โครงการทางด่วนสำคัญที่กำลังจะเกิดขึ้นในอินเดีย

การเติบโตทางเศรษฐกิจและการขยายตัวของชุมชนเมืองในอินเดียที่เป็นไปอย่างรวดเร็วได้นำไปสู่อุปสงค์ของโครงสร้างพื้นฐานด้านการขนส่งที่มีประสิทธิภาพและน่าเชื่อถือ ด้วยเครือข่ายทางหลวงของประเทศซึ่งมีระยะทางรวมกว่า 1.15 ล้านกิโลเมตร จะมีบทบาทสำคัญในการเชื่อมโยงหัวเมืองใหญ่ ศูนย์กลางอุตสาหกรรม และพื้นที่เกษตรกรรมเข้าด้วยกัน อย่างไรก็ดี โครงสร้างพื้นฐานที่มีอยู่ในปัจจุบันยังมีไม่เพียงพอ ส่งผลให้เกิดปัญหาการจราจรติดขัด ความล่าช้า และต้นทุนการขนส่งที่เพิ่มสูงขึ้น
เพื่อแก้ไขปัญหาและความท้าทายดังกล่าว รัฐบาลอินเดียได้เปิดตัวโครงการต่างๆ ออกเป็นระยะๆ เพื่อขยายและยกระดับเครือข่ายทางหลวงของประเทศ โดยกระทรวงคมนาคมและทางหลวงได้ตั้งเป้าหมายในการพัฒนาทางหลวงระยะทาง 83,677 กิโลเมตรภายใต้โครงการ ” Bharatmala Pariyojana ” ซึ่งรวมถึง รัฐบาลของหลายรัฐต่างๆ ยังได้เปิดตัวโครงการพัฒนาทางหลวงของตนเองอีกด้วย รัฐบาลอินเดียกำลังทำงานอย่างแข็งขันเพื่อขยายและปรับปรุงเครือข่ายทางหลวงของประเทศ ซึ่งโครงการทางหลวงที่กำลังจะเกิดขึ้นหลายโครงการมีเป้าหมายเพื่อเพิ่มการเชื่อมต่อ ลดเวลาในการเดินทาง และส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจ
ข้อมูลเพิ่มเติม
                                    ตารางสรุปโครงการทางด่วนในอินเดีย

โครงการทางด่วนสำคัญที่กำลังจะเกิดขึ้นในอินเดีย

หมายเหตุ:
– โครงการทั้งหมดมีเป้าหมายเพื่อเพิ่มการเชื่อมต่อ ลดเวลาเดินทาง และส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจในอินเดีย
– ข้อมูลอาจมีการเปลี่ยนแปลงตามแผนการดำเนินงานของรัฐบาลอินเดีย

