(ภาพและแหล่งที่มา https://mp.weixin.qq.com/s/KkRrQU_6r4PanTBAAwK58A)
ในช่วงไตรมาสที่สามของปี 2567 Pop Mart แบรนด์ของเล่นสัญชาติจีนได้สร้างปรากฏการณ์ครั้งใหม่ในตลาดต่างประเทศ โดยเฉพาะในประเทศไทย ด้วยยอดขายที่พุ่งสูงขึ้นถึง 440-445% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา ส่งผลให้มูลค่าหุ้นของบริษัทในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงเพิ่มขึ้นถึง 18.5% ในวันเดียว
(ภาพและแหล่งที่มา https://www.marieclaire.com.tw/fashion/news/78785/lisa-labubu)
ความสำเร็จอันโดดเด่นนี้มีตัวละครเอกคือ Labubu (ลาบูบู) ตุ๊กตาที่มีลักษณะเป็นสัตว์ประหลาดขนฟูน่ารัก ซึ่งได้กลายเป็นไอคอนวัฒนธรรมป๊อปในประเทศไทย จากรายงานของ Nielsen ในเดือนพฤษภาคม พบว่าบน TikTok มีความคิดเห็นเกี่ยวกับ Labubu จากผู้ใช้ชาวไทยมากถึง 365,000 ความคิดเห็น ซึ่งมากกว่าประเทศอื่น ๆ ที่มีเพียงพันกว่าความคิดเห็นเท่านั้น จุดเปลี่ยนสำคัญเกิดขึ้นเมื่อ Lisa BLACKPINK ซุปเปอร์สตาร์ชาวไทยระดับโลก ได้โพสต์รูปตุ๊กตา Labubu บน Instagram ของเธอในเดือนเมษายน ภาพของ Lisa ที่พกพา Labubu ไปในที่ต่างๆ ได้จุดกระแสความนิยมอย่างท่วมท้น จนกระทั่งการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ได้แต่งตั้งให้ Labubu เป็น “ทูตการท่องเที่ยวไทย” อย่างเป็นทางการในเดือนกรกฎาคม
ความสำเร็จของ Pop Mart ไม่ได้เกิดขึ้นโดยบังเอิญ แต่เป็นผลจากกลยุทธ์ที่วางแผนอย่างรอบคอบโดยเฉพาะการสร้าง Intellectual Property (IP) หรือ ทรัพย์สินทางปัญญาที่เป็นของตัวเอง เช่น Labubu, MOLLY และ SKULLPANDA เป็นต้น ซึ่งปัจจุบันสร้างรายได้ถึง 65% ของรายได้ทั้งหมด นอกจากนี้ บริษัทยังให้ความสำคัญกับการปรับตัวเข้ากับตลาดท้องถิ่น โดยศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภคในแต่ละประเทศอย่างละเอียด
การขยายฐานการผลิตไปยังเวียดนามในช่วงครึ่งแรกของปี 2567 แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของ Pop Mart ในการเติบโตในตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ บริษัทได้พัฒนาระบบการจัดการสต็อกและการขายที่ทันสมัย ทำให้สามารถติดตามยอดขายและสินค้าคงคลังในแต่ละประเทศได้แบบเรียลไทม์ ในประเทศไทย Labubu ไม่ได้เป็นเพียงของเล่นสะสม แต่ได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมป๊อป เห็นได้จากการที่วัยรุ่นไทยนิยมแขวน Labubu ไว้กับกระเป๋า
การเปิดร้าน Pop Mart สาขาแรกที่ Central World ในกรุงเทพฯ เมื่อเดือนกันยายน 2566 ยิ่งตอกย้ำความสำเร็จของแบรนด์ในประเทศไทย โดยมีการจัดกิจกรรมพิเศษมากมาย รวมถึงการจัดแสดง Labubu ขนาดใหญ่ที่สนามบินสุวรรณภูมิ ซึ่งได้รับเกียรติจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาเป็นประธานในพิธี ความสำเร็จของ Pop Mart ในประเทศไทยเป็นตัวอย่างที่ดีของการผสมผสานระหว่างการตลาดที่ชาญฉลาด การใช้อิทธิพลของดาราที่มีชื่อเสียง และการเข้าใจวัฒนธรรมท้องถิ่น บริษัทกำลังวางแผนที่จะขยายไปยังตลาดยุโรปและอเมริกา แม้ว่าการทำซ้ำความสำเร็จในตลาดเหล่านี้อาจเป็นความท้าทาย แต่ความสำเร็จในประเทศไทยได้พิสูจน์ให้เห็นว่า Pop Mart มีศักยภาพที่จะก้าวขึ้นเป็นแบรนด์ระดับโลกได้อย่างแท้จริง
ข้อเสนอแนะ สคต. ณ นครเฉิงตู
ความสำเร็จของ Pop Mart ในประเทศไทยได้สะท้อนให้เห็นโอกาสและแนวทางที่สำคัญสำหรับ นักธุรกิจไทย โดยเฉพาะในด้านการพัฒนาสินค้าที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว กุญแจสำคัญประการแรกคือการสร้างทรัพย์สินทางปัญญา (IP) ที่แข็งแกร่ง นักธุรกิจไทยควรให้ความสำคัญกับการพัฒนาตัวละครหรือแบรนด์ที่มีเอกลักษณ์ซึ่งสามารถสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยอาจผสมผสานความเป็นไทยเข้ากับความร่วมสมัย
การใช้อิทธิพลของบุคคลที่มีชื่อเสียง (Influencer Marketing) ถือเป็นกลยุทธ์ที่ทรงพลัง แต่สิ่งสำคัญคือต้องเลือกบุคคลที่มีภาพลักษณ์สอดคล้องกับแบรนด์และสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างแท้จริง นอกจากนี้ การสร้างความร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐ เช่น การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สามารถช่วยยกระดับแบรนด์และเพิ่มความน่าเชื่อถือได้อย่างมาก
ในด้านการดำเนินธุรกิจ การพัฒนาระบบการจัดการสต็อกและการขายที่ทันสมัยเป็นสิ่งจำเป็น โดยเฉพาะการนำเทคโนโลยีมาใช้ในการติดตามยอดขายและสินค้าคงคลังแบบเรียลไทม์ นักธุรกิจไทยควรพิจารณาการลงทุนในระบบดิจิทัลที่จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินงาน
สุดท้าย การทำความเข้าใจพฤติกรรมผู้บริโภคอย่างลึกซึ้งและการปรับตัวให้เข้ากับวัฒนธรรมท้องถิ่นเป็นสิ่งที่ละเลยไม่ได้ แม้ว่าธุรกิจจะมีเป้าหมายในการขยายไปยังตลาดต่างประเทศ แต่การสร้างฐานที่แข็งแกร่งในประเทศไทยก่อนจะช่วยให้การขยายธุรกิจในอนาคตมีความมั่นคงมากขึ้น การศึกษาวิธีการที่ Pop Mart ใช้ในการผสมผสานความเป็นสากลเข้ากับวัฒนธรรมท้องถิ่นจะเป็นแนวทางที่มีประโยชน์สำหรับนักธุรกิจไทยที่มีความฝันในการสร้างแบรนด์ระดับโลก
————————————————–
Commercial Section, Royal Thai Consulate General, Commercial Office (Thai Trade Center) - Chengdu
พฤศจิกายน 2567
แหล่งข้อมูล :
https://mp.weixin.qq.com/s/KkRrQU_6r4PanTBAAwK58A
https://www.marieclaire.com.tw/fashion/news/78785/lisa-labubu