ซีอานประสบความสำเร็จอย่างโดดเด่นในการดึงดูดนักท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลตรุษจีน โดยได้จัดกิจกรรมเฉลิมฉลองตรุษจีนภายใต้ธีม “มรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้” เพื่อกระตุ้นการบริโภค ส่งผลให้สถานที่ท่องเที่ยวระดับ AAA และย่านการค้าและการท่องเที่ยวในซีอานสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวได้มากกว่า 16.2 ล้านคน ข้อมูลจากแพลตฟอร์มท่องเที่ยวออนไลน์ระบุว่า ซีอานกลายเป็นจุดหมายปลายทางที่ได้รับความนิยมอย่างสูงในช่วงเทศกาลตรุษจีน ติดอันดับต้นๆ ในหลายหมวดหมู่ เช่น สถานที่ท่องเที่ยวสำหรับครอบครัว จุดหมายปลายทางช่วงตรุษจีน และจุดหมายปลายทางที่เหมาะสำหรับการเช่ารถ
การผสานระหว่าง “วัฒนธรรม” และ “การท่องเที่ยว” เป็นกลยุทธ์สำคัญที่ทำให้ซีอานกลายเป็นจุดหมายยอดนิยมในช่วงเทศกาลตรุษจีน โดยซีอานได้มีการจัดกิจกรรมท่องเที่ยวที่เชื่อมโยงอย่างลงตัวระหว่างประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมของเมือง นอกจากนี้ ยังสร้างประสบการณ์ทางวัฒนธรรมผ่านอาหารและการช้อปปิ้งที่เต็มไปด้วยสีสันและความหลากหลาย ช่วยกระตุ้นการจับจ่ายใช้สอยของนักท่องเที่ยว ทำให้ ซีอานติดอันดับหนึ่งในสามของจุดหมายปลายทางที่น่าสนใจในช่วงเทศกาลตรุษจีน
ในฐานะที่เป็น “เมืองแห่งพิพิธภัณฑ์” ซีอานสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เข้าชมพิพิธภัณฑ์ต่างๆ ได้เป็นจำนวนมากในช่วงตรุษจีน โดยพิพิธภัณฑ์สุสานจิ๋นซีฮ่องเต้มีผู้เข้าชมสูงถึง 454,000 คน โดยมีจำนวนผู้เข้าชมต่อวันสูงถึง 70,000 คน ติดต่อกัน 3 วัน นอกจากนี้ พิพิธภัณฑ์ซีอาน มีจำนวนผู้เข้าชมกว่า 100,000 คน และพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ส่านซี มีจำนวนผู้เข้าชม 79,500 คน เพิ่มขึ้น 21.26% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา
การเช่าชุดจีนโบราณ หรือ “ฮั่นฝู” เพื่อถ่ายรูปเช็คอินตามสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ เป็นหนึ่งในกิจกรรมยอดนิยมสำหรับนักท่องเที่ยวที่มาเยือนซีอาน ส่งผลให้ธุรกิจบริการจัดส่งชุดฮั่นฝูของ SF Express ทำรายได้ต่อวันเพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา โดยบริการจัดส่งชุดฮั่นฝูของ SF Express ได้รับความนิยมอย่างสูงในหมู่นักท่องเที่ยว เนื่องจากมีความสะดวก นักท่องเที่ยวสามารถสั่งชุดผ่านทางออนไลน์ โดยจัดส่งทั่วเมืองภายใน 1 ชั่วโมง มีจุดส่งคืนตามโรงแรมและจุดท่องเที่ยวต่างๆ รวมถึงสามารถส่งคืนจากต่างพื้นที่ภายใน 24 ชั่วโมง
ซีอานจัดกิจกรรมท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมกว่า 173 กิจกรรมในช่วงเทศกาลตรุษจีน ครอบคลุมทั้งการเฉลิมฉลองประเพณีและมรดกทางวัฒนธรรม เทศกาลอาหาร งานแสดงโคมไฟ การเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ และการท่องเที่ยวพักผ่อน ซึ่งดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกให้มาร่วมสัมผัสบรรยากาศสุดพิเศษ โดยหนึ่งในกิจกรรมที่สำคัญคือ งานแสดงแสงสีแห่งฉางอัน (Chang’an Light Show) ซึ่งมีการจัดแสดงแสงสีและโคมไฟตามสถานที่สำคัญของเมือง เช่น กำแพงเมือง สวนสนุกถังพาราไดซ์ และอุทยานมรดกแห่งชาติพระราชวังต้าหมิง งานนี้สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวได้กว่า 847,600 คน และสร้างรายได้สูงถึง 37.04 ล้านหยวน และนอกจากการจัดกิจกรรมเฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีนทางออฟไลน์ เช่น การจัดแสดงภูมิปัญญามรดกทางวัฒนธรรมต่างๆ ทั่วเมืองซีอานแล้ว ยังมีการจัดกิจกรรมผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ เช่น Douyin / Xiaohongshu / Ctrip เพื่อเชิญชวนผู้คนทั่วโลกให้มาร่วมฉลองตรุษจีนทางออนไลน์ได้ด้วย
ความสำเร็จของการท่องเที่ยวเมืองซีอาน เป็นผลจากการบูรณาการความร่วมมือจากหลายภาคส่วน โดยซีอานได้ผสมผสานวัฒนธรรม การท่องเที่ยว และการค้าเข้าด้วยกันเพื่อส่งเสริมการจับจ่ายและรองรับนักท่องเที่ยวอย่างครบวงจร ทั้งในด้านที่พัก อาหาร การช้อปปิ้ง และกิจกรรมต่างๆ นอกจากนี้ ห้างสรรพสินค้าและย่านการค้าชื่อดังยังได้ร่วมจัดกิจกรรมพิเศษ เช่น การแสดงและการตอบคำถามเพื่อรับของขวัญปีใหม่เพื่อเสริมสร้างประสบการณ์ที่น่าจดจำให้กับนักท่องเที่ยว ปัจจัยเหล่านี้ทำให้ซีอานสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวได้เป็นจำนวนมาก โดยมีจำนวนนักท่องเที่ยวที่มากับบริษัททัวร์มากถึง 432,000 คน เพิ่มขึ้น 6.3% จากปีก่อนหน้า และบริษัททัวร์ชั้นนำกว่า 20 แห่งมีรายได้เพิ่มขึ้น 31.4%
