สตท. ณ เมืองฮิโรชิมา

 

สินค้าอาหารจากแมลงเป็นสินค้าแนวใหม่ที่เริ่มได้รับความสนใจและความนิยมในตลาดญี่ปุ่นในช่วงหลายปีที่ผ่านมา  ปัจจุบันนี้ก็ยังคงพบว่ามีแนวโน้มที่ดี โดยผู้ผลิตและผู้นำเข้าของญี่ปุ่นต่างนำเสนอสินค้าใหม่ๆเพื่อสร้างการรับรู้และกระตุ้นความต้องการของผู้บริโภค

 

ขนาดและลักษณะตลาดอาหารจากแมลงในญี่ปุ่น

ตลาดอาหารจากแมลงในญี่ปุ่นได้เติบโตอย่างโดดเด่นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา จากการคาดการโดย Yano Research Institute ในปี 2023 (กราฟ 1) สินค้าประเภทโปรตีนจากแมลงในญี่ปุ่นมีมูลค่ารวม 720 ล้านเยน (ประมาณ 180 ล้านบาท) เพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 31.1 จากปีก่อนหน้า โดยมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเป็นลำดับเรื่อยมา คาดว่าจะขยายตัวเพิ่มขึ้นเป็น 3,693 ล้านเยนในปี 2030

สถานะตลาดสินค้าอาหารจากแมลงในญี่ปุ่น

การขยายตัวอย่างโดดเด่นดังกล่าว เป็นผลมาจากความต้องการอาหารที่ยั่งยืนและมีคุณค่าทางโภชนาการสูงที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ปัจจัยสำคัญที่ขับเคลื่อนการเติบโตของตลาดนี้คือความกังวลเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ การลดพื้นที่เพาะปลูก และความต้องการลดการใช้ทรัพยากรธรรมชาติในการผลิตอาหาร  แมลงจึงได้รับการพิจารณาว่าเป็นแหล่งโปรตีนที่มีประสิทธิภาพและมีศักยภาพในการช่วยลดภาระต่อสิ่งแวดล้อม

 

ตลาดแมลงในญี่ปุ่นมีความหลากหลาย โดยแบ่งออกเป็นหลายประเภทตามการใช้งาน เช่น อาหารสำหรับมนุษย์ อาหารสัตว์ และการใช้ในอุตสาหกรรมอื่น ๆ เช่น เครื่องสำอางและอาหารเสริม การใช้แมลงเป็นแหล่งอาหารในญี่ปุ่นไม่ใช่เรื่องใหม่ เนื่องจากมีการบริโภคแมลงเป็นอาหารพื้นบ้านในบางพื้นที่มาอย่างยาวนาน  อย่างไรก็ตาม การพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ ๆ ในการเพาะเลี้ยงและแปรรูปแมลงทำให้ตลาดนี้ขยายตัวมากขึ้น  การใช้เทคโนโลยีขั้นสูงในการผลิตเป็นหนึ่งในจุดเด่นที่สำคัญของตลาดสินค้าอาหารจากแมลงในญี่ปุ่น โดยนำมาใช้ในการผลิตและแปรรูปแมลง เช่น การเพาะเลี้ยงแมลงในระบบปิดที่มีการควบคุมสภาพแวดล้อมอย่างเข้มงวด ทำให้สามารถผลิตแมลงได้ในปริมาณมาก มีคุณภาพสูง ปลอดภัยและถูกสุขอนามัย

 

เทคโนโลยีการแปรรูปแมลงก็ได้รับการพัฒนาเช่นกัน เพื่อให้สินค้าอาหารจากแมลงสามารถเข้าถึงตลาดได้มากขึ้น เช่น การทำให้เป็นผงโปรตีนที่นำไปใช้เป็นส่วนผสมในอาหารหรือเครื่องดื่ม การพัฒนาเทคโนโลยีเหล่านี้ช่วยเพิ่มความหลากหลายของสินค้าและเปิดโอกาสให้อาหารจากแมลงเข้าสู่ตลาดใหม่ ๆ ได้  นอกจากนี้ ยังมีการวิจัยเกี่ยวกับการใช้แมลงในอุตสาหกรรมเครื่องสำอางและอาหารเสริม เนื่องจากแมลงบางชนิดมีสารอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อผิวหนังและสุขภาพ การใช้เทคโนโลยีในการสกัดสารอาหารจากแมลง ซึ่งเป็นการเพิ่มมูลค่าให้สินค้าก็เป็นแนวทางหนึ่งที่ช่วยให้ตลาดนี้เติบโตด้วยเช่นกัน

