ปัจจุบันกลุ่มวัยรุ่นจีนที่นิยมเลี้ยงสัตว์เลี้ยงมีจำนวนเพิ่มขึ้น คนกลุ่มนี้เลี้ยงสัตว์เสมือนเป็นลูกหรือสมาชิกคนหนึ่งในครอบครัว (Pet Parent) เลี้ยงแบบให้ความจริงใจและให้ความอบอุ่นอย่างเต็มที่ ไม่เพียงแต่ยินยอมใช้จ่ายให้กับของกินของใช้และบริการในระดับคุณภาพพรีเมี่ยม แต่ยังนิยมตอบสนองความต้องการของสัตว์เลี้ยงเทียบเท่ากับคนด้วย ซึ่งปัจจัยเหล่านี้ได้ส่งเสริมให้การบริโภคของตลาดสัตว์เลี้ยงเกิดขึ้นในหลากหลายสาขาธุรกิจและเพิ่มศักยภาพการเติบโตของตลาด จากรายงานการบริโภคในธุรกิจสัตว์เลี้ยงของจีนระหว่างปี 2566-2567 ระบุว่าปี 2566 จำนวนน้องหมาและแมวของจีนมากกว่า 120 ล้านตัว ประกอบด้วยสุนัข 51.75 ล้านตัว เพิ่มขึ้นร้อยละ 11 แมว 69.8 ล้านตัว เพิ่มขึ้นร้อยละ 6.8 ครอบครัวที่เลี้ยงสัตว์เลี้ยงมีจำนวน 105.65 ล้านครอบครัว ตลาดบริโภคสัตว์เลี้ยง (สุนัขและแมว) มีมูลค่าสูงถึง 2.793 แสนล้านหยวน เพิ่มขึ้นร้อยละ 7.5 คาดการณ์ว่าถึงปี 2569 มูลค่าตลาดจะสูงถึง 3.6 แสนล้านหยวน ผู้ที่เลี้ยงสุนัขและแมวในจีนส่วนมากเป็นกลุ่มวัยรุ่น ซึ่งเป็นผู้ที่เกิดปี 2523-2533 โดยคิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 77 คนกลุ่มนี้มีฐานะ มีการศึกษาและมีรายได้ที่ดี จึงยินดีใช้จ่ายกับสัตว์เลี้ยงและดูแลสัตว์เลี้ยงอย่างเอาใจใส่เป็นพิเศษ เช่น อุปกรณ์อัจฉริยะ การพาไปร่วมกิจกรรมสังสรรค์ การพาไปเสริมความงาม การพาไปหาหมอจีน และการพาไปท่องเที่ยวเป็นต้น ซึ่งนำการบริโภคที่โดดเด่นในธุรกิจที่เกี่ยวข้อง ดังนี้
- ธุรกิจอาหารและผลิตภัณฑ์สัตว์เลี้ยง
เมื่อช่วงเทศกาลช้อปปิ้งออนไลน์ 11 เดือน 11 ปี ที่ผ่านมา แพลตฟอร์ม JD.com ได้มีการจำหน่ายอุปกรณ์อัจฉริยะสำหรับสัตว์เลี้ยงเพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 105 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในปีที่ผ่านมา แพลตฟอร์ม Tmall Global มีการจำหน่ายผลิตภัณฑ์สัตว์เลี้ยงเพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดด ผลิตภัณฑ์ที่มีการเติบโตที่อยู่เป็น 3 อันดับแรก ได้แก่ อาหารเปียกสำหรับสัตว์เลี้ยงเพิ่มขึ้นกว่าร้อยละ 700 อุปกรณ์กรูมมิ่งเพิ่มขึ้นกว่าร้อยละ 400 และผลิตภัณฑ์ดูแลความงามเพิ่มขึ้นกว่าร้อยละ 390
นอกจากนี้ จากเดือนมิถุนายน 2566 ถึงเดือนมิถุนายน 2567 รถเข็นสัตว์เลี้ยงที่จำหน่ายผ่านทางแพลตฟอร์มออนไลน์ของจีน มีมูลค่าการจำหน่ายสูงถึง 110 ล้านหยวน เพิ่มขึ้นร้อยละ 60 มูลค่าการจำหน่ายของบางแบรนด์ เพิ่มขึ้นกว่าร้อยละ 2,000 ซึ่งแสดงให้เห็นว่ากระแสการพาสัตว์เลี้ยงออกออกนอกบ้านเป็นกระแสที่มาแรงในจีน
