อุตสาหกรรมเครื่องดื่มไร้น้ำตาลของจีนและข้อมูลเชิงลึกผู้บริโภคปี 2567-2568

        อุตสาหกรรมเครื่องดื่มไร้น้ำตาลของจีนและข้อมูลเชิงลึกผู้บริโภคปี 2567-2568

ที่มาภาพ: https://www.time-weekly.com/post/272619

 

ความหมายและการจำแนกประเภทของเครื่องดื่มไม่มีน้ำตาล

เครื่องดื่มไร้น้ำตาล หมายถึง เครื่องดื่มที่ไม่มีซูโครส หรือเครื่องดื่มที่ใช้สารให้ความหวานที่ไม่เพิ่มความเข้มข้นของน้ำตาลในเลือด เครื่องดื่มไร้น้ำตาลแบ่งออกเป็นหลายประเภท ได้แก่ เครื่องดื่มอัดลมไร้น้ำตาล เครื่องดื่มชาไร้น้ำตาล เครื่องดื่มเกลือแร่ไร้น้ำตาล เครื่องดื่มนมไร้น้ำตาล และเครื่องดื่มไร้น้ำตาลอื่น ๆ โดยมีประเภทผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายและสามารถตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคได้หลากหลาย

 

ปัจจัยที่ผลักดันการพัฒนาอุตสาหกรรมเครื่องดื่มไร้น้ำตาลของจีน: สภาพแวดล้อมทางสังคม

ตาม “แผนที่โรคอ้วนโลก” ที่เผยแพร่โดยสหพันธ์โรคอ้วนโลกในเดือนมีนาคม 2567 คาดว่าในปี 2578 ผู้ใหญ่กว่า 3.3 พันล้านคนทั่วโลกจะมีค่าดัชนีมวลกาย (BMI) สูง ซึ่งหมายถึงภาวะที่มีน้ำหนักเกินและเสี่ยงเป็นโรคอ้วน

โดยโรคอ้วนสามารถนำไปสู่ความผิดปกติของต่อมไร้ท่อและการเผาผลาญ และมักมาพร้อมกับโรคต่าง ๆ มากมาย เช่น โรคเบาหวาน เป็นต้น โดยโรคเบาหวานถือเป็นปัญหาด้านสาธารณสุขทั่วโลกและในประเทศจีน ในปัจจุบันที่ชาวจีนมีมาตรฐานการครองชีพที่ดีขึ้น โรคเบาหวานจึงค่อย ๆ กลายเป็นโรคที่พบได้บ่อยมากขึ้นเช่นกัน จำนวนผู้ป่วยโรคเบาหวานในประเทศจีนที่มีอายุระหว่าง 20-79 ปี เพิ่มขึ้นจาก 20 ล้านคนในปี 2543 เป็น 140 ล้านคนในปี 2564

ซึ่งการเปิดตัวเครื่องดื่มไร้น้ำตาลหลากหลายประเภทถือเป็นข่าวดีสำหรับกลุ่มที่มีปัญหาน้ำหนักเกิน และยังสามารถตอบสนองความต้องการด้านสุขภาพและรสชาติที่แตกต่างกันได้อีกด้วย

 

อุตสาหกรรมเครื่องดื่มไร้น้ำตาลของจีนและข้อมูลเชิงลึกผู้บริโภคปี 2567-2568

ที่มาภาพ: https://www.iimedia.cn/c400/101612.html

 

อุตสาหกรรมของอุตสาหกรรมเครื่องดื่มไร้น้ำตาลของจีน

วัตถุดิบต้นน้ำของห่วงโซ่อุตสาหกรรมอุตสาหกรรมเครื่องดื่มไร้น้ำตาลของจีน เช่น ผลไม้ เมล็ดกาแฟ สารทดแทนน้ำตาล ชา วัสดุบรรจุภัณฑ์ เป็นต้น วัตถุดิบขั้นกลางของห่วงโซ่อุตสาหกรรมคือผู้ผลิตเครื่องดื่มปราศจากน้ำตาล ปลายน้ำคือยอดขายและระบบหมุนเวียนสินค้า ซึ่งแบ่งเป็นการขายแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซออนไลน์ และซูเปอร์มาร์เก็ตออฟไลน์ ร้านสะดวกซื้อ ร้านอาหาร เป็นต้น

อุตสาหกรรมเครื่องดื่มไร้น้ำตาลของจีนและข้อมูลเชิงลึกผู้บริโภคปี 2567-2568

ที่มาภาพ: https://www.iimedia.cn/c400/101612.html

 

