“ฮ่องกงคืนความสุข” แหล่งชอปปิ้งฮ่องกงกลับมาบูมอีกครั้ง

ข่าวประจำสัปดาห์ สคต. ณ เมืองฮ่องกง ระหว่าง 5 – 11 มิถุนายน 2566

ผลจากการเพิ่มขึ้นของตัวเลขของนักท่องเที่ยวอย่างก้าวกระโดดนับตังแต่ต้นปีเป็นต้นมา ทำให้แหล่งช้อปปิ้งยอดนิยมย่านจิมซาจุ่ยเริ่มส่อสัญญาณเติบโต จากข้อมูลล่าสุดช้อปปิ้งมอลล์ Silvercord บนย่านถนนจิมซาจุ่ยได้ประกาศให้กลุ่มบริษัททางด้านร้านอาหารและบันเทิงที่ไม่ประสงค์ออกนามเช่าพื้นที่ทั้ง 3 ชั้น โดยมีราคาค่าเช่าต่อเดือนที่ 7 ล้านเหรียญดอลล่าร์ฮ่องกงบนพื้นที่ขนาด 80,000 ตารางฟุต (เฉลี่ยตารางฟุตละ 87.5 เหรียญดอลล่าร์ฮ่องกง) ซึ่งถือเป็นการให้เช่าที่ใหญ่ที่สุด และมีมูลค่าสูงที่สุดนับแต่มีการเกิดวิกฤตโรคระบาดโควิด โดยพื้นที่ขนาด 80,000 ตารางฟุตนี้จะถูกดัดแปลงนำมาทำเป็นร้าน anime-themed ที่มีร้านอาหาร ร้านค้าปลีก และพื้นที่เล่น (Play Area) ซึ่งอาจมีการ์ตูนแอนิเมชั่นชื่อดังอย่าง Demon Slayer and One Piece เข้ามาร่วมด้วย ซึ่งถือเป็นเทรนด์การ์ตูนแอนิเมชั่นที่ได้รับความสนใจจากกลุ่มคนรุ่นใหม่จำนวนมากถึงขนาดมีการจัดงานแสดงสินค้า Ani-Com & Games Hong Kong 2022 ไปเมื่อปีที่แล้ว

นอกจากนี้เรายังได้เห็นปริมาณความต้องการการเช่าของร้านค้าปลีกที่เพิ่มขึ้นโดยดูได้จากตัวเลขยอดค้าปลีก (ดังระบุในตาราง) อาทิ ร้านขายยาและเครื่องสำอางค์ที่มีการทยอยเปิดตัวตามแหล่งช้อปปิ้งยอดนิยม อาทิ Mong Kom Causeway Bay Tsim Sha Tsui ซึ่งเป็นสัญญาณเริ่มต้นของการกลับมาของนักท่องเที่ยว และอาจเป็นสัญญาณจุดสิ้นสุดของเทรนด์ขาลงในรอบสี่ปีที่ผ่านมา

ตัวอย่างการขายยาและเครื่องสำอางค์ที่มีแนวโน้มเติบโต

“ฮ่องกงคืนความสุข” แหล่งชอปปิ้งฮ่องกงกลับมาบูมอีกครั้ง

การฟื้นตัวของร้านค้าปลีกริมถนนของฮ่องกงโดยรวมเป็นไปตามคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ทางด้านบริการอสังหาริมทรัพย์เพื่อการพาณิชย์ (CBRE) ที่มีก่อนหน้านี้ว่า ฮ่องกงจะเป็นเมืองที่มีผลประกอบการดีที่สุดในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกในปีนี้ โดยค่าเช่าจากร้านค้าบนถนนที่ได้รับความนิยมคาดว่าจะดีดตัวขึ้นประมาณ 5 ถึง 10 เปอร์เซ็นต์ในปีนี้ จากตารางด้านล่างจะเห็นได้ว่าค่าเช่าต่อตารางเมตรต่อเดือนในบริเวณเขตด้านเกาลูนมีราคาที่
ถูกกว่าทั้งฝั่งทางฮ่องกง และฝั่ง New Territories