- ธุรกิจบริการท่องเที่ยวให้กับสัตว์เลี้ยง
ตั้งแต่ปี 2567 เป็นต้นมา การพาสัตว์เลี้ยงไปท่องเที่ยวเป็นกระแสที่มาแรงในตลาดจีน ส่งผลให้สถานที่สาธารณะจํานวนมากได้เปิดให้บริการที่เป็นมิตรกับสัตว์เลี้ยง เช่น สวนสาธารณะ ห้างสรรพสินค้า ร้านอาหาร ร้านกาแฟ โรงแรม รถไฟความเร็วสูง และเครื่องบิน เป็นต้น เพื่อดึงดูดให้ผู้เลี้ยงสัตว์มาใช้บริการ ซึ่งเป็นตลาดศักยภาพใหม่ในจีน
เมื่อวันที่ 6 มิถุนายน 2567 เครื่องบินเหมาลำที่ขนส่งสัตว์เลี้ยง 20 ตัวและเจ้าของสัตว์เลี้ยงเคลื่อนออกจากสนามบินนานาชาติผู่ตง นครเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีนไปสู่ประเทศไทย เพื่อพาสัตว์เลี้ยงไปท่องเที่ยวที่ไทยจำนวน 9 วัน ซึ่งถือว่าเป็นเครื่องบินเที่ยวแรกของจีนที่ให้บริการเหมาลำกับสัตว์เลี้ยงในการไปท่องเที่ยวที่ต่างประเทศ เครื่องบินดังกล่าวเป็นสายการบิน Hainan Airlines ของจีน โดยบริษัทให้ข้อมูลว่า ช่วงครึ่งปีแรก ของปี 2567 ปริมาณการขนส่งสัตว์เลี้ยงของสายการบินเพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 700 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในปีที่ผ่านมา นอกจากนี้การพาสัตว์เลื้ยงไปท่องเที่ยวได้กลายเป็นเทรนด์ที่นิยมในตลาดจีน และเป็นกระแสการบริโภคเชิงท่องเที่ยวที่เกิดขึ้นใหม่ในตลาดจีน โดยเฉพาะในช่วงวันหยุดเทศกาลของจีน
เมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน 2567 แพลตฟอร์ม Dianping.com ของบริษัท Meituan ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มที่ให้ข้อมูลคำแนะนำและคะแนนการบริการของร้านอาหาร โรงแรม การเดินทาง และสถานที่ท่องเที่ยวรายใหญ่ของจีน โดยมีผู้ใช้เป็นจำนวนกว่า 800 ล้านคน ได้ร่วมมือกับแบรนด์ Royal Canin จัดกิจกรรม “Pet Sleep Officer” คัดเลือกและเชิญชวนสัตว์เลี้ยงไปทดลองพักที่โรงแรม ซึ่งเป็นโรงแรมที่อยู่ในรายชื่อโรงแรมที่มีชื่อเสียงที่เสนอบริการให้กับสัตว์เลี้ยงของแพลตฟอร์ม Dianping.com โดยกิจกรรมนี้ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ซึ่งส่งเสริมให้โรงแรมที่ให้บริการกับสัตว์เลี้ยงมีจำนวนเพิ่มขึ้นร้อยละ 20 เมื่องเทียบกับปีที่แล้ว คำแนะนำที่เกี่ยวข้องกับ “โรงแรมที่เป็นมิตรกับสัดว์เลี้ยง”จากผู้ใช้เพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 40 นอกจากกิจกรรมนี้แล้ว Dianping.com ยังทำแผนที่ท่องเที่ยวที่เป็นมิตรกับสัตว์เลี้ยง ซึ่งครอบคลุมไปยังสถานที่ให้บริการสัตว์เลี้ยงกว่า 900 แห่ง ร้านสัตว์เลี้ยงและโรงพยาบาลสัตว์เลี้ยง 150 แห่งจาก 6 เมืองของจีน ได้แก่ ปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ เซินเจิ้น เฉิงตู หนานจิง และซูโจว เพื่อให้คำแนะนำกับเจ้าของสัตว์เลี้ยงในเมื่อพาสัตว์เลี้ยงไปท่องเที่ยว