การพัฒนาต้นน้ำของห่วงโซ่อุตสาหกรรมเครื่องดื่มไร้น้ำตาลของจีน: ชา

ชาเป็นเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพจากธรรมชาติและมีกลุ่มผู้บริโภคจำนวนมาก “วัฒนธรรมการดื่มชา” มีประวัติศาสตร์อันยาวนานในประเทศจีน ในปัจจุบันชาได้กลายเป็นวัตถุดิบสำคัญสำหรับการผลิตเครื่องดื่มไร้น้ำตาลในประเทศจีนในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา จากข้อมูลแสดงให้เห็นว่าปริมาณการผลิตชาของจีนสูงถึง 3.541 ล้านตันในปี 2566 ซึ่งเพิ่มขึ้นร้อยละ 5.7 จากปีก่อนหน้า นักวิเคราะห์เชื่อว่าชาปราศจากน้ำตาลจะเป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญของตลาดเครื่องดื่มไร้น้ำตาล

 

อุตสาหกรรมเครื่องดื่มไร้น้ำตาลของจีนและข้อมูลเชิงลึกผู้บริโภคปี 2567-2568

ที่มาภาพ: https://www.iimedia.cn/c400/101612.html

 

กลางน้ำของห่วงโซ่อุตสาหกรรม: “การต่อสู้ข้ามพรมแดน” ได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว และบริษัทชั้นนำก็มีข้อได้เปรียบทางการแข่งขันอย่างชัดเจน

ภายใต้แนวโน้มของการบริโภคเพื่อสุขภาพและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม บริษัทเครื่องดื่มรายใหญ่ค่อย ๆ ได้เปิดตัวผลิตภัณฑ์ “ไร้น้ำตาล” ทีละรายการ แบรนด์เกิดใหม่ เช่น Yuanqi Forest (元气森林) ได้เร่งเข้าสู่ตลาดและได้ผลตอบรับที่ดีอย่างน่าเหลือเชื่อ และบริษัทชั้นนำแบบดั้งเดิม เช่น Nongfu Spring (农夫山泉) Master Kong (康师傅) และ Jianlibao (健力宝) ได้เข้ามาตีตลาดเครื่องดื่มไร้น้ำตาลมานานหลายทศวรรษ นอกจากนี้ เครื่องดื่มไร้น้ำตาลประเภทต่าง ๆ ในตลาดกำลังขยายรูปแบบออกไปอย่างหลากหลาย เช่น น้ำอัดลม เครื่องดื่มชา กาแฟดำ และเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ เป็นต้น

 

ปลายน้ำของห่วงโซ่อุตสาหกรรม: การค้าปลีกสำเร็จรูปกำลังได้รับแรงสนับสนุนและกลายเป็นช่องทางการเติบโตใหม่สำหรับแบรนด์เครื่องดื่มไร้น้ำตาล

ในช่องทางการขาย เครื่องดื่มปราศจากน้ำตาลไม่ได้จำหน่ายเฉพาะในร้านค้าทั่วไปเท่านั้น แต่ยังจำหน่ายบนแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซและแพลตฟอร์มบริการส่งอาหารอีกด้วย ถือเป็นการบริการที่ทำให้การใช้ชีวิตของผู้บริโภคมีสะดวกสบายเพิ่มมากขึ้น และเป็นการส่งเสริมการเพิ่มขึ้นของรายได้ของร้านค้าขนาดกลางและขนาดย่อม และกระตุ้นปริมาณการบริโภคในท้องถิ่น ในขณะที่จังหวะของชีวิตเร่งตัวขึ้นและความต้องการของผู้บริโภคในด้านความสะดวกสบายและประสิทธิภาพยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โอกาสทางการตลาดสำหรับการค้าปลีกที่ครอบคลุมรูปจึงเพิ่มมากขึ้น

 

อุตสาหกรรมเครื่องดื่มไร้น้ำตาลของจีนและข้อมูลเชิงลึกผู้บริโภคปี 2567-2568

ที่มาภาพ: https://www.iimedia.cn/c400/101612.html

 

