ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา สีม่วง เป็นสีในการทำตลาดในผลิตภัณฑ์สำหรับบริโภคเพื่อช่วยส่งเสริมการนอนหลับ อาทิ ผลิตภัณฑ์เครื่องดื่ม อาหารเสริม ผลิตภัณฑ์นม และอื่นๆ ที่ได้เปิดตัวในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา อย่างเช่น เมื่อไม่นานมานี้ แบรนด์เครื่องดื่มเกลือแร่ยอดนิยมในจีนอย่าง เจียนเจี่ยว(尖叫)ได้เปิดตัวเครื่องดื่มขวดสีม่วง ซึ่งมีส่วนผสมของ แอล-ธีอะนีน (L-theanine) ได้ถูกขนานนามว่าเป็น “ตัวช่วยนอนหลับยุคใหม่” และกลายเป็นกระแสในสื่อสังคมออนไลน์ หรืออย่างแฟรนไชส์เครื่องดื่มอย่าง HEYTEA ได้เริ่มระบุปริมาณคาเฟอีนในเครื่องดื่มกว่า 30 ชนิดในเมนูของแบรนด์
การเคลื่อนไหวของแบรนด์ต่างๆเหล่านี้ สะท้อนให้เห็นว่า ผู้บริโภคนอกจากจะให้ความสนใจในปริมาณคาเฟอีน รวมถึงความนิยมในเครื่องดื่มที่ช่วยในการนอนหลับ และยังทำให้ผู้ค้าในตลาดอาหารเครื่องดื่มหันมาให้ความสำคัญกับความต้องการบริโภคที่มุ่งเน้นการเสริมสร้างการนอนหลับที่มีประสิทธิภาพมากกว่าที่เคย
ขนาดของตลาดอาหารเสริมเพื่อส่งเสริมการนอนหลับขยายตัวขึ้นอย่างต่อเนื่องเนื่อง
ข้อมูลจาก iiMedia Research ระบุว่าในปี 2023 ขนาดตลาดของอุตสาหกรรมเศรษฐกิจที่เกี่ยวข้องกับการส่งเสริมการนอนหลับของจีนมีมูลค่าถึง 495,580 ล้านหยวน เพิ่มขึ้น 8.6% เมื่อเทียบกับปีก่อน และคาดว่าจะเพิ่มขึ้นเป็น 658,680 ล้านหยวนภายในปี 2027
เทรนด์การนอนหลับอย่างมีประสิทธิภาพ กลายเป็นแนวทางใหม่ที่แบรนด์อาหารหลายแบรนด์ต่างพยายามเข้ามาครอบครองพื้นที่ จากการวิเคราะห์ของ Taobao Research Institute พบว่า ระหว่างปี 2019 – 2023 ขนาดของอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์เสริมอาหารเพื่อส่งเสริมการนอนหลับในประเทศจีนเติบโตจาก 14,210 ล้านหยวน เป็น 16,220 ล้านหยวน และคาดว่าภายในปี 2030 ตลาดการนอนหลับทั้งหมดจะมีโอกาสทะลุ 1 ล้านล้านหยวน อีกทั้งรายงาน “การวิจัยการบริโภคผลิตภัณฑ์เพื่อการนอนหลับออนไลน์ปี 2024” ที่เผยแพร่โดย JD.com แสดงให้เห็นว่าผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมจากธรรมชาติและสมุนไพรจีนโบราณมีการเติบโตอย่างรวดเร็วในปี 2023
ที่มา : http://www.360doc.com/content/24/0312/17/73350128_1116955288.shtml
ส่วนผสมที่พบได้บ่อยในอาหารเสริมที่ช่วยส่งเสริมการนอนหลับ
ในปัจจุบัน ตลาดในประเทศจีน มีส่วนผสมหลักๆที่มีประสิทธิภาพในการช่วยการนอนหลับประกอบไปด้วย เมลาโทนิน กาบา แอล-ธีอะนีน (กรดอมิโน) เป็นต้น เป็นส่วนผสมที่พบได้ทั่วไปในอาหารเสริมช่วยการนอนหลับ จากข้อมูลของ Yian Research รายงานว่าในปี 2022 ส่วนผสมเสริมอาหารเพื่อการนอนหลับที่ติดอันดับ 10 อันดับแรกในตลาดประเทศจีน ได้แก่
ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมที่ช่วยส่งเสริมการนอนหลับ อาจยังไม่ได้รับการยอมรับมากนัก
แม้ว่าเศรษฐกิจการนอนหลับจะมีศักยภาพสูง แต่ปัญหาสำคัญในอุตสาหกรรมก็ยังคงเป็นที่น่ากังวล จากข้อมูลของ iiMedia Research พบว่า 73.0% ของผู้บริโภคชาวจีนมีความกังวลเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ที่ช่วยส่งเสริมการนอนหลับ และประมาณ 46.6% ของผู้บริโภคยังคงมีความเคลือบแคลงใจในประสิทธิภาพของผลิตภัณฑ์เหล่านี้
อีกทั้งจากการรายงานของ Fooddaily พบว่า เนื่องจากพฤติกรรมการบริโภคที่มีต่อผลิตภัณฑ์อาหารเสริมที่ช่วยส่งเสริมการนอนหลับ ยังไม่เป็นที่แพร่หลาย การยอมรับในตัวผลิตภัณฑ์ต่างๆ ยังไม่สูง รวมถึงเหตุผลอื่นๆ ทำให้ผลิตภัณฑ์ส่วนใหญ่มียอดขายต่ำกว่าที่คาดการณ์ ในแง่ของการโฆษณาประชาสัมพันธ์ การส่งเสริมการขายและการเผยแพร่ผลิตภัณฑ์ถูกจำกัดด้วยกฎหมายและข้อบังคับต่างๆ อีกทั้งกลุ่มเป้าหมายของผลิตภัณฑ์อาหารเสริมที่ช่วยในการนอนหลับ โดยทั่วไปมีจำนวนน้อยกว่าเมื่อเทียบกับผลิตภัณฑ์เสริมอาหารเพื่อสุขภาพ
ความเห็นสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองเซี่ยเหมิน : ณ ปัจจุบันผลิตภัณฑ์ Functional Food หรืออาหารเสริม ที่ช่วยส่งเสริมสุขภาพการนอนหลับในประเทศจีนนั้นอยู่ในช่วงเริ่มต้น ซึ่งมีแนวโน้มพัฒนา และมีช่องว่างสำหรับความต้องการของตลาดผู้บริโภคที่ในปัจจุบันประสบปัญหาสุขภาพ โดยเฉพาะเรื่องปัญหาการนอนกลายเป็นปัญหาสำหรับคนแทบทุกเพศวัย การสร้างผลิตภัณฑ์ บรรจุภัณฑ์ ส่วนผสม และการโฆษณาเพื่อเจาะความต้องการและพฤติกรรมของกลุ่มเป้าหมาย เป็นสิ่งที่สำคัญในการทำการตลาดเพื่อสร้างความโดดเด่นและเพื่อให้เป็นที่รู้จักในตลาด และเนื่องจากเป็นผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพ ดังนั้นความปลอดภัยเป็นสิ่งที่สำคัญต่อผู้บริโภค ซึ่งนอกจากกฎระเบียบที่เข้มงวด ที่เป็นประเด็นท้าทายสำคัญในการเข้าสู่ตลาดจีน ผู้ประกอบการและแบรนด์เองยังจำเป็นต้องสร้างความก้าวหน้าในการวิจัยทางวิทยาศาสตร์และสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภคผ่านคุณภาพของผลิตภัณฑ์ของตนเอง
https://mp.weixin.qq.com/s/Xb2QVxQzdMWw3w-EDIA5mw
http://www.360doc.com/content/24/0312/17/73350128_1116955288.shtml
เรียบเรียงโดยสำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ เมืองเซี่ยเหมิน
18 ตุลาคม 2567