เศรษฐกิจดอกไม้สดในตลาดจีนเติบโตสูงทั้งในรูปแบบออนไลน์และออฟไลน์

 

หลายปีที่ผ่านมา ด้วยระดับคุณภาพการใช้ชีวิตของประชากรจีนสูงขึ้นและพฤติกรรมการบริโภคมีการเปลี่ยนแปลง “เศรษฐกิจดอกไม้สด” มีการเติบโตอย่างต่อเนื่องในตลาดจีน ซึ่งกลายเป็นแรงขับเคลื่อนใหม่ในการส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจจีน

ช่วงฤดูร้อนเป็นฤดูกาลที่มีการจำหน่ายดอกไม้สดอย่างคึกคักและได้รับผลตอบรับดีที่สุดในปีของจีน เนื่องจากเป็นช่วงรับปริญญาของบัณฑิตจบใหม่ และเทศกาลต่างๆ ของจีน จึงทำให้มีความต้องการดอกไม้สดเพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดดทั้งในรูปแบบออนไลน์และออฟไลน์

จากข้อมูลตัวเลขการจำหน่ายดอกไม้สดของศูนย์กลางการค้าและการประมูลดอกไม้เศรษฐกิจดอกไม้สดในตลาดจีนเติบโตสูงทั้งในรูปแบบออนไลน์และออฟไลน์นานาชาตินครคุนหมิง (Kunming International Flora Auction Trading Center : KIFA 昆明国际花卉拍卖交易中心) ที่ตั้งอยู่ในตลาดค้าส่งดอกไม้โต่วหนาน (斗南) ซึ่งเป็นตลาดค้าส่งดอกไม้ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชีย โดยดอกไม้สดนั้นมาจากทั่วสารทิศทั้งจากในจีนและจากต่างประเทศ รวมถึงกล้วยไม้จากประเทศไทย พบว่าปัจจุบันปริมาณการจำหน่ายดอกไม้สดต่อวันสูงสุดจำนวน 8.5 ล้านดอก โดยเฉลี่ยปริมาณการจำหน่ายต่อวันอยู่ที่ 6.87 ล้านดอก เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในปีที่ผ่านมาเพิ่มขึ้นร้อยละ 31.61 ข้อมูลดังกล่าวแสดงให้เห็นถึงความนิยมดอกไม้สดในตลาดจีน

จากข้อมูลตัวเลขของแพลตฟอร์มออนไลน์ (E-Commerce) พบว่าในช่วงเทศกาลสำคัญของปี 2567 ผู้บริโภคสั่งซื้อดอกไม้สดผ่านทางออนไลน์เพิ่มขึ้นเป็นอย่างมาก อาทิ ช่วงวันวาเลนไทน์ ปริมาณการสั่งซื่อดอกไม้สดเพิ่มขึ้นร้อยละ 560 ช่วงวันที่ 20 พฤษภาคม ซึ่งเป็นวันวาเลนไทน์วันของชาวจีน ปริมาณการสั่งซื้อดอกไม้สดเพิ่มขึ้นร้อยละ 340 และช่วงวันแม่ ปริมาณการสั่งซื้อดอกไม้สดเพิ่มขึ้นร้อยละ 390 โดยเฉพาะตัวเลขจากแพลตฟอร์มจำหน่ยสินค้าสด Hemaxiansheng ของบริษัท Alibaba พบว่า วันที่ 12 พฤษภาคม 2567 การจำหน่ายดอกไม้สดทางออนไลน์และออฟไลน์ของบริษัทเทียบกับช่วงปกติแล้วเพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 100 และเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในปีที่ผ่านมาเพิ่มขึ้นร้อละ 400