             ตัวอย่างรายละเอียดข้อมูลค่าเช่าโดยแบ่งตามเขตใหญ่

“ฮ่องกงคืนความสุข” แหล่งชอปปิ้งฮ่องกงกลับมาบูมอีกครั้ง

ตัวอย่างรายละเอียดค่าเช่าโดยแบ่งตามเขตย่อยที่สำคัญ

“ฮ่องกงคืนความสุข” แหล่งชอปปิ้งฮ่องกงกลับมาบูมอีกครั้ง

ข้อเสนอแนะ/ข้อคิดเห็นจาก สคต.

แม้ว่าราคาค่าเช่าอสังหาริมทรัพย์ในฮ่องกงจะมีราคาสูง แต่ปัจจุบันยังถือว่ามีราคาถูกกว่าในช่วงก่อนเกิดวิกฤติโควิด ตัวอย่าง แบรนด์เสื้อผ้า H & M ซึ่งเป็นผู้เช่าพื้นที่ที่ Silver Cord บนถนนจิมซาจุ่ยไปก่อนหน้านี้ก็ได้จ่ายค่าเช่าในราคาเดียวกันที่ 7 ล้านเหรียญดอลล่าร์ฮ่องกงบนพื้นที่ขนาด 80,000 ตารางฟุด หรือ แม้แต่ร้านขายยาและเครื่องสำอางค์ที่เริ่มมีการทยอยกลับมาเปิดอีกครั้งก็จ่ายค่าเช่าถูกกว่าถึง 30 เปอร์เซนต์เมื่อเทียบกับราคาในปี 2559 และตัวอย่างที่ดีอีกตัวอย่างคือ ร้านค้าบนถนน Canton Road ที่มีขนาด 1000 ตารางฟุต ซึ่งเดิมเป็นร้านค้าขายแว่นตาระดับไฮเอนด์ของแบรนด์ Puyi ที่จ่ายค่าเช่าในราคา 2.3 ล้านฮ่องกงดอลล่าร์ต่อเดือน แต่ปัจจุบันให้ร้านขายยาเช่าในราคา 5 แสนเหรียญดอลล่าร์ฮ่องกงต่อเดือน

สคต. ณ เมืองฮ่องกงเห็นว่า หากผู้ประกอบการท่านใดสนใจที่จะหาทำเลในการขยับขยายร้านค้า หรือร่วมลงทุนทำการค้า ในช่วงเวลานี้ถือเป็นโอกาสอันดีในการเลือกทำเลสถานที่ที่เหมาะสมทั้งโลเกชั่นและราคา อีกทั้งตลาดยังมีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยอาจพิจารณาในทำเลของย่านฝั่งเกาลูน โดยเฉพาะย่านจิมซาจุ่ย แต่ทั้งนี้การลงทุนควรมีความรอบคอบและรับคำปรึกษาจากทีมผู้เชี่ยวชาญ

ผู้ประกอบการท่านใดที่มีสินค้าแปลกใหม่ และประสงค์จะนำเข้ามาในตลาดฮ่องกง สามารถรับคำปรึกษาได้ที่สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองฮ่องกง หรือสามารถติดต่อได้ที่อีเมล์thaicomm@netvigator.com

แหล่งข้อมูล : -หนังสือพิมพ์ The Standard  ฉบับวันที่ 9 มิถุนายน 2566

– หนังสือพิมพ์ SCMP ฉบับวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2566

– ข้อมูล https://www.timeout.com/hong-kong/things-to-do/ani-com-games-hong-kong-2022

– ข้อมูล https://content.knightfrank.com/research/676/documents/en/hong-kong-monthly-april-2023-10120.pdf?dm_i=4XV4,8RVP,DH1ZQ,ZQGR,1

en_USEnglish