บริษัทท่องเที่ยวต่างๆ ของจีนมีการเปิดบริการจัดทัวร์ให้กรับสัตว์เลี้ยง
- ธุรกิจรักษาพยาบาลแผนจีนสำหรับสัตว์เลี้ยง
ปัจจุบันการพาสัตว์เลี้ยงไปรับบริการรักษาพยาบาลแพทย์แผนจีนเป็นกระแสที่นิยมในตลาดจีน โดยแพทย์แผนจีนจะให้บริการการจับชีพจร (แมะ) เพื่อวิเคราะห์อาการ และมีการรักษาด้วยวิธีการฝังเข็ม นวดประคบ ให้ยาสมุนไพร และเมนูอาหารเพื่อบําบัด เป็นต้น โดยอุปกรณ์และการรักษาจะเหมือนกับการให้บริการกับคนไข้ทั่วไป ซึ่งได้เห็นผลการรักษาที่ดีต่อสัตว์เลี้ยงทำให้เป็นทางเลือกให้กับเจ้าของสัตว์เลี้ยง ส่งผลให้ตลาดการรักษาพยาบาลสัตว์เลี้ยงมีมูลค่าสูงถึง 6,126 ล้านหยวน และคาดการณ์ว่าจะเติบโดถึง 13,600 ล้านหยวนในปี 2569
ด้วยธุรกิจบริการสัตว์เลี้ยงเป็นตลาดศักยภาพและมีอัตราการเติบโตสูง นอกจากธุรกิจกรูมมิ่งทำความสะอาด อาบน้ำ นวด Spa เสริมความงามแบบทั่วไปแล้ว ในเมืองชั้นนำหลายเมืองได้มีการเพิ่มธุรกิจบริการที่น่าสนใจอีกหลายรูปแบบ เช่น โรงเรียนสัตว์เลี้ยง การรับพาสัตว์เลี้ยงออกไปเดินเล่น รับถ่ายภาพสัตว์เลี้ยง งานศพสัตว์เลี้ยง ธุรกิจกีฬาและบันเทิงของสัตว์เลี้ยง ซึ่งแสดงให้เห็นว่าตลาดดังกล่าวยังมีโอกาสเติบโตและขยายขอบเขตธุรกิจได้อย่างมหาศาลในอนาคต
ความเห็น สคต.ณ เมืองหนานหนิง กระแสการเลี้ยงสัตว์ที่เปรียบเสมือนคนในครอบครัวทำให้ตลาดสัตว์เลี้ยงเติบโตทั่วดลกในทุกมิติโดยเฉพาะในตลาดจีน ซึ่งได้นำสาขาธุรกิจสัตว์เลี้ยงเกิดขึ้นใหม่เป็นจำนวนมากส่งผลให้มูลค่าตลาดมีการเติบโตอย่างมหาศาลต่อเนื่อง อันเป็นโอกาสที่มีศักยภาพของผลิตภัณฑ์และบริการของไทยที่มาทดลองในตลาดจีน ดังนั้น ผู้ประกอบการไทยที่ดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับสัตว์เลี้ยงที่ประสงค์มาบุกตลาดจีนควรติดตามกระแสการบริโภคของจีนอย่างใกล้ชิด ตลอดจนนวัตกรรมผลิตภัณฑ์และบริการของสัตว์เลี้ยงที่สอดคล้องกับความต้องการของเจ้าของสัตว์เลี้ยงอย่างต่อเนื่อง
——————————————————————
แหล่งที่มา:
https://mp.weixin.qq.com/s/ViQ1ne-EKVUelP8Kgzuq6Q
http://fjnews.fjsen.com/2024-11/05/content_31771650.htm
https://mp.weixin.qq.com/s/40C6pGZwYGWCwJ7VbfVhyg
https://mp.weixin.qq.com/s/E4fxAZGQp7gLhp89QqK4FqQ
Royal Thai Consulate General, Commercial Office (Thai Trade Center) - Nanning