แบรนด์ Louis Vuitton เป็นหนึ่งในบริษัทผู้สนับสนุนระดับพรีเมียม (ผู้จ่ายเงินสนับสนุน 100 – 150 ล้านยูโร) ในการจัดงานกีฬาโอลิมปิกและกีฬาพาราลิมปิก Paris 2024 จากจำนวนทั้งสิ้น 6 บริษัท (กลุ่มบริษัทธนาคาร BPCE, ห้างค้าปลีก Carrefour, EDF การไฟฟ้าและพลังงานของฝรั่งเศส, Orange บริษัทด้านโทรคมนาคมและSanofi บริษัทด้านเภสัชกรรม)
เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาแบรนด์ Louis Vuitton เปิดผลงานหีบสำหรับบรรจุเหรียญรางวัล และหีบสำหรับบรรจุคบเพลิงเพื่อใช้สำหรับทั้งในงานกีฬาโอลิมปิกและกีฬาพาราลิมปิก Paris 2024 ที่จะมีขึ้นในเดือนกรกฎาคมนี้ ผลงานหีบทั้งสองชิ้นนี้ผลิตจากโรงงานดั้งเดิมของแบรนด์ซึ่งตั้งอยู่ที่เมือง Asnières ทางตอนเหนือของกรุงปารีส ในส่วนของหีบบรรจุเหรียญรางวัลเป็นหีบขนาดใหญ่เปิดออกได้สามด้านในลักษณะบานพับ ด้านนอกกรุลายโมโนแกรมสัญลักษณ์ของแบรนด์ ด้านในประกอบด้วยลิ้นชักทำจากไม้กรุด้วยหนังสีดำจำนวนทั้งสิ้น 62 ช่อง โดยในแต่ละช่องสามารถบรรจุเหรียญรางวัล (ออกแบบโดยบริษัท Chomet ในเครือของบริษัท LVMH เจ้าของเดียวกับแบรนด์ Louis Vuitton) ได้ 8-9 เหรียญ ในขณะที่หีบบรรจุคบเพลิงกรุลายหมากรุกที่เป็นเอกลักษณ์ของแบรนด์
หีบทั้งสองใบนี้จะร่วมเดินทางตลอดเส้นทางที่คบเพลิงโอลิมปิกจะวิ่งผ่าน ซึ่งจะเริ่มต้นในวันที่ 8 พฤษภาคมนี้ที่เมือง Marseille ทางใต้ของฝรั่งเศส ผ่านเมืองต่างๆมากกว่า 60 เมืองทั่วประเทศรวมถึงเมืองในหมู่เกาะของฝรั่งเศส เพื่อมาถึงกรุงปารีสในวันพิธีเปิดงานวันที่ 26 กรกฎาคมนี้
หลังจากนั้นจะถูกนำไปจัดแสดงในพื้นที่ Champion Park จัดขึ้นในสวน Trocadéro ใกล้กับหอไอเฟลซึ่งเปิดเป็นพื้นที่สาธารณะเพื่อให้ประชาชนทั่วไปได้มีส่วนร่วมฉลองกับนักกีฬาที่ได้รับรางวัล
หีบบรรจุคบเพลิงโอลิมปิกและพาราลิมปิก Paris 2024 (CR: Photo/Louis Vuitton) |
แบรนด์ Louis Vuitton มีโอกาสสร้างสรรค์หีบสำหรับบรรจุถ้วยรางวัลเป็นครั้งแรกในปี 1988 และต่อเนื่องหลังจากนั้นในอีกหลายๆงาน ไม่ว่าจะเป็นงานฟุตบอลโลก, งานรักบี้ชิงแชมป์โลก, งานแข่งกีฬาเทนนิส French Open และ Australian Open, งานแข่งรถ Formula 1 โมนาโค เป็นต้น
นาย Pietro Beccari ซีอีโอของแบรนด์กล่าวว่างานโอลิมปิกในครั้งนี้จะเป็นโอกาสอันดีที่หีบของ Louis Vuitton ได้ใช้ประสบการณ์ที่สั่งสมมาในการสร้างสรรค์หีบสำหรับการเดินทางซึ่งเป็นต้นกำเนิดของแบรนด์มากกว่า 170 ปี
ความคิดเห็น สคต.
งานโอลิมปิก Paris 2024 จะเริ่มขึ้นในอีกไม่เกินสี่เดือนข้างหน้า กรุงปารีสเร่งเตรียมความพร้อมสำหรับการจัดงานในครั้งนี้ ตั้งแต่ในช่วงเดือนเมษายนเส้นทางการเดินทางโดยรถไฟใต้ดินหลายสายปิดให้บริการเป็นบางช่วงเพื่อปรับปรุง ทางการเร่งซ่อมแซมและเตรียมความพร้อมบนท้องถนนส่งผลให้การจราจรติดขัด
ในขณะเดียวกันจากรายงานของผู้ประกอบการธุรกิจโรงแรมเริ่มแสดงความกังวลต่อสถานการณ์การจองห้องพักในช่วงจัดงาน เนื่องจากยังมีปริมาณคงเหลือถึงกว่าร้อยละ 40 โดยส่วนหนึ่งเป็นผลจากการยกเลิกและไม่มีปริมาณการจองห้องพักเพิ่มขึ้นจากเดิมถึงแม้ว่าจะใกล้เวลาจัดงานแล้วก็ตาม ซึ่งเป็นผลต่อเนื่องมาจากภาวะเศรษฐกิจโดยรวมในประเทศและทั่วโลก อำนาจซื้อของประชากรในประเทศเองลดลง ในขณะที่อัตราราคาห้องพักในช่วงปลายปี 2023 ปรับสูงขึ้นถึงร้อยละ 314 จากราคาปกติ นอกเหนือจากนั้นกระแสข่าวด้านลบที่ออกมาเป็นจำนวนมากเกี่ยวกับการจัดงานโดยเฉพาะเรื่องเส้นทางการเดินทางที่เตรียมการปิดพื้นที่เป็นจำนวนมากในกรุงปารีส ส่งผลกระทบโดยตรงต่อความต้องการเข้าร่วมงานและการใช้ชีวิตของคนในพื้นที่ด้วยเช่นเดียวกัน ซึ่งทางสคต.ปารีสจะรายงานสถานการณ์ความคืบหน้าอย่างต่อเนื่องในคราวต่อไป
ที่มาของข่าว
ข่าวจากหนังสือพิมพ์ออนไลน์ Les Echos
https://www.lesechos.fr/industrie-services/mode-luxe/jo-de-paris-2024-louis-vuitton-devoile-les-malles-qui-abriteront-la-torche-et-les-medailles-2085552
Office of Commercial Affairs, Royal Thai Embassy (Thai Trade Center) - Paris