 

ปัจจัยที่ช่วยในการขยายตัวของตลาดอาหารจากแมลงในญี่ปุ่น

  1. ความหลากหลายของสินค้า สินค้าจากแมลงในญี่ปุ่นมีความหลากหลาย ตั้งแต่อาหารสำหรับมนุษย์ไปจนถึงอาหารสัตว์ โดยในส่วนของอาหารสำหรับมนุษย์ มีการพัฒนาผลิตภัณฑ์จากแมลงในหลายรูปแบบ เช่น ขนมขบเคี้ยวที่ผสมโปรตีนจากแมลง  โปรตีนบาร์ แม้กระทั่งผลิตภัณฑ์ที่ใช้แทนเนื้อสัตว์ (meat alternatives) ซึ่งมีโปรตีนสูงและเป็นทางเลือกสำหรับผู้ที่มองหาผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม  นอกจากนี้ แมลงยังถูกนำมาใช้เป็นส่วนผสมในอาหารสัตว์ เช่น อาหารปลาและอาหารสำหรับสัตว์เลี้ยง ซึ่งเป็นตลาดที่มีศักยภาพสูง เนื่องจากโปรตีนจากแมลงมีคุณค่าทางโภชนาการที่สูงและสามารถย่อยได้ง่าย ทำให้อาหารสัตว์ที่ใช้แมลงเป็นส่วนผสมมีประสิทธิภาพสูงกว่าอาหารสัตว์ทั่วไป

2. การสนับสนุนจากรัฐบาลและการวิจัย  รัฐบาลญี่ปุ่นให้ความสำคัญกับการพัฒนาอุตสาหกรรมแมลง โดยสนับสนุนการวิจัยและพัฒนาในด้านนี้ เพื่อสร้างความมั่นใจว่าอุตสาหกรรมจะเติบโตอย่างยั่งยืน การวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการเพาะเลี้ยงแมลงและการพัฒนาผลิตภัณฑ์จากแมลงได้รับการสนับสนุนจากทั้งภาครัฐและเอกชน ซึ่งรวมถึงการศึกษาเกี่ยวกับโภชนาการของแมลง ผลกระทบต่อสุขภาพ และการวิจัยทางด้านสิ่งแวดล้อม ยิ่งไปกว่านั้น ยังมีการออกกฎหมายและแนวทางปฏิบัติเพื่อสนับสนุนการใช้แมลงในอุตสาหกรรมอาหาร เช่น การกำหนดมาตรฐานคุณภาพและความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์จากแมลง การส่งเสริมการผลิตในประเทศ รวมถึงการขยายตลาดสู่ต่างประเทศ

 

3.การตอบสนองต่อกระแสโลก ตลาดอาหารจากแมลงในญี่ปุ่นยังสะท้อนถึงกระแสการเปลี่ยนแปลงของโลกที่มุ่งเน้นไปที่การบริโภคอาหารที่ยั่งยืนและลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก อาหารจากแมลงได้รับการยอมรับว่าเป็นแหล่งโปรตีนที่มีประสิทธิภาพสูง ใช้ทรัพยากรน้อย และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากกว่าการผลิตโปรตีนจากสัตว์ใหญ่ นอกจากนี้ ความสามารถในการผลิตแมลงในปริมาณมากโดยใช้พื้นที่น้อยและลดการใช้น้ำยังเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้แมลงเป็นที่นิยมในตลาดอาหารที่ยั่งยืน

 

