เทรนด์จักรยานไฟฟ้าปี 2024 ประเทศเยอรมนี

จักรยานไฟฟ้าเป็นที่นิยมในเยอรนีอย่างต่อเนื่อง จากข้อมูลของสมาคมอุตสาหกรรมจักรยาน (ZIV) พบว่าในปี 2023 จักรยานไฟฟ้าถูกจำหน่ายถึงร้อยละ 53 ซึ่งเป็นครั้งแรกที่มียอดการจำหน่ายมากกว่าจักรยานแบบดั้งเดิม (ปี 2022 มียอดการจำหน่ายจักรยานไฟฟ้า 48%) แนวโน้มอุตสาหกรรมจักรยานไฟฟ้ายังสามารถเติบโตได้อีก เนื่องจากอุตสาหกรรมดังกล่าวมีการพัฒนาอยู่เสมอ ตั้งแต่กระบวนการปั่นไปจนถึงการเดินทางอย่างยั่งยืน

นอกจากจุดเด่นในการขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าแล้ว ผู้ผลิตจักรยานยังมีจุดแข็งด้านนวัตกรรมในการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมของตนในท้องตลาดด้วย จากมอเตอร์อันทรงพลังสามารถส่งผลให้การปั่นขึ้นเขาเป็นเรื่องง่ายขึ้น แบตเตอรี่ที่มีประสิทธิภาพช่วยให้การเดินทางไปได้ไกลขึ้น การออกแบบที่ดึงดูดใจ จึงทำให้จักรยานไฟฟ้าตอบโจทย์ผู้บริโภคชาวเยอรมันอย่างแพร่หลาย แนวโน้วที่น่าสนใจในอุตสาหกรรมรถจักรยานไฟฟ้าปี 2024 มีดังนี้

1. จักรยานไฟฟ้ามีการออกแบบและมีสไตล์มากกว่าที่เคย

รูปโฉมของจักรยานไฟฟ้าในปัจจุบันเปลี่ยนไป ไม่มีสายไฟแบบเปลือยเปล่า ไม่มีท่อเทอะทะ หรือแบตเตอรี่ภายนอกอีกต่อไปแล้ว กรอบและเฟรมของจักรยานเพรียวบางขึ้น มีระบบขับเคลื่อนที่ได้รับการผสมผสานและดีไซน์อย่างลงตัว ไม่พียงแค่นั้น วิศวกรออกแบบยังได้ออกแบบและซ่อนระบบเบรก สายเกียร์ และอื่นๆ ในโครงจักรยานได้อย่างลงตัวและดีขึ้น ด้วยโครงสร้างที่มีคุณภาพสูง ทำให้ตัวจักรยานดูสะอาดตาและมีสไตล์ชัดเจนขึ้น จากราคาค่อนข้างสูงในช่วงแรก ปัจจุบันมีรถจักรยานไฟฟ้าราคาระดับกลางทยอยออกสู่ท้องตลาดมากขึ้น

2. มอเตอร์และระบบเกียร์รวมเป็นหน่วยเดียวกัน จักรยานไฟฟ้าระบบอัตโนมัติ

การรวมมอเตอร์ ระบบขับเคลื่อน และระบบเกียร์เข้าไว้ด้วยกัน ไม่มีระบบตีนผีแบบเปลือยอีกต่อไป จึงทำให้จักรยานดูสะอาดตา พร้อมกันนั้น มีการใช้สายพานแทนโซ่ในการขับเคลื่อน ข้อดีของสายพาน คือ สะอาดและต้องการการบำรุงรักษาน้อยกว่าโซ่จักรยาน นอกจากนี้ ยังมีการนำระบบเกียร์อัตโนมัติมาใช้ในจักรยานไฟฟ้าด้วย หากโหมดนี้ถูกเปิดใช้งานอยู่ ระบบจะสลับไปเกียร์ที่เหมาะสมตามความเร็วปัจจุบันโดยอัตโนมัติ

3. จักรยานไฟฟ้าน้ำหนักเบา มอเตอร์มีขนาดเล็กและล้อที่เบา

จักรยานไฟฟ้าน้ำหนักเบาเริ่มเป็นที่สนใจ จากนวัตกรรมใหม่ทำให้วัสดุที่นำมาทำจักรยานมีน้ำหนักเบา อีกทั้ง มอเตอร์จักรยานยังมีขนาดกะทัดรัดมากขึ้น จึงทำให้ผู้ผลิตสามาถลดน้ำหนักของจักรยานลงไปได้มาก จักรยานหลายยี่ห้อมีน้ำหนักไม่เกิน 20 กิโลกรัม จักรยานไฟฟ้าที่มีน้ำหนักเบามีข้อดี คือ สะดวกเมื่อเราต้องแบกจักรยานขึ้นรถไฟหรืออพาร์ตเมนต์ โดยแนวโน้มนี้ จะทำให้จักรยานไฟฟ้าเป็นที่น่าสนใจมากยิ่งขึ้นสำหรับกลุ่มเป้าหมาย