ข้อมูลทั่วไปของตลาดดอกไม้สดของจีน

จีนเป็นประเทศที่ผลิต ค้าขาย และบริโภคดอกไม้สดที่สำคัญของโลก ข้อมูลจากสมาคมดอกไม้จีนว่า ปัจจุบันพื้นที่ปลูกดอกไม้ในจีนมีขนาดประมาณ 16,000 ตารางกิโลเมตร พื้นที่เพาะปลูกที่สำคัญอยู่ที่มณฑลยูนนาน มณฑลเจ้อเจียง และมณฑลเจียงซู เป็นต้น โดยเฉพาะมณฑลยูนนานเป็นเขตที่ผลิตและค้าขายสำคัญของจีน ซึ่งมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง สำหรับตลาดค้าส่งดอกไม้โต่วหนานที่กล่าวข้างต้น ตั้งอยู่ที่นครคุนหมิง มณฑลยูนหนาน ได้รับคำการขนานนามว่า “อาณาจักรดอกไม้แห่งอาเซียน” ดอกไม้สดที่จำหน่ายในตลาดจีนส่วนใหญ่มาจากนครคุนหมิง

ปัจจุบันจีนมีบริษัทที่ขึ้นทะเบียนดำเนินธุรกิจดอกไม้สด จำนวน 4.36 แสนราย มณฑลที่มีบริษัทมากที่สุดคือมณฑลเจียงซูมีจำนวน 5.3 หมื่นราย อันดับสอง มณฑลกวางตุ้งมีจำนวน 4.9 หมื่นราย อันดับสาม มณฑลซานตุงมีจำนวน 3.6 หมื่นราย ทั้ง 3 มณฑลนี้ครองสัดส่วนทั้งหมดเป็นร้อยละ 31.7 ลำดับรองลงมาคือ มณฑลอานฮุย มณฑลเหอเป่ย มณฑลเสฉวน เป็นต้น สำหรับมณฑลยูนนานอยู่อันดับที่ 9 มีจำนวน 1.8 หมื่นราย

ข้อมูลดอกไม้นำเข้า

เมื่อปี 2566 จีนนำเข้าและส่งออกดอกไม้สด มูลค่า 710 ล้านเหรียญสหรัฐฯ สำหรับการนำเข้ามีมูลค่า 276 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เติบโตร้อยละ 15.95 เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการเติบโตครั้งแรกหลังจากการลดลง 5 ปีต่อเนื่อง

ประเทศที่จีนนำเข้าดอกไม้สด ได้แก่ เนเธอร์แลนด์ ญี่ปุ่น ไทย นิวซีแลนด์ ชิลี เปรู แอฟริกาใต้ เอกวาดอร์ โคลัมเบีย สหรัฐอเมริกา ฝรั่งเศส

เศรษฐกิจดอกไม้สดในตลาดจีนเติบโตสูงทั้งในรูปแบบออนไลน์และออฟไลน์

ข้อมูลนำเข้าจากประเทศไทย

จีนนำเข้าดอกไม้สดจากไทยในปี 2566 มีมูลค่า 13.2 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ลดลงร้อยละ 11.4 เศรษฐกิจดอกไม้สดในตลาดจีนเติบโตสูงทั้งในรูปแบบออนไลน์และออฟไลน์ เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา ชนิดดอดไม้ที่นำเข้ามากที่สุดคือ ดอกกล้วยไม้ มีมูลค่า 11.8 ล้านเหรียญสหรัฐฯ คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 89.3 ของมูลค่าการนำเข้าทั้งหมด ปี 2566 มูลค่านำเข้าดอกกล้วยไม้ลดลงร้อยละ 13.9 มณฑลที่มีการนำเข้า 5 มณฑล ได้แก่ มณฑลยูนนาน มณฑลเจียงซู เมืองเทียนจิน เขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง และกรุงปักกิ่ง