4.การเปิดรับของผู้บริโภคและการเปลี่ยนแปลงทางวัฒนธรรม แม้ว่าอาหารจากแมลงยังไม่เป็นที่แพร่หลายอย่างกว้างขวางในสังคมญี่ปุ่นเหมือนกับประเทศอื่นในเอเชียที่มีวัฒนธรรมการกินแมลงเป็นส่วนหนึ่งของอาหารพื้นบ้าน อย่างไรก็ตาม ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ผู้บริโภคชาวญี่ปุ่นเริ่มเปิดใจมากขึ้นต่อแนวคิดการบริโภคแมลง โดยเฉพาะในกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่มีความสนใจในอาหารเพื่อสุขภาพและความยั่งยืน นอกจากนี้ การรณรงค์และการสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับประโยชน์ด้านโภชนาการของแมลงเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากแมลงมีโปรตีนสูง ไขมันต่ำ และมีแร่ธาตุและวิตามินที่สำคัญต่อร่างกาย นอกจากนี้ยังเป็นแหล่งอาหารที่ใช้ทรัพยากรในการผลิตน้อยกว่าโปรตีนจากสัตว์ทั่วไป ซึ่งสอดคล้องกับแนวโน้มการบริโภคอาหารที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและยั่งยืน

 

5.การผสมผสานแมลงในอาหารหลัก เป็นเทรนด์ใหม่ที่กำลังมาแรงในตลาดอาหารจากแมลงของญี่ปุ่น โดยเป็นการนำโปรตีนจากแมลงมาใช้เป็นส่วนผสมในอาหารที่บริโภคเป็นประจำ เช่น ขนมปัง พาสต้า หรือแม้แต่ซุปสำเร็จรูป เพื่อเพิ่มคุณค่าทางโภชนาการและสร้างความแตกต่างจากผลิตภัณฑ์ทั่วไป

 

การพัฒนาสินค้าอาหารจากแมลงในตลาดญี่ปุ่น

  1. การพัฒนาสินค้าที่สอดคล้องกับวัฒนธรรมการบริโภคของญี่ปุ่น บริษัทญี่ปุ่นหลายแห่งกำลังพัฒนาสินค้าจากแมลงที่สอดคล้องกับวัฒนธรรมการบริโภคของชาวญี่ปุ่น โดยการผสมผสานแมลงในอาหารหลัก เช่น อาหารพร้อมรับประทานที่ใช้วัตถุดิบจากแมลง หรือแม้แต่การนำแมลงมาใช้ในอาหารพื้นเมือง เช่น ซูชิ หรือราเมน ซุปสำเร็จรูป ฯลฯ
  2. กลยุทธ์การตลาดของสินค้าจากแมลง ในอนาคตอาจเน้นไปที่เรื่องราวและคุณค่าทางสิ่งแวดล้อมของสินค้าเพื่อดึงดูดกลุ่มผู้บริโภคที่ใส่ใจเรื่องความยั่งยืน การใช้สื่อออนไลน์และการสร้างชุมชนผู้บริโภคที่สนใจในอาหารจากแมลงจะเป็นกลยุทธ์ที่สำคัญในการขยายตลาดและสร้างความรับรู้ต่อผลิตภัณฑ์จากแมลงในวงกว้าง
  3. การสร้างแบรนด์ด้วยเรื่องราวด้านสิ่งแวดล้อม บริษัทญี่ปุ่นหลายแห่งเริ่มใช้กลยุทธ์การตลาดที่เน้นเรื่องราวเกี่ยวกับความยั่งยืนและผลกระทบเชิงบวกต่อสิ่งแวดล้อมของสินค้าอาหารจากแมลง การสร้างแบรนด์โดยเน้นความ สำคัญของการลดการใช้ทรัพยากรและลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกกลายเป็นส่วนสำคัญของการนำเสนอสินค้าสู่ตลาด
  4. การทำการตลาดและการสื่อสาร เรื่องราวของการเพาะเลี้ยงแมลงที่ใช้ทรัพยากรน้อย การลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก และการสนับสนุนระบบนิเวศน์เป็นจุดขายหลักที่ช่วยสร้างความเชื่อมั่นและความสนใจในสินค้าจากแมลง

