- สถานการณ์การนำเข้า-ส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับในตลาดที่รับผิดชอบ
- การนำเข้า
ในปี 2023 สหราชอาณาจักรมีการนำเข้าเครื่องประดับ (รหัสพิกัด 71) มูลค่า 63,230.39 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นจากปี 2022 ร้อยละ 3.28 โดยมีการนำเข้าจากตลาดหลัก 5 อันดับแรก ได้แก่ คาซักสถาน 22.16%) สหรัฐฯ (15.01%) แคนาดา (10.55%) เยอรมัน (8.40%) และสวิสเซอร์แลนด์ (8.35%) โดยไทยเป็นคู่ค้าลำดับที่ 23 มีส่วนบางตลาด 0.48% สินค้าที่มีการนำเข้าหลัก อาทิ ทอง (48,093.45 ล้านเหรียญฯ) แพลตินัม (5,229.92 ล้านเหรียญฯ) เงิน (3,503.72ล้านเหรียญฯ) รายละเอียดการนำเข้า ดังนี้
หน่วย : ล้านเหรียญสหรัฐฯ
HS Code | คำอธิบาย | 2565 | 2566 | เพิ่ม/ลด (%) | แหล่งนำเข้า | นำเข้าจากไทย 2565 |
7108 | Gold | 42,230.86 | 48,093.45 | 13.88 | คาซักสถานสหรัฐฯแคนาดา | 62.62
ลำดับที่ 56 |
7110 | Platinum | 7,970.96 | 5,229.92 | -34.39 | South Africa
สวิสเซอร์แลนด์ เบลเยียม |
0.025
ลำดับที่ 38 |
7106 | Silver | 2,242 | 3,503.72 | 56.28 | China
คาซักสถาน Germany |
0.017
ลำดับที่ 35 |
7113 | Article of Jewellery and part | 2,751.57 | 2,548.69 | -7.37 | สวิสเซอร์แลนด์
India UAE |
253.95
ลำดับที่ 5 |
7112 | Waste and Scrap of Precious metal | 3,512.09 | 2,042.36 | -41.85 | สหรัฐฯ
Germany Singapore |
1.71
ลำดับที่ 36 |
7102 | Diamonds | 1,642.96 | 992.77 | -39.57 | สหรัฐฯ
เบลเยีบม India |
13.09 (2566)
ลำดับที่ 8 |
7117 | Imitation Jewellery | 364.41 | 379.17 | 4.05 | China
France Germany |
18.92 (2566)
ลำดับที่ 6 |
7103 | Precious and Semiprecious stones | 256.41 | 205.82 | -19.73 | สวิสเซอร์แลนด์
สหรัฐฯ ไทย |
20.79 (2566)
ลำดับที่ 3 |
7116 | Natural or Cultured Pearls | 66.344 | 76.65 | 15.54 | Germany
เบลเยียม France |
0.55
(2566) ลำดับที่ 14 |
7104 | Synthetic or reconstructed stone | 70.25 | 61.25 | -12.80 | India
สหรัฐฯ เบลเยียม |
1.79
ลำดับที่ 6 |
7115 | Article of Precious Metal | 62.61 | 45.33 | -27.59 | สหรัฐฯ
Germany Ireland |
0.057 (2566)
ลำดับที่ 18
|
7114 | Articles of goldsmith or silversmith | 11.77 | 15.34 | 30.37 | France
เยอรมัน อิตาลี |
0.67
(2566) ลำดับที่ 5 |
7118 | Coin | 9.9 | 12.67 | 27.50 | สหรัฐฯ
China Germany |
0.0003
(2566) ลำดับที่ 23 |
7105 | Dust and Powder of stones | 20.37 | 8.75 | -57.01 | Israel
China Ireland |
0.0001
(2566) ลำดับที่ 16 |
7101 | Pearls not strung | 5.21 | 8.75 | 67.86 | สวิสเซอร์แลนด์
Hong Kong สหรัฐฯ |
0.0002
ลำดับที่ 12 |
7199 | Precious Stone | 0.257 | 2.49 | 869.32 | Germany
Italy Ireland |
– |
7107 | Base Metals clad with silver | 2.85 | 2.08 | -26.94 | Germany
สหรัฐฯ Spain |
– |