เศรษฐกิจดอกไม้สดในตลาดจีนเติบโตสูงทั้งในรูปแบบออนไลน์และออฟไลน์

ข้อมูลตลาดดอกไม้สดช่องทาง E-Commerce

การจำหน่ายและสั่งซื้อดอกไม้สดผ่านทางช่องทาง E-Commerce ของจีนเริ่มพัฒนาจากปี 2558 และมีการพัฒนาอย่างรวดเร็ว ช่วงระหว่างการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ในปี 2563 เนื่องจากการจำหน่ายดอกไม้สดช่องทางปกติได้รับผลกระทบเป็นอย่างมาก ทำให้บริษัทต่างๆ หาช่องทางใหม่ๆในขายสินค้า โดยมีการส่งเสริมการขายผ่านทางออนไลน์มากขึ้น ขณะเดียวกันห่วงโซ่โลจิสติกส์ระบบความเย็นของจีนได้มีการพัฒนาอย่างรวดเร็วและอย่างควบวงจรในช่วงนี้ด้วย ทำให้การจำหน่ายดอกไม้สดผ่านทางออนไลน์ได้เติบโตอย่างก้าวกระโดด ซึ่งแพลตฟอร์ม E-Commerce ต่างๆ ของจีนมีการเพิ่มสาขาธุรกิจจำหน่ายดอกไม้สดให้มากขึ้น อาทิ Taobao, TMall, JD.com, Meituan, Hemaxiansheng, Dingdongmaicai เป็นต้น เศรษฐกิจดอกไม้สดในตลาดจีนเติบโตสูงทั้งในรูปแบบออนไลน์และออฟไลน์

จากข้อมูลที่เปิดเผย พบว่า แพลตฟอร์ม E-Commerce ที่จำหน่ายดอกไม้สดของจีนจากประกอบด้วย 3 ประเภท ได้แก่ แพลตฟอร์ม E-Commerce แบบดั้งเดิม เช่น Taobao, TMall, JD.com แพลตฟอร์ม E-Commerce แบบจำหน่ายดอกไม้สด โดยเฉพาะ เช่น Huajia และแพลตฟอร์ม E-Commerce แบบจำหน่ายสินค้าสด เช่น Meituan, Hemaxiansheng, Dingdongmaicai

ปี 2559 ขนาดของตลาดดอกไม้สดช่องทาง E-Commerce มีมูลค่า 16,880 ล้านหยวน และในปี 2564 ยอดจำหน่ายรวมสูงถึง 89,690 ล้านหยวน ด้วยธุรกิจ E-Commerce  และอุตสาหกรรมการจัดส่งด่วนของพัสดุมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ขนาดของตลาดดอกไม้สดจึงมีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง โดยคาดการณ์ว่าปี 2568 จะมีมูลค่าสูงถึง 150,000 ล้านหยวน โดยได้รับแรงขับเคลื่อนจากการพัฒนาและการเปลี่ยนแปลงด้านพฤติกรรมการบริโภคที่ผลักดันให้ตลาด E-Commerce ดอกไม้สดกําลังเข้าสู่ตลาดระดับมูลค่า 100,000 พันล้านหยวน

ความเห็น สคต. ณ เมืองหนานหนิง :  ด้วยนโยบายและเศรษฐกิจจีนมีการพัฒนาและส่งเสริมให้คุณภาพการใช้ชีวิตประชาชนมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น รวมถึงพฤติกรรมและวัฒนธรรมการบริโภคมีการเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ ซึ่งกระตุ้นให้มีความต้องการดอกไม้สดในตลาดจีนเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ และมีมูลค่าทางการตลาดมหาศาล โดยเฉพาะดอกไม้สดนำเข้าจากต่างประเทศได้ผลตอบรับเป็นอย่างดี สำหรับดอกไม้สดจากไทยยังมีโอกาสเติบโตสูงในตลาดจีน โดยเฉพาะดอกกล้วยไม้ ซึ่งมีความต้องการเป็นดอกไม้ประดับ ของชำร่วยในโอกาสและเทศกาลต่างๆ ทั้งนี้ ผู้ประกอบการไทยที่ดำเนินธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจดอกไม้ที่ต้องการขยายตลาดการส่งออกดอกไม้สดเข้าสู่ตลาดจีน ควรศึกษาข้อมูลและกฎระเบียบต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนสังเกตุพฤติกรรมการบริโภคเพื่อพิจารณาการทำตลาดให้เหมาะสมเพื่อสามารถดำเนินธุรกิจได้อย่างประสบความสำเร็จ

————————————————————————————

แหล่งที่มา

http://www.jjckb.cn/2024-06/29/c_1310779969.htm

https://www.chinairn.com/hyzx/20240701/105609103.shtml

https://mp.weixin.qq.com/s/PqeRUdhRjXpjLK4BWUE10w

https://www.chinairn.com/hyzx/20240516/180406432.shtml

en_USEnglish