“พาณิชย์-DITP”สั่งทูตพาณิชย์จีน-ฮ่องกงลุยกลยุทธ์ 5F ขับเคลื่อน Soft Power ไทย

“พาณิชย์-DITP”สั่งทูตพาณิชย์จีน-ฮ่องกงลุยกลยุทธ์ 5F ขับเคลื่อน Soft Power ไทย

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) มอบทูตพาณิชย์ที่ประจำอยู่ในจีนและฮ่องกง ขับเคลื่อน Soft Power ไทย ผ่านกลยุทธ์ 5 F ในช่วงครึ่งปีหลัง 2567 ขอลุยผลักดันการส่งออกสินค้าอาหาร ผลไม้ แฟชัน ฟิล์ม และแฟร์ เข้าสู่ตลาดจีนและฮ่องกง เพื่อขยายโอกาสให้กับสินค้าและบริการของไทยอย่างต่อเนื่อง
นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์
เปิดเผยว่า กรมได้มอบหมายให้สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ที่ประจำอยู่ในจีนและฮ่องกง 8 แห่ง ดำเนินการส่งเสริม Soft Power ตามนโยบายรัฐบาล และนโยบายนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ โดยได้มอบหมายให้ปูพรมจัดกิจกรรมขับเคลื่อน Soft Power ของไทยผ่าน
กลยุทธ์ 5 F ได้แก่ Food , Fruits , Fashion , Film และ Fairs ในช่วงครึ่งปีหลัง 2567 เพื่อช่วยขับเคลื่อนการส่งออก และผลักดัน Soft Power ไทยให้เป็นที่รู้จักในตลาดจีนได้เพิ่มมากขึ้น
สำหรับรายละเอียดการผลักดัน ในส่วนของสินค้าอาหารไทย (Food) และเครื่องหมาย Thai SELECT ได้มอบหมายให้จัดเทศกาลส่งเสริมอาหารไทยในฮ่องกง หนานหนิง เซี่ยเหมิน เซี่ยงไฮ้ ชิงต่าว และคุนหมิง เน้นการประชาสัมพันธ์สร้างกระแสนิยมอาหารไทยควบคู่เครื่องหมาย Thai SELECT การจัดกิจกรรมในช่วงเทศกาลสำคัญในจีน เช่น เทศกาลเบียร์ ณ เมืองชิงต่าว และเทศกาล Shanghai Summer ณ นครเซี่ยงไฮ้ โดยใช้สื่อทั้งช่องออนไลน์ ออฟไลน์ ตลอดจนการใช้ KOL จากแพลตฟอร์มที่มีชื่อเสียงและได้รับความนิยม อาทิ Little Redbook , Weibo , Dianping มารีวิวร้านอาหารที่ได้รับตราสัญลักษณ์ ThaiSELECT รวมทั้งการจัดกิจกรรมส่งเสริมสินค้าอาหารไทยร่วมกับห้าง ซูเปอร์มาร์เก็ต ผู้นำเข้า ในสินค้าเป้าหมาย อาทิ อาหาร เครื่องดื่ม เครื่องปรุงรส ใน 6 เมืองรอง ได้แก่ เมืองตงก่วน อู่ฮั่น หลิวโจว เซี่ยเหมิน นครซีอาน และในเขตปกครองตนเองหนิงเซียะหุย
สินค้าผลไม้ (Fruits) ที่ผ่านมา ได้เริ่มจัดกิจกรรมส่งเสริมผลไม้ไทย ตั้งแต่เดือน พ.ค.2567 ที่ผ่านมา ภายใต้แนวคิด Thai Fruits Golden Months โดยจัดไปแล้ว 4 เมืองหลัก ได้แก่ คุนหมิง ฉงชิ่ง เจียงซี และกวางโจว ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ผู้บริโภคมีความชื่นชอบและนิยมผลไทย โดยได้รับรายงานว่า มีมูลค่าการค้าในช่วงการจัดกิจกรรมทันที 40 ล้านบาท และในช่วงเดือน ก.ค.2567 มีแผนเดินหน้ายกระดับและสร้างภาพลักษณ์ผลไม้ไทยต่อเนื่องที่เมืองจี่หนาน เมืองเวยไห่ และเมืองเยียนไถ ของมณฑลซานตง รวมทั้งนครเซี่ยงไฮ้ โดยสื่อสารจุดเด่นด้านรสชาติ คุณภาพ มาตรฐานความปลอดภัยและความหลากหลายด้านสายพันธุ์ของผลไม้ไทย โดยจะร่วมกับซูเปอร์มาร์เก็ตเหอหม่า จัดงาน Thai Fruits Summer Festival ชู 5 ผลไม้ไทยชาวจีนชื่นชอบ ได้แก่ ทุเรียน มังคุด มะพร้าว ส้มโอ และลำไย และจะขยายความร่วมมือร่วมกับร้านอาหาร Thai SELECT ในนครเซี่ยงไฮ้ 11 แห่ง จัดทำเมนูพิเศษต้อนรับฤดูร้อน อาหาร ขนมหวานและเครื่องดื่ม โดยใช้วัตถุดิบจากผลไม้ไทย อาทิ ลำไย ที่จะเป็นอีกแนวทางหนึ่งในการช่วยเหลือลำไยที่กำลังออกสู่ตลาด
