในประเทศจีนเนื่องจากผลิตภัณฑ์สอดคล้องกับวัฒนธรรมท้องถิ่น และร้อยละ 17.41 ของผู้บริโภคเลือกซื้อในประเทศเพราะแบรนด์ของจีนมีชื่อเสียงดีกว่า นักวิเคราะห์เชื่อว่าแบรนด์ในประเทศสอดคล้องกับวัฒนธรรมและความต้องการการใช้งานของผู้บริโภคชาวจีนมากกว่า แต่ยังคงมีช่องว่างระหว่างแบรนด์ของจีนกับแบรนด์ต่างประเทศในแง่ของชื่อเสียงของผลิตภัณฑ์

 

การตลาดแบรนด์จีนและแนวโน้มการบริโภคในปี 2024

ที่มาภาพ: https://www.iimedia.cn/c400/100245.html

 

หมวดหมู่ผลิตภัณฑ์ในประเทศที่ผู้บริโภคนิยมซื้อ

ผลิตภัณฑ์ในประเทศที่ผู้บริโภคซื้อครอบคลุมหลายประเภท ทั้งเสื้อผ้า อาหาร ที่อยู่อาศัย และการขนส่งที่หลากหลาย โดยรองเท้ากีฬาชนิดผ้าใบ เสื้อผ้า และผลิตภัณฑ์อิเล็กทรอนิกส์เป็นประเภทที่ผู้บริโภคชาวจีนชอบมากที่สุด

 

การตลาดแบรนด์จีนและแนวโน้มการบริโภคในปี 2024

ที่มาภาพ: https://www.iimedia.cn/c400/100245.html

 

แนวโน้มการพัฒนาการตลาดของแบรนด์จีน: AI สามารถเสริมศักยภาพการตลาดของแบรนด์ให้แม่นยำและมีประสิทธิภาพ

ด้วยการพัฒนาอย่างรวดเร็วของอุตสาหกรรมอินเทอร์เน็ต ตลาดการตลาดดิจิทัลจึงค่อย ๆ เติบโตขึ้น แบรนด์ต่าง ๆ มีแนวโน้มที่จะเพิ่มงบประมาณทางการตลาดและมีข้อมูลในการกำหนดกลยุทธ์ทางการตลาดเพิ่มมากขึ้น ผู้ให้บริการด้านการตลาดต้องตามเทรนด์เทคโนโลยีอยู่เสมอ และใช้ AI และเทคโนโลยีอื่น ๆ เพื่อประกอบในการเขียนคำโฆษณา การประมวลผล การสร้างโฆษณาวิดีโอ และสาขาอื่น ๆ เพื่อให้แบรนด์มีแผนการตลาดที่มีประสิทธิภาพและปรับให้เข้ากับความหลากหลายของผู้บริโภคมากขึ้น นอกจากนี้ ผู้ให้บริการด้านการตลาดยังใช้เทคโนโลยี AI เพื่อเพิ่มศักยภาพในการโฆษณา เพิ่มกำลังคน ลดต้นทุนการดำเนินงาน ปรับปรุงประสิทธิภาพและประสิทธิผลทางการตลาด และส่งเสริมความก้าวหน้าของอุตสาหกรรม

 

การตลาดของแบรนด์ที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูลเพื่อตอบสนองความต้องการส่วนบุคคลของผู้ใช้

Big data เป็นพื้นฐานสำคัญในการกำหนดรูปแบบทางการตลาดของแบรนด์ ข้อมูลจาก iiMedia Research แสดงให้เห็นว่านอกเหนือจากสินค้าที่จำเป็นในชีวิตประจำวันแล้ว ผู้บริโภคร้อยละ 54.1 จะซื้อสินค้าที่เกี่ยวข้องกับความสนใจในงบที่กำหนด และด้วยการวิเคราะห์เชิงลึกเกี่ยวกับพฤติกรรมและความสนใจของผู้ใช้ แบรนด์ต่าง ๆ สามารถนำเสนอเนื้อหาทางการตลาดส่วนบุคคลให้แก่กลุ่มผู้บริโภค รวมถึงโฆษณาบนแอปที่ปรับแต่งเอง ทวีตของ KOL บล็อก วิดีโอ และเนื้อหาดิจิทัลอื่น ๆ เพื่อตอบสนองความต้องการที่หลากหลายของผู้บริโภค นอกจากนี้ แบรนด์ต่างๆ ยังสามารถใช้เทคโนโลยี Big data เพื่อติดตามผลกระทบทางการตลาดและคาดการณ์แนวโน้มของตลาดได้แบบเรียลไทม์ และปรับกลยุทธ์ของแบรนด์ได้ทันท่วงที

 

ข้อคิดเห็นของสคต.เซี่ยงไฮ้

กลุ่มผู้บริโภคชาวจีนรุ่นใหม่มีพฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงไปจากกลุ่มผู้บริโภคในยุคก่อนหน้า แบรนด์ต่าง ๆ ต้องศึกษาและปรับตัวให้เข้ากับพฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงไปของผู้บริโภค โดยเทคโนโลยีในปัจจุบันมีบทบาทสำคัญที่ช่วยส่งเสริมให้การประชาสัมพันธ์และการตลาดของสินค้าต่าง ๆ สามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าที่แตกต่างกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ  และการโฆษณาบนมือถือของจีนถือเป็นช่องทางที่สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ดี การโฆษณาบนมือถือในปัจจุบันได้มีการแข่งขันด้านความน่าสนใจของเนื้อหาเพื่อเน้นสร้างการรับรู้ของแบรนด์และแชร์ต่อออกไปเป็นวงกว้าง โดยผู้บริโภคชาวจีนมีแนวโน้มที่ชื่นชอบโฆษณาที่มีความเรียบง่ายและแสดงเอกลักษณ์ของจีน ซึ่งการสร้างภาพลักษณ์ของแบรนด์และการสร้างการรับรู้ของผู้บริโภคถือเป็นหัวใจสำคัญของการตลาดของจีนในยุคปัจจุบัน

 

ผู้ประกอบการไทยที่ต้องการเข้ามาขยายตลาดในประเทศจีน จะต้องศึกษาพฤติกรรมของผู้บริโภคชาวจีนซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมายหลักของแบรนด์ และทำการตลาดโดยอิงจากพฤติกรรมของกลุ่มเป้าหมาย โดยผู้บริโภคชาวจีนยังมีกรอบความคิดที่ต้องการสนับสนุนสินค้าภายในประเทศ การสร้างภาพลักษณ์ที่ดีของแบรนด์จึงเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งที่จะช่วยให้ชาวจีนเปิดรับและเลือกสินค้าจากต่าวประเทศ นอกจากนี้ ผู้บริโภคชาวจีนให้ความสำคัญกับรูปลักษณ์ของสินค้าและบรรจุภัณฑ์ ผู้ประกอบการจึงควรให้ความสำคัญกับการออกแบบรูปลักษณ์รวมถึงความสะดวกในการใช้งานอีกด้วย

________________________________________________________________________________

จัดทำโดย สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครเซี่ยงไฮ้

วันที่ 5 กรกฎาคม 2567

 

แหล่งที่มา

lhttps://www.iimedia.cn/c400/100245.html

de_DEGerman