GDP ไตรมาสที่ 1 ของบาห์เรน ขยายตัวร้อยละ 3.3 จากภาคที่ไม่ใช่น้ำมัน

จากรายงานผลการดำเนินงานทางเศรษฐกิจรายไตรมาสของกระทรวงการคลังบาห์เรน ระบุผลิตภัณฑ์มวลรวมของประเทศ (GDP) ที่แท้จริงของราชอาณาจักรบาห์เรนเพิ่มขึ้นร้อยละ3.3 (YoY) ซึ่งได้แรงหนุนจากการเติบโต  ที่แข็งแกร่งในภาคส่วนสำคัญของเศรษฐกิจที่ไม่ใช่น้ำมัน

ข้อมูลล่าสุดของจากกระทรวงแสดงให้เห็นว่าเศรษฐกิจที่ไม่ใช่น้ำมันขยายตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 3.3 ในช่วงเดือนมกราคม-มีนาคม 2567 หรือมีสัดส่วนประมาณร้อยละ 85.9 ของ GDP โดยได้มาจากการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวต่างชาติ สำหรับที่พักและบริการ อาหาร บริการทางการเงินและ การประกันภัย นับว่าเป็นภาคส่วนที่ทำรายได้สูงสุด ส่วน GDP ภาคน้ำมันของบาห์เรนเพิ่มขึ้น  ร้อยละ 3.4

ภาคการบริการมีการเติบโตที่ร้อยละ 10.7 โดยได้แรงหนุนจากนักท่องเที่ยวขาเข้าที่เพิ่มขึ้น    ร้อยละ 31.7 (YoY) และอัตราการเข้าพักในโรงแรมระดับ 4 และ 5 ดาวเพิ่มขึ้น ซึ่งเฉลี่ยอยู่ที่    ร้อยละ 50.8

ภาคการขนส่งและการจัดการคลังสินค้าขยายตัวร้อยละ 5.3 โดยได้แรงหนุนจากผู้โดยสาร     ที่เดินทางผ่านสนามบินนานาชาติบาห์เรนเพิ่มขึ้นร้อยละ 11 และการใช้สนามบินเข้าออกของอากาศยาน เพิ่มขึ้นร้อยละ 10

ภาคการผลิตยังขยายตัวร้อยละ 3.9 นำโดยโรงถลุงอลูมิเนียมของ Bapco Refining  และ Aluminium Bahrain (Alba) เพิ่มขึ้นร้อยละ 25.3 และร้อยละ 1.9 ตามลำดับ

การเติบโตทางเศรษฐกิจของราชอาณาจักรบาห์เรน คาดว่าจะเร่งตัวขึ้นในปี 2567 กระทรวงการคลังคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจของประเทศปีนี้จะขยายตัวร้อยละ 3 หลังจากที่ชะลอตัวในปีที่แล้ว โดยได้แรงหนุนจากกิจกรรมที่คึกคักในภาคส่วนที่ไม่ใช่น้ำมัน และความพยายามของประเทศในอ่าวอาหรับที่ต้องการผลักดันไปสู่อนาคตทางเศรษฐกิจที่หลากหลายและยั่งยืนมากขึ้น รัฐบาลเร่งความพยายามในการกระจายแหล่งรายได้และภาคเศรษฐกิจให้ห่างจากไฮโดรคาร์บอน

สาธารณรัฐบาห์เรนเป็นหนึ่งในประเทศตะวันออกกลางที่มีหนี้สาธารณะ และเป็นประเทศผู้ผลิตน้ำมันรายเล็กในภูมิภาคนี้ รัฐบาลบาห์เรนได้ดำเนินการปฏิรูปต่างๆ เพื่อทำให้การดำเนินธุรกิจง่ายขึ้น สร้างงานมากขึ้น และดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศเพื่อกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจ

โครงการดึงดูดการลงทุน

  เมื่อเดือนเมษายน 2566 บาห์เรนได้ประกาศออกใบอนุญาต Golden License เพื่อนำเสนอมาตรการจูงใจและบริการที่คล่องตัวให้แก่ธุรกิจทั้งในประเทศและต่างประเทศที่ดำเนินโครงการลงทุนขนาดใหญ่ในบาห์เรน       ซึ่งถือเป็นก้าวสำคัญในการกระตุ้นการลงทุนและส่งเสริมการสร้างงานภายใต้แผนปฏิรูปเศรษฐกิจและการคลังของประเทศ