4. แบตเตอรี่เสริม เดินทางได้ไกลขึ้น

ขีดจำกัดด้านระยะทางของจักรยานไฟฟ้าได้รับการปรับปรุง ด้วยเทคโนโลยีแบตเตอรี่ที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น ทำให้การเดินทางไปได้ไกลขึ้นโดยไม่ต้องกังวลว่าแบตเตอรี่จะหมดเร็ว โดยมีแบตเตอรี่เสริมที่สามารถต่อเข้ากับจักรยานไฟฟ้าได้อย่างง่าย ตัวอย่างจุดต่อแบตเตอรี่เสริม เช่น บริเวณจุดที่วางขวดน้ำบนโครงรถจักรยาน ซึ่งจุดดังกล่าวจะแตกต่างกันไปตามผู้ผลิตแต่ละราย การพัฒนานี้ส่งผลดีโดยเฉพาะกับนักปั่นจักรยานและนักผจญภัย ที่วางแผนเดินทางในระยะไกลโดยไม่ต้องคำนึงถึงการชาร์จแบตเตอรี่บ่อยๆ

5. Internet of Things จักรยานไฟฟ้ามีความเป็นดิจิตอลมากขึ้น

„Internet of Things“ (IoT) หรือ การเชื่อมโยงอุปกรณ์อัจฉริยะทั้งหลายผ่านระบบอินเตอร์เน็ตเพื่อแบ่งปันข้อมูลและเทคโนโลยี เป็นหัวข้อที่เป็นกระแสในช่วงหลายปีที่ผ่านมาในหลายๆ อุตสาหกรรม เช่นเดียวกับอุตสาหกรรมรถจักรยานไฟฟ้า โดยจะเกี่ยวข้องกับการเชื่อมโยงส่วนประกอบต่างๆของจักรยานเข้าด้วยกัน สำหรับจักรยานไฟฟ้าสมัยใหม่ มอเตอร์ แบตเตอรี่ และจอแสดงผลจะเชื่อมต่อและสื่อสารกัน ในรุ่นที่มีคุณภาพสูงขึ้นยังมีการเชื่อมต่อกันระหว่างการเปลี่ยนเกียร์และส่วนประกอบอื่นๆ เช่น เซ็นเซอร์แรงดันลมยาง ด้วย จักรยานไฟฟ้าที่มีการเชื่อมต่อ IoT มีข้อดี คือ สามารถตรวจสอบการขับขี่ของเราผ่านแอพได้ ผู้ขับขี่สามารถปรับตั้งค่าต่างๆ ให้เหมาะสมกับตัวเอง ทำให้การบำรุงรักษาจักรยานง่ายขึ้น การเชื่อมต่อเครือข่ายกับสมาร์ทโฟนยังช่วยให้มีฟังก์ชันที่มีประโยชน์อื่นๆ มากมาย ตั้งแต่เครื่องช่วยนำทาง ไปจนถึงระบบป้องกันการโจรกรรม

6. E-Bike ABS: ล้อยางไม่ล็อคอีกต่อไป

ระบบเบรกป้องกันล้อล็อก (ABS) โดยระบบความปลอดภัยนี้ ก่อนหน้านั้นพบเฉพาะในรถยนต์และรถจักรยานยนต์ ในการช่วยควบคุมและป้องกันกรณีเกิดการเบรกฉุกเฉินขึ้น ปัจจุบันระบบนี้กำลังกลายมาเป็นมาตรฐานสำหรับรถจักรยานไฟฟ้าด้วย หลักการทำงานนั้นก็ไม่ซับซ้อน ระบบเบรก ABS ของจักรยานไฟฟ้าจะควบคุมและเฝ้าระวังความเร็วของล้อและแรงเบรก หากระบบตรวจพบว่าล้อหน้าล็อคหรือล้อหลังถูกยก  ระบบจะปรับแรงเบรกอัตโนมัติ ด้วยระบบเบรก ABS จะช่วยลดความเสี่ยงการเกิดอุบัติเหตุอย่างเห็นได้ชัด  ระบบเบรกนี้ถือเป็นก้าวสำคัญและช่วยให้การขับขี่ปลอดภัยยิ่งขึ้น

7. SUV-E-Bikes: ล้อยางหนา ชิ้นส่วนทนทาน รูปลักษณ์สวยงาม

จักรยานไฟฟ้าที่มีล้อยางกว้างกำลังเป็นอีกหนึ่งเทรนด์ที่น่าสนใจ ผู้ผลิตหลายๆรายนำหลักการของรถสปอร์ตอเนกประสงค์ (Sport Utility Vehicle: SUV) จากอุตสาหกรรมยานยนต์มาใช้กับการออกแบบรถจักรยานไฟฟ้าของตน ผลลัพธ์ที่ออกมาคือ ล้อยางรถจักรยานหนาขึ้น ส่วนประกอบต่างๆแข็งแรงทนทาน มอเตอร์มีสมรรถนะมากขึ้น เป็นการผสมผสานความสปอร์ตและการใช้งานในชีวิตประจำวันได้อย่างลงตัว จักรยานไฟฟ้า SUV มียางที่หนาและที่วางสัมภาระที่แข็งแรงทนทาน จึงไม่มีปัญหาในการขนของจาก การช้อปปิ้งรายสัปดาห์ และยังทำให้การปั่นบนถนนขรุขระเป็นเรื่องสนุกสนานอีกด้วย

ที่มา: mobile.de

en_USEnglish