สินค้าใหม่ๆที่น่าสนใจ หรือเป็นที่จับตามอง

1. โปรตีนบาร์จากแมลง             

หนึ่งในผลิตภัณฑ์ที่โดดเด่นและได้รับความสนใจมากที่สุดในตลาดอาหารจากแมลงในญี่ปุ่นคือโปรตีนบาร์ มีส่วนผสมหลักเป็นผงโปรตีนจากแมลง โดยเฉพาะจิ้งหรีด ผสมกับธัญพืช ผลไม้แห้ง ถั่ว และวัตถุดิบอื่นๆ ที่มีคุณค่าทางโภชนาการ โปรตีนบาร์เหล่านี้ถูกออกแบบมาเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคที่มองหาอาหารเสริมที่สามารถให้พลังงานและสารอาหารที่ครบถ้วนในรูปแบบที่พกพาง่าย อีกทั้งมีความหลากหลายของรสชาติและรูปแบบ โปรตีนบาร์จากแมลงมีปริมาณโปรตีนสูงเมื่อเทียบกับโปรตีนจากพืชอื่นๆ และยังมีกรดอะมิโนที่จำเป็นครบถ้วน นอกจากนี้ ผลิตภัณฑ์เหล่านี้ยังมีไฟเบอร์และไขมันดี ซึ่งช่วยส่งเสริมสุขภาพและการทำงานของระบบย่อยอาหาร โปรตีนบาร์จากแมลงยังเป็นที่นิยมในกลุ่มคนที่ออกกำลังกาย นักกีฬา และผู้ที่ต้องการอาหารที่มีพลังงานสูงและโปรตีนในปริมาณมาก

สถานะตลาดสินค้าอาหารจากแมลงในญี่ปุ่น

2.ขนมขบเคี้ยวจากแมลง (Insect Snacks)     

 ขนมขบเคี้ยวที่ทำจากแมลงเป็นอีกหนึ่งผลิตภัณฑ์ที่ได้รับความสนใจมากขึ้นในญี่ปุ่น โดยมีการพัฒนาผลิตภัณฑ์ในหลากหลายรูปแบบ ตั้งแต่ขนมขบเคี้ยวรสเค็มที่ทำจากจิ้งหรีดอบกรอบ ไปจนถึงขนมหวานที่ทำจากผงแมลงผสมในช็อกโกแลตหรือแป้งข้าว ขนมขบเคี้ยวจากแมลงไม่เพียงแต่มีโปรตีนสูง แต่ยังมีแร่ธาตุและวิตามินที่จำเป็นสำหรับร่างกาย เช่น เหล็ก สังกะสี และวิตามิน B12 ซึ่งมักขาดในอาหารขบเคี้ยวทั่วไป การที่ผลิตภัณฑ์เหล่านี้ถูกทำจากแมลงทำให้สามารถลดการใช้ทรัพยากรธรรมชาติในการผลิตเมื่อเทียบกับการผลิตขนมขบเคี้ยวจากวัตถุดิบอื่น

สถานะตลาดสินค้าอาหารจากแมลงในญี่ปุ่น

 

3.เครื่องดื่มโปรตีนจากแมลง

เครื่องดื่มโปรตีนจากแมลงเป็นผลิตภัณฑ์ที่เริ่มได้รับความนิยมในกลุ่มผู้บริโภคที่ต้องการโปรตีนเสริมในชีวิต ประจำวัน โดยเฉพาะผู้ที่ออกกำลังกายและต้องการฟื้นฟูกล้ามเนื้อหลังการออกกำลังกาย เนื่องจากโปรตีนจากแมลงมีคุณสมบัติในการย่อยง่ายและดูดซึมเข้าสู่ร่างกายได้รวดเร็ว อีกทั้งมีกรดอะมิโนที่จำเป็นครบถ้วน สินค้ามีทั้งประเภทที่เป็นผงสามารถผสมกับน้ำหรือเครื่องดื่มอื่น ๆ เช่น น้ำผลไม้ หรือนม  และประเภทเครื่องดื่มพร้อมดื่มที่มีส่วนผสมของโปรตีนจากแมลง ซึ่งสามารถพกพาและบริโภคได้ง่าย  นอกจากนี้เครื่องดื่มโปรตีนจากแมลงยังมีปริมาณแคลอรีต่ำแต่ให้พลังงานสูง ทำให้เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการควบคุมน้ำหนักหรือเพิ่มมวลกล้ามเนื้อ

                                       