บริษัทที่ได้รับใบอนุญาต Golden License จะได้รับสิทธิพิเศษและสิทธิประโยชน์ต่างๆ เช่นการจัดสรรที่ดินเพื่อการลงทุน บริการโครงสร้างพื้นฐาน และระบบสาธารณูปโภค นอกจากนั้นยังได้รับความคล่องตัว   ในการเข้าถึงบริการของรัฐ ซึ่งรวมถึงการออกใบอนุญาตประกอบธุรกิจและใบอนุญาตปลูกสร้างอาคาร ตลอดจนได้รับการสนับสนุนจากกองทุนแรงงานของบาห์เรน หรือ Tamkeen และธนาคารเพื่อการพัฒนาบาห์เรน                    (Bahrain Development Bank)เกณฑ์ของบริษัทที่จะได้รับสิทธิ์ได้ใบอนุญาต Golden License คือ บริษัทที่ดำเนินโครงการเชิงกลยุทธ์และโครงการลงทุนขนาดใหญ่ที่จะสร้างงานมากกว่า 500 ตำแหน่งในบาห์เรน หรือโครงการที่มีมูลค่าการลงทุนสูงกว่า 50 ล้านเหรียญสหรัฐ

คณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจบาห์เรน (Bahrain Economic Development Board หรือ EDB)  คือหน่วยงานส่งเสริมการลงทุนที่มีหน้าที่รับผิดชอบโดยรวมในการดึงดูดการลงทุนเข้าสู่ประเทศ รวมทั้งสนับสนุนความคิดริเริ่มต่าง ๆ ที่ช่วยเสริมสร้างบรรยากาศการลงทุนโดยทำงานร่วมกับรัฐบาลและนักลงทุน เพื่อสร้างบรรยากาศการลงทุนให้น่าดึงดูดใจ ส่งเสริมจุดแข็งที่สำคัญ และแสวงหาโอกาสในการผลักดันเศรษฐกิจให้เติบโตผ่านการลงทุน ครอบคลุม   ถึงบริการทางการเงิน การผลิต เทคโนโลยีและนวัตกรรม การท่องเที่ยว การศึกษา สุขภาพ โลจิสติกส์และการขนส่ง

การค้าระหว่างไทยกับบาห์เรน

ราชอาณาจักรบาห์เรนเป็นประเทศคู่ค้าอันดับที่ 10 ของไทยในตะวันออกกลาง จากสถิติของ  กระทรวงพาณิชย์และกรมศุลกากร ปริมาณการค้าไทย – บาห์เรนในช่วงครึ่งแรกปี 2567 มีมูลค่ารวม  84.7 ล้านเหรียญสหรัฐ ลดลงร้อยละ 6.7 แบ่งเป็นการส่งออก  42.1 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัวร้อยละ 24.7 และการนำเข้า 42.6 ล้านเหรียญสหรัฐ  หดตัวร้อยละ 25.2 โดยไทยเป็นฝ่ายเสียเปรียบดุลการค้า 0.50 ล้านเหรียญสหรัฐ

สินค้าส่งออกสำคัญของไทยไปบาห์เรน ได้แก่ รถยนต์และส่วนประกอบ ผลิตภัณฑ์ไม้ ผลิตภัณฑ์ยาง   ทองแดงและผลิตภัณฑ์ เครื่องจักรกลและส่วนประกอบ ตู้เย็น/ตู้แช่แข็งและส่วนประกอบ  อัญมณีและเครื่องประดับ    เครื่องซักผ้าและเครื่องซักแห้งและส่วนประกอบ ผลิตภัณฑ์ข้าวสาลีและอาหารสำเร็จรูปอื่น ๆ เครื่องสำอาง

สินค้านำเข้าสำคัญของไทยจากบาห์เรน ได้แก่ น้ำมันสำเร็จรูป  ปุ๋ย อลูมิเนียม เคมีภัณฑ์ สัตว์ทะเลสดแช่แข็ง ผลิตภัณฑ์พลาสติก ไข่มุก เรือ เครื่องใช้เบ็ดเตล็ด และเหล็กกล้า

 

————————————————————-

 

en_USEnglish