7111 | Base Metal or Silver, clad with gold, platinum | 0.48 | 0.71 | 47.37 | India
Lebanon สหรัฐฯ |
0.00004
ลำดับที่ 8 |
7109 | Base Metal or Silver, clad with gold | 0.73 | 0.35 | -48.96 | สหรัฐฯ
Ireland Hong Kong |
– |
การนำเข้ารวม | 61,221.86 | 63,230.39 | 3.28 | 301.70 |
ที่มา : World Trade Atlas
- การส่งออก
ในปี 2023 สหราชอาณาจักรมีการส่งออกเครื่องประดับ (รหัสพิกัด 71) มูลค่า 80,810 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ลอดลงจากปี 2022 ร้อยละ 16.73 โดยมีการส่งออกไปยังตลาดหลัก 5 อันดับแรก ได้แก่ สวิสเซอร์แลนด์ (
30,402 ล้านเหรียญฯ) จีน (17,827 ล้านเหรียญฯ) ฮ่องกง (7,860 ล้านเหรียญฯ) อินเดีย (6,732 ล้านเหรียญฯ) และสหรัฐฯ (4,428 ล้านเหรียญฯ) โดยไทยเป็นคู่ค้าลำดับที่ 39 มูลค่า 1,789 ล้านเหรียญฯ สินค้าที่มีการส่งออกหลัก อาทิ ทอง (65,262 ล้านเหรียญฯ) แพลตินัม (6,418 ล้านเหรียญฯ) เงิน (2,792ล้านเหรียญฯ)
หน่วย : ล้านเหรียญสหรัฐฯ
HS Code | คำอธิบาย | 2565 | 2566 | เพิ่ม/ลด (%) |
7108 | Gold | 71,304.40 | 65,252.41 | -8.48 |
7110 | Platinum | 9,588.51 | 6,418.83 | -33.05 |
7113 | Article of Jewellery and part | 3,347.44 | 3,159.50 | -5.61 |
7106 | Silver | 8,234.40 | 2,792.61 | -66.08 |
7112 | Waste and Scrap of Precious metal | 2,650.16 | 2,106.63 | -20.50 |
7102 | Diamonds | 1,238.87 | 181.92 | -85.13 |
7115 | Article of Precious Metal | 248.67 | 45.33 | -81.77 |
7103 | Precious and Semiprecious stones | 174.01 | 131.40 | -24.48 |
7118 | Coin | 59.58 | 125.26 | 110.23 |
7117 | Imitation Jewellery | 105.64 | 101.54 | -3.88 |
7114 | Articles of goldsmith or silversmith | 22.48 | 31.68 | 40.92 |
7104 | Synthetic or reconstructed stone | 35.76 | 27.14 | -24.10 |
7116 | Natural or Cultured Pearls | 13.79 | 12.29 | -10.87 |
7101 | Pearls not strung | 5.51 | 10.55 | 91.47 |
7105 | Dust and Powder of stones | 15.76 | 10.51 | -33.31 |
7107 | Base Metals clad with silver | 4.52 | 2.69 | -40.48 |
7199 | Precious Stone | 1.55 | 1.62 | 4.51 |
7109 | Base Metal or Silver, clad with gold | 0.49 | 0.53 | 8.16 |
7111 | Base Metal or Silver, clad with gold, platinum | 0.44 | 0.43 | -2.27 |
การส่งออกรวม | 97,052.03 | 80,810.12 | -16.73 |
ที่มา : World Trade Atlas
- แนวโน้มอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับ ปี 2567 ในตลาดที่รับผิดชอบ
ตลาดอัญมณีและเครื่องประดับได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจ ที่ค่าครองชีพในสหราชอาณาจักรเพิ่มสูงขึ้นในช่วงปีที่ผ่านมารวมถึงอัตราเงินเฟ้อส่งผลให้ผู้คนใช้จ่ายเฉพาะสิ่งของจำเป็น แต่ตลาดเครื่องประดับก็ยังคงเติบโตจากตลาดเครื่องประดับสำหรับเจ้าสาว และการกลับมาของการท่องเที่ยวระหว่างประเทศที่ช่วยให้ตลาดอัญมณีและนาฬิกาเติบโตในเชิงบวก
