เรือขนส่งตู้คอนเทนเนอร์เที่ยวแรก จากท่าเรือย่างกุ้งถึงท่าเรือระนองแล้ว

เส้นทางย่างกุ้ง-เกาะสอง-ระนอง ซึ่งเมื่อก่อนขนส่งโดยเรือ Barge สินค้าเทกอง โดยล่าสุดมีการขนส่งรูปแบบใหม่ เป็น “เรือขนส่งตู้คอนเทนเนอร์” ซึ่งมีประโยชน์อย่างยิ่ง โดยเฉพาะช่วงหน้ามรสุมและฤดูฝน เพราะคอนเทนเนอร์ช่วยเก็บรักษาสินค้าได้ดีกว่า และการขนส่งทางทะเลเป็นทางเลือกเพิ่มเติมจากการขนส่งทางบกผ่านชายแดนที่บางพื้นที่อาจมีผลกระทบจากสถานการณ์หรือเส้นทางเสียหายบางแห่ง จึงเป็นการเพิ่มทางเลือกและยกระดับการขนส่งไทยเมียนมา โดยเรือขนส่งตู้คอนเทนเนอร์เที่ยวแรกเดินทางออกจากท่าเรือย่างกุ้ง เมื่อ 30 มิถุนายน 2567 และได้เดินทางถึงท่าเรือระนอง เมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม 2567 รวมทั้งขากลับได้ขนส่งสินค้าจากไทยและได้เดินทางจากท่าเรือระนองเมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม 2567 และจะให้บริการเรือขนส่งสินค้าด้วยตู้คอนเทนเนอร์ไปกลับย่างกุ้ง-ระนองอย่างต่อเนื่อง โดยสินค้าส่งออกจากเมียนมา ส่วนใหญ่เป็นสินค้าเกษตร โดยเฉพาะข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ส่วนสินค้าขนส่งจากไทย เช่น วัสดุก่อสร้าง ยางรถยนต์ อาหารและเครื่องดื่ม เป็นต้น

ผลกระทบ/โอกาส การมีทางเลือกการขนส่งเพิ่มเติม เป็น “โอกาส” ให้กับธุรกิจเลือกใช้เส้นทางและรูปแบบการขนส่งดังกล่าว โดยเฉพาะในช่วงฤดูฝนและหน้ามรสุมที่ตู้คอนเทนเนอร์ช่วยเก็บรักษาสินค้าค้าได้ดีกว่า รวมทั้งใช้เป็นการขนส่งทางเลือก หากเส้นทางขนส่งอื่นมีข้อจำกัดหรือได้รับผลกระทบจากสถานการณ์หรือเส้นทางเสียหาย

ข้อคิดเห็น/ข้อเสนอแนะ ภาครัฐเมียนมาสนับสนุนการขนส่งเส้นทางท่าเรือย่างกุ้ง-ระนอง และเริ่มมีผู้ให้บริการโลจิสติกส์ ด้วยเรือตู้คอนเทนเนอร์แล้ว เห็นว่าเป็น “สัญญาณที่ดีอย่างยิ่ง” เพราะเป็นการเพิ่มเส้นทางการขนส่งทางเลือกให้ผู้ประกอบการพิจารณาเลือกใช้ตามความเหมาะสมต่อไป

********************************************

ที่มา: Global New Light of Myanmar

Außenhandelsförderungsbüro in Yangon

de_DEGerman