ขนาดตลาดอุตสาหกรรมเครื่องดื่มไร้น้ำตาลของจีน

อาหารที่ปราศจากน้ำตาลและมีน้ำตาลต่ำได้กลายเป็นมาตรฐานใหม่สำหรับอาหารเพื่อสุขภาพ และอุตสาหกรรมเครื่องดื่มปราศจากน้ำตาลก็มีการเติบโตอย่างรวดเร็ว จากข้อมูลจาก iiMedia Research ขนาดตลาดของอุตสาหกรรมเครื่องดื่มไร้น้ำตาลของจีนสูงถึง 4.016 หมื่นล้านหยวน (ประมาณ 2.008 แสนล้านบาท) ในปี 2566 ซึ่งเพิ่มขึ้นร้อยละ 101.2 เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า และคาดว่าในอีกไม่กี่ปีข้างหน้านี้ปริมาณจะยังคงเติบโตต่อไป และคาดว่าขนาดตลาดจะสูงถึง 8.156 หมื่นล้านหยวน (ประมาณ 4.078 แสนล้านบาท) ภายในปี 2571 นักวิเคราะห์เชื่อว่าด้วยความตระหนักด้านการรักษาสุขภาพของคนในยุคปัจจุบัน เครื่องดื่มไร้น้ำตาลที่มีความหลากหลายจะค่อย ๆ กลายเป็นเครื่องดื่มประเภทใหม่ที่สำคัญในตลาดเครื่องดื่ม

อุตสาหกรรมเครื่องดื่มไร้น้ำตาลของจีนและข้อมูลเชิงลึกผู้บริโภคปี 2567-2568

ที่มาภาพ: https://www.iimedia.cn/c400/101612.html

 

แผนภาพผู้บริโภคเครื่องดื่มไร้น้ำตาลชาวจีน

จากข้อมูลแสดงให้เห็นว่าผู้บริโภคเครื่องดื่มไม่มีน้ำตาลในจีน เพศหญิงมีสัดส่วนมากกว่าเพศชาย โดยสูงถึงร้อยละ 58 และผู้บริโภคมีอายุกระจุกตัวอยู่ในกลุ่มอายุระหว่าง 14 – 44 ปี คิดเป็นร้อยละ 90.8 ซึ่งครอบคลุมกลุ่มช่วงวัยที่หลากหลายตั้งแต่วัยรุ่นถึงวัยกลางคน ด้านรายได้ ส่วนใหญ่เป็นผู้ที่มีรายได้ปานกลางถึงสูง โดยรายได้ส่วนใหญ่กระจุกตัวอยู่ที่ 5,001-10,000 หยวน (ประมาณ 25,005-50,000 บาท) คิดเป็นร้อยละ 35.8 รองลงมาคือกลุ่มผู้มีรายได้ 10,001-20,000 หยวน (ประมาณ 50,005-100,000 บาท) และกลุ่มที่มีรายได้น้อยกว่า 5,000 หยวน (ประมาณ 25,000 บาท) คิดเป็นร้อยละ 33.4 และร้อยละ 13.0 ตามลำดับ

 

อุตสาหกรรมเครื่องดื่มไร้น้ำตาลของจีนและข้อมูลเชิงลึกผู้บริโภคปี 2567-2568

ที่มาภาพ: https://www.iimedia.cn/c400/101612.html

 

มีผลิตภัณฑ์หลากหลายประเภทในอุตสาหกรรม และเครื่องดื่มชาไร้น้ำตาลกลายเป็นกระแสหลักของการบริโภค

เครื่องดื่มไร้น้ำตาลประเภทหลักที่ผู้บริโภคเลือกบริโภค ได้แก่ เครื่องดื่มชาไร้น้ำตาลและน้ำอัดลมแบบไม่มีน้ำตาล คิดเป็นร้อยละ 54.1 และร้อยละ 45.2 ตามลำดับ และน้ำผักแบบไม่มีน้ำตาลก็เป็นที่นิยมเช่นกัน โดยมีผู้บริโภคมากกว่าร้อยละ 40 นักวิเคราะห์เชื่อว่ามีผลิตภัณฑ์หลายหลากประเภทในอุตสาหกรรมเครื่องดื่มไร้น้ำตาล และชาไร้น้ำตาลก็กลายเป็นกระแสหลักของการบริโภค เนื่องจากความตระหนักรู้ด้านสุขภาพของผู้บริโภคเพิ่มมากขึ้น นอกจากนี้ ความต้องการในด้านรสชาติก็มีความหลากหลายมากขึ้น เครื่องดื่มไร้น้ำตาลจึงได้รับการตอบรับอย่างกว้างขวางจากมีคุคุณสมบัติที่สดชื่น ไร้สารปรุงแต่ง และดีต่อสุขภาพ