4.สินค้าอาหารเสริมจากแมลง                                                                                                                 

สินค้าอาหารเสริมที่ใช้แมลงเป็นวัตถุดิบเป็นอีกหนึ่งนวัตกรรมที่น่าสนใจในตลาดญี่ปุ่น เนื่องจากแมลงเป็นแหล่งของสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพหลายชนิด ให้คุณค่าทางโภชนาการที่ครบถ้วน เช่น โปรตีน ไวตามิน B12 ซึ่งมีความ สำคัญต่อการทำงานของระบบประสาทและสมอง อีกทั้งยังมีธาตุเหล็กและสังกะสีที่ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน  ส่วนใหญ่มักถูกแปรรูปเป็นผงละเอียดหรือแคปซูล ทำให้ผู้บริโภคสามารถบริโภคได้ง่ายโดยไม่ต้องพบเห็นรูปร่างของแมลงโดยตรง ซึ่งช่วยให้ผู้ที่ยังไม่คุ้นเคยกับการบริโภคแมลงสามารถรับประทานได้สะดวกขึ้น

 

5.ซุปสำเร็จรูปจากแมลง                                                                                                                             

 ซุปสำเร็จรูปเป็นอาหารหลักที่ได้รับความนิยมในญี่ปุ่น การนำโปรตีนจากแมลงมาใช้เป็นส่วนผสมในซุปสำเร็จรูปเป็นอีกหนึ่งเทรนด์ที่กำลังได้รับความสนใจ โดยเฉพาะในกลุ่มผู้บริโภคที่ต้องการอาหารที่รวดเร็วและมีคุณค่าทาโภชนาการสูงมาในรูปแบบของผงหรือเกล็ดโปรตีนที่สามารถละลายได้ง่ายเมื่อผสมน้ำร้อน

 

6.อาหารสัตว์เลี้ยงจากแมลง                                                                                                             

อาหารสัตว์เลี้ยงที่ทำจากแมลงนอกจากจะเป็นแหล่งโปรตีนที่ยั่งยืนและมีคุณค่าทางโภชนาการสูงแล้ว ยังย่อยง่าย และมีโอกาสแพ้น้อยกว่าอาหารที่ทำจากสัตว์หรือพืช จึงเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับสัตว์เลี้ยงที่มีปัญหาทางด้านการย่อยอาหารหรือแพ้อาหารบางชนิด  มักมาในรูปแบบของอาหารเม็ด หรืออาหารเปียกที่ทำจากผงโปรตีนจากแมลง ยังมีการออกแบบเพื่อให้เหมาะสมกับความต้องการทางโภชนาการของสัตว์เลี้ยงในแต่ละช่วงวัยและสายพันธุ์ด้วย  การผลิตอาหารสัตว์จากแมลงยังช่วยลดการใช้ทรัพยากรธรรมชาติและลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกเมื่อเทียบกับการผลิตอาหารสัตว์จากวัตถุดิบแบบดั้งเดิม

 

ความท้าทายและโอกาสในอนาคต 

แม้ว่าตลาดอาหารจากแมลงในญี่ปุ่นจะมีศักยภาพสูง แต่ก็ยังคงมีความท้าทายที่ต้องเผชิญ พบว่าการเข้าสู่ตลาดสินค้าอาหารจากแมลงโดยบริษัทต่างๆ รวมทั้งบริษัทประเภทสตาร์ทอัพมิได้ประสบความสำเร็จเสมอไป มีบางบริษัทต้องปิดตัวไปหลังจากเริ่มธุรกิจได้ไม่นาน ส่วนหนึ่งเป็นผลจากความเข้าใจและการยอมรับของผู้บริโภคที่ยังมีข้อจำกัด การรับรู้ทางวัฒนธรรมเกี่ยวกับการกินแมลงยังคงเป็นอุปสรรคสำคัญ โดยในบางครั้งถูกมองว่าเป็นเรื่องแปลกหรือไม่คุ้นเคย การเปลี่ยนแปลงทางวัฒนธรรมนี้ยังคงต้องใช้เวลาและการให้ความรู้ผ่านสื่อ การจัดงานแสดงสินค้า และการสาธิตการทำอาหารจากแมลงเพื่อช่วยให้ผู้บริโภคเข้าใจและยอมรับมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม โอกาสในการเติบโตของตลาดนี้ยังคงมีอยู่มาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากมีการพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ ๆ และการสร้างสรรค์สินค้าที่สามารถตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคได้อย่างเต็มที่

