เมื่อวันที่ 11 มกราคม 2567 ตลาดอุสาหกรรมอีคอมเมิร์ซของแพลตฟอร์ม “เสี่ยวหงส์ซวู (小红书)” มีรายงานเกี่ยวกับ “รายการสินค้าประจำปีที่เพิ่มขึ้น 100 รายการ” โดยคัดเลือกจากดัชนีที่ครอบคลุมหลายรายการ เช่น อัตราการเติบโต การลงทุน การตลาด และจำนวนผู้บริโภค จากข้อมูลแสดงให้เห็นว่าอุตสาหกรรมอีคอมเมิร์ซของ เสี่ยวหงส์ซวู (小红书) ในปีที่ผ่านก็ยังคงเจริญรุ่งเรืองอย่างต่อเนื่อง จำนวนร้านค้าที่มีธุรกรรมรวมมูลค่าเกิน 100 ล้านรายการต่อปี ก็เพิ่มขึ้นร้อยละ 500 อีกทั้งจำนวนร้านค้าที่มีธุรกรรมรวมมูลค่าเกิน 10 ล้านรายการต่อปี ก็มีจำนวนเพิ่มขึ้นร้อยละ 380 เช่นกัน กล่าวได้ว่าในปัจจุบัน กลุ่มสินค้าที่มียอดขายมากกว่าร้อยล้านหยวนหรือหลายสิบล้านหยวน เกิดขึ้นในอีคอมเมิร์ซ เสี่ยวหงส์ซวูแล้ว

ผู้จำนวนบริโภคและผู้ประกอบการเติบโตอย่างรวดเร็ว รายชื่อที่เผยแพร่ในครั้งนี้ ปรากฏผู้ประกอบการด้านอุตสาหกรรมแฟชั่น เฟอร์นิเจอร์เครื่องใช้ไฟฟ้าที่ใช้ในบ้าน ความสวยความงาม อาหารขนมและเครื่องดื่ม ศิลปะและงานฝีมือ วัฒนธรรมและการศึกษาสำหรับแม่และเด็ก และอุตสาหกรรมอื่นๆ ได้รับเลือกให้อยู่ในรายชื่อ 100 อันดับแรกของอีคอมเมิร์ซของเสี่ยวซวู แสดงให้เห็นว่าอีคอมเมิร์ซของ เสี่ยวหงส์ซวู (小红书) กำลังครอบคลุมอุตสาหกรรมหรือธุรกิจได้กว้างขึ้นเรื่อยๆ ยกตัวอย่างเช่น

แพลตฟอร์ม เสี่ยวหงส์ซวู (小红书)

แหล่งที่มา: xiaohongshu

ตัวอย่างที่ 1

“Hangzhou Puff” ผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ยุคปี 1995 เป็นเจ้าของร้านเสื้อผ้าสตรีสไตล์เกาหลี มีการเปิดกิจการแผงลอยขนาดย่อมเยาหลายแห่ง ซึ่งในช่วงกลางปี ​​2023 “Hangzhou Puff” ได้เปลี่ยนมาใช้กลยุทธรูปแบบใหม่ นั่นก็คือ การไลฟ์สดขายออนไลน์ในแพลตฟอร์ม เสี่ยวหงส์ซวู (小红书)  ทำให้การค้าขายมีประสิทธิภาพมากขึ้น และมีกลุ่มแฟนคลับเพิ่มมากขึ้นพร้อมทั้งทำมูลค่าการขายในครั้งเดียวได้ถึง 3 ล้านหยวน

ตัวอย่างที่2

คุณ Tian Huan ผู้จัดการแบรนด์หม้อที่ชื่อว่า “Tiewa Commune” เดินทางกลับมาที่บ้านเกิดของตัวเองเพื่อศึกษางานฝีมือการตีหม้อจากต้นตำหรับในพื้นที่ ประกอบกับวิธีการประชาสัมพันธ์ที่มีคุณภาพของคุณ Tian Huan จึงส่งผลให้ยอดขายหม้อเพิ่มขึ้นตามลำดับ และไม่นานมานี้ “แฟนคลับของเพจ Tiewa” ได้เข้ามาในห้องถ่ายทอดสดของ Dong Jie ซึ่งเป็นการกระตุ้นให้มีคำสั่งซื้อเพิ่มขึ้นถึง 13 เท่า หม้อเหล็กทำมือที่ผลิตมาแล้วจำนวนหนึ่ง ก็ถูกขายหมดในทันที

นอกเหนือตัวอย่างข้างต้น ทั้งแบรนด์ในประเทศและจากต่างประเทศจำนวนไม่น้อย กำลังใช้อีคอมเมิร์ซของแพลตฟอร์ม เสี่ยวหงส์ซวู (小红书) เป็นช่องทางธุรกิจหลัก เนื่องจากแพลตฟอร์มนี้ ช่วยสร้างยอดขายและการรับรู้ถึงแบรนด์ได้รวดเร็วยิ่งขึ้น

ข้อคิดเห็น สคต.เซี่ยงไฮ้

หากพิจารณารูปแบบการขายสินค้าในตลาด E-COMMERCE ของจีน จะเห็นได้ว่ามีหลากหลายแอปพลิเคชันที่ประสบความสำเร็จเช่นเดียวกับแพลตฟอร์ม เสี่ยวหงส์ซวู ที่เป็นสัญญาลักษณ์บ่งบอกว่าประเทศจีนกำลังพัฒนาตลาดการขายออนไลน์อย่างก้าวกระโดด แพลตฟอร์มที่ใช้ขายของออนไลน์ก็เข้าถึงได้ง่ายและใช้ง่ายได้อย่างไม่ซับซ้อน อีกทั้งยังสามารถสร้างรายได้ให้กับผู้ประกอบการ ทั้งนี้ผู้ประกอบการไทยอาจจะต้องนำแนวทางดังกล่าวไปปรับใช้กับแพลตฟอร์มหรือรูปแบบการดำเนินการขายออนไลน์ต่อไป

จัดทำโดย สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครเซี่ยงไฮ้

แหล่งที่มา 

https://www.163.com/dy/article/IO8DQ1IB0514CA4V.html

https://www.iimedia.cn/c1040/98199.html

http://news.xinmin.cn/2024/01/12/32565768.html

 

 

en_USEnglish