การบริโภคบะหมี่สำเร็จรูปในเม็กซิโกคิดเป็น 1.0% ของทั่วโลก

Eric Gómez ซีอีโอของ Grupo MexiaNET กล่าวว่าอาหารหมวดซุปบะหมี่สำเร็จรูปจะเพิ่มขึ้นสามเท่าในเม็กซิโก โดย Grupo MexiaNET ไม่ใช่การแทนที่สิ่งที่มีอยู่ในตลาด แต่จะเป็นการเพิ่มไลน์อาหารให้มากขึ้นในหมวดหมู่นี้

 

โอกาสในการเติบโตในเม็กซิโกยังมีอีกมาก เนื่องจาก การบริโภคบะหมี่สำเร็จรูปในปัจจุบันคิดเป็นแค่ 1.0% ของการบริโภคบะหมี่สำเร็จรูปทั่วโลก ในทางตรงกันข้าม จีนเป็นผู้นำการบริโภคที่ 35% ตามด้วยอินโดนีเซียที่ 12% ในขณะที่สหรัฐอเมริกามี 4.0%

 

Gómez กล่าวว่าบะหมี่สำเร็จรูปที่ครองตลาดเม็กซิกันในปัจจุบันนั้นล้าสมัยในแง่ของนวัตกรรม และกลยุทธ์คือการพิชิตตลาดผ่านบะหมี่สำเร็จรูปรุ่นที่สอง โดยเน้นที่ราเม็ง ปริมาณส่วนผสมที่สูงขึ้น ถ้วยบรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม มาพร้อมส้อม และเปิดตัวรสชาติใหม่อย่างต่อเนื่องที่สร้างสรรค์ขึ้นเพื่อผู้บริโภคชาวเม็กซิกันโดยเฉพาะ

 

โดยผลิตภัณฑ์ของ Sopa Fans ที่นำเข้ามาจากประเทศจีน ได้ผ่านการทดสอบในเม็กซิโกแล้วจึงเปิดตัว และจากข้อมูลจาก Sopa Fans พบว่าในเม็กซิโกมีการบริโภคบะหมี่สำเร็จรูป 4.2 ล้านซุปต่อวัน ผู้บริโภคหลักของผลิตภัณฑ์เหล่านี้คือคนหนุ่มสาวอายุระหว่าง 8 ถึง 18 ปี แม้ว่าผู้ซื้อหลักจะเป็นแม่บ้านก็ตาม

 

ความถี่ในการบริโภคผลิตภัณฑ์เหล่านี้คือสองถึงสามครั้งต่อสัปดาห์และช่องทางการขายมากที่สุดคือช่องทางดั้งเดิม

 

นอกจากนี้ รสชาติที่ผู้บริโภคชื่นชอบคือ spicy shrimp คิดเป็น 40%; ต่อมา spicy beef, spicy chicken and shrimp อย่างละ 20%

 

ในงานแถลงข่าว Gómez กล่าวว่าแผนของ Sopa Fans คือส่วนแบ่งการตลาดในช่องทางการขายต่างๆ แต่ไม่ได้หมายถึงการแทนที่ Maruchan แต่เป็นมีส่วนแบ่งการตลาดที่มากกว่า โดยลูกค้าใน Tlalpan กล่าวว่าเมื่อขายพร้อมกัน การขายของ Maruchan ไม่ได้ลดลง แต่ยอดขายของ Sopa Fans จะมากกว่ายอดขาย Maruchan โดยเฉพาะในรูปแบบซอง โดยจะมียอดขายเพิ่มขึ้นในตอนท้ายของวัน และการขาย Maruchan ก็ไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลง ถ้าจะบอกว่า Sopa Fans เป็นผู้นำในด้านซองและแบบถ้วยเจเนอเรชันที่สองคงไม่ใช่เรื่องเกินไป โดยที่ยอดขายของมารุจังและผู้เล่นรายอื่นในตลาดเท่าเดิมหรือเติบโต 5%

 

บะหมี่สำเร็จรูปแบบซองในเม็กซิโกคิดเป็น 10% ของยอดขาย เทียบกับ 50% ในตลาดอิ่มตัว เช่น จีน อินโดนีเซีย สหรัฐอเมริกา หรือบราซิล ในขณะที่เมื่อพูดถึงบะหมี่สำเร็จรูปแบบถ้วยในประเทศของเรา มูลค่าของผลิตภัณฑ์ต่ำกว่าทั่วโลกถึง 30%

 

Source:

  • Dinero en imagen: https://www.dineroenimagen.com/empresas/mexico-representa-el-10-del-consumo-mundial-de-sopas-instantaneas/165721
jaJapanese