 

ศักยภาพและโอกาสของสินค้าอาหารจากแมลงของไทยในตลาดญี่ปุ่น

ไทยมีความเชี่ยวชาญในการผลิตอาหารจากแมลงมาอย่างยาวนาน  โดยเฉพาะในกลุ่มแมลงที่เป็นที่นิยม เช่น จิ้งหรีดและหนอนนก ผลิตภัณฑ์อาหารจากแมลงของไทยมีศักยภาพสูงในการเข้าสู่ตลาดญี่ปุ่น เนื่องจากมีข้อได้เปรียบหลายประการ เช่น เป็นแหล่งวัตถุดิบหลากชนิด การมีประสบการณ์ยาวนานในการผลิตและแปรรูปแมลงเป็นอาหารช่วยส่งผลให้มีมาตรฐานการผลิตที่ดีและสามารถผลิตสินค้าได้ในปริมาณมากเพื่อตอบสนองต่อความต้องการของตลาดญี่ปุ่น นอกจากนี้ ยังมีความรู้และเทคโนโลยีในการแปรรูปแมลงให้เป็นสินค้าที่หลากหลาย เช่น ผงโปรตีน ขนมขบเคี้ยว และผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ซึ่งสามารถตอบสนองต่อความต้องการที่แตกต่างกันของผู้บริโภค

ต้นทุนการผลิตอาหารจากแมลงในประเทศไทยค่อนข้างต่ำเมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆ ในภูมิภาค ส่งผลให้สามารถเสนอราคาที่แข่งขันได้ในตลาดญี่ปุ่น นอกจากนี้ การที่แมลงสามารถเลี้ยงในพื้นที่ที่จำกัดและใช้ทรัพยากรน้อย ทำให้สามารถควบคุมต้นทุนการผลิตได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ปัจจุบัน ได้มีสินค้าอาหารจากแมลงได้เข้าไปจำหน่ายในญี่ปุ่นบ้างแล้ว แม้ว่าจะยังไม่เป็นทีรู้จักมากนัก แต่ก็ได้รับความสนใจไม่น้อย โดยเห็นได้จากการรีวิวผ่านสื่อต่างๆ

