อุตสาหกรรม E-commerce เผชิญกับการเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่ ก่อนปรับขึ้น ค่าธรรมเนียมแอปฯ Coupang

(ที่มา : สำนักข่าว The Korea Times ฉบับวันที่ 7 สิงหาคม 2567)

Naver และ Shinsegae เตรียมรับประโยชน์สูงสุดจากการขึ้นค่าธรรมเนียมสมาชิกของ Coupang

อุตสาหกรรม E-commerce ของเกาหลีใต้เผชิญการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ หลังจากการขึ้น ค่าธรรมเนียมสมาชิกราวร้อยละ 58 ของ Coupang ซึ่งส่งผลให้ผู้ให้บริการชอปปิงแพลตฟอร์ม ที่มีอิทธิพลอย่าง Naver และ Shinsegae อาจได้รับประโยชน์จากการดึงดูดลูกค้าที่ยกเลิกการสมัคร สมาชิก Coupang

Coupang เคยเรียกเก็บค่าธรรมเนียมเพียง 4,990 วอน (3.63 ดอลลาร์สหรัฐฯ) สำหรับการเป็นสมาชิกระดับ WOW ซึ่งมีสิทธิพิเศษ ได้แก่ ฟรีค่าขนส่งแม้สั่งของเพียงแค่ 1 ชิ้น ชมรายการบันเทิงจากแพลตฟอร์ม Coupang Play ได้โดยไม่มีเสียค่าธรรมเนียม และได้รับส่วนลดพิเศษสำหรับสมาชิก WOW เท่านั้น เป็นต้น แต่ปัจจุบัน ภาระทางการเงินลูกค้าเพิ่มขึ้นเป็น 7,890 วอน หลังจากการขึ้นค่าธรรมเนียมของบริษัท E-commerce ที่จดทะเบียนใน Nasdaq

ข้อมูลจากเครื่องมือติดตามการตลาด WiseApp Retail Goods บ่งชี้ว่า Coupang เป็นผู้นำอุตสาหกรรมที่โดดเด่น โดยมีจำนวนผู้ใช้งานต่อเดือนสูงถึง 31.6 ล้านราย ณ เดือนกรกฎาคม 2567

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ในอุตสาหกรรมคาดการณ์ว่า มีความเป็นไปได้ที่ลูกค้าในปัจจุบันของ Coupang จำนวนหนึ่งอาจหยุดใช้บริการ และเปลี่ยนไปใช้แพลตฟอร์มอื่นที่เชื่อถือได้เช่นกัน

เจ้าหน้าที่จากบริษัท E-commerce ในท้องถิ่นกล่าวว่า ถึงแม้บริการ Rocket Delivery ที่ส่งสินค้ารวดเร็วเป็นพิเศษ เป็นแรงผลักดันสำคัญสำหรับการเติบโตที่แข็งแกร่งของ Coupang แต่ผู้ให้บริการรายอื่น เช่น Naver และ Shinsegae ก็เสนอการจัดส่งที่รวดเร็วพร้อมสิทธิประโยชน์ทางการตลาดที่หลากหลายเช่นกัน เพื่อดึงดูดลูกค้าออกจาก Coupang

 

เจ้าหน้าที่กล่าวว่า ความล้มเหลวของแพลตฟอร์มการชอปปิงที่ครั้งหนึ่งเคยเป็นที่นิยมสองแห่ง ได้แก่ WeMakePrice และ TMON จะเป็นประโยชน์สำหรับ Naver และ Shinsegae เพราะ ลูกค้ากำลังสูญเสียความไว้วางใจในแพลตฟอร์ม    E-commerce ขนาดกลางและขนาดเล็ก และมีแนวโน้มที่จะหันไปหาแพลตฟอร์มที่ดำเนินการโดยบริษัทขนาดใหญ่เนื่องจากกลัวว่า จะเกิดเหตุการณ์ที่คล้ายกันอีกครั้ง โดยเจ้าหน้าที่กล่าวอีกว่า ไม่มีใครที่คาดหวังให้ Naver หรือ Shinsegae จะเดินตามเส้นทางที่คล้ายกันกับบริษัท E-commerce ทั้งสองที่ได้เลิกกิจการไปแล้ว

