รมว.คลังฮ่องกงผลักดันยกระดับตลาดค้าปลีกออนไลน์

 

Mr. Paul Chan Mo-po รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังฮ่องกง เปิดเผยว่าแม้ยอดขายปลีกออนไลน์ของฮ่องกงจะเติบโตอย่างต่อเนื่อง แต่ยังคงต้องเร่งขยายให้เติบโตเช่นเดียวกับจีน พร้อมผลักดันมาตรการและกิจกรรมส่งเสริมเพื่อกระตุ้นโอกาสทางธุรกิจ

 

นอกจากนี้รัฐมนตรียังเปิดเผยว่า ยอดขายปลีกออนไลน์ของฮ่องกงพุ่งสูงขึ้น 60% ในช่วงปี 2563-2566 ทะลุ 32,500 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง โดยที่สัดส่วนการขายออนไลน์ในปีที่ผ่านมายังคงอยู่ที่ 8% ของยอดขายปลีกทั้งหมด ขณะที่จีนทำได้สูงถึง 28% สะท้อนให้เห็นถึงศักยภาพที่จะเติบโตได้อีกมากของตลาดค้าปลีกออนไลน์ฮ่องกง ด้านสภาพัฒนาการค้าฮ่องกง (HKTDC) เตรียมจัดงานมหกรรมช้อปปิ้งสินค้าฮ่องกงบนแพลตฟอร์ม E-commerce ชั้นนำในจีน มุ่งเป้าเพิ่มความนิยมและขยายโอกาสทางธุรกิจให้ SMEs ท้องถิ่น

 

ก่อนหน้านี้มีการเปิดตัวโครงการ E-commerce Easy ภายใต้กองทุน BUD ซึ่งได้อัดฉีดเงินสนับสนุนแก่ SMEs ฮ่องกงไม่ต่ำกว่า 1 ล้านดอลลาร์ฮ่องกงเพื่อรุกตลาดจีน พร้อมวางแผนขยายความช่วยเหลือครอบคลุมตลาดอื่นๆ ในอนาคต

 

ปัจจุบันรัฐบาลฮ่องกงได้ทุ่มงบประมาณ 500 ล้านดอลลาร์ฮ่องกงให้แก่ Cyberport เพื่อเปิดตัวโครงการนำร่องสนับสนุนการแปลงโฉมสู่ดิจิทัล (DTSPP) มุ่งเร่งกระบวนการปรับตัวของภาคธุรกิจร้านอาหารและค้าปลีกสู่ยุคดิจิทัลอย่างครบวงจร โดยที่ฮ่องกงมีแนวโน้มจัดการประชุมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะเป็นตัวเชื่อมสำคัญระหว่างผู้คนที่มีความสนใจร่วมกัน พร้อมสร้างโอกาสทางธุรกิจใหม่ๆ ให้แก่ผู้ประกอบการ

 

 

 ความคิดเห็นของสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองฮ่องกง

รัฐบาลผลักดันฮ่องกงให้กลายเป็นศูนย์กลางธุรกิจยุคดิจิทัลของภูมิภาค ทั้งศักยภาพของตลาด E-commerce ฮ่องกงยังสามารถเติบโตได้อีก ผู้ประกอบการร้านค้าปลีกสมัยใหม่หันมารองรับพฤติกรรมผู้บริโภคโดยการใช้บริการแพลตฟอร์มดิจิทัลในการจำหน่ายสินค้าเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของธุรกิจ นอกจากนี้ฮ่องกงมีจุดมุ่งหมายที่จะเชื่อมโยงตลาด E- commerce กับจีนมากขึ้น ปัจจุบันผู้นำเข้าฮ่องกงมองหาสินค้าไทยมาจัดจำหน่ายในฮ่องกงและมีแผนที่จะขยายตลาดไปยังจีน จึงนับว่าเป็นโอกาสที่ดีของผู้ประกอบการไทยที่จะผลักดันสินค้าและบริการไทยเข้าสู่ตลาดฮ่องกงซึ่งเป็นอีกช่องทางที่สามารถเพิ่มโอกาสทางการค้าไปยังจีน

 

แหล่งข้อมูล: https://www.thestandard.com.hk/breaking-news/section/4/218601/Room-for-growth-in-Hong-Kong&

jaJapanese