พาส่องร้าน MINISOLAND “Super IP + Super Store” สร้างประสบการณ์ร้านค้าปลีกใหม่สนองเทรนด์ Interest Consumption

พาส่องร้าน MINISOLAND "Super IP + Super Store" สร้างประสบการณ์ร้านค้าปลีกใหม่สนองเทรนด์ Interest Consumption

 

ในวันที่ 27 ตุลาคม ร้าน MINISO LAND (名创优品IP乐园) ได้เปิดอย่างเป็นทางการแล้วที่ถนนหนานจิง เซี่ยงไฮ้ ครอบคลุมพื้นที่กว่า 2,000 ตารางเมตร โดยร้าน MINISO LAND ทั้ง 3 ชั้นประกอบไปด้วยพื้นที่สำหรับสินค้าสัตว์เลี้ยง  โซนอโรมาเธอราพีและโซนกล่องสุ่ม ยอดขายของร้านค้าในเดือนแรกของการทดลองดำเนินการมีมูลค่าเกือบ 10 ล้านหยวน (ประมาณ 50 ล้านบาท)

 

MINISO LAND ถือเป็นส่วนสำคัญของการยกระดับเชิงกลยุทธ์ของแบรนด์ MINISO ที่เป็นร้านค้าคอลเลคชั่นร่วมแบรนด์ IP แห่งแรกของโลก ด้วยมีโมเดลนวัตกรรม “Super IP + Super Store” อันเป็นเอกลักษณ์ และได้ยึดมั่นในแนวคิด “ปรัชญาแห่งความสุข” โดยไม่เพียงแต่ทำให้ผู้บริโภคได้รับผลิตภัณฑ์ร่วมแบรนด์ที่หลากหลายเท่านั้น แต่ยังมอบประสบการณ์การพักผ่อนและความบันเทิงที่ดื่มด่ำ ซึ่งนำไปสู่กระแสใหม่ในการบริโภคที่ได้รับความสนใจในจีนและทั่วโลก

 

    พาส่องร้าน MINISOLAND "Super IP + Super Store" สร้างประสบการณ์ร้านค้าปลีกใหม่สนองเทรนด์ Interest Consumption 

 

ในยุคใหม่ของการบริโภคตามความสนใจ (Interest Consumption) การสร้างแบรนด์ร่วมกับ IP ยอดนิยมช่วยตอบสนองความต้องการของผู้บริโภครุ่นใหม่ในด้านสินค้าที่ทันสมัยและความชอบส่วนบุคคล MINISO จึงได้ขยายสินค้า IP ยอดนิยมและสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ร่วมแบรนด์ สามารถดึงดูดความสนใจของผู้บริโภครุ่นใหม่ได้สำเร็จ โดยใน MINISO LAND จะมีการจำหน่ายสินค้า IP ยอดนิยมมากมาย เช่น เฮลโหลคิตตี้ (Hello Kitty) คุโรมิ (Kuromi) สติทซ์ (Stitch) หมีล็อตโซ่ (Lotso) ชิอิคาวะ (Chiikawa) และโปเกมอน (Pokémon) เป็นต้น การที่ Miniso ได้ร่วมมือกับคาแรคเตอร์ที่มีชื่อเสียงและฐานแฟนคลับเหล่านี้ ไม่เพียงช่วยสร้างความแข็งแกร่งให้กับผลิตภัณฑ์ของตนเท่านั้น แต่ยังดึงดูดความน่าสนใจและมีลักษณะเด่นด้านแฟชั่นที่เป็นเอกลักษณ์อีกด้วย โมเดลธุรกิจนวัตกรรมนี้ไม่เพียงแต่สามารถตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคยุคใหม่และสร้างความสดใหม่ให้แก่ตัวสินค้าเท่านั้น แต่ยังช่วยเพิ่มอิทธิพลของแบรนด์และช่วยเพิ่มความสามารถในการแข่งขันในตลาดอีกด้วย ส่งผลให้ Miniso มีความโดดเด่นเหนือคู่แข่งในตลาดและกลายเป็นร้านค้าชั้นนำในยุคแห่งการบริโภค

 

แนวคิดการสร้างประสบการณ์การช้อปปิ้งที่ดื่มด่ำ ช่วยสร้างฉากทัสน์ของการค้าปลีกรูปแบบใหม่เพื่อการพักผ่อนและความบันเทิงสำหรับผู้บริโภค ร้าน MINISO LAND มุ่งเน้นไปที่แนวคิดหลักของการสร้างสวนสนุก IP ใหม่ที่มีรูปแบบที่หลากหลาย ตั้งแต่รูปลักษณ์ของร้านที่มีสีสันสดใส การออกแบบภายในร้านที่ดูสนุกสนานและมีความทันสมัย ​​ไปจนถึงการมอบประสบการณ์ในการช้อปปิ้งที่ไม่เหมือนใคร ทำให้ลูกค้าได้เพลิดเพลินไปกับการช้อปปิ้งอย่างเปี่ยมและความสุขอย่างเต็มที่ การเปิดร้าน MINISO LAND ถือเป็นแนวทางปฏิบัติที่ชัดเจนของแนวคิดการค้าปลีกใหม่ของ MINISO สามารถบรรลุเป้าหมายในการบูรณาการการค้าและความบันเทิงได้อย่างสมบูรณ์แบบ และเป็นผู้นำเทรนด์ใหม่ของร้านค้าปลีก

 