นอกจากนี้ เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวจำนวนมากที่เดินทางมาเที่ยวช่วงตรุษจีน ซีอานได้เตรียมพื้นที่จอดรถชั่วคราวมากกว่า 100 แห่ง รองรับการจอดรถยนต์มากกว่า 18,000 คันในเขตเมืองหลัก เพื่อสร้างความมั่นใจว่าประชาชนและนักท่องเที่ยวจะได้มีที่จอดรถอย่างสะดวกสบาย นอกจากนี้ พิพิธภัณฑ์จำนวน 14 แห่งในซีอาน เช่น พิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ส่านซี พิพิธภัณฑ์ซีอาน ฯลฯ ได้ขยายเวลาเปิดให้บริการ เพื่อรองรับและให้บริการนักท่องเที่ยวได้อย่างเต็มที่
ผู้แทนจากสำนักวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวเมืองซีอานกล่าวว่า กิจกรรมเฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีนที่ซีอานในปีนี้เป็นการเฉลิมฉลองที่สมบูรณ์แบบสำหรับทั้งประชาชนและนักท่องเที่ยวที่มาเยือนซีอาน
ข้อเสนอแนะ สคต. ณ นครเฉิงตู
การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมเป็นหนึ่งในรูปแบบการท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะในกลุ่มนักท่องเที่ยวที่สนใจเรียนรู้ประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม และวิถีชีวิตของท้องถิ่น เมือง ซีอานเป็นตัวอย่างของความสำเร็จในการบูรณาการวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวเพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยว โดยจัดกิจกรรมการท่องเที่ยวอย่างกลมกลืนและสัมพันธ์กับประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม ตลอดจนวิถีต่างๆ ของชุมชน ทั้งยังมีการเตรียมความพร้อมเพื่อรองรับจำนวนนักท่องเที่ยวจำนวนมหาศาลได้อย่างมีประสิทธิภาพ ไม่ว่าจะเป็นการจัดเตรียมกิจกรรมสำหรับนักท่องเที่ยวในช่วงเทศกาล การขยายเวลาเปิดให้บริการเข้าชมพิพิธภัณฑ์ การเตรียมพื้นที่จอดรถชั่วคราวให้เพียงพอ เป็นต้น
การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมมีศักยภาพสูงในการดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งในและต่างประเทศ ผู้ประกอบการไทยสามารถเรียนรู้จากตัวอย่างของเมืองซีอานในประเด็นต่างๆ ดังนี้
1. การสร้างจุดขายทางวัฒนธรรมที่โดดเด่น เพื่อสร้างความแตกต่างและดึงดูดนักท่องเที่ยว รวมถึงการผสมผสานวัฒนธรรมสมัยใหม่และโบราณ โดยเมืองซีอานมีการผสมผสานระหว่างวัฒนธรรมโบราณและสมัยใหม่ได้อย่างลงตัว ผู้ประกอบการไทยสามารถนำแนวทางนี้มาใช้ โดยการจัดกิจกรรมหรือสถานที่ท่องเที่ยวที่ผสมผสานวัฒนธรรมดั้งเดิมกับเทคโนโลยีสมัยใหม่ เช่น การใช้ AR/VR เพื่อนำเสนอประวัติศาสตร์หรือวัฒนธรรมท้องถิ่น ฯลฯ
2. การพัฒนาสินค้าและบริการที่เกี่ยวข้องกับวัฒนธรรม อาทิ การผลิตสินค้าของที่ระลึกที่มีเอกลักษณ์ โดยเพิ่มมูลค่าจากงานหัตถกรรมท้องถิ่น ผลิตภัณฑ์จากชุมชน ผสานกับการออกแบบให้มีความทันสมัยให้ตอบโจทย์ความต้องการนักท่องเที่ยว
3. การตลาดและการส่งเสริมการท่องเที่ยว โดยการใช้สื่อดิจิทัลเป็นเครื่องมือในการประชาสัมพันธ์ เมืองซีอานมีการใช้สื่อดิจิทัลเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวอย่างกว้างขวาง ผู้ประกอบการไทยควรใช้ช่องทางออนไลน์ เช่น โซเชียลมีเดีย เว็บไซต์ท่องเที่ยว และแพลตฟอร์มการท่องเที่ยว เพื่อประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม นอกจากนี้ ยังสามารถใช้ประโยชน์จากกระแสความนิยมในโซเชียลมีเดีย เช่น กระแสนิยมแต่งชุดไทยของนักท่องเที่ยว โดยพัฒนาการให้บริการเช่าชุดที่ครบวงจร ทั้งบริการเช่าชุด แต่งหน้า-ทำผม ถ่ายภาพ เพื่ออำนวยความสะดวกนักท่องเที่ยวและสร้างประสบการณ์ที่น่าประทับใจ และสามารถรองรับนักท่องเที่ยวคุณภาพได้อย่างยั่งยืน
————————————————–
Büro zur Förderung des Überseehandels in Chengdu
กุมภาพันธ์ 2568
แหล่งข้อมูล :
https://mp.weixin.qq.com/s/ordzsUYC1t0wNmr7s-97mg