ผลกระทบทางเศรษฐกิจและความท้าทาย
1. การเชื่อมต่อทางคมนาคมที่ดีขึ้น: เส้นทางคมนาคมระหว่างเมือง หมู่บ้าน และชุมชนจะดีขึ้น ส่งผลให้การเดินทางและการขนส่งสินค้ามีประสิทธิภาพมากขึ้น
2. การเติบโตทางเศรษฐกิจ: การค้า การท่องเที่ยว และการลงทุนจะเพิ่มขึ้น สร้างงานใหม่และกระตุ้นเศรษฐกิจท้องถิ่น
3. การอพยพและโยกย้ายชุมชน: ชุมชนท้องถิ่นอาจถูกย้ายถิ่นฐานเพื่อสร้างทางด่วน ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อการบริหารจัดการเขตชุมชนที่มีประชากรอยู่อาศัยจำนวนมากและแหล่งที่รัฐบาลจะจัดสรรให้ว่ามีความคุ้มค่า มากน้อยเพียงใด ส่งผลให้เกิดการกระจายผลประโยชน์ที่ไม่เท่าเทียม และอาจไม่ทั่วถึงในทุกพื้นที่
4. มลพิษทางอากาศและเสียง: การจราจรที่เพิ่มขึ้นอาจทำให้เกิดมลพิษทางอากาศและเสียงรบกวน
ข้อคิดเห็น
1. อุตสาหกรรมก่อสร้างในอินเดียขยายตัว 7.8% ในปี 2567 โดยได้รับการสนับสนุนจากการลงทุนของทั้งภาครัฐและเอกชนในโครงการอุตสาหกรรมและพลังงาน รวมถึงการลงทุนของรัฐบาลเพื่อปรับปรุงและขยายโครงสร้างพื้นฐานด้านการขนส่ง เมื่อเดือนกรกฎาคม 2567 รัฐบาลได้อนุมัติงบประมาณสำหรับปีงบประมาณ 2567-2568 (1 เมษายน 2567 – 31 มีนาคม 2568) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาภาคโครงสร้างพื้นฐาน ด้วยการจัดสรรงบประมาณกว่า 1.1 ล้านล้านรูปี (13.2 พันล้านเหรียญสหรัฐ) สำหรับปีงบประมาณ 2567-2568 ทั้งนี้ อินเดียนำเข้าวัสดุก่อสร้างหลายประเภทเพื่อตอบสนองความต้องการที่เพิ่มขึ้นและเพื่อเสริมการผลิตภายในประเทศ วัสดุที่นำเข้าหลักได้แก่ เหล็กและผลิตภัณฑ์เหล็ก ปูนซีเมนต์และวัสดุผสม กระจกและวัสดุตกแต่ง และไม้และผลิตภัณฑ์ไม้ เป็นต้น ในปี 2567 ไทยส่งออกไปอินเดียสำหรับสินค้าที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมการก่อ สร้าง ได้แก่ แก้วและกระจกอื่นๆ (รหัส 336000000) มูลค่า 29,842,411.18 เหรียญสหรัฐขยายตัว
ร้อยละ 38.97 เทียบจากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน ในขณะที่ ปูนซีเมนต์ (รหัส 333000000) มูลค่า 239,768.84 เหรียญสหรัฐ ขยายตัวร้อยละ 4,902.02 เทียบกับช่วงเวลาเดียวจากปีที่ผ่านมา (ฐานปีที่ผ่านมาค่อนข้างต่ำ)
2. อุตสาหกรรมก่อสร้างของอินเดียคาดว่าจะเติบโตในอัตราเฉลี่ยปีละ 5.8% ระหว่างปี 2568 ถึง 2571 โดยได้รับการขับเคลื่อนจากภาคการลงทุนในโครงการพลังงานสีเขียว ถนน รถไฟ และที่อยู่อาศัย พร้อมกับเป้าหมายของรัฐบาลที่จะบรรลุกำลังการผลิตพลังงานสีเขียวที่ติดตั้งได้ 500 กิกะวัตต์ ภายในปี 2573 เพิ่มขึ้นจาก 197.2 กิกะวัตต์ในเดือนกรกฎาคม 2567สอดคล้องกับเป้าหมายดังกล่าว และในเดือนกันยายน 2567 รัฐบาลมหาราษฏระได้ลงนามในบันทึกความเข้าใจ (MOUs) กับบริษัทต่างๆ มูลค่ารวม 475,000 ล้านรูปี (ประมาณ 5.7 พันล้านเหรียญสหรัฐ) เพื่อพัฒนาโครงการพลังงานหลายแห่งให้เสร็จสิ้นภายในปี 2573 อย่างไรก็ดี ผู้ประกอบการไทยที่สนใจในอุตสาหกรรมดังกล่าวและสนใจเจาะตลาดที่มีความท้าทายและศักยภาพ อาจพิจารณาตลาดอินเดียเป็นหนึ่งในตลาดเพื่อขยายกิจการและกระจายความเสี่ยง เนื่องด้วยตลาดวัสดุก่อสร้างในอินเดียคาดว่าจะเติบโตอย่างต่อเนื่องในอีก 5-10 ปีข้างหน้า และยังมีโครงการโครงสร้างพื้นฐานและการขยายตัวของชุมชนเมืองที่จะงดำเนินต่อไป นอกจากนี้ การใช้เทคโนโลยีและวัสดุที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมจะกลายเป็นเทรนด์สำคัญให้กับสินค้าที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมนี้

 

ที่มา: 1. https://www.magicbricks.com/blog/expressways-in-india/127276.html
2. https://timesofindia.indiatimes.com/business/web-stories/10-upcoming-high-speed-expressways-that-will-change-highway-travel-in-india/photostory/110185555.cms

en_USEnglish