สินค้าแฟชั่น (Fashion) ได้นำแบรนด์นักออกแบบแฟชั่นไทยเข้าร่วม Shanghai Fashion Week 2024 เมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา และมีแผนการส่งเสริมสินค้าแฟชั่นและเครื่องประดับในตลาดจีน โดยเตรียมประชาสัมพันธ์งาน Bangkok Gems and Jewelry Fair ครั้งที่ 70 ในเดือน ก.ย.2567 ที่จะถึง ซึ่งจะมีการประชาสัมพันธ์งานที่นครเฉิงตู รวมทั้งจัดกิจกรรม Gala night เพื่อส่งเสริมภาพลักษณ์แฟชั่นและประดับไทย ณ นครเซี่ยงไฮ้ช่วงเดือน ส.ค.2567 รวมทั้งการจัด Thailand Pavilion และ Thai Fashion Show ในงาน CENTRESTAGE ที่ฮ่องกงระหว่างวันที่ 4–7 ก.ย.2567
ภาพยนตร์ (Film) ได้เข้าร่วมงาน Hongkong International Film Festival เมื่อเดือน มี.ค.2567 และมีการจับคู่ธุรกิจทั้งที่ฮ่องกงและนครเซี่ยงไฮ้ภายในงาน Shanghai International Film Festival ไปแล้ว โดยได้รับรายงานว่าภาพยนตร์เรื่อง “หลานม่า” ได้เข้าฉายที่ฮ่องกงแล้ว และได้รับผลตอบรับอย่างดี โดยมีรอบฉายในช่วง มิ.ย.-ก.ค.2567 กว่า 30 รอบต่อวัน ปัจจุบัน สคต.เซี่ยงไฮ้ อยู่ระหว่างการติดต่อผู้นำเข้าภาพยนตร์เรื่อง “หลานม่า” ที่มีกำหนดเปิดตัวในจีนช่วงเดือน ก.ย.นี้ เพื่อส่งเสริมให้กระแสนิยมภาพยนตร์ไทยในจีนต่อไป
งานแสดงสินค้า (Fairs) ในไตรมาส 4 ของปีนี้ กรมได้ดำเนินการคัดเลือกและจะนำผู้ประกอบการไทยไปเจรจาการค้าในประเทศจีน 4 ครั้ง ได้แก่ งานแสดงสินค้า The 30th China Lanzhou Investment and Trade Fair ระหว่างวันที่ 6–10 ก.ค.2567 ณ นครหลานโจว มณฑลกานซู , งาน Thai Brands Kunming 2024 ระหว่างวันที่ 23-28 ก.ค.2567 ณ นครคุนหมิง , งาน China-ASEAN Expo (CAEXPO) 2024
ครั้งที่ 21 ระหว่างวันที่ 24-28 ก.ย.2567 ณ นครหนานหนิง , งาน China International Import Expo (CIIE) ครั้งที่ 7 ระหว่างวันที่ 5-10 พ.ย.2567 ณ นครเซี่ยงไฮ้
นอกจากนี้ ยังได้ประชาสัมพันธ์สินค้าไทยในคูหา Topthai X JD.com ในงาน The 4th China (Xiamen) International Cross-Border E-Commerce Expo (ICEIE) ระหว่างวันที่ 26-28 มิ.ย.2567 ณ เมืองเซี่ยเหมิน เพื่อเป็นช่องทางให้ชาวจีนได้รู้จักช่องทางการซื้อสินค้าไทยผ่านร้าน TOPTHAI บน JD.com และเว็บไซต์ Thaitradechina.com ในวงกว้าง และมีแผนร่วมกับห้างที่มีชื่อเสียงในจีนจัดแฟร์เทศกาลสินค้าไทย โดยร่วมกับห้างอิออน 2 สาขาในเมืองชิงต่าวในช่วงปลายเดือน ก.ค. ซึ่งถือเป็นช่วง Peak Season ของการชอปปิงในช่วงกลางปี รวมทั้งจัดเทศกาลจำหน่ายสินค้าไทยช่วงเดือน ก.ค.-ส.ค.2567 ผ่านห้างสรรพสินค้าและร้านสะดวกซื้อที่ได้รับความนิยม รวมกว่า 67 สาขาในฮ่องกงและมาเก๊า
สำหรับผู้สนใจสามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ www.ditp.go.th หรือสายตรงการค้าระหว่างประเทศ โทร 1169
****************************************
Abteilung für internationale Handelsförderung
… กรกฎาคม 2567

de_DEGerman