สถานะตลาดสินค้าอาหารจากแมลงในญี่ปุ่น

ช่องทางและกลยุทธ์ต่างๆ ในการบุกตลาดสินค้าอาหารจากแมลงในญี่ปุ่น ได้แก่

  1. การสร้างพันธมิตรทางธุรกิจ  การสร้างพันธมิตรกับบริษัทญี่ปุ่นที่มีประสบการณ์ในตลาดอาหารหรือการนำเข้าผลิตภัณฑ์อาหารจากต่างประเทศ จะช่วยให้ผลิตภัณฑ์จากแมลงของไทยสามารถเข้าถึงตลาดญี่ปุ่นได้รวดเร็วขึ้น พันธมิตรเหล่านี้สามารถช่วยในเรื่องการทำตลาด การจัดจำหน่าย และการปรับปรุงผลิตภัณฑ์ให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้บริโภคญี่ปุ่น
  2. การเข้าร่วมงานแสดงสินค้าและการประชาสัมพันธ์ การเข้าร่วมงานแสดงสินค้าอาหารระหว่างประเทศในญี่ปุ่นเป็นช่องทางที่ดีในการนำเสนอสินค้าและสร้างความสนใจจากผู้ซื้อและผู้บริโภคชาวญี่ปุ่น นอกจากนี้ การใช้สื่อออนไลน์และการทำประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อโซเชียลจะช่วยเพิ่มการรับรู้และการยอมรับของสินค้าจากแมลงของไทยในตลาดญี่ปุ่นได้
  3. การปรับผลิตภัณฑ์ให้เข้ากับวัฒนธรรมญี่ปุ่น การปรับปรุงสินค้าให้สอดคล้องกับรสนิยมและวัฒนธรรมการบริโภคของญี่ปุ่นเป็นสิ่งสำคัญในการเข้าสู่ตลาด เช่น การพัฒนารสชาติที่เข้ากับอาหารญี่ปุ่น การออกแบบบรรจุภัณฑ์ที่ดึงดูดใจ และการให้ข้อมูลเกี่ยวกับคุณค่าทางโภชนาการและความยั่งยืนของสินค้า
  4. การเน้นเรื่องความยั่งยืนและสิ่งแวดล้อม สินค้าอาหารจากแมลงของไทยสามารถใช้เรื่องราวเกี่ยวกับความยั่งยืนและการรักษาสิ่งแวดล้อมเป็นจุดขายสำคัญในการเข้าสู่ตลาดญี่ปุ่น การสื่อสารถึงผลกระทบเชิงบวกต่อสิ่งแวดล้อมและการใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพจะช่วยดึงดูดผู้บริโภคที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อมในญี่ปุ่น
  5. การสร้างความเชื่อมั่นในคุณภาพและความปลอดภัย ผู้บริโภคชาวญี่ปุ่นให้ความสำคัญกับคุณภาพและความปลอดภัยของอาหารอย่างมาก ดังนั้น ผู้ผลิตไทยต้องมั่นใจว่าสินค้าของตนมีคุณภาพสูง ปลอดภัย และสอดคล้องกับมาตรฐานอาหารของญี่ปุ่น การได้รับการรับรองมาตรฐานคุณภาพจากองค์กรในญี่ปุ่นจะช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภค
  6. การปรับตัวตามกฎหมายและข้อบังคับของญี่ปุ่น การส่งออกอาหารจากแมลงไปยังญี่ปุ่นต้องปฏิบัติตามกฎหมายและข้อบังคับที่เข้มงวด เช่น กฎหมายเกี่ยวกับการนำเข้าอาหาร การติดฉลาก และมาตรฐานความปลอดภัยทางอาหาร ผู้ผลิตไทยจำเป็นต้องศึกษาและเตรียมความพร้อมในการปรับปรุงกระบวนการผลิตและการบรรจุภัณฑ์ให้เป็นไปตามข้อกำหนดเหล่านี้
  7. การเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันในตลาด ตลาดอาหารจากแมลงในญี่ปุ่นยังเป็นตลาดที่มีการแข่งขันสูง เนื่องจากมีผู้ผลิตจากหลายประเทศที่มองเห็นโอกาสในการเข้าสู่ตลาดนี้ ผู้ผลิตไทยจึงต้องสร้างความแตกต่างให้กับผลิตภัณฑ์ของตน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องคุณภาพ รสชาติ หรือการสื่อสารที่เน้นจุดเด่นด้านความยั่งยืนหรือวัฒนธรรมไทย

    พฤศจิกายน 2567

     

    ที่มาข้อมูล

    1. รายงานเรื่อง “Expanding Insect Food Market: An issue on the decreasing of price” (拡大する昆虫食市場 低価格化が課題 ) Yano Research Institute Ltd. ( https://agrilab.kyodo.co.jp/2023/07/post-592.html )
    2. รายงานเรื่อง “Can you buy at DONKI and MUJI? The popular insect food and 8 products selected and recommended. (ドンキや無印で買える?定番人気の「昆虫食」・おすすめランキング8 ) โดย Marushin-magazine.com วันที่ 16 พค. 2024 (https://marushin-magazine.com/kitchen-tools/insect-food/)
    3. รายงานเรื่อง “Insect Food will save the world” (昆虫食が食糧危機の救世主に) ในเวปไซต์ Kansai Web Babilion วันที่ 1 เมย. 2024 ( https://future.kouiki-kansai.jp/future/gryllus/ )
    4. รายงานเรื่อง “The Adverse wind to food made from cricket. While some companies go bankrupt.コオロギ食に「逆風」強まり破産する企業も)ในเวปไซต์ Zakzak วันที่ 4 มีค.2024 ( https://future.kouiki-kansai.jp/future/gryllus/ )
    5. รายงานเรื่อง “Is insect food dangerouse? A case of death? The demerits and future昆虫食は危険?死亡事例がある?デメリットや将来性    โดย SDGs Media Spaceship Earth วันที่ 26 มค. 2024 (https://spaceshipearth.jp/insectsmeal/)
    6. รายงานเรื่อง “Why the insect food is popular in Japan? (昆虫食はなぜ日本で熱いのか? ) โดย Food Tech Hub (https://foodtech-hub.com/foodtech/nextfood/eating-insect/24/ )

     

 

en_USEnglish