งาน Interiorlifestyle CHINA 2024 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 10 – 12 ตุลาคม 2567 ณ Shanghai Exhibition Center ณ นครเซี่ยงไฮ้  โดยผู้จัดงาน ได้แก่ Messe Frankfurt (Shenzhen) Co Ltd และ United Asia International Exhibition Group ภายในงานจัดแสดงสินค้าแนวดีไซน์ ของขวัญของตกแต่งบ้าน และสินค้าไลฟ์สไตล์ โดยปีนี้มีการเพิ่มเติมพื้นที่พิเศษในกลุ่มสินค้าเครื่องประดับและ Urban Lifestyle เพิ่มเข้ามา ครอบคลุมสินค้ากลุ่ม personalised accessories และ outdoor essentials รองรับเทรนด์ตลาดสินค้าไลฟ์สไตล์เจาะกลุ่มนักออกแบบ นักสะสม ตัวแทนจำหน่าย และร้านค้าขายปลีกชั้นนำในจีน

พาชมเทรนด์สินค้าในงาน Interiorlifestyle CHINA 2024

ภายใต้ 3 แนวคิด

“Home – Everything for Daily Life” จัดแสดงสินค้าและงานออกแบบที่ช่วยเพิ่มพื้นที่ใช้สอยเพื่อบ้านที่สวยงามและสะดวกสบาย

“Gifting – A Celebration of Self-Care” สะท้อนให้เห็นถึงแนวโน้มที่เพิ่มขึ้นของเทรนด์สุขภาพและการมีสติ โดยเน้นย้ำถึงความสําคัญของความเป็นอยู่ที่ดีในโลกที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในปัจจุบัน

“Travel – Integration into Everyday Living” เน้นย้ำถึงอุปกรณ์เสริมและสิ่งของที่ทําให้การเดินทางง่ายขึ้น

พาชมเทรนด์สินค้าในงาน Interiorlifestyle CHINA 2024

บรรยากาศภายในงานค่อนข้างคึกคัก มีแบรนด์สินค้าแนวดีไซน์ชั้นนำทั่วโลกกว่า 188 บริษัท จาก 26 ประเทศทั่วโลก เข้าร่วม เช่น ไทย อิตาลี จีน ญี่ปุ่น สิงคโปร์ เยอรมัน สเปน สวีเดน เป็นต้น โดยสัดส่วน Exhibitor ที่เข้าร่วมในงานแบ่งเป็นแบรนด์จากต่างประเทศร้อยละ 85 และแบรนด์จีนร้อยละ 15 ในส่วนผู้เข้าชมงานแสดงสินค้า มีผู้เข้าร่วมเยี่ยมชมงานจำนวนมาก ทั้งชาวจีนในเซี่ยงไฮ้และผู้ที่เดินทางมาจากต่างมณฑลและยังมีชาวต่างชาติหลายประเทศเข้าร่วมงานเช่นกัน

พาชมเทรนด์สินค้าในงาน Interiorlifestyle CHINA 2024

ภายในงานจัดแสดงสินค้าแนวดีไซน์ ของขวัญของตกแต่งบ้าน และสินค้าไลฟ์สไตล์ โดยปีนี้มีการเพิ่มเติมพื้นที่พิเศษในกลุ่มสินค้าเครื่องประดับและ Urban Lifestyle เพิ่มเข้ามา ครอบคลุมสินค้ากลุ่ม personalised accessories และ outdoor essentials มีสินค้ามาจัดแสดงอย่างหลากหลาย อีกทั้งยังมีโซนสำหรับเจราจาธุรกิจอีกด้วย

ภายในงานมีผู้ประกอบการไทย 2  บริษัทได้เข้าร่วมงานแสดงสินค้าในครั้งนี้ ได้แก่

  1. แบรนด์ PHUTAWAN สคต.เซี่ยงไฮ้ได้เข้าไปเยี่ยมชมบูทของผู้ประกอบการ แบรนด์ PHUTAWAN จึงได้ทราบว่าแบรนด์นี้ได้เริ่มเข้ามาจำหน่ายสินค้าในตลาดจีนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว มีการทำการตลาดทั้งรูปแบบออนไลน์และออฟไลน์ทั่วประเทศจีน โดยการตลาดผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์มีหลากหลายช่องทาง เช่น แอปพลิเคชัน Little Red Book (小红书) T-mall (天猫)และ Taobao (淘宝) เป็นต้น ในส่วนช่องทางออฟไลน์ ทางแบรนด์ได้ร่วมมือกับแบรนด์ชั้นนำต่างๆเพื่อทำเป็นของขวัญ VIP เป็นต้น ซึ่งสามารถนำรูปแบบการตลาดของทางบริษัทมาเป็นตัวอย่างให้ผู้ประกอบการไทยนำไปเป็นกรณีศึกษาและปฏิบัติตามได้

พาชมเทรนด์สินค้าในงาน Interiorlifestyle CHINA 2024

พาชมเทรนด์สินค้าในงาน Interiorlifestyle CHINA 20242. แบรนด์ LE LIVING สคต.เซี่ยงไฮ้ ได้เข้าไปเยี่ยมชมบูท แบรนด์ LE LIVING  เป็นสินค้าเขียงไม้สัก คุณภาพสูงปัจจุบัน มีจำหน่ายในห้างสรรพสินค้าชั้นนำในจีน เช่น Ole Supermarket  เป็นต้น

พาชมเทรนด์สินค้าในงาน Interiorlifestyle CHINA 2024

ความคิดเห็นของ สคต. เซี่ยงไฮ้

ปัจจุบันผู้บริโภคชาวจีนโดยเฉพาะคนรุ่นใหม่กลุ่ม GEN Z ให้ความสำคัญกับคุณภาพชีวิต ความรื่นรมย์และการตกแต่งที่อยู่อาศัย งาน Interiorlifestyle CHINA 2024  เป็นเวทีสำคัญที่จะช่วยให้มีโอกาสพบคู่ค้าในรายสำคัญในจีน ทั้งนี้ สินค้าแนวดีไซน์จากประเทศไทยมีจุดเด่นด้านรูปแบบ/ความคิดสร้างสรรค์ การผลิตอย่างปราณีตและการผนวกเอาภูมิปัญญาท้องถิ่น วัฒนธรรมและคุณค่าของงานหัตถกรรมมาต่อยอดเป็นผลงานการออกแบบได้อย่างร่วมสมัยมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว  และราคาที่สมเหตุสมผล ทั้งนี้ ผู้ประกอบการ/ นักออกแบบที่สนใจเข้าร่วมงานดังกล่าวควรมีพร้อมในด้านการออกแบบแบบ การผลิตรองรับคำสั่งซื้อจากคู่ค้าและควรมีการจดเครื่องหมายการค้าในจีนแล้ว

                                                Büro zur Förderung des Überseehandels in Shanghai

                                                             กันยายน 2567

 

de_DEGerman