 

รสชาติและสรรพคุณเป็นปัจจัยที่สำคัญที่สุดที่ผู้บริโภคให้ความสนใจ

ในการเลือกซื้อเครื่องดื่มไร้น้ำตาล ผู้บริโภคให้ความสำคัญกับรสชาติและสุขภาพคิดเป็นร้อยละ 48.1 และการลดไขมันคิดเป็นร้อยละ 45.5 นอกจากนี้ ผู้บริโภคยังให้ความสำคัญกับส่วนผสมและราคาของผลิตภัณฑ์ นักวิเคราะห์เชื่อว่าเนื่องจากผู้บริโภคมีความชื่นชอบเครื่องดื่มปราศจากน้ำตาลเพื่อสุขภาพเพิ่มมากขึ้น คุณภาพของวัตถุดิบ การส่งผลดีต่อสุขภาพหรือลดไขมัน ราคา และความสะอาดของรายการส่วนผสม ล้วนจะกลายเป็นปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการเลือกของผู้บริโภคในอนาคต

 

อุตสาหกรรมเครื่องดื่มไร้น้ำตาลของจีนและข้อมูลเชิงลึกผู้บริโภคปี 2567-2568

ที่มาภาพ: https://www.iimedia.cn/c400/101612.html

 

เทรนด์ “ปราศจากน้ำตาล” กำลังเฟื่องฟู และผู้บริโภคชื่นชอบแบรนด์ภายในประเทศ

แบรนด์เครื่องดื่มศูนย์แคลอรี่และเครื่องดื่มปราศจากน้ำตาลเป็นที่ต้องการอย่างมาก และ “เครื่องดื่มปราศจากน้ำตาล” ได้กลายเป็นทางเลือกของผู้บริโภคชาวจีนจำนวนมาก จากข้อมูลแสดงให้เห็นว่าในบรรดาแบรนด์เครื่องดื่มปราศจากน้ำตาลจำนวนมาก มีหลายแบรนด์ที่ได้รับความนิยมในหมู่ผู้บริโภค ได้แก่ Yuanqi Forest (元气森林) โคคา-โคล่า (可口可乐) และ Oriental Leaf (东方树叶) เป็นต้น โดยคิดเป็นร้อยละ 32.1 ร้อยละ 30.2 และร้อยละ 29.1 ตามลำดับ ท่ามกลางกระแสของเครื่องดื่มปราศจากน้ำตาลกำลังเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ และมีแบรนด์จากต่างประเทศพยายามเข้ามาตีตลาดจีนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง แบรนด์ในประเทศหน้าใหม่อย่างYuanqi Forest (元气森林) ได้เปิดตัวเทรนด์ “น้ำตาลเป็นศูนย์” อีกทั้ง แบรนด์ยักษ์ใหญ่อย่าง Nongfu Spring (农夫山泉) และ โคคา-โคล่า (可口可乐) ยังได้เข้ามาลงทุนในตลาดเครื่องดื่มไร้น้ำตาลอีกด้วย

 

อุตสาหกรรมเครื่องดื่มไร้น้ำตาลของจีนและข้อมูลเชิงลึกผู้บริโภคปี 2567-2568

ที่มาภาพ: https://www.iimedia.cn/c400/101612.html

 

แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซเป็นช่องทางการขายหลักของเครื่องดื่มไร้น้ำตาล

จากข้อมูลแสดงให้เห็นว่าผู้บริโภคส่วนใหญ่เรียนรู้เกี่ยวกับข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับเครื่องดื่มปราศจากน้ำตาลผ่านแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย และแพลตฟอร์มวิดีโอสั้น ในแง่ของช่องทางการซื้อออนไลน์ ผู้บริโภคซื้อเครื่องดื่มไร้น้ำตาลผ่านแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ คิดเป็นร้อยละ 61.9 รองลงมาคือแพลตฟอร์มซูเปอร์มาร์เก็ตออนไลน์และแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซใหม่ คิดเป็นร้อยละ 57.1 และร้อยละ 43.9 ตามลำดับ

 

อุตสาหกรรมเครื่องดื่มไร้น้ำตาลของจีนและข้อมูลเชิงลึกผู้บริโภคปี 2567-2568

ที่มาภาพ: https://www.iimedia.cn/c400/101612.html

 

