นายจินดาวงศ์ ไซยาสิน ที่ปรึกษาด้านการศึกษาและวัฒนธรรม สถานทูตลาวประจำประเทศจีน ได้เปิดเผยในการสัมภาษณ์พิเศษกับไชน่าเดลี่ว่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศลาวได้เดินทางมาเยือนกรุงปักกิ่งเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เพื่อค้นหาวิธีลดระยะเวลาในการผ่านพิธีการศุลกากรเมื่อเดินทางด้วยรถไฟ ซึ่งมุ่งเน้นไปที่การลดเวลาการผ่านด่านชายแดนจาก 2 ชั่วโมงเหลือเพียง 1 ชั่วโมงเท่านั้น ทั้งนี้ รถไฟจีน-ลาวเริ่มดำเนินการในเดือนธันวาคม พ.ศ. 2564 และเริ่มให้บริการผู้โดยสารข้ามพรมแดนในเดือนเมษายน พ.ศ. 2566 เส้นทางรถไฟฟ้าระยะทาง 1,035 กิโลเมตร เชื่อมโยงคุนหมิง เมืองเอกของมณฑลยูนนาน กับนครหลวงเวียงจันทน์ เมืองหลวงของลาว โดยการให้บริการผู้โดยสารที่เริ่มต้นในปี 2566 ต้องใช้เวลารวมกัน 3ชั่วโมง ในการผ่านด่านศุลกากรที่ท่าเรือทางรถไฟโมฮันในจีนและบ่อเต็นในลาว ท่าเรือโมฮันได้ก่อตั้งสำนักงานและริเริ่มช่องทางสีเขียวตลอด 24 ชั่วโมงเพื่อเร่งกระบวนการเคลียร์เส้นทางรถไฟจีน-ลาว ภายในเดือนกรกฎาคม เนื่องจากความร่วมมือระหว่างจีนและลาว เวลาทั้งหมดจึงลดลงจาก 3ชั่วโมงเหลือ 2 ชั่วโมง ส่งผลให้ระยะเวลาการเดินทางลดลง 64 นาที โดยระยะเวลาการเดินทางทั้งหมดจากคุนหมิงไปยังเวียงจันทน์ใช้เวลา 9 ชั่วโมง 26 นาที ตามตารางรถไฟของ China Railway Kunming Group ซึ่งรถไฟจีน-ลาว ที่มีประสิทธิภาพมากขึ้นกำลังช่วยกระตุ้นการเติบโตของลาวและฟื้นฟูการค้าและเศรษฐกิจ
นอกจากนี้ นายจินดาวงศ์ ไซยาสิน ยังกล่าวว่า ลาว ซึ่งเป็นประเทศที่ไม่มีทางออกสู่ทะเลในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ประสบปัญหามายาวนานกับการขนส่งราคาแพงซึ่งจำกัดการค้าและการพัฒนา ซึ่งนับตั้งแต่ประเทศได้รับเอกราชในทศวรรษ 1960 การคมนาคมทางรถไฟก็เป็นที่ต้องการของชาวลาว โดยสำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ชาวลาวมองเห็นโอกาสที่ถูกสร้างขึ้นโดยทางรถไฟที่เชื่อมโยงประเทศกับจีนและส่วนอื่นๆ ของโลก โดยได้รับประโยชน์จากโครงการ Belt and Road Initiative (BRI) โครงการจีนเชื่อมโลก ซึ่งธนาคารโลกประมาณการว่าการรถไฟจีน-ลาวสามารถลดต้นทุนการขนส่งภายในประเทศได้ร้อยละ 20 ถึง 40 ในลาว และลดต้นทุนการขนส่งข้ามพรมแดนระหว่างคุนหมิงและเวียงจันทน์ได้ร้อยละ 40 ถึง 50 รวมถึงโครงการบูรณาการโครงการรถไฟจีน-ลาว และโครงการรถไฟด่วนจีน-ยุโรป ได้สร้างเส้นทางโลจิสติกส์ระหว่างประเทศใหม่ ช่วยลดระยะเวลาการขนส่งระหว่างเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และยุโรปเหลือประมาณ 15 วัน “ทางรถไฟเติมเต็มยุทธศาสตร์ของลาว โดยเปลี่ยนประเทศจากไม่มีทางออกสู่ทะเลไปสู่การเชื่อมโยงทางบก” นายจินดาวงศ์ ไซยาสินกล่าว
*************************
ที่มา : Vientiane Times
สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เวียงจันทน์ สปป.ลาว