SSG.com ซึ่งเป็นบริษัทชอปปิงออนไลน์ของ Shinsegae Group ก็มีการเติบโตอย่างมั่นคง จากการดึงดูดลูกค้าใหม่เช่นกันในเดือนที่ผ่านมา โดยการเปิดตัวบริการสมาชิกเฉพาะร้านขายของชำ พร้อมกับคูปองส่งเสริมการขายต่าง ๆ ส่งผลให้จำนวนผู้ใช้ใหม่ของแพลตฟอร์มเพิ่มขึ้นปีต่อปีโดยร้อยละ 40 ในช่วง 10 วันแรกหลังจากเปิดตัวบริการ

นอกจากนี้ Naver Shopping หนึ่งในตลาดออนไลน์แบบเปิดที่มีอิทธิพลมากที่สุดของประเทศ ซึ่งดำเนิน การโดยบริษัทพอร์ทัลที่โดดเด่นของเกาหลี ก็ถูกคาดการณ์ว่า จะได้รับประโยชน์มากขึ้นจากการปรับขึ้น ค่าธรรม เนียมของ Coupang และการหยุดให้บริการของ WeMakePrice และ TMON เช่นกัน โดยอิม ฮีซ็อก นักวิเคราะห์ จาก Mirae Asset Securities คาดว่า Naver จะได้รับส่วนแบ่งตลาดออนไลน์แบบเปิดมากกว่า ร้อยละ 40 ของ ประเทศ โดยจะสามารถดึงดูดมูลค่าสินค้ารวมมากกว่า 2.5 ล้านล้านวอน จากการดึงดูดผู้ขาย และลูกค้าจากกลุ่ม บริษัท E-commerce ที่ยังไม่ประสบความสำเร็จ

 

          ความเห็น สคต.

          สคต. ณ กรุงโซล พิจารณาแล้วเห็นว่า การตอบสนองต่อการขึ้นค่าธรรมสมาชิก Coupang ของลูกค้าจะรุนแรงและส่งผลสู่การขยายตัวของแพลตฟอร์มชอปปิงรายอื่นๆ ในเกาหลี เช่น Naver และ Shinsegae เนื่องจากชาวเกาหลีให้ความสำคัญกับราคามาก ถึงแม้ Coupang จะพยายามแก้ไขปัญหานี้ โดยการนำเสนอบริการที่มีคุณภาพ และความรวดเร็วในการส่งสินค้า แต่อาจไม่มีประสิทธิภาพมากเท่าการปรับลดราคาค่าธรรมเนียม เพื่อดึงดูดให้ลูกค้ากลับมาใช้แพลตฟอร์มของตนเช่นเดิม ผู้ประกอบการชาวไทยที่วางแผนจะขยายตลาดมายังเกาหลีใต้ ควรศึกษาเกี่ยวกับชอปปิงแพลตฟอร์มยอดนิยมอย่างรอบคอบ กลุ่มเป้าหมายใช้บริการแพลตฟอร์มใดมากที่สุด และสังเกตการเปลี่ยนแปลงของค่าธรรมเนียมสมาชิกของชอปปิงแพลตฟอร์มอื่น ๆ ว่ามีแนวโน้มปรับขึ้นตามเจ้าตลาด Coupang หรือไม่ เพื่อให้สินค้าได้รับประโยชน์สูงสุด สามารถเติบโตอย่างมั่นคงในแพลตฟอร์มชอปปิงของเกาหลีได้ โดยพิจารณาคัดเลือกแพลตฟอร์มที่เชื่อถือได้และมีแนวโน้มการเติบโตที่สูงต่อเนื่อง

 

********************************************************************

Office of Commercial Affairs, Royal Thai Embassy (Thai Trade Center) - Seoul

en_USEnglish