กระแสเกม Black Myth: Wukong พาธุรกิจสาขาต่างๆ โตก้าวกระโดด

เมื่อวันที่ 20 สิงหาคม 2024 เกม Black Myth: Wukong ซึ่งเป็นเกมแอ็กชัน RPG จากประเทศจีน ที่ได้เปิดตัวพร้อมกันทั่วโลก ผ่านแพลตฟอร์ม PS5, Steam, EpicGamesStore และ WeGame หลังจากได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการ เกมนี้ได้กลายเป็นรายการยอดนิยมสูงสุดบนแพลตฟอร์มเกมต่างๆ สถิติยอดผู้เล่นพร้อมกันบน Steam สูงสุดถึงกว่า 1.5 ล้านคน ทำลายสถิติของ Cyberpunk 2077 ของ CD Projekt RED เจ้าของสถิติเดิมที่มีผู้เล่นพร้อมกัน 1,054,388 ทั้งนี้ทำให้เกมนี้เป็น  topic อันดับแรกบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียของจีน

กระแสเกม Black Myth: Wukong พาธุรกิจสาขาต่างๆ โตก้าวกระโดด

เกม Black Myth: Wukong ดัดแปลงจากวรรณกรรมคลาสสิคชื่อดังของจีน “ไซอิ๋ว” (Journey to the West) ที่ว่าด้วยเรื่องราวการเดินทางของพระถังซัมจั๋งนักบวชจีนที่ต้องเดินทางไปยังชมภูทวีปเพื่ออัญเชิญพระไตรปิฎกตามคำสั่งของพระยูไล ซึ่งในระหว่างทางได้พบกับอุปสรรคเป็นเหล่าปิศาจมากมายที่คอยขัดขวาง เกมนี้ถือว่าเป็นเกมระดับ 3A (A lot of money, A lot of resources, A lot of time) เกมแรกของจีน โดยใช้เวลาผลิตและสร้างเกม 7 ปี เงินทุนประมาณ 400 ล้านหยวน และไปถ่ายฉากที่สถานที่จริงจำนวน 36 แห่ง โดยเฉพาะเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีวัฒธรรมจีนสมัยโบราณ รวมถึงได้ประยุกต์ใช้เทคโนโลยี VR, AR, AI ในการผลิตเกม ทำให้ผู้เล่นสามารถตื่นตาตื่นใจตัวละคร ฉาก และเรื่องราวที่สวยงาม

ในประเทศจีน เกม Black Myth: Wukong ส่งเสริมรายได้ให้กับบริษัทผลิตเกมในช่วงเปิดตัวในประเทศถึงวันที่ 13 กรกฏาคม 2024 ได้รับผลจำหน่ายจำนวน 1.2 ล้านครั้ง รายได้มูลค่ากว่า 390 ล้านหยวน ซึ่งเกมนี้นอกจากได้รับความนิยมและส่งเสริมรายได้ให้กับบริษัทผู้ผลิตแล้ว ยังส่งเสริมผลประโยชย์ให้แก่ธุรกิจสาขาอื่น เช่น ด้านการท่องเที่ยว

การท่องเที่ยว

เนื่องจากการถ่ายภาพของเกมทั้งหมด 36 ฉากนั้น โดยมี 27 ฉากถ่ายจากสถานที่ท่องเที่ยวกระแสเกม Black Myth: Wukong พาธุรกิจสาขาต่างๆ โตก้าวกระโดดของมณฑลซานซี เช่น ทาวเวอร์เซี่ยนมู่ วัดสวนคูง วัดหนานฝอ และวัดยวี่หวงเป็นต้น ซึ่งส่งเสริมให้การท่องเที่ยวของมณฑลซานซีได้ขึ้นเป็นประเด็นฮิตในสื่อโซเซียนมีเดีย โดยกรมวัฒนธรรมและท่องเที่ยวของมณฑลซานซีได้ประชาสัมพันธ์คลิปสถานที่ที่เป็นฉากในเกมบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย ซึ่งได้ดึงดูดผู้ชมมากกว่า 2 ล้านคนภายในวันที่ 20 สิงหาคม ทำให้ชาวเน็ตมีความสนใจจะไปเที่ยวที่มณฑลซานซี รวมถึงทำให้หน่วยงานต่างๆ  และบริษัทท่องเที่ยวเปิดเส้นทางท่องเที่ยวตามฉากต่างๆ ในเกมขึ้นมาอย่างเป็นทางการในวันที่ 23 สิงหาคม ทั้งนี้ ทำให้การท่องเที่ยวมณฑลซานซีเพิ่มขึ้นจากเดือนที่แล้วเป็นหลายเท่าตัว และทำให้หุ้นของบริษัททางด่วนของมณฑลซานซีเพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 9.9