ด้วยความก้าวหน้าอย่างต่อเนื่องของการยกระดับการบริโภค Interest consumption และประสบการณ์การช้อปปิ้งจะกลายเป็นกุญแจสู่ความสำเร็จในรูปแบบธุรกิจของร้านค้าปลีกในยุคการบริโภคสมัยใหม่ เป็นโจทย์ที่แต่ละห้างจะเฟ้นหาสถานการณ์การบริโภคที่สร้างสรรค์มากขึ้นเพื่อสามารถตอบสนองคุณค่าทางอารมณ์ให้แก่ผู้บริโภคได้อย่างเพียงพอ โมเดลที่เป็นนวัตกรรมใหม่อย่าง “Super IP + Super Store” อาจกลายเป็นต้นแบบสำหรับการดำเนินงานของร้านค้า สร้างการเปลี่ยนแปลงและการยกระดับโมเดลธุรกิจอุตสาหกรรมค้าปลีกต่อไป

 

ข้อมูลเกี่ยวกับธุรกิจ MINISO เป็นร้านค้าปลีกที่เน้นจำหน่ายสินค้าของใช้ในชีวิตประจำวันในราคาย่อมเยา โดยมีมาตรฐาน 3 ต่ำ 3 สูง ได้แก่ ประสิทธิภาพสูง เทคโนโลยีขั้นสูง คุณภาพสูง ราคาต่ำ ต้นทุนต่ำ และกำไรต่ำ ซึ่งเน้นทำธุรกิจแบบเน้นกำไรจากจำนวนมากกว่ามูลค่ากำไรต่อชิ้น (Margin) เน้นกลุ่มเป้าหมายวัยรุ่น 18 – 35 ปี ที่มีรายได้ไม่เยอะ แต่ต้องการสินค้าที่มีคุณภาพดี เมื่อสามารถจำหน่ายสินค้าได้เป็นจำนวนมาก จึงสามารถผลิตสินค้าได้หลากประเภท สีสัน และดีไซน์ โดย MINISO มีอัตราการ Turnover สินค้าภายในร้านเฉลี่ยเพียง 21 วัน

 

        พาส่องร้าน MINISOLAND "Super IP + Super Store" สร้างประสบการณ์ร้านค้าปลีกใหม่สนองเทรนด์ Interest Consumption

ที่มาภาพ: https://socialbeta.com/campaign/22671

 

MINISO ถือเป็นร้านค้าปลีกที่มีสินค้า IP ที่หลากหลาย ในปัจจุบันมีคาแรคเตอร์ IP ของไทย ได้แก่ น้องหมีเนย (Butter Bear) ในหลากหลายสินค้า อาทิ เครื่องเขียน และของใช้ต่างๆ ได้มีจำหน่ายในร้าน MINISO LAND และช่องทางออนไลน์แล้ว

 

นอกจากสินค้า IP ที่มีวางขายใน MINISO LAND และร้าน MINISO ทั่วไปแล้ว ทาง MINISO ยังได้ออกคอลเลคชั่นพิเศษที่มีวางจำหน่ายในบางสาขา ในบางประเทศ และมีจำนวนจำกัด โดย IP ที่กำลังเป็นกระแสและถูกพูดถึงเป็นอย่างมาก ได้แก่ แฮรี่ พอตเตอร์ (Harry Potter) โดยในเซี่ยงไฮ้ มีวางจำหน่ายเพียง 2 สาขาเท่านั้น จากความโด่งดังของแฮรี่ พอตเตอร์ ความน่ารักทำให้มีคนสนใจและต่อแถวเข้าร้าน MINISO เพื่อเลือกซื้อสินค้าสุดพิเศษเป็นจำนวนมาก

 

นอกจากจะได้รับยอดขายถล่มถลายแล้ว ทางร้าน MINISO ยังได้ถูกกล่าวถึงบนโลกโซเชี่ยลเกิดกระแสบนโลกออนไลน์ ซึ่งเป็นอีกรูปแบบทางการตลาดที่มีประสิทธิภาพและประหยัดต้นทุนในการโฆษณาหรือที่ถูกเรียกว่าการตลาดแบบปากต่อปาก (Word-Of-Mouth Marketing) อีกด้วย

 

ข้อคิดเห็นของสคต.เซี่ยงไฮ้

MINISO ถือเป็นร้านค้าปลีกผลิตภัณฑ์ไลฟ์สไตล์ที่ประสบความสำเร็จ และมีสาขาไปหลายประเทศทั่วโลก เป็นร้านที่มีสินค้าหลากหลายและเฟ้นหาสินค้าที่มีความน่ารัก มีกลยุทธ์การสร้างจุดเด่นของตัวสินค้า เน้นการออกแบบ ความหลากหลาย ปรับเปลี่ยนสินค้าเป็นประจำเพื่อความรู้สึกสดใหม่ ตอบโจทย์เทรนด์การบริโภคตามความสนใจ (Interest Consumption) โดยมีแผนการตลาดที่ชัดเจน รู้จักกลุ่มเป้าหมายของตัวเองเป็นอย่างดีและสามารถสร้าง Brand Loyalty เพื่อให้ลูกค้ากลับมาเลือกซื้อสินค้าเป็นประจำ ผู้ประกอบการกลุ่มสินค้าของขวัญของตกแต่งและนักออกแบบคาแรคเตอร์ดีไซน์อาจจะศึกษาธุรกิจเพื่อเป็นตัวอย่างในการพัฒนาสินค้าสู่ตลาดจีน

____________________________________________________________________________________

จัดทำโดย สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครเซี่ยงไฮ้

วันที่ 22 พฤศจิกายน 2567

 

แหล่งที่มา

https://adaddictth.com/works/5-FunFact-Miniso

https://workpointtoday.com/miniso-secret/

https://www.iimedia.cn/c1088/102822.html

en_USEnglish