การวิเคราะห์แนวโน้มการพัฒนาอุตสาหกรรมเครื่องดื่มไร้น้ำตาลของจีน

ซูเปอร์มาร์เก็ตออนไลน์และแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซเป็นช่องทางการซื้อหลักของเครื่องดื่มปราศจากน้ำตาล และการค้าปลีกสำเร็จรูปได้กลายเป็นช่องทางการเติบโตใหม่ในการพัฒนาทุกช่องทาง

ผู้บริโภคมากกว่าร้อยละ 90 ซื้อผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มไร้น้ำตาลบนแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซและแพลตฟอร์มซูเปอร์มาร์เก็ตออนไลน์ และแนวโน้มการบริโภคในรูปแบบ “ความสะดวก” จะค่อย ๆ ขยายออกไปเป็นวงกว้าง และการค้าปลีกแบบจัดส่งทันที (Instant Retail) จะต้องอาศัยเทคโนโลยี เช่น ปัญญาประดิษฐ์ (AI) และการวิเคราะห์ข้อมูลขนาดใหญ่ (Big data) เป็นต้น เพื่อทลายข้อจำกัดด้านเวลาและพื้นที่ในการบริโภคจากร้านค้าแบบดั้งเดิม การพัฒนาอย่างรวดเร็วของการค้าปลีกแบบสำเร็จรูปจะผลักดันการเติบโตของยอดขายในอุตสาหกรรมเครื่องดื่มไร้น้ำตาล

 

“น้ำตาลเป็นศูนย์” กลายเป็นม้ามืดในอุตสาหกรรมเครื่องดื่ม สุขภาพ คุณภาพ และความหลากหลายกลายเป็นเทรนด์ผลิตภัณฑ์ใหม่

การบริโภคซูโครสมากเกินไปอาจทำให้เกิดโรคอ้วน เบาหวาน โรคหัวใจ เป็นต้น ในปัจจุบันผู้บริโภคโดยเฉพาะคนหนุ่มสาวได้หันมาให้ความสำคัญกับปริมาณน้ำตาลในอาหารมากขึ้นเรื่อย ๆ ความต้องการและรสนิยมที่หลากหลายของผู้บริโภคได้ช่วยผลักดันตลาดเครื่องดื่มไร้น้ำตาลให้เติมโตขึ้น พัฒนานวัตกรรมและผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมสำหรับผู้บริโภคในกลุ่มอายุต่าง ๆ ในอนาคตตลาดเครื่องดื่มไร้น้ำตาลจะพัฒนาไปในทิศทางการบริโภคที่ “ดีต่อสุขภาพ”

 

ข้อคิดเห็นของสคต.เซี่ยงไฮ้

ด้วยแนวคิดและรูปแบบการบริโภคที่เปลี่ยนไป ผู้บริโภคหันมาให้ความสำคัญกับการดูแลรักษาสุขภาพเพิ่มมากขึ้น ตลาดเครื่องดื่มไร้น้ำตาลและน้ำตาลต่ำจึงเติบโตขึ้นเรื่อย ๆ และมีการแข่งขันค่อนข้างสูง ผู้ประกอบการที่ต้องการนำสินค้าประเภทอาหารและเครื่องดื่มเข้ามาจำหน่ายในตลาดจีนสามารถปรับเปลี่ยนตัวผลิตภัณฑ์ให้ดีต่อสุขภาพหรือมีน้ำตาลต่ำเพื่อให้สามารถเข้ามาในตลาดอาหารเพื่อสุขภาพได้ เป็นการขยายฐานกลุ่มเป้าหมายให้กว้างขึ้น และเนื่องจากตลาดเครื่องดื่มไร้น้ำตาลและน้ำตาลต่ำมีการแข่งขันค่อนข้างรุนแรง และผู้บริโภคมีตัวเลือกที่หลากหลาย จึงต้องสร้างจุดเด่นให้แก่ผลิตภัณฑ์ของตนเอง เช่น เป็นผลไม้จากประเทศไทย เสริมวิตามิน ใช้สารให้ความหวานจากธรรมชาติ เป็นต้น เพื่อสามารถดึงดูดความสนใจและให้ผู้บริโภคตัดสินใจเลือกซื้อได้ง่ายขึ้น

________________________________________________________________________________

จัดทำโดย สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครเซี่ยงไฮ้

วันที่ 27 กันยายน 2567

 

แหล่งที่มา

https://www.iimedia.cn/c400/101612.html

de_DEGerman