เครื่องคอมพิวเตอร์และชิ้นส่วนอุปกรณ์

หลังจากเกม Black Myth: Wukong เปิดตัวในประเทศจีนเป็นต้นมา ส่งเสริมให้การจำหน่ายกระแสเกม Black Myth: Wukong พาธุรกิจสาขาต่างๆ โตก้าวกระโดดเครื่องเล่นเกมและคอมพิวเตอร์เติบโตอย่างก้าวกระโดด อาทิ PlayStation5 คอมพิวเตอร์ และชิ้นส่วนอุปกรณ์ที่เกี่ยว สำหรับ PlayStation5 ส่งผลให้สินค้าขาดตลาดทั้งร้านค้าออฟไลน์และออนไลน์ เช่น ในร้าน official บนแพลตฟอร์ม JD.com มีผู้บริโภคนัดหมายแย่งซื้อ 4.7 หมื่นคน และมียอดขายเพิ่มขึ้นถึงกว่าร้อยละ 100 เนื่องจากเกมนี้ใช้หน่วยความจำสูง จึงทำให้นักเล่นยอมซื้อคอมพิวเตอร์ที่มีฟังก์ชันดีกว่าแทน สำหรับร้านคอมพิวเตอร์ทางออนไลน์จะประชาสัมพันธ์เครื่องคอมพิวเตอร์ที่สามารถเล่นเกม Black Myth: Wukong อย่างแพร่หลาย เช่น แบรนด์ Lenovo ที่จำหน่ายเครื่องโน้ตบุ๊คคอมพิวเตอร์สำหรับการเล่นเกม Black Myth: Wukong ราคา 10,999 หยวน ได้รับยอดจำหน่ายกว่า 6 หมื่นเครื่อง และมียอดจำหน่ายเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

ตัวเลขจาก รายงานอุตสาหกรรมเกมของจีนระหว่างช่วงครึ่งปีแรกของปี 2567” ที่ประกาศจาก สมาคม China Audio-Video and Digital Publishing Association รายได้จากตลาดเกมในประเทศอยู่ที่ 147,267 ล้านหยวน เพิ่มขึ้นร้อยละ 2.08 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในปีที่ผ่านมา จํานวนผู้เล่นเกมอยู่ที่ 674 ล้านคน เพิ่มขึ้นร้อย 0.88 ซึ่งเป็นจำนวนสูงสุดในประวัติการณ์ คาดการณ์ว่า ด้วยการพัฒนาอุตสาหกรรมของเกมจีน มูลค่าทางตลาดจะมีการเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

การร่วม Co-branding กับผลิตภัณฑ์ต่างๆ

กระแสเกม Black Myth: Wukong พาธุรกิจสาขาต่างๆ โตก้าวกระโดด

หลังจากเปิดตัวของเกม Black Myth: Wukong แบรนด์ Luckin Coffee ซึ่งเป็นแบรนด์ร้านกาแฟ Chain ชื่อดังจีนได้เปิดตัวเครื่องดื่มกาแฟใหม่ที่มี Co-branding กับเกมที่ชื่อ Black Myth Soaring Clouds American ซึ่งได้รับความนิยมจากตลาดเป็นอย่างมาก และมีผู้ติดตามเข้าคิวเพื่อซื้อผลิตภัณฑ์เป็นจำนวนมาก และบริษัท DiDi Qingju ซึ่งเป็นบริษัทจักรยานแชร์ไฟฟ้าของจีนได้เปิดตัวจักรยานที่ Co-branding กับเกมที่ชื่อ Spreading Clouds และแบรนด์ ZHITAI ที่เป็นบริษัทผลิต SSD หน่วยความจำที่เปิดตัวสินค้าที่ Co-branding กับเกม รวมถึงแบรนด์อื่นและผลิตภัณฑ์ตัวอื่นอื่นๆ ซึ่งส่งเสริมการจำหน่ายสินค้าและบริการของแบรนด์ที่มีการ Co-branding ให้มากขึ้น

ความเห็นจากสคต.ณ เมืองหนานหนิง เกม Black Myth: Wukong ซึ่งเป็นกระแสที่มาแรงในประเทศจีน โดยเฉพาะช่วงที่ผ่านมา สื่อทางการจีนมากกว่า 3,000 สื่อมีการได้จัดทำประชาสัมพันธ์อย่างมากมาย เพื่อส่งเสริมประชาสัมพันธ์วัฒนธรรมจีนจากเกมไปสู่ต่างประเทศ ความประสบความสำเร็จของเกมนี้แสดงให้เห็นถึงบทบาทสำคัญของเกมสำหรับเป็นสะพานในการประชาสัมพันธ์วัฒนธรรมสู่ต่างประเทศ ส่งเสริมให้คนต่างชาติทำความเข้าใจและนิยมวัฒนธรรมจีนมากขึ้น อีกทั้งขับเคลื่อนให้สาขาธุรกิจที่เกี่ยวข้องได้พัฒนาไปด้วยกัน Black Myth: Wukong จึงเป็นเกมแอ็กชันยอดเยี่ยมของจีนที่ทำให้ประเทศจีนทุ่มกำลังในการสนับสนุนและประชาสัมพันธ์ ทั้งนี้ ถือว่าเป็นแนวคิดที่ดีสำหรับการส่งเสริมสินค้าไทยในตลาดต่างประเทศผ่านการผลักดันจาก Soft Power สู่ภาคธุรกิจ

————————————————————————–

แหล่งที่มา

https://www.sohu.com/a/802266294_499179

https://news.gxtv.cn/article/detail_bba0704759534bcdb1a2adab96830225.html

https://mp.weixin.qq.com/s/FL2xdWFGmHJSP5Lkr4FbWw

https://mp.weixin.qq.com/s/QXMZoGWBGBuSSUbF5BigiQ

Royal Thai Consulate General, Commercial Office (Thai Trade Center) - Nanning

en_USEnglish