จากการศึกษาโดย Mintel พบว่า ในขณะที่ผู้บริโภคชาวสหราชอาณาจักรต้องเผชิญกับวิกฤตค่าครองชีพในขณะนี้ ผู้บริโภคพยายามที่จะลดค่าใช้จ่ายโดยลดการซื้อสินค้าไม่จำเป็น โดยเฉพาะสินค้าแฟชั่นซึ่งส่งผลกระทบต่อตลาดสินค้าระดับกลาง (mid-market) และแบรนด์อิสระ ดังนั้น ผู้ค้าปลีกต้องมีช่องทางจำหน่ายออนไลน์ที่แข็งแกร่งเช่นเดียวกับการเสนอประสบการณ์การช็อปปิ้งในร้านค้าเพื่อดึงดูดผู้บริโภคให้ใช้จ่าย อย่างไรก็ดี ในส่วนของตลาดอัญมณีและนาฬิการะดับ (high-end) ในสหราชอาณาจักรนั้น ไม่ได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจมากนัก เนื่องจากผู้บริโภคที่มีฐานะยังคงซื้อเครื่องประดับและนาฬิกาแบรนด์หรู (high-end) โดยมองว่าสินค้า high-end เป็นทรัพย์สินมีค่า นอกจากนี้ Mintel ยังพบว่าผู้บริโภคให้ความสำคัญกับความยั่งยืน (Sustainable) มากขึ้น โดยผู้บริโภคต้องการความโปร่งใสในที่มาของเพชรและอัญมณี
ส่วนแบ่งการตลาดอัญมณีและนาฬิกาของสหราชอาณาจักร:
– เครื่องประดับโลหะ (metal jewellery) มีส่วนแบ่งตลาดประมาณ 63%
– 27% ของผู้บริโภคในสหราชอาณาจักรมีการซื้อนาฬิกาในช่วงห้าปีที่ผ่านมา
– 55% ของผู้บริโภคในสหราชอาณาจักรซื้อต่างหูในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา
– 23% ของผู้ที่ซื้อนาฬิกาซื้อจากร้านค้าปลีก (specialist retailer)
– 78% ของผู้บริโภคในสหราชอาณาจักรเชื่อว่าแบรนด์เครื่องประดับ/นาฬิกาที่ไม่เป็นที่รู้จักมากนัก มีคุณภาพดีเทียบเท่ากับแบรนด์ใหญ่
– ตลาดเครื่องประดับและนาฬิกาในสหราชอาณาจักรยังมีการเติบโตในเชิงบวก โดยความเชื่อมั่นในการจับจ่ายผ่านช่องทางออนไลน์ยังคงเพิ่มสูงขึ้น อย่างไรก็ตาม ร้านค้าปลีก (Physical Store) ยังคงเป็นช่องทางสำคัญในการจำหน่าย
- เทรนด์การบริโภคอัญมณีและเครื่องประดับในตลาดที่รับผิดชอบ
เทรนด์ | ภาพประกอบ |
1. ไข่มุกเม็ดโต | |
2. แหวนค็อกเทล
(Cocktail Ring) |
|
3. ตุ้มหูยาวระดับไหล่ (Shoulder-Skimming Earrings) | |
4. กำไลข้อมือชิ้นใหญ่ (Chunky Cuffs) | |
5. เครื่องประดับรูปดอกไม้ (Floral Moments) | |
6. สร้อยคอแบบห่วง(Chunky chain necklaces) | |
7. เครื่องประดับเงิน | |
8. เข็มกลัด |
ที่มา: เว็บไซต์ Who What Where
- โอกาสของอัญมณีและเครื่องประดับไทยในตลาดที่รับผิดชอบ
สินค้าเครื่องประดับและอัญมณีของไทยนั้น ยังคงมีศักยภาพในตลาดสหราชอาณาจักร เนื่องจากเป็นสินค้าที่มีคุณภาพและดีไซน์สวยงาม แต่อย่างไรก็ดี เนื่องจากวิกฤตเศรษกิจในสหราชอาณาจักรขณะนี้ ได้ส่งผลให้ผู้บริโภคต้องลดค่าใช้จ่าย ซึ่งส่งผลให้ตลาดสินค้าระดับกลางและแบรนด์อิสระ มากกว่าสินค้าระดับ Hi-end ดังนั้น ผู้ประกอบการควรจะมีการพัฒนาดีไซน์อย่างต่อเนื่องและรักษาคุณภาพของสินค้าเพื่อเพิ่มความสามารถในการแข่งขันในตลาดนี้ โดยเฉพาะในตลาดสินค้าอัญมณีระดับ Hi-end
————————————
Office of Commercial Affairs, Royal Thai Embassy (Thai Trade Center) - London
กันยายน 2567